Thành viên có mặt 
 Khách: 003
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 003
 Hits 002164838
 Lịch 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Fri - 04/26/2024 14:59
NGƯỜI TRONG CUỘC (Góp ý về quyển LSMP VVN-VVĐ tập 1 của VS Trần Nguyên Đạo)
Fri - 09/18/2009 10:16

Quyển lịch sử môn phái VOVINAM- VVĐ của võ sư Trần Nguyên Đạo (vs TNĐ) ít nhiều đã mang đến những tư liệu lịch sử quý giá, vs TNĐ đã đầu tư nhiều công sức, tiền của để hình thành quyển sách này; Phần tích cực của nó:Đưa được 1 số thông tin về sự hình thành và phát triển MP, về tiểu sử và cuộc đời hoạt động cùa vs sáng tạo NGUYỄN LỘC và 1 số các vị vs tiền bối, đồng thời bản thân vs TNĐ cũng đào tạo được 1 số vs ở châu Âu làm nền tảng giáo dục võ thuật, võ đạo ở đây.


Tuy nhiên, vấn đề cần đóng góp 1 cách thẳng thắn rằng:

I- TÍNH KHOA HỌC của lịch sử :

1. - Sự nhầm lẫn thứ 1.

Ngay phần dẫn nhập,vsTNĐ đã không công nhận lịch sử là một môn khoa học:Trang 11 viết:"Sử không phải là một môn khoa học như người ta thường nhầm lẫn.Viết sử là tường thuật,tìm kiếm,nguyên cứu,so sánh,chứng minh..."
Phần này vsTNĐ phủ nhận sử là 1 môn khoa học.Và mâu thuẩn hơn, không phải là khoa học mà lại chứng minh...
Xin thưa rằng: Nếu lịch sử không phải là một môn khoa học thì toàn bộ bài viết về lịch sử MP VVN-VVĐ của vsTNĐ chỉ là 1 sự tưởng tượng mập mờ hoặc suy luận, phán đoán thì hoàn toàn khó thuyết phục người đọc.
Sử không chỉ là 1 môn khoa học xã hội mà còn môn khoa học đòi hỏi sự chính xác, trung thực cao.
Ông Tư mã Thiên, sử gia Trung Hoa thời cổ đại:Thà chịu hoạn chứ không nói khác đi sự kiện lịch sử theo ý đồ của nhà cầm quyền đương cục. Ngày nay khoa học lịch sử còn được hỗ trợ bởi các ngành khoa học khảo cổ, khoa học địa chất, hóa học, y học...

2. - Sự nhầm lẫn thứ 2- Về Chủ thuyết Cách mạng Tâm Thân.

Trang 24 vsTNĐ có viết:''Sau khi ông( vs Trần Huy Phong)soạn xong Chủ thuyết Cách mạng Tâm Thân thì ông thở dốc: "Thôi, ta có thể ra đi mà không áy náy..." Vài ba tháng sau thì ông qua đời.  Để tưởng nhớ đến công trình của ông.Hội Đồng VS thế giới....5/1998 đã cho ấn bản thành sách và phân phát khắp thế giới."
CM Tâm Thân là ý tưởng to lớn của Vs Sáng tạo Nguyễn Lộc được các đệ tử tài ba: Vs trưởng Lê Sáng và các vs đương thời xây dựng nên,trong đó có vs tài ba Trần huy Phong. Chủ thuyết CM Tâm Thân-cương yếu do tổng cục huấn luyện VVN-VVĐ ấn hành năm 1973 tại Sàigòn.

3. Nhầm lẫn thứ 3- Về thể chế.

Trang 33 vsTNĐ viết: "Hiệp định Genève 20.7.1954 chia VN thành 2 miền, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới. Miền Bắc do Hồ chí Minh lãnh đạo dưới chế độ Cộng sản, miền Nam do ông (Bảo Đại) lãnh đạo dưới chế dộ Quân chủ Cộng Hòa."

Trong lịch sử nhân loại không có chế độ nào là chế độ Quân chủ Cộng hòa! Quân chủ là Quân chủ,Quân chủ chuyên chế hay Quân chủ lập hiến (có vua trị vì).Cộng hòa là Cộng hòa ( có quốc trưởng hay tổng thống lãnh đạo), vấn đề này lặp lại trang 69.
Và trang 34 viết: "23.10.1955,ông Ngô đình Diệm tổ chức trưng cầu dân ý, truất phế vua Bảo Đại, hủy bỏ chế độ Quân chủ và thành lập chế độ Cộng hòa miền nam Việt nam".
Xin nói rõ là 23.10.1955 ngày trưng cầu dân ý, ngày 26.10 1955 là ngày ông Ngô Đình Diệm chấp chánh, thể chế Cộng hòa , tên nước là Việt nam Cộng hòa. Còn Cộng hòa Miền nam Việt nam do Hà nội đặt cho  Mặt trận giải phóng miền nam thành lập ngày 20.12.1960.

4. Nhầm lẫn thứ 4 - Các giai đoạn lịch sử Môn phái.

Lịch sử cần phải theo trình tự thời gian: Thời sơ khai-hình thành - phát triễn (thịnh) -suy- thịnh.
Về thời gian vs TNĐ viết không rõ ràng nên nhiểu lần lặp lại 1 sự kiện-làm lộn xộn hệ thống lịch sử.
Phần sơ khai vsTNĐ viết rất kỷ về vs sáng tạo Nguyễn Lộc song phần hình thành và phát triển thì chưa đủ, thiếu sót nhiều. Trước khi thầy sáng tạo Nguyễn Lộc mất năm 1960, thầy Lê Sáng là vs trưởng tràng được thầy Nguyễn Lộc giao nhiệm vụ tiếp tục tổ chức và hoạt động; Thầy Lê sáng hướng dẫn lớp võ có thầy Trần huy Phong, thầy Phạm hữu Độ và một số các vị môn sinh khác.
Trong chỉ dụ trao sứ vụ Chưởng môn đời thứ 3, thầy vs CM Lê Sáng viết: "Ta nhận sứ vụ CM vào năm Đinh dậu 1957, lúc thầy sáng tổ còn sinh tiền...". đến năm 1961 thì gián đoạn do thời cuộc. Năm 1964 thầy Lê sáng nhận lại chức vụ CM do các vs trẻ bầu lại, trong đó có các vị vs: Trần Huy Phong, Nguyễn Văn Thư, Mạnh Hoàng, Phan Quỳnh, Nguyễn Văn Thông, Trần Bản Quế...

Nhắc như vậy để thấy rằng:

Trang 56 viết: Nhân chứng vs Hà trọng Thịnh (Montréal Canada)29/7/1995 "...sau ngày anh Lộc mất, chúng tôi nghe tin anh Sáng giữ chức vụ CM do anh em bầu lên...

...nay nhận thấy trong nước đang có ý đồ hủy bỏ công sáng lập MP của cựu vs Nguyễn Lộc..."

Thật hết biết!

Trong luận án võ học của vs Trần nguyên Đạo... lời lẻ như thế này lại đưa vào lịch sử MP? Chúng tôi những vs kề cận thầy vs CM Lê Sáng mấy chục năm nay, có bao giờ thấy thầy có ý định như vậy...Thầy kính trọng vs sáng tổ còn hơn cả cha mẹ mình. Đến võ đường nào ở VN,di ảnh của thầy sáng tổ được đặt cao trang trọng chính giữa bàn thờ, nhất là tổ đường, lúc nào cũng có hương hoa, thầy dạy môn sinh đến tổ đường chào di ảnh thầy sáng tổ trước rồi mới chào thầy Lê Sáng: Suốt cuộc đời ,đến nay đã 90 năm( 72 năm theo MP), không gia đình, vợ con, không có tài sản gì riêng cho mình, nay thầy vẫn sống đạm bạc, ngủ trên chiếc ghế mây mấy chục năm nay; Thầy thương học trò như con mình, biết ý từng môn sinh cao cấp, hiểu thấu lẽ đời, lẽ trời...x ây dựng hệ thống võ thuật võ đạo hoàn chỉnh mà chúng ta được thừa hưởng ngày nay. Dĩ nhiên bên cạnh đó có sự hợp tác của các thầy phụ tá, thầy Trần huy Phong,Nguyễn Văn Thư, Mạnh Hoàng, Phan Quỳnh, Trần bản Quế, Nguyễn văn Thông...Còn thầy Phan Dương Bình, thầy Nguyễn Dần...vì hoàn cảnh không sát với thầy Sáng được.

Nói như vậy để thấy rằng công lao xây dựng MP VVN-VVĐ được như ngày nay, đứng đầu là thầy Lê Sáng kế nghiệp thầy Sáng tổ vô cùng to lớn, nhất là giai đoạn 1964-1975. Từ 1 võ đường nhỏ ở 61 Vĩnh Viễn quận 10 Sàigòn đã nhân lên rộng khắp Miền nam. Từ Đà nẵng đến Quảng Nam - Bình Định - Phú yên - Nha trang - Đồng nai - Bình Dương - Long An - Cần Thơ - Bến Tre - Sóc Trăng - Rạch giá...và nhiều nước trên thế giới, đào tạo hàng triệu môn sinh. Uy tín VVN-VVĐ lẫy lừng...Về võ thuật hoàn chỉnh chương trình huấn luyện, về võ đạo hoàn chỉnh Đạo sống của môn sinh. Võ thuật, võ đạo song song trong các kỳ thi, càng lên cao võ đạo được chú ý hơn. Màu áo xanh trùng dương biểu tượng nét văn hóa tự hào của dân tộc. Hệ tư tưởng VVN được xác định, chủ thuyết Cách mạng Tâm Thân làm ánh sáng soi đường, tạo lý tưởng sống cho thanh niên,có cái nhìn triết lý về nhân sinh và vũ trụ, áp dụng luật Cương Nhu một cách nhuần nhuyễn trong giao đấu và xử thế...

Thế mà luận án võ học của vsTNĐ không quan tâm nhiều trong giai đoạn này,thậm chí tên thầy CM Lê Sáng chỉ được nhắc đến một cách không mấy kính trọng,chỉ đào sâu sự gián đoạn hoạt động của thầy các năm ở miền Bắc đi làm thợ giày, ở miền Nam đi buôn gỗ, lập đồn điền...và nhất là trong giai đoạn thầy bị tù. VsTNĐ muốn gì nếu luận án Lịch sử môn phái này được làm tài liệu để khảo hạch trong các kỳ thi lên đai.

Ai yêu VVN-VVĐ cũng muốn huynh đệ trong môn phái đoàn kết nhau, không ai muốn chia rẽ.Chia rẽ là tàn phá, hãy dập tắt ngay những mầm mống chia rẽ. Hãy trả lại những gì chân thật cho lịch sử. Lịch sử là 1 môn khoa học không thể xuyên tạc hay làm lệch đi, sẽ có tội với tiền nhân, với MP.

Quốc gia có luật,MP ta có quy lệ ( luật của quốc gia là bắt buộc,quy lệ của MP là tự giác),muốn sửa quy lệ phải có Hội đồng không thể tự tiện thay đổi.

5. Sự nhầm lẫn thứ 5 - Phong đai cho thầy CM Lê Sáng.

Trang 121 viết: "Được Hội đồng vs thế giới 1996 biểu quyết, gồm các truyền nhân truyền thống. Nguyên là truyền nhân trực tiếp của vs Nguyễn Lộc hoặc là thành viên Ban chấp hành đầu tiên của MP năm 1964..."phong đai cho 14 vị vs cao niên, trong đó có vs CM Lê Sáng. Thử hỏi ai có quyền phong đai? HĐVSTG là ai mà dám phong đai cho thầy CM Lê Sáng? Mà danh sách thầy đứng hàng thứ 3 sau thầy Trần huy Phong và cố vs Trần Đức Hợp.Thật quá đáng!

Đạo là phải thuận Thiên, Đạo là luân lý,  Đạo là chân thật, Đạo Người là sự hoàn thiện về Nhân-Nghĩa-Trí-Dũng.  Đạo của môn sinh VVN là đường hướng, hệ thống triết lý, tư tưởng hướng dẫn quan niệm sống mang tinh thần thượng võ, hướng thiện.
Thuận Thiên giả tồn
Nghịch Thiên giả vong.

II. - Những cái nhầm lẫn khác:

Cũng xin nhắc lại: Điều 14 chương 3 vsTNĐ nhầm chương 4 trang 186 của bản Quy lệ MP VVN ấn hành 1964:
" Chủ tịch ban chấp hành trung ương chịu trách nhiệm trước vs Chưởng môn,có nhiệm vụ chỉ đạo,quản trị và điều hành môn phái..."
Điều 52 chương 6 vsTNĐ mhầm chương 7 .
"Kết quả kỳ thi sẽ được hội đồng khảo thí lập thành biên bản đệ trình võ sư chủ tịch ban chấp hành trung ương. Vị này sẽ phê duyệt với sự quyết định tối hậu của vs Chưởng môn..."
Có thể vs TNĐ hiểu lệch ý nghĩa 1 số câu chữ trong bản quy lệ MP nên đã xúc phạm đến vs CM đáng kính.
Trang 188 (LSMP của vsTNĐ) có đoạn viết về tư cách pháp lý chức vụ CM như sau:
" Vs Lê Sáng đảm nhiệm chức vụ CM từ 1964 đến 1975 thì chấm dứt theo pháp lý, lý do từ 30.4.75......VVN-VVĐ cùng chung số phận như các hội đoàn khác.Tất cả võ đường đều bị đóng cửa..."
Xin thưa:Chức vụ CM MP VVN-VVĐ là chức vụ đặc biệt,nó không giống như các hội đoàn khác,nó mang bản sắc văn hóa đặc thù,một sản phẩm xã hội cao cấp...Nó tồn tại một cách khách quan: Dù bị gián đoạn về mặt hình thức, nhưng chức vụ CM của MP không thể mất đi...vs TNĐ là một môn đồ VVN có thấy chua xót không khi hùa theo trào lưu của thời đại đòi chấm dứt chức vụ CM?

III- Trao quyền CM cho vs Trần huy Phong.

Thời gian tại tù 1975-1988,13 năm ròng rã,tuổi cao,sức khỏe của thầy yếu dần đi, e rằng không có ngày về...nên thầy quyết định trao sứ vụ CM đời thứ 3 cho sư đệ tâm huyết là thầy Trần huy Phong.
Điều này thầy xử sự hoàn toàn vì tiền đồ MP, thầy vs Trần huy Phong là vs cao cấp nhất,là người đã cống hiến hết đời mình cho MP, thầy hiểu biết rộng, tướng mạo đĩnh đạt,giỏi cả văn võ, có tài lãnh đạo và chỉ huy...Trao quyền CM cho thầy khi thầy CM không còn hoạt động được là điều hợp với lẻ trời.
Tuy nhiên,sau đó năm 1988,thầy vs Lê Sáng được về.Với công phu luyện tập và ý chí khôi phục MP, thầy khỏe và minh mẫn dần dần lên như xưa, thầy tiếp tục muốn đóng góp cho MP, điều kiện lúc này cần phải có thầy,nên ngày 28.9.1990, trước bàn thờ Sáng tổ, vs Trần huy Phong thắp nhang và thỉnh cầu, hiện diện có vs Lê Sáng và nhiều vị vs cao cấp chứng kiến.Vs Trần huy Phong đọc:
Kính thưa Anh.
Em là Trần huy Phong kính đệ trình lên Anh những tâm nguyện và thỉnh cầu sau đây:(trang 195-196 LSMP của vs TNĐ).
".......
Năm 1983,khi đó Anh còn đang ngộ nạn, nhân một dịp Em vào vấn an, Anh đã ủy nhiệm Em làm quyền Chưởng môn.....Năm 1988 khi Anh trở về, Anh đã chính thức ban hành chỉ dụ cử Em chấp chưởng sứ vụ CM đời thứ 3 đề ngày 4.4 năm Bính dần 1986 cho phù hợp với quyết định tiên khởi.  Nhưng trong thâm tâm Em rất sợ hãi trước trọng trách được giao phó khi Anh còn tại thế. Phần khác, hoàn cảnh cá nhân của Em lúc đó đang gặp khó khăn, vì vậy Em chưa dám chính thức nhận lãnh sứ vụ CM.Thời gian qua đi, đến tháng 9-1988, Em gặp hoạn nạn...
.....
Ngày nay Em trở về với sinh hoạt của MP nhưng Em nhận thấy:
-Thứ 1:Anh vẫn còn tráng kiện và vô cùng sáng suốt...
-Thứ 2:Tình trạng cá nhân của Em chưa thuận lợi...
.....
Vì những lý do trên, Em trân trọng thỉnh nguyện Anh tiếp tục lãnh đạo MP ở cương vị CM đời 2 thêm một thời gian nữa.Khi tình hình cá nhân của Em được khá hơn, và những ước nguyện nói trên của Em được phần nào hiệu quả, lúc đó Em sẽ vâng theo chỉ dụ của Anh cũng chưa muộn..."
Trên đây là tất cả tâm nguyện chân thành của Em. Kính xin Anh hoan hĩ chấp nhận.
Sư đệ cùa Anh
Ký tên Trần huy Phong Hồng đai đệ ngũ cấp.

Rõ ràng thầy CM Lê Sáng và thầy Trần huy Phong là những sư phụ đáng kính, tất cả vì sự tồn tại và phát triễn MP, không nề hà chức vụ,không hơn thua quyền lợi, không có gì riêng cho mình...thì tại sao có thư cùa thầy Trần huy Phong gởi cho chú Út (vsTNĐ) trang 194 với lời lẽ chưa bằng lòng...Tôi có quyền nghi ngờ lá thư này, cần phải làm rõ!? Thầy Trần Huy Phong là vs tài ba của MP VVN-VVĐ không thể có những lời lẽ thường tình như vậy!

Lời kết:

Lịch sử thì tính khách quan rất được chú trọng,không thể chủ quan dẫn đến thiên vị hay tùy tiện làm mất đi ý nghĩa và tính khoa học của nó.
Trên đây là 1 số đóng góp chân tình cho quyển Lịch sử MP của vs TNĐ; Trong thâm tôi vẫn tôn trọng vs Trần nguyên Đạo, những tư liệu tìm tòi,góp nhặt của vs cũng là tài sản quý để làm sử liệu khảo cứu sau này.

VS. TRẦN-ĐA


(Theo Thư Viện Vovinam)



Tin liên quan:
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng [Thu - 06/16/2016 08:16]
Cảm nhận về giải Vovinam Việt Nam [Sat - 08/20/2011 10:41]
Hành trình VoViNam Việt Võ Đạo III - Trách nhiệm với lịch sử [Sun - 09/19/2010 01:08]
Hồi Chuông Báo Động (số 3): - Đâu là Thật? Đâu là giả [Sat - 10/03/2009 10:53]
Hồi Chuông Báo Động (số 2): - Đâu là Thật? Đâu là giả [Sat - 09/05/2009 23:20]
Hồi Chuông Báo Động (số 1): - Đâu là Thật? Đâu là Giả?? [Sat - 08/29/2009 21:59]
Canh Tân Môn Phái - Cách Mạng Con Người ! [Tue - 07/07/2009 08:59]
Bình Luận: - Tình Người [Mon - 06/22/2009 10:38]
Hành Trình Vovinam Việt Võ Đạo [Sat - 03/21/2009 16:06]
Thời cuộc với Gia đình [Thu - 02/19/2009 22:45]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
Bình Luận: - Tình Người [Mon - 06/22/2009 10:38]
Thời cuộc với Gia đình [Thu - 02/19/2009 22:45]
Bình luận về chử: Nghĩa [Sat - 08/30/2008 09:54]



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.061 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.