GỌI TÊN
EM BỐN MÙA
Võ Sư Nguyễn
Tiến Hóa
“ Em đứng
lên gọi mưa vào Hạ….Từng cơn
mưa, từng cơn mưa…Từng cơn mưa…..Mưa
thì thầm dưới chân Ngà…..Em đứng
lên gọi Thu tàn tạ….Hàng
cây khô, cành bơ vơ…..Tin buồn
từ ngày Mẹ cho mang nặng kiếp
người…!
Rồi mùa
Xuân không về, mùa Thu cũng ra đi,
mùa Đông vời vợi, mùa Hạ khói
mây…………Ôi tóc em dài
đêm thần thoại……..”
Nghe hát tới đây
người viết chợt tự hỏi : Không
biết từ cái buổi hồng hoang
ấy, khi mà con người còn ăn lông
ở lỗ, thì những người đẹp
đã biết làm dáng, chớp chớp
mắt đưa tình hay chưa ? Và
những đấng mày râu thuở đó có
biết làm thơ tình để tán
những người đẹp không : Nào là
gót sen, gót ngọc, chân ngà…
Bàn tay búp măng.Mắt bồ câu,
mắt phượng…mày ngài, hay cặp
lông maỳ lá liễu…Tóc mai sợi
ngắn sợi dài ..v…v…. Và
những ngày đầu đời của con người
thì đã là mùa Xuân hoa lá
khoe tươi muôn sắc hay Đông
buồn ảm đạm thê lương, Thu vàng
cho nai về ngơ ngác hoặc Hạ cháy
đêm tàn hiu hắt ? Nhưng dù
là mùa nào đi nữa thì theo
sách Sáng Thế Ký : Khi Chúa đã
tạo dựng nên tất cả chim trời
cá biển, cùng mọi cây cỏ tốt
tươi, mặt trời, mặt trăng,
sao sáng đầy trời rồi mới
tạo dựng nên Adam, và cho Adam làm
chúa tể muôn loài; nhưng chàng
Adam cứ thơ thẩn, lơ tơ mơ,
buồn chán, rồi mắc phải cơn
bệnh trầm cảm : Biếng ăn,
biếng ngủ……..Lúc đó Chúa
mới nghĩ rằng, cái anh chàng Adam
cần có một bóng hồng để
chữa căn bệnh trầm kha đó;
thế là Chúa chờ cho Adam
ngủ say, bèn rút một
chiếc xương sườn cụt của chàng
mà biến ra cô Eva xinh xinh; cũng
từ ngày đó Adam đã tập làm thơ
tình để tán dương sắc đẹp
của giai nhân, vì qúa say mê
Eva nên đã hết lòng chiều
chuộng, chăm sóc nàng ngày cũng
như đêm, để rồi một hôm, Eva
nghe lời rắn độc ăn qủa trái
cấm, còn rủ rê cả Adam……Sợ
người yêu giận hay là lệnh ông
không bằng còng bà, hoặc Lady
First.Mặc dù đã được nghe
Chúa ngăn cấm, nhưng vì thương
yêu Eva hết mực mà đang tâm
phạm tội cùng Chúa, đễ ngày
nay con người cứ phải lao tác
vất vả, và còn bị các nàng tiên
Eva con cháu đày đọa đủ điều……..Hỡi
cái xương sường cụt của ta
ơi, sao mi nỡ tâm mà
hành hạ ta ! ? Lời than của ai đó
âm thầm thoát ra trong cơn
nightmare (mơ hoảng) giữa đêm
về sáng…………..
Nhớ lại cái
thuở mà kẻ hèn này vừa biết
nhịp tim lộn nhịp, nhìn cô bé hàng
xóm, mà chỉ mới năm ngoái
năm kia còn ngồi chơi búng
giây thung, nhảy cò cò với
nhau…Cãi lộn chí chóe, thế mà
bây giờ nhìn nó có cặp má hây
hây đỏ thì thấy sao , sao
ấy; gặp nhau chẳng dám nói lời
nào, rồi tim thì đập loạn xà
ngầu, thật là kỳ kỳ ! ? Nhiều
lúc muốn gọi tên nó như ngày xưa,
mà miệng chẳng nói lên
lời , muốn đến bên nó thủ
thỉ vài câu mà chân cứ đứng
như là trời trồng ? Thế
rồi tôi suy luận : Người xưa
chắc cũng vậy, vì đó chính là
định luật của Tạo Hóa
khi vạn vật tới cái tuổi biết
trăng, biết hoa thì cây sẽ
đổi sắc, lá sẽ đổi màu….Và
con người thấy kẻ khác phái có
cái gì dễ thương chi lạ ?
Đẹp, đẹp, xinh xinh….Mùi hương
thoang thoảng nghe ngây ngất,
ngất ngây đến quên ăn mất
ngủ …..Đêm nhớ ngày
mong…Đi đứng thẫn thờ để :
“ Nhìn em một nửa hồn anh
mất, một nửa hồn kia bỗng
dại khờ.” Ban ngày anh chẳng dám
gọi tên em, nhưng đêm về
anh ôm gối mà cứ tưởng là em,
rồi mơ mộng mà gọi thầm tên
em : “ Em đứng lên gọi mưa vào
Hạ……..” Em đẹp thật não nùng
và cũng kiêu sa qúa, em hững
hờ cho tim anh ngừng đập và
làm cho hồn anh như đang
bị đốt cháy
trong lửa Hạ !
“
Từng cơn mưa, từng cơn mưa,
rồi từng cơn mưa, mưa thì thầm
dưới chân ngà……Cám ơn em, cám
ơn cơn mưa, nhưng cơn mưa
về, dù có ầm
ầm như thác đổ, nước
lũ , thì đến bên em chỉ còn dám
thì thầm, khép nép dưới chân ngà….Em
đứng lên mùa Thu tàn tạ…Hàng
cây khô, cành bơ vơ….Tin buồn
từ ngày Mẹ cho mang nặng kiếp
người….”
GỌI TÊN EM BỐN
MÙA ! Là một trong những
đoản khúc tình yêu của nhân
loại.
Thế rồi, đoạn
cuối của đoản khúc tình yêu; tác
gỉả đã cho một lời than :
“ Tin buồn từ
ngày Mẹ cho mang nặng kiếp
người.”
Thật vậy, từ
khi con người với ba tiếng khóc
chào đời, thì hầu như đau
thương nhiều hơn
sung sướng : Cười ba tiếng , khóc
cả ngàn lời. Thế nên Đức
Phật đã gọi : “Đời
là bể khổ.” để nhắc nhở chúng
sinh hãy diệt khổ bằng cách tu
thân tích đức,biết nhìn vào
bản thể của chính mình, dùng
kiếng chiếu soi vào miền sâu
thẳm nhất của tâm hồn để
nhận biết mình là ai, và từ đâu
tới, và rồi sẽ tự hỏi : Mình
sẽ đi về đâu ? Đức
Huệ Nhãn đã cảnh tỉnh : “
Thân thị Bồ Đề thụ
- Tâm như minh kính
đài.” Chính cái Tâm của con người
mới thật là quan trọng .
Trong cuộc sống, nếu con người
chỉ nhắm mắt chạy theo những
dục vọng của thân xác thì sẽ
chuốc lấy vô vàn những đau
khổ. Sự đau khổ sẽ do chính mình
tạo nên cho mình và gây đau khổ
cho những người xung quanh. Chính
dục vọng đã tạo nên những
bất an trong xã hội, chính dục
vọng đã khơi mào cho chiến
tranh. Chiến tranh đã gây ra biết
bao thảm
cảnh : chết chóc,
tàn tật, đói khổ sẽ chồng
chất trùng trùng, kiếp kiếp mà
con người sẽ không thể thoát ra
được. Nguyễn Du cũng đã
nghiệm thấy điều đó, để
ghi lại cho hậu thế : “
Chữ Tâm kia mới bằng ba
chữ Tài.”
Muốn cho Tâm
trong sáng, thì điều đầu tiên là
phải có thân chất mạnh
khỏe. Không thể có một tâm
hồn trong sáng trong một thân
thể ốm yếu, tiều tụy,
bệnh hoạn.
Cuộc Cách Mạng
Tâm Thân của môn phái VOVINAM
VIỆT VÕ ĐẠO, cũng chính là con
đường Tu Tâm Dưỡng Tánh
của giáo lý Phật Giáo hay Mười
Điều Răn của Thiên Chúa Giáo.
Làm một cuộc Cách
Mạng Tâm Thân không thể chỉ
trong một ngày, một vài tháng hay
một hai năm. Mà nó phải
được liên tục trong suốt cuộc
đời, và còn phải tiếp tục
từ đời này sang đời khác. Nghĩa
là, ngay từ khi chưa thụ
thai, thì chính người cha và
mẹ đã phải ý thức để chuẩn
bị cho mình, cho dân tộc và cho
nhân loại một giòng giống tốt
trong tương lai, cái genes của cha
và mẹ đã là DNA của cuộc Cách
Mạng Tâm Thân. Cuộc Cách
Mạng đòi hỏi chúng ta phải có
nhiều quyết tâm.
Ta hãy xem nước
Nhật sau thế chiến thứ
hai, Minh Trị Thiên Hoàng đã
khuyến khích thanh niên nam nữ hãy
lập gia đình với người Âu
Tây để được lai giống.
Cuộc Cách mạng này đã bị
thần dân Nhật chống đối kịch
liệt, vì nó xâm phạm đến tinh
thần quốc gia, phạm vào quốc
thể. Nhưng nhờ đó ngày nay, chúng
ta thấy người Nhật không còn
lùn tịt mắt nhỏ tí
như ngày xưa; các thanh niên
thiếu nữ của Nhật đã cao
lớn, mắt to, hai mí, đẹp không
thua một dân tộc nào khác…….
Cách Mạng, hai
chữ ấy đã bị thế giới loài
người lầm tưởng lẫn lộn
với chiến tranh hay chính
trị trong nhiều thập niên qua, nên
thấy mê hoảng đến chán chường,
ghê tởm.
Thật ra, cách
mạng chỉ là một sự đổi
mới : Bỏ xấu, tìm tốt. Một
sự thăng hoa, tiến hóa trong xã
hội loài người hay mọi sự
vật của thế giới nói chung.
Con người ngày
nay đang bị mê hoặc trong
thế giới vật chất, ngành khoa
học có tiến bộ nhưng lại bỏ
cái TÂM vào quên lãng, nên
con người đang trở thành robot
thời đại, làm việc theo phương
trình toán học được sắp sẵn.
Chính vì thiếu tinh thần Nhân
Bản, nên con người của khoa
học không cảm thấy ghê tởm trước
cảnh máu chảy thịt rơi chết chóc
của đồng loại.
Thử xem tâm
nguyện sống của người
Việt Võ Đạo Sinh để hiểu rõ
hơn môn phái VOVINAM VIỆT VÕ ĐẠO.
Việt Võ Đạo
Sinh nguyện sống trong sạch,
giản dị , trung thực và cao thượng.
Đây chỉ là một trong 10 điều tâm
niệm, mà các môn sinh
phải luôn lấy như một kim chỉ
nam trong cuộc sống.
Bồn đức tính
: -
Trong sạch
- Giản dị
- Trung thực
- Cao thượng
Không
những chỉ phù hợp với người
Việt Võ Sĩ mà còn phù hợp
với bất cứ một tôn giáo nào có
tâm niệm hướng thiện.
- Trong
Sạch : “ Gần bùn mà
chẳng hôi tanh mùi bùn.” Người
Việt Võ Sĩ không phải là
người tu hành, nên phải sống
giữa trần thế; sống cho, sống
bởi; thế nên phải luôn luôn
tự nhắc nhở để không
bị mê hoặc trước những cám
dỗ, rèn tâm luyện tính như người
lau chùi mặt kiếng mỗi ngày để
không bị cát bụi vương lấm.
-
Giản dị : nghĩa là không cầu
cạnh, ham muốn quá độ…..Người
Việt Võ Sĩ không sống khổ
hạnh như tu sĩ, nhưng luôn
luôn chấp nhận những gì có
thể có theo tinh thần ( Tri túc,
tiện túc). Sự giản dị sẽ giúp
người Việt Võ Sĩ dễ hòa
đồng với mọi người.
-
Trung thực : Đó là sự
thẳng thắn, thật thà. Chính sự
giản dị đã giúp cho người
Việt Võ Sĩ không tham lam,nên không
gian trá với mọi người.
Tuy nhiên, không phải người
Việt Võ Sĩ trung thực đến ngu
ngơ, không hiểu biết đến sự
lừa đảo; đôi khi còn phải
chứng tỏ cho người gian
xảo biết rằng sự lừa đảo
sẽ không thể đem đến thành công
mãi mãi.
-
Cao thượng : Biết nhường
nhịn, thương yêu người dưới.
Trong cuộc sống thường tình thì
cá lớn nuốt cá bé. Nhưng người
Việt Võ Sĩ không xử dụng
những ưu thế để lấn lướt người
khác; đặc biệt là những người
kém may mắn hơn mình, đôi khi còn
giúp đỡ tận tình để những người
cùng khổ có được cuộc sống
đầy đủ, tươi vui hạnh phúc.
Nối tiếp
tâm niệm và hoài bão của vị Sáng
Tổ môn phái…..Ngày nay các môn
đệ kế thừa đang vận
dụng tất cả những khả năng có
được để từ từ tiến đến
NHÂN VÕ ĐẠO, ước mong làm
những ngọn đuốc soi đường cho
những ai muốn tìm về chân bản
thể của chính mình hầu
mang hòa bình đến cho nhân loại.
Võ Sư
Nguyễn Tiến Hóa (817 ) 521
– 8002
“ Dù cho lưu lạc chốn
tha phương
Góp sức cùng nhau dựng võ đường
Nung chí cháu con dòng Lạc Việt
Sáng danh tiên tổ gốc Hùng
Vương
Thân hình rèn tập thêm cường tráng
Đức hạnh trau dồi vững
kỷ cương
Từ ái con tim, tay thép luyện
Ngày mai về dựng lại quê hương.”
|