Thành viên có mặt 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 002164545
 Lịch 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Thu - 04/25/2024 10:30
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Mon - 07/11/2016 11:19

Xem hình

Võ Thuật Và Đức Tính Kiên Trì Trong Võ Học.

Từ thửa ban sơ, khi đời sống con người còn rất hoang dã thì người ta đã biết sử dụng đến võ thuật để đấu tranh và sinh tồn truớc loài thú dữ cũng như đồng loại của mình.

Theo định nghĩa võ là hành động dùng một hay nhiều bộ vị trên cơ thể của mình đấu chọi với đối phương. Sau dần dần con người biết dùng tới các dụng cụ rất sắc bén và nhọn gọi là vũ khí để hỗ trợ cho sự cần thiết khi đối diện với số đông. Thuật là phương pháp là cách thức hợp lý làm tăng thêm tính hiệu quả khi sử dụng chân tay với các loại công cụ ấy. Sau này tặng dần lên gọi là kỹ thuật, đẹp mắt hơn gọi là nghệ thuật. Từ cái võ thuật là một quá trình nguyên cứu, truyền đạt, lưu giữ và cải tiếng cho càng ngày càng hoàn chỉnh hiệu quả phong phú hơn.

Hai từ võ thuật ấy có được là nhờ vào công lao của một số người không nhiều, có khả năng thiên phú, lòng đam mê và khổ công rèn luyện.
Rồi xã hội con người cùng dần phát triển từ cuộc sống đơn lẻ, mang tính cá thế, đi đến tập thể, thì việc đấu tranh giành sự sống ngày càng quyết liệt hơn giữa con người với nhau. Và từ đó con người bắt đầu thấy võ thuật đóng một vài trò rất quan trọng vì sự sống còn của một con người và sự tồn vong của một đất nước và dân tộc. Người ta bắt đầu luyện tập võ để tự vệ từ đó hình thành một vị trí rất đuợc trân trọng trong xã hội cho cái gạch nối võ thuật. Đó là người thầy dạy võ.

Đối với nhiều dân tộc trên thế giới thì võ thuật là chất liệu quan trọng kiến tạo nên lịch sử các anh hùng một thời đánh giặc chống xâm lăng hầu hết đều là các bậc võ tướng.
Võ thuật quan trọng là thế. Cho nên vị trí của những người dạy võ ngày xưa cũng rất được trọng vọng. Tuy nhiên việc truyền đạt võ thuật cũng không kém phần phức tạp. Vì vậy những võ sư điều đặt ra các quy định rất nghiêm khắc nhằm để chế ngự và ràng buộc những học trò của mình, hoặc lấy đó để định hướng cho các môn đệ của mình, bởi võ thuật là con dao hai lưỡi.

Người học võ hầu hết phải trải qua phần xem xét về khả năng duy tư, đạo đức và cả năng khiếu, đồng thời cũng phải trải qua một thời gian thử thách nhất định. Sau khi thành tài, người võ sỹ có thể xử dụng sở học của mình trong nhiều lãnh vực cần đến võ thuật để thế thiên hành đạo, trừ gian diệt ác. Bởi vì thời xưa không như bây giờ, luật pháp chưa thể hiện diện khắp mọi nơi được.

Các trận đấu võ ngày xưa dù dưới hình thức nào các võ sĩ đều lựa thế vào đòn có kỹ thuật, theo một đấu pháp linh hoạt rất uyển chuyển, ra vào, tránh né, tấn công, phòng thủ đều theo một nguyên tắc mang tính nghệ thuật cao. Do vậy người võ sĩ phải biết cách phân bố sức lực và không bao giờ vào đòn tới tấp mà thiếu hiệu quả.

Thầy dạy võ ngày xưa không chỉ tinh thông về võ thuật mà còn có kiến thức về y thuật, có thể xử lý các tình hướng bị gây chấn thương, bằng các phương pháp ngoại khoa cổ truyền nhưng không kém phần hiệu quả. Thế nên võ thuật đã một thời xem như một phần trong đời sống và xã hội. Chính vì vậy công sức và vài trò của người thầy dạy võ được tôn vinh và đánh giá rất cao theo nhiều nghĩa bao gồm vật chất lẫn tinh thần.
Bởi vì các võ sinh nghèo dưới thời đại phong kiến đều có thể tự học bất kỳ đâu, nhưng học võ thì không có trường dạy võ mà chỉ có thể mời thầy dạy võ về nhà. Nếu như gia đình đó có khả năng về tiền bạc. Hoc trò phải tập luyện vất vã, rót rượu, đem nước uống cho thầy. Nhưng có khi cả năm cũng chỉ được thầy dạy vài đòn.

Ngày nay theo chiều hướng phát triển của thời đại. Luật pháp được hình thành và can thiệp hầu hết các tình huống ở khắp mọi nơi đó là nguyên nhân lớn nhất làm giảm dần các cuộc đọ sức nhằm giải quyết những mâu thuẫn giữa cá nhân với cá nhân hay tập thể với tập thể bên cạnh đó các loại vũ khí chiến tranh ngày càng hiện đại, khiến người ta thấy rằng võ thuật không còn hữu hiệu gì mấy trong việc bảo vệ bờ cõi giang sơn và tổ quốc nữa. Võ thuật chuyển dần dần từ tính chiến đấu cao qua tính thể thao, phục vụ sức khỏe con người. Các tổ chức võ thuật dần dần được ra đời với nhiều hình thức: Như câu lạc bộ, trung tâm huấn luyện v.v…
Tất cả hình thức này đều có chung một điểm, đó là dạy võ mang tính chất phục vụ cho mục đích thể thao. Từ đó các đòn đánh hiểm hóc có thể gây chết người chỉ còn được truyền đạt mang tính lý thuyết chứ không đem ra áp dụng trong các cuộc thi đấu nữa. Mặt khác chương trình huấn luyện được tính giảm dần cho phù hợp với mục đích, phù hợp với mọi lứa tuổi và quan trọng hơn nữa là tình trạng thương mại hoá trong một số tổ chức võ thuật đã góp phần làm mờ nhạt hình ảnh cao đẹp của tinh thần võ thuật và võ đạo.

Một số người dạy võ chân chính thì phải lùi về ẩn tích. Bởi vì họ không còn phù hợp với quan điểm mạnh mẽ này. Với học võ thuật không đơn thuần là một món thể thao tự chọn, võ thuật không chỉ rèn luyện cho con người thể chất mạnh mẽ, cường tráng, nhanh nhẹn, dẻo dai. Mà võ thuật còn tạo cho con người lòng dũng cảm, sự can đảm, tính trung thực, luôn lấy đạo đức, luôn lấy lẽ phải làm phương châm trong cuộc sống.
Một số người dạy võ khác thì rất thức thời, nhạy cảm với từng thời kỳ của xã hội và biết vận dụng khả năng võ thuật của mình để làm cho đời sống và vật chất phong phú hơn. Việc dụng môn quy để chế ngự hoặc ràng buộc gần như không còn mang ra áp dụng nữa, miễn sao người tham gia học võ càng đông càng tốt để thấy đó là sự phát triển mạnh của võ phái. Võ thuật trở nên một phong trào có lợi cho đôi bên. Cũng chính từ hình thức phòng trào đó mà người học võ cũng không lấy gì làm mặn mà với võ thuật.

Quan hệ giữa người dạy võ và người học võ cũng không còn như xưa. Nghĩa là giới hạn giữa thầy và trò một ranh giới rất được trân trọng, tưởng chừng như không có gì phá vỡ được, đã bị tính phong trào, tính thương mại xóa mờ. Điều nầy thể hiện khá rõ. Người ta không nghĩ đến việc cọ xác để trưởng thành nữa, mà chỉ còn nghĩ đến một cách rất tầm thường đó là danh dự. Từ đó không ít cuộc cải vã xảy ra tình cảm mất đi thay vào đó là sự hiểm kích cạnh tranh với nhau.
Các võ sĩ thời nay khi tham gia vào các trận đấu dù dưới hình thức nào đều mang được rất ít nghệ thuật vào ra đòn đều không theo được những gì đã học. Đôi khi còn có những động thái với tinh thần thượng võ. Nhưng điều đáng nói là những võ sỹ không giữ được thể lực cho đến giây phút cuối cùng của trận đấu, bởi vì họ đã rất phí sức tung ra những đòn kém hiệu quả.

Xã hội phát triển kéo theo sự trợ giúp đắc lực của khoa học hiện đại. Do vậy mà hình ảnh cao đẹp của người thầy dạy võ tự tay chữa thương cho học trò cũng dần dần lùi sâu vào dĩ vãng, đối với môn sinh thầy rất nghiêm khắc, nhưng sau sự nghiêm khắc đó là quan tâm và chia sẽ, luôn mong học trò mình ngày càng tiến bộ.

Chân Lý Và Hạnh Phúc Trong Võ Học

Từ lúc cất tiếng khóc chào đời cho đến khi từ biệt trần gian, để bắt đầu cho một quá trình tồn tại khác. Con người luôn luôn phải đối mặt với nhiều biến cố, phải tìm kiếm chân lý, và cũng không ngừng để đặc ra những câu hỏi để tìm kiếm ý nghĩa của cuộc đời, để rồi tự đó thâu đạt con đường đi đến hạnh phúc. Hạnh phúc chính là mục đích cuối cùng của đời người. Con người phấn đấu trên mỗi mục tiêu. Từ giàu sang đến danh vọng, đạo đức và trí tuệ cũng chỉ để cho con người trực nhân sự thoả mãn và súng sướng dù chỉ trong khoảnh khắc
Để đi đến một hạnh phúc cần phải có một chiếc cầu bắt qua giòng sông nước đang chạy siết. Cầu phải vững phải chắc thì mới trụ nỗi, mới đưa nguyện vọng của mình đến đích. Vậy chiếc cầu đó là gì?
Chiếc cầu đó không có hình thể chung nhất cho mọi người. Có người cần chiếc cầu hình khối, người lại cần chiếc cầu hình pha lê, người lại cần một chiếc cầu vô hình. Chỉ là một chữ trừu tượng.

Chiếc cầu của bạn được xây trên những động tác và nền tảng đạo học từ những hoạt động đó. Hiệu quả từ những thể chất lành mạnh mang lại cho cuộc sống hàng ngày một thăng hoa. Hoạt động võ thuật là những chiếc cầu mà tôi muốn nói đến.
Võ thuật và trí não có liên quan gì với nhau? Câu trả lời là có liên quan mật thiết. Hoạt động trí não là hai mặt âm dương thống nhất trong một chính thể. Âm dương hòa hợp thì vạn vật mới sanh sôi nãy nở. Tài năng mới có điều kiện tốt để phát triển.
Ngày nay mặc nhiên ai cũng thống nhất rằng môt nền giáo dục tốt phải là một nền giáo dục công bằng và hài hòa. Phát triển trí não phải đi kèm với phát triển thể chất nếu không nòi giống sẽ bị suy kiệt.

Nền giáo dục tuân thủ tư duy khoa biến chứng.Không chỉ chuyên dạy về những ngành nghề cụ thể mà còn giảng đầy những kiến thức về đắc nhân tâm, tính nhân văn, đạo đức... Học vậy mới gọi là học thật sự, không phải học để làm cái máy. Những điều này càng cho thấy mọi mặt đối lập đều có sự liên hệ và thống nhất với nhau.
Mặc dù nhìn bề ngoài thì thấy không liên quan đó nhưng đi sâu mới thấy sự gắn kết chặc chẽ. Hoạt động võ thuật không chỉ giúp trí não được rèn luyện, trở nên mình mẫn hơn mà còn rất hài hòa. Chúng ta biết rằng đại não con người được chia ra làm hai phần chính: Bán cầu não phải và bán cầu não trái. Bán cầu não trái chỉ huy các hoạt động thiên về tính toán logic, ngôn ngữ, giao tiếp, lý trí....và điều khiển một nửa phần thân bên phải.

Trong khi bán cầu não phải lại đảm nhiệm các tính trực năng thiên về tính trực giác, sáng tạo, nghệ thuật, cảm tình...và điều khiển phần thân bên trái. Thời đại của ngày nay lại càng trở nên quan trọng hơn. Khi cuộc cách mạng máy tính đã đưa sức mạnh tư duy logic lên cao nhất. Hiện nay các nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ đang có chiến lược phát triển giáo dục theo hướng sáng tạo thiên về não phải hơn để chuyển khâu tính toán sang các nước đang phát triển, họ chỉ tập trung vào ý tưởng sáng tạo.

Bán cầu nào thì cũng quan trọng cả, để hài hòa cần phát triển cả hai bên. Các hoạt động võ thuật đòi hỏi người tập phải sử dụng hai tay và hai chân linh hoạt, phần thân bên trái và phải đều được sử dụng thường xuyên. Điều này rất tốt cho hai bán cầu não. Vì những động tác đòi hỏi kỹ thuật cao và dầy công khổ luyện, lại đòi hỏi phải sử dụng trí não hai bên cân đối.
Xét về mặt khoa học chúng ta không cần phải tập viết tay trái, không cần phải bấm phím đàn mà vẫn điều khiển tay chân như một bài tập để rèn luyện hai bán cầu não hài hòa. Tiếp đến là sự tập trung cao độ, đây là bài tập giúp tuy du trực giác phát triển, giống như cách mà những thiền sư thực hành.Chúng ta tập trung vào động tác cũng như chúng ta theo dõi hơi thở.
Một thời điểm nào đó chúng ta không nghĩ gì cả ngoài võ thuật, tập trung và tập trung Võ thuật giúp chúng ta rèn luyện trực giác nhạy bén của mình, và trước tiên chúng ta phải hiểu về nó đã. Sẽ có những thời điểm, những quyết định của chúng ta cần trực giác, bản năng hơn là phân tích. Những võ sỹ chân chính là những thiền sư. Võ thuật sẽ giúp chúng ta khám phá chính mình. Khai mở những tiềm năng trong con người bạn. Các bạn chưa đạt được là vì các bạn chưa tìm thấy chính mình đó thôi. Hãy tin rằng "Sức mạnh của lòng kiên trì sẽ đưa chúng ta vượt qua đại dương dậy sống"

Từng đoàn kiến tha mồi về tổ.Miệt mài và miệt mài. Nói đến võ thuật là nói đến sự bền bỉ và đức tính kiên nhẫn. Ta đã làm việc gì dù lớn hay nhỏ, người có lòng kiên nhẫn ắc sẽ thành công. Người có sự kiên nhẫn, bền gan là người mạnh nhất dù đó là một cuộc cách mạng, hay chỉ đơn giản là việc theo đuổi một ngành nghề. Võ thuật dạy cho chúng ta biết phải kiên nhẫn trong những hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta không thể vội vả, đó là một buổi chiều hoàng hôn đợi ánh mặt trời lặng xuống, hay đối diện với một biến cố tàn khóc, kiên nhẫn và không đánh mất chính mình.
Một kỳ thủ luôn phân tích mỗi nước đi của đối phương và chính nước đi của anh ta, không vội vã đặt quân cờ khi chưa chắc chắn, không đánh bừa và điềm tĩnh. Võ thuật cũng giống như kỳ đạo, tập sự điềm tĩnh, thắng không kêu bại không nản.
Cuộc sống và lý tưởng đòi hỏi các bạn phải thực hiện bằng tài năng của chính mình. Nhà nho có câu: "Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Mình làm việc gì trước phải tu thân đã, phải rèn luyện cho mình những đức tính để chèo lái con thuyền sóng gió. Võ thuật quí chữ Tâm hơn chữ Tài. Có tâm ắc hẳn đi đến đạo. Con người an lạc và từng bước đi tới thành công
Võ thuật luôn đi kèm với võ đạo. Bởi linh hồn và thế xác là một ngọn nến đang cháy, hay hâm nóng bầu nhiệt huyết của mình
Con người có ba đức tính nền tảng để đi đến hạnh phúc :Lòng bao dung,sự khiêm tốn, và đức kiên nhẫn.Tổ sáng lập môn phái không bao giờ quên dặn dò chúng ta phải tu dưỡng rèn luyện được nhân cách sáng như trăng rằm, tâm tịnh như nước hồ thu. Biết rằng cuộc sống nhiều biến động, tâm tính con người như trăng tròn rồi lại khuyết, nhưng cứ mỗi lần bị đánh bại chúng ta lại đứng lên làm lại con đường giống như ngài Lincoln. Không thất bại nào có thể thổi tắt ngọn hải đang trông cơn tìm người võ sỹ. Cuộc sống cũng đơn giản như vậy, nhưng ẩn sâu bên trong là đỉnh núi thiêng nhiên hùng vĩ, nơi nung đức giá trị tinh thần.

Học võ để chiêm Nghiệm đạo lý trong võ học. Từ đó mở rộng ra cuộc sống thường nhật sử dụng tất cả mọi kỹ năng có được để sống và hoàn thành lý tưởng an lạc và hạnh phúc

Ms. Bùi Minh Hải
Raleigh, NC - Ngày 01 tháng 6 Năm 2016




Tin liên quan:
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh. [Sun - 10/23/2016 09:45]
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu [Tue - 09/27/2016 09:46]
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN [Tue - 05/03/2016 08:48]
Điếu Văn - Tiển Đưa VS Trang Phước Đức [Mon - 04/18/2016 18:56]
Tiểu luận của Minh Kha dự thi lên hoàng đai III cấp . [Wed - 07/02/2014 02:47]
Lời phát biểu của Vs Chiếu ngày Lễ Tưởng Niệm Sáng Tổ Vovinam [Wed - 05/14/2014 09:40]
“Ánh kiếm Mê Linh“ trong Đêm Văn Hoá Diên Hồng [Tue - 07/16/2013 19:38]
Tâm tình Mùa Tưởng Niệm lần thứ 53. [Wed - 04/17/2013 10:10]
Giải II và giải III Văn năm 2013 [Sat - 04/13/2013 13:48]
Hạng I bài dự thi Văn nam 2013 [Wed - 04/10/2013 10:16]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.101 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.