+ Trả Lời Ðề Tài
Trang 1/3 1 2 3 cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 21

Hybrid View

  1. #1
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Bài gởi
    290
    Thanks
    1
    Thanked 10 Times in 10 Posts

    Default Tri Nhân, Tri Diện, Bất Tri Tâm!

    Tri Nhân Tri Diện Bất Tri Tâm

    Người ta thường nói:

    Tri nhân tri diện bất tri tâm! - Thấy người, thấy mặt nhưng không thể thấy và hiểu tận trong lòng người ta được..

    Cho nên, muốn đánh giá trị một người cần phải có thời gian tìm hiểu, hảy nhìn và xem sự việc người đó làm như thế nào, chớ không thể nhìn trước mắt hoặc nghe lời nói mà kết luận ngay được.

    Trên đời nầy thật giả cũng rất khó lường,

    - Có người trước mặt thì nói chuyện lịch sự lễ phép, hoà nhả, trước mặt thì luôn khen tặng, nhưng sau lưng lại đi nói xấu dèm pha tìm đủ cách để hại người.
    - Có người lời nói ra chính trực, không lịch sự, nhưng là những lời nói thẳng, không gian dối, tâm hiền lành không hại ai.
    - Có người làm thật tạo dựng thành công lại bị người khác bưng bít và chê bai thậm chí còn tìm mọi cách để loại trừ đối tượng..
    - Trái lại có người làm giả, hoặc làm không thành công lại trình báo mọi chuyện tốt đẹp và được khen tặng!!!!!!
    - Những lời khen hay chê khi nhận được cũng cần nên xét lại lời khen thật hay nịnh hoặc giả dối? Hoặc lời chê thật hay dèm pha vì ganh ghét cốt ý phá hoại?


    Thật là khó khi phải đánh giá trị một người, vì nhìn mặt không thể hiểu được trong lòng, có những người cùng vào sinh ra tử, cùng cam cộng khổ suốt thời gian dài, xem như tình thân thủ túc, nhưng sau đó vì danh lợi vẫn có thể phản bội và hại lại chính người thân bên cạnh mình..
    Vậy chúng ta có luôn luôn đề phòng cẩn thận những người thân cận xung quanh mình hay không???

    Theo lời dạy của Chưởng Môn:

    - Mình không hại ai, thì cũng không ai có thể hại được mình. Mình không thủ đoạn với người, thì người cũng không thể thủ đoạn với mình.

    Võ sư Nguyễn Văn Nhàn cũng từng dạy rằng:

    - Hảy đối xử bằng hết cái tâm của mình, hảy thành thật và thương yêu mọi người thì mọi sự dữ sẽ hoá lành.


    Lời dạy của qúi thầy cũng đúng, nhưng chúng ta cũng nên phòng hờ những bất trắc xảy ra, để nếu có vấp ngã, bị người hảm hại thì chúng ta còn sức lực để đứng lên, chớ nên tin tưởng người thái quá mà có ngày mang hoạ vào thân vì trên đời nầy đa số người ta luôn vì lợi ích cá nhân riêng tư mà đôi khi quên tình nghĩa.

    Bản thân tôi đã từng trải qua Kinh nghiệm nầy, cứ tin người, thương yêu người và cứ bị hại và bị lường gạt liên miên…cho nên trong cuộc sống, không nên tin người tuyệt đối, không ai giúp ta, thương ta bằng chính bản thân ta, không ai cứu ta bằng chính ta, những lúc ta vấp ngã không ai nâng ta dậy mà còn cười vui sướng và mong ta vĩnh viễn ra đi… cho nên chính ta phải vững mạnh vươn lên bằng nghị lực và niềm tin tiềm tàng trong cơ thể để vượt phong ba, bảo tố của cuộc đời.

    Vẫn câu nói đời xưa lưu truyền muôn thưở:

    Thiện Lai, Thiện báo - Ác Lai, Ác Báo..
    Chính nghĩa luôn thắng gian tà.


    Thành thật luôn tồn tại, giả dối sẽ ra đi…Cho nên xin tất cả hảy an tâm mà tiếp tục đi tới, cố gắng làm tốt công việc của mình.. đừng vì những gai nhọn nhỏ xíu mà dừng lại, hảy nhổ nó ra và quăng thật xa để đừng bị dẩm đạp lên lần nữa.

  2. #2
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Đến từ
    Gia Đình VOVINAM
    Bài gởi
    2,303
    Thanks
    16
    Thanked 23 Times in 17 Posts

    Default

    Em rất cảm ơn bài viết của Cô Cẩm Bình, tất cả những sự việc xảy ra đều phải nhìn nơi hành động của người làm việc đó, không ai dễ dàng mà theo lời nói của họ mà tin được. người ta nói:

    - "Hãy nhìn hành động của người mà đánh giá một con người".
    - Hảy cố gắng làm nhiều hơn nói, có người nói nhiều mà làm chẳng bao nhiêu.

    Mọi việc gian dối một thời gian sau sẽ bị lộ ra vì cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra mà.

    - " Lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó thoát"

  3. #3
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Đến từ
    Gia lai - Sài gòn
    Tuổi
    33
    Bài gởi
    258
    Thanks
    0
    Thanked 3 Times in 3 Posts

    Default Nếu suy ngẫm ...

    Nếu bạn được lựa chọn là một trong 3 loại người sau đây, bạn sẽ chọn :
    - Con người sống Tốt ?
    - Hay sẽ là người sống Hay ?
    - Đôi khi ta sẽ bắt gặp người sống Thật ?

    Khoan đọc tiếp những dòng dưới đây mà hãy tự mình suy ngẫm mình đang là loại người nào, ưu - nhược điểm của mỗi kiểu người này thì bạn hiểu đến đâu ? Và nếu được chọn lựa một lần nữa, bạn sẽ muốn phấn đấu mình trở thành loại người nào ?

    **************

    *. Người sống Tốt: - Thường là người biết " Lấy niềm vui của người khác là niềm vui của chính mình ". Đối với họ chỉ cần giúp người là cảm thấy hạnh phúc rồi, và luôn tìm mọi cách không ngừng để có thể làm vừa lòng mọi người, không màng đến khó khổ của bản thân.

    *. Người sống Hay: - Thường là những bậc vĩ nhân, trong họ chưa đựng một điều khôn ngoan mà người đời thường chỉ : " Người khôn biết nói giữa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo ". Thái độ sống của họ thường làm người khác khó chịu vì khác thường, nhưng đến lúc cuối cùng thì lại khâm phục họ ! Là những bậc đối nhân xử thế,...

    *. Còn con người sống Thật: Phàm rất nhiều loại người - Có người gặp việc đó không vừa lòng nói ngay, đôi khi dễ sinh mất lòng người - Đó là loại người bộc trực. Lại có người luôn tìm những lời nhẹ nhàng nhất để khuyên bảo, loại người này lại thường thiếu thuyết phục trong lời nói vì quá coi trọng đến sự được - mất lòng nhau.

    Bạn chọn người Tốt ? Nhưng nếu tốt quá cũng dễ đâm ra bị lợi dụng. Kẻ khôn ngoan để tiếng ở đời cũng thường bị mang tiếng là giả tạo vì thái độ sống khó hiểu, khó đi sâu vào lòng người của mình. Còn người sống thật quá cũng đâm ra khờ khạo, sống mà không giữ lại một chút gì bí mật cho bản thân, dễ bị người khác moi móc , họ tưởng như vậy là thanh thản với lương tâm nhưng dễ bị khinh rẻ, không được trọng dụng, không được tín nhiệm việc hệ trọng.

    Khổng Tử từng dạy : Cuộc sống nếu như một ly nước đầy thì hãy tự biết làm vơi nó đi chứ đừng để nó tự trào tuôn, kẻ thông minh phải biết giấu cái thông minh trong vẻ ngoài ngu dốt.

    Âu xét cho cùng cái gì cũng vừa đủ là hay nhất, nhưng được chọn lựa, tôi vẫn là một người sống thật. Một người bạn tôi cũng đồng ý với ý kiến này, còn bạn thì sao ?
    Tầm nhìn mới...

  4. #4
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Bài gởi
    290
    Thanks
    1
    Thanked 10 Times in 10 Posts

    Default

    Bị phản bội và sai lầm là kinh nghiệm cho ta tiến tới

    Người phản bội luôn có những kết quả không tốt, không bao giờ được người đời ủng hộ sẽ bị thế gian luôn miệng chê cười và dèm pha… lịch sử sẽ ghi nhận đời đời….

    Phản bội là do bản tánh của con người, hoặc do xả hội đưa đẩy vì quyền lợi và danh vọng đã làm phai mờ lý trí con người quên đi tình nghĩa thâm giao… trên đời nầy từ xưa cho đến nay luôn có những hạng người như vậy, nhưng chúng ta không lấy đó làm buồn, đó chỉ là một tí trở ngại để giúp cho ta có kinh nghiệm nhiều hơn, có trở ngại chúng ta mới vượt khó, có chông gai chúng ta mới có ý chí vững mạnh hơn, có bị phản bội chúng ta mới hiểu rõ được ai là người trung thành….có bị hảm hại chúng ta mới hiểu rõ lòng người sâu độc…


    Là con người thì không ai hoàn hảo, giỏi cách mấy vẫn có sai lầm…chúng ta là con người không phải là thánh nhân nên không ai không có phút sai trái…Có những sai lầm nhỏ, có những sai lầm lớn…chúng ta cố gắng tránh những sai lầm lớn để bước đường đi đừng bị tắc nghẽn giao thông…

    Là một Việt Võ Đạo sinh khi chúng ta làm xong việc gì rồi thì phải kiểm điểm lại những thành quả, xét lại những việc chúng ta làm xem có gì thiếu sót để đúc kết kinh nghiệm cho những lần sau bổ túc thêm cho được hoàn hảo và tốt đẹp hơn..

    Chúng ta luôn bình tỉnh và lịch sự tiếp nhận những lời khen chê của quần chúng và ngay cả những người đối nghịch, sau đó kiểm điểm lại tình hình và suy xét từng việc cẩn thận để tổng kết những ưu khuyết điểm. Nếu cái nào bị khiếm khuyết thì sửa chửa cho lần sau, cái nào đã tốt đẹp rồi cũng cần phải phát huy thêm cho được hoàn hảo và xuất sắc hơn.

    Làm việc cho quần chúng như là làm dâu trăm họ, mỗi người một ý khác nhau, khó có thể làm vừa lòng tất cả mọi người, nhưng chúng ta phải theo đa số mà hành động, không thể theo thiểu số, những gì mình nghĩ đúng và làm việc có kết quả và hiệu lực được nhiều người biểu đồng tình, ủng hộ thì cứ thẳng đường mà đi tới, đừng vì một vài ý kiến riêng rẻ sai trái mà chùng bước tiến của chúng ta...

    Trên bước đường hành sự, nếu chúng ta có bị người phản bội, có bị sai lầm thì chúng ta mới có kinh nghiệm để tiến tới sự hoàn hảo và thành công hơn.

    Là Việt Võ Đạo Sinh chúng ta phải luôn sống thật với lòng và làm tròn nghĩa vụ của người Võ sĩ đối với môn phái, tổ quốc và nhân loại..!

  5. #5
    Tham gia ngày
    Jun 2007
    Đến từ
    Đà Lạt
    Tuổi
    36
    Bài gởi
    236
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Default

    Trong cuộc sống chúng ta bắt gặp rất nhiều hạng người, không phải tất cả ai cũng thật tâm với mình, thế nên mới có câu : - "Chọn bạn mà chơi" là thế.

    Biết mặt mà không biết lòng. ông cha ta có câu : - Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm. Gặp mặt bên ngoài thì hào hứng vui vẻ nhưng có ai biết trước là sẽ bị đâm sau lưng khi nào.

    Nhưng tôi tin, ở cuộc sống này người tốt sẽ không bao giờ mất đi. liên tưởng tới chuyện của môn phái, những người thật tâm với môn phái cũng có, mà những "con sâu" làm rầu nồi canh" cũng có. - Cái thiện luôn thắng cái ác. Chúng ta luôn tin tưởng một ngày vì lợi ích chung của môn phái, chúng ta sẽ tiến tới tương lai tuy đầy thử thách nhưng cũng rất tươi sáng
    T ự hào là môn sinh của Vovinam Việt Võ Đạo_ ^ ^ With VOVINAM, we are a family

  6. #6
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Đến từ
    Chư Prông - Gia Lai
    Bài gởi
    66
    Thanks
    22
    Thanked 7 Times in 7 Posts

    Default

    - Người ta không chết vì tình yêu cũng không chết vì một cuộc giải phẫu. Người ta chỉ chết về hậu quả sau đó. Quả đúng vậy, việc chúng ta quá tin tưởng về một thứ gì đó hay một người nào đó mà chúng ta không một chút ngờ vực thì rất dẽ dẫn đến bị kẻ khác lừa mà không biết, trong cuộc sống muôn hình vạn trạng này nếu không biết phòng ngừa, đề cao cảnh giác trước những người xung quanh thì rất dể bị người xấu hảm hại và hậu quả đó sẽ làm cho ta chết cả về thể xác lẫn tinh thần, chúng ta nên nêu cao sụ cảnh giác vẫn hơn.

    Thời nay kẻ gian xảo như Lý Thông luôn tồn tại ở khắp mọi nơi, để tìm và kết bạn với người thật thà và thẳng tính như Thạch sanh quả thật là khó. Chúng ta cần biết nhìn người và tin tưởng người ở mức độ nào đó thôi chứ không nên thần tượng hóa quá một ai đó để rồi bị hãm hại lúc nào nào không hay.

    Cám ơn cô Cẩm Bình đã có bài viết đầy ý nghĩa này.

  7. #7
    Tham gia ngày
    Oct 2008
    Bài gởi
    14
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Default

    Kính Chào Cô Cẩm Bình và Các sư huynh tỉ muội!

    Tri Nhân Tri Diện Bất Tri Tâm
    Người ta thường nói:
    Tri nhân tri diện bất tri tâm! - Thấy người, thấy mặt nhưng không thể thấy và hiểu tận trong lòng người ta được..
    - Con có nổi khổ xin giúp: Thấy người, thấy mặt và thấy cả trong lòng của người đó muốn gì, nhưng tiếc thay họ chỉ muốn danh vọng, nổi tiếng để nổ với bạn bè, và bất chấp mọi thủ đoạn... làm thế nào có thể xa họ được? vì chử NGHĨA, một ngày là thầy thì suốt đời cũng là thầy. Bỏ thầy thì bất Trung và Bất nghĩa. Theo thầy thì đi theo con đường sai lầm không đúng theo quy định của Vovinam. Con phải làm sao? xin Cô và Các sư huynh tỉ muội giúp giùm.
    thay đổi nội dung bởi: 1longtrungnghia, 12-12-2008 lúc 08:46 AM
    got blue?

  8. #8
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Bài gởi
    290
    Thanks
    1
    Thanked 10 Times in 10 Posts

    Default

    Thân mến chào em - 1 lòng Trung Nghĩa!

    Đọc cái nick của em “1 lòng trung nghĩa” đã nói lên tấm lòng của người võ sĩ đạo.. đó là điều kiện cần và phải có của một người võ sĩ.

    Mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, sự gia nhập vào môn phái mỗi thời điểm khác nhau, và duyên gặp gỡ người huấn luyện cho mình cũng khác nhau nốt.

    Khi chân ước, chân ráo bước vào mái nhà Việt Võ Đạo, chúng ta đâu có cơ hội lựa chọn người thầy??? tuỳ hoàn cảnh và môi trường nơi ta sinh sống mà đưa đẩy ta đến với lớp tập Vovinam. Chúng ta đến với Vovinam với lòng ham thích luyện tập võ thuật, chúng ta không biết được những chi tiết bên trong của Vovinam gồm có những gì? Và chúng ta cũng không thể nào hiểu được người huấn luyện viên của mình như thế nào?

    Chỉ biết rằng: - Gia nhập vào môn phái Vovinam là muốn học những kỹ thuật của môn phái Vovinam, và theo đuổi Vovinam lâu dài là vì yêu mến lý tưởng cao đẹp của Vovinam…

    Chúng ta hên thì sẽ gặp được thầy tốt và nhiệt tình, nếu chúng ta không hên thì gặp được thầy không tốt.. đây cũng có thể nói là do cơ duyên đưa đẩy… Nếu lỡ chúng ta gặp được người không tốt thì chúng ta có nên phản lại người đã có công dạy cho chúng ta trong thời gian qua hay không??? Đây là vấn đề nan giải cho người môn sinh, phải cư xử làm sao cho khéo để khỏi bị mang tiếng là phản bội thầy, vì như em đã nói:
    - Một ngày là thầy thì suốt đời cũng là thầy!!!
    Việc nầy trong môn phái chúng ta hiện tại có rất nhiều trường hợp xảy ra, ngay cả chính cô cũng gặp nữa em ạ! Qua kinh nghiệm của bản thân cô xin có đôi lời tâm sự với em như thế nầy:

    *. Đầu tiên là chúng ta luôn phải giữ trọn vai trò của một môn sinh, giữ vững tình nghĩa thầy trò, sống sao cho có nghĩa có tình. nếu thầy mình làm những việc không đúng, chúng ta có quyền không theo, nhưng đừng có đi theo người khác để đối nghịch , chống đối, chưởi bới thầy mình, mà cố gắng tìm dịp khuyên bảo cho thầy tỉnh ngộ. Hảy dùng tình thương cảm hoá thầy mình, hảy tìm những thí dụ, những bằng chứng cụ thể để chứng minh cái sự sai trái của thầy..

    *. Nếu khả năng chúng ta không đủ cảm hoá, thì chúng ta có thể im lặng ra đi, có thể hợp tác sinh hoạt với người khác nếu mình cảm thấy đường đi của mình là đúng, nhưng đừng bao giờ quên ơn thầy mình, cũng đừng vì người thầy mới mà đi nói xấu, hảm hại thầy mình… hảy cố gắng giữ tròn đạo nghĩa, thỉnh thoảng cứ thăm hỏi và khuyên can, nếu thầy mình có la, có mắng, có chưởi thì cố gắng ngoan ngoản im lặng lắng nghe, đừng có nóng giận cải lại, gây xích mích là điều không tốt. Rồi một ngày đẹp trời nào đó,bình minh sẽ lố dạng, mọi việc sẽ rõ ràng, người sẽ thấy được con đường sai trái của mình, sẽ có ngày hối hận, quay về đường ngay lẽ phải.

    *. Thầy có đối xử tệ như thế nào chúng ta cũng phải cố gắng chịu đựng, và cố gắng vượt qua, sự vượt qua được hoàn cảnh khó khăn sẽ làm cho ta lớn hơn, trưởng thành hơn, và ý chí chúng ta vững mạnh hơn, và sự thành công sẽ càng lớn hơn. Nhưng theo cô nghĩ, hiện tại trong môn phái chúng ta có nhiều người làm việc không đúng với đường hướng chỉ tiêu của sáng tổ và chuởng môn đề ra, nhưng tựu trung ai cũng muốn phát triển môn phái lớn rộng ra hơn, nhìn lại thì không có ai hảm hại người thái quá, chỉ là sự xung đột về tư tưởng, tổ chức, và phát triển mà thôi…

    Chúc em sáng suốt nhận định, bền gan tranh đấu, tháo vát hành động để vạch ra cho mình được hướng đi tốt đẹp, vẹn toàn cho cả 3 bên 4 phía…

  9. #9
    Tham gia ngày
    Oct 2008
    Bài gởi
    14
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Default

    Em Cám ơn Cô qua những lời hay, Có nhiều lúc em tự nghĩ trong môn phái chúng ta nếu là một người thầy mang Hồng Đai thì phải giỏi võ và tâm trầm lặng, không nóng nảy và đạo đức phải cao thượng. có một hôm em thắt mắt và hỏi thầy tại sao thầy chỉ dạy võ mà không thấy thầy dạy đạo vậy. thầy trả lời: bên phật giáo thì có đạo phật, còn bên công giáo thì có dạy đạo công giáo rồi, còn chúng ta là con nhà võ chỉ học cho giỏi võ là được rồi. thằng nào láo cá đánh thấy bà nó. thầy nói xong câu này Em Bó Tay Luôn, chỉ có biết nói Dạ mà thôi. Nhưng trong lòng em lại không thấy thoải mái được, và may mắn biết đến trang web này mà lên đây tỏa lòng tâm sự mong Cô và các huynh tỉ muội thông cảm cho 1lòngtrungnghĩa này. xin gặp lại sau!!!!
    got blue?

  10. #10
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Đến từ
    West Valley
    Bài gởi
    1,195
    Thanks
    10
    Thanked 9 Times in 9 Posts
    Blog Entries
    2

    Default

    Xin giới thiệu đến quí bạn một câu chuyện về để tài nầy:

    Tri nhân - Tri diện - Bất tri tâm


    Ông có tướng ngũ đoản. Tướng ngũ đoản cái gì cũng ngắn. Mặt ngắn, chân ngắn, tay ngắn…Một sự chểnh mảng của tạo hoá khiến cơ thể ông trở nên cũn cỡn, thiếu hụt và giảm đi rất nhiều về phần thẩm mỹ. Có một lão thầy tướng nhìn ông kinh ngạc bảo :
    - Ngài có tướng đại quí ! Nếu không bị phá cách bởi cặp mắt hơi nhỏ so với khuôn mặt thì đường hoạn lộ vinh hoa phú quí là lẽ đương nhiên ! Bù lại, ngài có “giác quan thứ sáu”, biết được những cái bên trong mà người đời che giấu. Cũng là cái Phúc - Hoạ của ngài !

    Ông chỉ nhếch mép cười .- Không tin !

    “Vinh hoa phú quí” ư ? Đến thằng gác cổng ở nhà hàng cũng thừa biết ! Còn “giác quan thứ sáu”? Chắc lão thày tướng nửa mùa nhìn đôi mắt của ông hơi nhỏ liên tưởng đến thuật thôi miên của loài rắn. Còn “trong phúc có hoạ” ư ? Chỉ là mớ triết lý ba xu rưỡi của mấy gã thày Tàu. Còn đối với ông, tuổi ngoài ngũ thập nhưng phúc-lộc vẫn đến ào ào. Ông có đòi hỏi gì đâu ? Mọi người hoàn toàn tự nguyện ! Ông giúp họ. Họ trả ơn ông. Đơn giản vậy thôi ! Toàn những người tử tế cả ! Cậu Tư bên tài chính kêu nhà cửa chật chội, ông ký cái roẹt cấp cho hắn mảnh đất kề bên cơ quan. Cô Hạnh công ty x, vướng mấy công ten nơ ngoài hải quan. Ông phôn cho tay giám đốc sở giải quyết gọn lẹ…v.v…Toàn những việc đáng giúp đỡ cả ! Ở đời giúp nhau là chính ! Đơn giản như vậy mà dư luận cứ vống lên này nọ. Thời buổi giúp nhau cùng phát triển mà họ không chịu hiểu. Hay nói chính xác là họ quá chậm hiểu !

    Vợ ông không chậm hiểu như họ. Ngược lại, bà hiểu quá rành rẽ tới mức vượt quá ngưỡng của lòng tử tế. Tay Tư được mảnh đất mừng húm như cha chết sống lại, biếu ông bọc quà trong có năm cây vàng. Vợ ông rỉ rả :
    - Mảnh đất trị giá ngót tỷ, nó xón cho mình từng ấy rõ là cái quân khố đỉn ! Cô Hạnh thoát được mấy công ten nơ, biếu ông chai rượu ngoại kèm theo phong bì năm ngàn đô. Bà vợ bĩu môi :
    - Lần sau ông cạch mặt nó ra. Đối với loại ấy có mà rỗi hơi. Làm đĩ nhưng tiếc tiền son phấn !
    Ông thấy chướng tai, vặc lại :
    - Bà quá nó vừa vừa chứ ! Mình giúp họ vô tư, họ biết ơn gọi là có chút thơm thảo. Nhiều ít không quan trọng, quan trọng là ở tấm lòng !
    Bà nhìn ông như nhìn một vật thể lạ từ sao thổ rơi xuống, cặp môi son nguýt dài trề ra :
    - Tấm lòng…! Ông sống ở thời kỳ trước công nguyên đấy à ?! Nói thẳng toẹt là đáy lòng cho xong ! Đáy lòng nó là gì ông biết không ? Là ruột già đấy thưa với ông ạ !!!
    Ông ngán ngẩm bỏ lên trên gác. Đành hanh như thế là cùng. Không có được tí ti của tình nhân loại. Bao nhiêu cũng là ít. Mà có thiếu gì đâu cơ chứ…

    * * *

    Sau cuộc chiêu đãi, ồn ào những cái bắt tay ríu rít, ồn ào những lời mời chào thân thiện. Ông lật đật ra xe con trở về. Xe lướt êm trên đường quốc lộ. Cảnh vật hai bên đường loang loáng, máy lạnh chạy vo vo ru ông vào giấc ngủ…Bỗng chiếc xe lạng đi đâm sầm xuống hố vôi ven đường. Ông bị hất tung lên, đầu đập vào thành xe bất tỉnh nhân sự…
    Khi tỉnh dậy. Ông thấy mình đang nằm trong bệnh viện. Tay lái xe chạy vào hổn hển : Cháu tránh thằng Toyota đi ngược chiều, nó say rượu đánh võng giữa đường, cháu không xử lí nhanh thì đấu đầu rồi…! Hai chiếc xe không đấu đầu nhau, nhưng cái đầu của ông có vấn đề. Bác sĩ chụp cắt lớp bảo tổn thương vùng thuỳ trái, phải ngưng hoạt động một thời gian.

    …Ông nằm im, đầu đau như búa bổ, cảm thấy óc mình nhão ra, bết lại. Lúc sau lại thấy lạnh buốt hai thái dương như có tảng băng đông cứng trong đầu. Người ông nổi gai như bị sốt rét xong lại hầm hập nhớp nháp mồ hôi. Ông linh cảm thấy trong đầu có sự cố kì lạ. Lúc thì rầm rập như cả đoàn tàu đang chạy, lúc thì im ắng đến lạ lùng của một thế giới vô âm thanh. Bỗng trong đầu ông rung lên những tiếng u…u…xoèn...xọet..như tần số của chiếc radio đang dò sóng. Một luồng khí nóng rần rật chạy qua thái dương, những tiếng xoèn xoẹt nhỏ dần…nhỏ dần, âm âm trong đầu ông giọng nói rành rẽ
    - “. May mà hắn không chết, nếu hắn chết thì mình chỉ còn nước bán sới, đi tù là cái chắc !”.
    Ông ngạc nhiên nhìn quanh. Trong phòng cấp cứu chỉ có tay lái xe đang ngồi trầm ngâm đốt thuốc. Ông nhíu mày, hỏi tay lái xe :
    -Cậu vừa nói gì thế ?.
    Tay lái xe sững sờ :
    -Không ạ ! Cháu có nói gì đâu..?
    - Rõ ràng tôi nghe thấy cậu nói. Cậu bảo ai sống? Ai chết? Ai đi tù?
    Tay lái xe chột dạ
    - “ Sao lão lùn lại biết được ý nghĩ của mình !?”
    - Cậu bảo ai là lão lùn?
    - Dạ…không ạ..! Dạ…không…! Tay lái xe mặt tái mét, run lẩy bẩy, hốt hoảng bỏ chạy ra khỏi phòng.

    Ông phát hiện ra mình có một khả năng kỳ lạ. Nghe được những ý nghĩ của người khác .

    Lúc sau, vợ ông đi vào. Bà âu yếm đặt tay lên trán ông, cất giọng nhỏ nhẹ :
    - Mình lại nóng đầu rồi đây này. Mình uống nước sâm đi, thứ này giải nhiệt tốt lắm.-

    Bà đỡ ông dậy , kề cốc nước vào miệng ông dỗ dành như dỗ một đứa trẻ. Ông hớp từng ngụm nước mát lạnh, thấy trong đầu nhẹ đi. Tình cảm hiền dịu, sự âu yếm chăm sóc đã biến cốc nước thành thứ nước huyền ảo tưới đẫm trong ông lòng vị tha với những dục vọng đời thường của bà.

    Bà lấy khăn thấm thấm những giọt nước nhểu xuống mép ông . Ánh mắt bà hơi trùng xuống
    - “ không hiểu sao mình lại là vợ lão chim cánh cụt này kia chứ…”.
    Ông sa sầm nét mặt, nhìn thẳng vào cặp mắt đang nheo nheo của bà, giọng ông đanh lại :
    - Bà hối hận à ? Kiếm ngay một thằng tốt mã mà về ở với nó !
    Bà tròn mắt sững sờ :
    -Kìa…mình…! Tôi có nói…nói gì đâu…
    - Còn cãi à !
    - Ơ…ơ...không mà...! Thật! Tôi không nói gì mà…!

    Ông lặng thinh, nhắm nghiền mắt lại. Chua chát đến thế là cùng . Không hề có chút yêu thương chỉ là sự bấu víu của ham muốn vật chất.

    Lại có tiếng xoèn xoẹt âm âm trong đầu ông
    - “ Khỉ thật…! Lão ta như có ma xó…!”.
    Ông mở mắt, nhìn xoáy vào cái mũi thẩm mỹ viện đang ửng đỏ. Bà vợ lúng túng. Ông chồm dậy :
    -Quên ngay lão ma xó này đi! Quên đi…! Đồ…đồ giả dối!
    Ông vung tay gạt cốc nước xuống đất vỡ tan. Bà sợ hãi lùi lại, vướng phải chân váy ngã dúi dụi,xong lồm cồm ngồi dậy mặt bợt đi. Bà sấp ngửa chạy ra ngoài, mồm lẩm bẩm: Lão ta bị ma ám rồi…! Đúng là ma ám rồi…!
    Ông nằm bất động, người trũng xuống , tê dại đi. Thì ra cái tử tế bên ngoài chỉ là giả dối. Trước đây mình bị ảo tưởng quá nhiều. Biết được bộ mặt thật trần trụi không hiểu là phúc hay là hoạ đây? Có lẽ lão thầy tướng nói đúng…


    * * *


    Chiều hôm ấy, mọi quan hệ tíu tít đến thăm ông. Ai cũng cố tạo ra vẻ mặt thân thiện, ái ngại cho sếp. Giám đốc công ty x, nắm bàn tay nguội lạnh của ông run run cảm động :

    - Cũng là cái hạn anh ạ ! Năm nay là năm tuổi, anh có hạn tàu xe…cũng may chỉ bị nhẹ . Hắn đặt túi quà lên bàn, thầm nghĩ
    - “ phong bì mười ngàn đô đấy ông tướng ạ . Nhớ giải quyết cho cái dự án Y. Không có chuyện cho không ,biếu không đâu!”

    Ông nhếch mép cười khẩy.
    Đại diện công ty Z là một gã bụng phệ, cố len vào sát đầu giường, cặp mắt ti hí hấp háy, giọng xệt xuống :
    - Như thế cũng là may lắm rồi sếp ạ. Phúc đức nhà sếp to bằng mười cái đình! Sếp ăn ở tình nghĩa nên “đức năng thắng số”! Nhưng trong bụng gã lại nghĩ “ tinh nghĩa mà không có tiền thì cũng vứt vào một xó. Cứ trông mặt hắn thì biết, cứ vờ vịt lên mặt đạo đức nhưng bao nhiêu cũng là ít”.

    Ông nén cái thở dài,mặt tím lại.

    Giám đốc công ty cổ phần là một ả mặt xám môi chì, ăn mặc như phường đồng bóng, xáp lại gần cất giọng thương cảm :
    - Em thấy anh dạo này xanh lắm , chắc phải lo nhiều việc. Anh nên nghỉ ngơi tĩnh dưỡng để đảm bảo sức khoẻ. Em có thằng cháu bên Hàn Quốc gửi về mấy hộp sâm Cao Ly chính hiệu , biếu để anh dùng. Nhưng đầu ả lại nghĩ
    - “đồ quỉ lùn Checlơmo, có mỗi cái hợp đồng của bà mãi vẫn chưa duyệt. Đấm mõm cho lão thêm năm ngàn đô nữa, cái mồm cá ngão kia phải biết…”

    Ông nhìn bọn họ như những quái nhân lộ rõ nguyên hình.

    Tất cả những ý nghĩ được giấu kín sau tấm mặt lạ được bóc trần trơ trẽn đến bỉ ổi. Ông nghe rõ mồn một. Luồng sóng phát ra quá mạnh , ăng ten não bộ của ông thu lại chuyển ngữ vang vang trong đầu…
    Chua chát quá…! Chua chát quá…!

    Ông ôm đầu không chịu nổi. Bầu không khí như đặc quánh làm ông khó thở. Ông úp mặt xuống gối khóc rưng rức. Đám người vây quanh nhìn ông khó hiểu…

    Ông bỗng chồm dậy, vơ hết các túi quà quẳng hết xuống đất. Ông gào lên : Các người xéo cả đi ! Cút hết cả đi ! Mắt ông rưc lên như có quầng lửa chiếu vào.

    Đám người nhốn nháo sợ hãi nhìn ông. Tất cả co rúm người lại , họ bất động như những hình nhân nhìn đống quà dưới đất tung toé, những chiếc phong bì ềnh ệch vung vãi. Không ai bảo ai, họ len lén như kẻ vụng trộm cúi xuống nhặt phong bì của mình lên. Họ lủi nhanh ra cửa túm tụm lại xì xào: Lão ta bị điên rồi ! Đúng là bị điên rồi…!

    Ông nằm bất động, người trũng xuống, tê dại đi….



    KIM- LÊ

+ Trả Lời Ðề Tài

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts