Thành viên có mặt 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 002161036
 Lịch 
Tháng Ba 2024
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Fri - 03/29/2024 04:01
Hành trình VoViNam Việt Võ Đạo III - Trách nhiệm với lịch sử
Sun - 09/19/2010 01:08

Cỏ cây còn biết hờn sông núi.
Non sông, gấm vóc cũng ngậm ngùi.
Làm người, ai nở quên nguồn cội.
Góp sức, dựng xây tạo lại đời.

Viết nhân dịp thành lập Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản Môn Phái.


Sau khi hoàn thành sự nghiệp cao cả để lại cho đời sau, Võ Sư Sáng Tổ Nguyễn Lộc đã từ giả các môn đệ của mình để ra đi vĩnh viễn ngày 4 tháng 4 năm Canh Tý 1960 tại Sài Gòn. Từ đó đến nay trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, dâu bể trong cuộc sống nhưng sự nghiệp của Ông vẫn đứng vững trong lòng dân tộc và tinh thần bất khuất cùng hào khí của cha ông vẫn đang trải rộng ra khắp năm châu.

Công khổ về sau phải nói đến người đệ tử trưởng tràng mà Ông đã tin cẩn trao quyền lại trước khi Ông mất... và Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng đã không phụ lòng mong đợi của bậc Thầy vĩ đại của môn phái tiếp tục phát huy và quảng bá sâu rộng môn võ nầy đi khắp nơi... đem lại sự vinh quang không những chỉ cho môn phái mà còn cho cả dân tộc Việt Nam sau nầy.

Ngày 31 tháng 3 năm 2010 Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng đã kí sắc lệnh thành lập Hội Đồng Võ Sư chưởng Quản Môn Phái và văn phòng môn phái đã cho công bố quyết định, trao quyền lại cho Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản nầy tại Tổ Đường Sư Vạn Hạnh vào lúc 15 giờ ngày 24 tháng 8 năm 2010 dưới sự chủ trì của chính Võ Sư Chưởng Môn và các võ sư cao đẳng: Vs Nguyễn Văn Chiếu, Vs Nguyễn Văn Sen, Vs Nguyễn Văn Vang, Vs Nguyễn Tôn Khoa, Vs Mai Văn Hiệp, Vs Trần Đa, Vs Nguyễn Hồng Tâm, và một số các võ sư khác…

Như vậy kể từ nay môn phái sẽ bước qua một giai thoại mới với những người lãnh đạo mới. Thoáng nghe có vẻ dân chủ hơn vì mọi quyết định từ đây sẽ được thông qua bởi nhiều võ sư nhưng sự thay đổi nầy có xoa dịu, đáp ứng được hiện tình hiện nay của môn phái hay không hay là còn vẫn trong nhập nhằng gian khổ vì chưa đả thông được mọi vấn nạn đang có... Cũng như có đáp ứng hợp thời nguyện vọng chung từng đang mong đợi của các hàng ngũ võ sư cao cấp trong và ngoài nước hay không hay đây chỉ là quyết định riêng của tổ đường trong nước?!

Tâm đồ, sau năm 1975 dù có ở lại trời Đông để bảo vệ thành quả đang có hay phải xuất ngoại trời Tây để tìm đường cứu nguy môn phái đều đã phải đem mạng sống của chính mình ra đánh đổi, thách đố cùng với thời cuộc bấy giờ; Do đó thiết nghĩ, tất cả đều cũng hội đủ điều kiện để phán quyết, đóng góp cho sự tồn vong lâu dài của môn phái ngày hôm nay.

Sự canh tân môn phái, cách mạng con người theo hành trình VoViNam Việt Võ Đạo II qua sự thành lập Hội Đồng Võ Sư môn Phái không thể nữa vời được mà còn cần phải mở rộng ra cho nhiều người, thông qua nhiều kiến nghị của các hàng ngũ võ sư tâm đồ đã từng sống chết với môn phái nhất là trong giai đoạn phát triển quốc tế mới nầy, trong một môi trường đang có nhiều bất trắc vì những biến đổi sâu sắc cả về nhân sự, kinh tế và chính trị đang diễn ra.

Hãy nhìn lại xem những gì đang xảy ra trong giai đoạn phát triển quốc tế sau năm 1975 thì không luận cũng phải bàn đến. Nhìn chung công việc phát triển nầy có còn nằm trong tay của tổ đường hay không... Có đáp ứng được nguyện vọng và sự mong chờ của các hàng ngũ môn đồ tâm huyết hay không... Từ một võ phái phi chính trị nay bị biến chế đi về đâu... Từ một môn phái võ đạo có kỷ cương và đường lối rõ rệt nay bị chệch hướng, phân chia đến mức độ nào... Cương thường, đạo lý không còn... Thay vì bao dung, cao thượng nay chỉ đi tranh dành đấm đá hơn thua... Sự tha hoá, bệ rạc, tranh dành ảnh hưởng của hàng hàng lớp lớp võ sư sau nầy đã đem lại nhiều tai tiếng không tốt cho môn phái.

Muốn đạt được một sự đồng thuận không gì phá vỡ được ở bên trong, một bối cảnh hoà bình tối ưu cho phép ở bên ngoài cũng như những mối quan hệ quốc tế thuận lợi có thể tranh thủ được đòi hỏi môn phái phải có tầm nhìn thấu đáo cục diện, ứng xử hợp thời và kịp lúc để khắc phục mọi trở ngại do hoàn cảnh lịch sử dân tộc rất đặc thù và khắc nghiệt tạo ra.

Ở trong nước, vì phải hoạt động theo các qui chế do nhà nước sở tại đặt ra, môn phái đã không còn giữ thế độc lập – phi chính trị – để điều hành và thực thi ba tôn chỉ cùng năm mục đích của mình. Sự phát triển nghịch lý hai chiều nầy đã đem lại nhiều sự ngộ nhận đáng tiếc xảy ra trong thời gian qua. Ngoài ra, sự chênh lệch giữa những giá trị nhân bản, quyền tự do hành xử, tầm nhìn và hiểu biết so với các môn sinh người Việt ở nước ngoài đã đem lại sự cách biệt trong giao tế, cảm thông sẽ đem lại những đánh giá sai lầm sau nầy trong lãnh vực điều nghiên và định hướng.

Ngoài nước như rắn mất đầu, công cuộc phát triển càng ngày càng đi vào bế tắt: Sự phân chia châu, vùng, miền, tính công thần, phe nhóm, bất công, lạm dụng hay lạm phát đai đẳng đã làm tan rả cục bộ địa phương nặng nề... Từ đó mạnh ai nấy làm và dần dần thiếu sự hợp tác hài hoà để phát triển và nhất là càng ngày càng thiếu hẳn sự đồng tình ủng hộ từ phía cộng đồng. Các lớp tập chỉ chú trọng vào việc phát triển võ thuật phần đông cho người bản sứ, không có những khoá đặc huấn đặc biệt dành cho con em người Việt ở nước ngoài để phát huy trí lực và nghị lực, phát huy truyền thống và những giá trị văn hoá dân tộc Việt Nam để tập hợp lực lượng trong ngoài trong bàn cờ quốc tế nhằm lãnh đạo thống nhất sau nầy. Ngoài ra, vì thiếu ý thức về võ đạo lại cộng thêm sự chênh lệch về thể lực và thể tạng giữa người mình và người dân bản sứ đưa đến sự thách đố, cọ sát nhau theo quy luật mạnh được, yếu thua sẽ là đầu đề cho những sự tranh dành thế lực không tránh khỏi trong môn phái theo từng địa phận trong tương lai.

Đó là những vấn đề nóng bỏng của sự phát triển không đồng bộ trong thời gian qua, đòi hỏi phải được giải quyết ngay từ hôm nay, không thể tiếp tục mô hình phát triển cũ. Mô hình phát triển theo chiều rộng đã không còn hợp thời nữa, vì nó đã đi tới cái ngưỡng của vấn đề.. Mô hình phát triển theo chiều rộng ngày càng phát sinh những yếu kém nội tại, nổi bật nhất là sự phân hoá của các hàng ngũ võ sư, huấn luyện viên cao cấp, sự tranh dành ảnh hưởng quyền lợi từ mọi phía đã trở thành trở lực chính kìm hãm môn phái đi đến chỗ thống nhất, làm tê liệt khả năng phát triển đồng bộ. Chuyển sang mô hình phát triển chiều sâu (a) trí tuệ , (b) kinh nghiệm, (c) sự quyết tâm , và (d) sự tận tụy, trung thành – mô hình phát triển dựa trên việc phát huy sức mạnh nguồn lực của dân tộc trong cũng như ngoài nước, thực chất cũng là sự phát huy sức mạnh của dân chủ, gạt bỏ mọi tập quán chỉ đạo và quán triệt, – ngày nay đã trở thành một đòi hỏi khách quan cần phải cẩn thiết điều nghiên của môn phái trong tình hình mới.

Chính thực tế vừa trình bày trên xác định nhiệm vụ chính yếu đặt ra cho môn phái ta trong thời gian tới là phải cơ bản khắc phục mọi yếu kém từ trong nội bộ, để mở đường cho môn phái đi vào một giai đoạn phát triển mới, giải quyết thành công mọi thách thức từ phía bên trong lẫn bên ngoài trong một giai đoạn nhiều biến động mới.

Đã đến lúc môn phái cần phải dũng cảm và nghiêm túc nhìn lại cả chặng đường phát triển không đồng bộ đã qua. Có ai muốn thành công mà không phải nghiêm khắc nhìn lại chính mình. Lịch sử không níu kéo lại được, nhưng kinh nghiệm thì bắt buộc phải rút ra.

Câu hỏi cũng cần nên đặt ra là: Vì sao một môn phái Võ Đạo sau bao nhiêu năm thăng trầm cùng với lịch sử dân tộc cận đại ngày nay đã gần như không còn có chỗ đứng trong lòng dân tộc? Cái gì đã làm yếu kém tự thân môn phái, cái gì là do nguyên nhân cản trở hay kìm hãm từ bên ngoài? Đối với các hàng ngũ võ sư và huấn luyện viên tâm huyết từng quan tâm đến vận mệnh chung của dân tộc và môn phái, câu hỏi nầy sẽ nhức nhối hơn nếu so sánh mức độ phát triển của môn phái đạt được ngày nay và những gì mong đợi từ phía dân tộc và những gì kỳ vọng từ Cố Võ Sư Sáng Tổ Nguyễn Lộc và của Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng cũng như của hàng hàng lớp lớp thế hệ môn sinh hậu học sau nầy.

Khách quan mà nhìn nhận, những thành tựu đạt được trong thời gian qua có thể sẽ mở ra một triển vọng tốt đẹp cho tương lai cho môn phái, nhưng đồng thời thực trạng tranh chấp, đánh phá nhau hiện nay cũng đang thai nghén những hiểm hoạ khôn lường. Cái nào sẽ lấn át cái nào.... Triển vọng, hay hiểm hoạ sẽ còn tuỳ thuộc rất nhiều vào sự nhạy bén đối phó của Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản Môn Phái trong thời gian tới hay nói đúng hơn theo nghĩa dân chủ là của toàn thể môn sinh các cấp trong cũng như ngoài nước. Môn phái đang đứng trước ngã ba đường hoặc là dấn thân đi vào hướng phát triển toàn diện, hay sẽ ngoặt vào đổ vỡ – do sự không đồng nhất từ bên trong và do sự o ép từ bên ngoài.

Những thành tựu đạt được dù to lớn đến đâu cũng chưa thể nói là vững chắc, nguy cơ kiếm củi ba năm thiêu một giờ hoặc rơi vào cảnh khốn quẫn luôn luôn cận kề. Nguy cơ nầy đang gia tăng từ nội xâm cho đến ngoại xâm mà trong nhiều năm qua các môn đồ tâm huyết trong cũng như ngoài nước đã không ngừng lên tiếng cảnh báo.

Hơn nữa, trên thực tế trong cũng như ngoài nước vẫn đang thiếu vắng hẳn một mặt trận đấu tranh văn hoá sâu rộng (tuyên văn) hay là một cuộc gặp gở sinh hoạt năng động (VoViNam Day), mang tính cách giáo dục, phát huy các giá trị truyền thống, khơi dậy hào khí của dân tộc, hướng môn sinh đi vào giai đoạn phát triển mới. Chấn hưng văn hoá dân tộc để có lẽ sống chân chính và để có nhuệ khí càng là những đòi hỏi không thể thiếu cho các thế hệ môn đồ trẻ hiện nay.

Mặc khác, sự đầu hàng, tránh né hay thái độ bàng quan của không ít hàng ngũ môn đồ cao cấp trong môn phái đã gián tiếp hay trực tiếp hậu thuẫn cho sự phát triển không đồng bộ ngày hôm nay.

Do đó trong chiều hướng phát triển quốc tế hiện nay, thành lập một Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản Môn Phái trong nước sẽ khó có thể đại diện được cho các võ đường ở nước ngoài vì thiếu tính cách dân chủ, rất khó điều hướng mọi tư tưởng, chiều hướng đang phân hoá hiện nay và nhất là sẽ không thoát ra khỏi được làn ranh chính trị quốc gia để có thể tự lập sinh tồn vì thiếu sự đồng tình ủng hộ từ các quốc gia dân chủ khác mà đại diện là những môn đồ đang sinh sống, sinh hoạt ở nước ngoài. Thành lập một Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản Môn Phái có tầm vóc quốc tế, có sự hợp tác và tham gia đồng tình ủng hộ của các hàng ngũ Võ Sư Cao Cấp ở nước ngoài sẽ giúp cho môn phái vững vàng chống chọi trước mọi can thiệp bất kể màu sắc chính trị nào từ bên ngoài, sẽ thoát ra khỏi sự tranh chấp quyền lực từ trong nội bộ và sẽ dễ dàng bảo vệ những thành quả, lý tưởng môn phái đã và đang theo. Đấy không phải là điều môn phái có thể tự lựa chọn cho chính mình, mà là do biến động của hoàn cảnh lịch sử dân tộc đưa đẩy, áp đặt môn phái vào tình huống phải theo như vậy, chỉ cho phép môn phái lựa chọn cách ứng xử nào mà thôi. Nắm quyền lãnh đạo trong tay, Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản Môn Phái không thể thoái thác nhiệm vụ lịch sử trọng đại nầy.

Hiển nhiên con đường đi đến qui chế dân chủ đang mong muốn sẽ vô cùng gian truân, phải chia ra làm nhiều chặng trong một lộ trình được cân nhắc châu đáo, và phải luôn luôn tranh thủ được sự đồng thuận tối đa của toàn thể môn đồ các cấp.

Sự thống nhất cao độ, để luôn luôn có sự đồng thuận tối ưu cho mọi quyết định và bước đi vô cùng khó khăn trước lịch sử trong việc xây dựng thể chế nhân võ đạo nầy là như thế.

Hải ngoại trời âu, ngày 18 tháng 9 năm 2010
Môn Sinh Trung Trường


Chú thích: Trong quy chế Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản Môn Phái, Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng có ghi: Trong môn phái chúng ta, kể từ nay, khi gọi Sáng Tổ Nguyễn Lộc, Chưởng Môn Lê Sáng thì đó là những danh hiệu riêng biệt, liên quan đến những thời kỳ đặc biệt của môn phái. Thời kỳ đặc biệt nào?!? Nếu không có thời kỳ phôi thai và thành lập làm gì có thời kỳ phát triển hiện nay... Lịch sử của bất cứ dân tộc nào trên thế giới cũng điều đã chứng minh hùng hồn như thế! Do đó sẽ không có sự phủ nhận danh từ và tước hiệu chung hay riêng cũng như công sức, sự đóng góp của các giai đoạn đã trãi qua.

Một Võ Sư Sáng Tổ của môn phái vẫn sẽ là người đầu tiên sáng lập ra môn phái đó và một Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng vẫn phải được trọng vọng dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh tiếp diễn nào ngoại trừ môn phái đó bị giải tán hay đổi danh xưng. Mong lắm thay.


(Theo Thư Viện Vovinam)



Tin liên quan:
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng [Thu - 06/16/2016 08:16]
Cảm nhận về giải Vovinam Việt Nam [Sat - 08/20/2011 10:41]
Hồi Chuông Báo Động (số 3): - Đâu là Thật? Đâu là giả [Sat - 10/03/2009 10:53]
NGƯỜI TRONG CUỘC (Góp ý về quyển LSMP VVN-VVĐ tập 1 của VS Trần Nguyên Đạo) [Fri - 09/18/2009 10:16]
Hồi Chuông Báo Động (số 2): - Đâu là Thật? Đâu là giả [Sat - 09/05/2009 23:20]
Hồi Chuông Báo Động (số 1): - Đâu là Thật? Đâu là Giả?? [Sat - 08/29/2009 21:59]
Canh Tân Môn Phái - Cách Mạng Con Người ! [Tue - 07/07/2009 08:59]
Bình Luận: - Tình Người [Mon - 06/22/2009 10:38]
Hành Trình Vovinam Việt Võ Đạo [Sat - 03/21/2009 16:06]
Thời cuộc với Gia đình [Thu - 02/19/2009 22:45]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:
Bình Luận: - Tình Người [Mon - 06/22/2009 10:38]
Thời cuộc với Gia đình [Thu - 02/19/2009 22:45]
Bình luận về chử: Nghĩa [Sat - 08/30/2008 09:54]



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.070 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.