|
|
VÕ ĐẠO LÀ GÌ ?
Võ Sư Nguyễn Anh Dũng
I.
KHÁI
QUÁT:
Bất
cứ ngành học thuật nào đạt
tới mức nghệ thuật và dẫn
dắt đời sống tinh thần của
con người thêm phong phú, thanh
cao, hướng thiện, đều xứng đáng
tôn vinh là “Đạo”.
Nhớ
có tư duy, trí tuệ, khả năng phân
biệt đúng sai, phải quấy, tốt
xấu, thiện ác, óc suy luận, sáng
tạo, và nhất là tính cần cù
lao động; con người khởi thủy
từ ăn long ở lỗ, nhưng đã vượt
lên thành chúa tể muôn loài.
Song
song với đời sống vật chất,
con người cũng nâng cao đời
sống tinh thần qua các ngành
văn hoá nghệ thuật, trong
đó có một số lãnh vực được
thăng hoa vi dịệu thành ĐẠO như:
Hoa đạo, Trà đạo, Thư đạo,
Kiếm đạo, Võ Đạo v.v… sản
sinh ra bao tư tưởng triết lý thâm
sâu, không kém phần thú vị và
ích lợi cho nhân sinh. Nhưng đó
không phải là tôn giáo, người
ta tôn sùng vì phù hợp với sở
thích, với quan điểm cá nhân, đến
vì cơ duyên, bằng sự tự
nguyện chứ không khiên cưỡng
hay ép buộc.
II.
DIỄN
TRÌNH TIẾN HOÁ
Từ khi có loài
người xuất hiện trên trái đất,
võ cũng đã có mặt để giúp con
người sinh tồn trước thiên nhiên,
thú dữ và … đồng loại; lúc
ấy võ chỉ đơn thuần là sức
lực bản năng của con người,
mạnh sống yếu chết, dung sức cơ
bắp để chiến đấu là chính
– VÕ LỰC.
Sau đó trải qua
bao nhiêu thế hệ đúc kết, VÕ
THUẬT xuất hiện.
Võ thuật là phương pháp dùng
sức sao cho đạt hiệu quả cao
nhất trong chiến đấu.
Sự vận động khéo léo làm
thay đổi tình huống từ bất
lợi sang có lợi, từ bị động
sang chủ động để thoát hiểm
hiệu quả và khống chế đối phương
dễ dàng.
Võ thuật giúp
sức người tăng lên nhiều lần
qua các thế miếng hiểm hóc,
chỉ một cử động gọn nhẹ
vẫn có thể làm đối phương ngã
lăn quay, nhờ thể hiện thuần
thục, nhanh nhẹn, vững vàng
cộng với óc phán đoán chuẩn xác
đầy trí tuệ.
Tính
tìm tòi sáng tạo của con người
không chịu dừng lại. Đến
một thời điểm thích hợp và môi
trường thuận lợi, xuất hiện
những nhân vật kiệt xuất, thiên
tài, biết quan sát trong hoạt động
sinh tồn, đã tìm ra những qui
luật vận động, các nguyên tắc
vật lý, khai thác tối đa ưu điểm
bản thân và biết che dấu hoặc
xoá đi nhược điểm, để rồi
đúc kết thành bản lĩnh cá nhân;
sau đó truyền thụ cho hậu sinh.
Võ Thuật được nâng lên
tầm cao mới
- VÕ THUYẾT -
tức cơ sở lý luận, phân
tích lý giải và tổng hợp được
những qui luật vận động, hệ
thống được các phương pháp
luyện tập cũng như truyền đạt.
Đây là thời kỳ các võ phái
xuất hiện, dù còn phôi thai nhưng
cũng ích lợi đáng kể, đáp
ứng được nhu cầu rèn luyện
của người.
III.
VÕ
ĐẠO LÀ GÌ ?
Đạo
mang ý nghĩa conđường, suy rộng
ra là hệ thống triết lý.
Võ Đạo tức hệ thống
triết lý về võ, vạch ra khuynh hướng
và đường hướng tu dưỡng, rèn
luyện cho người tập võ , để
thể chất và tinh thần được nâng
lên đỉnh cao, hình thành tính
chịu khó, kiên nhẩn, không ngại
gian khổ, vượt thắng chính mình,
tính kỷ luật trong sinh hoạt
tập thể, sự điều độ trong đời
sống hàng ngày, kiểm soát được
hành vi trong xử kỷ tiếp vật,
giàu trí tưởng tượng và phát
triển óc sáng tạo.
Hơn nữa, võ đạo tạo được
sự liên kết, tương thông, mối
đồng cảm giữa các cá thể, dù
thân hay sơ, xa hay gần.
Đó là kết quả của nền
võ đạo chân chính.
IV.
CHẤT
LIỆU XÂY NỀN VÕ ĐẠO:
Nói đến võ ai
cũng nghĩ rằng đó là những động
thái mang tính cơ bắp, mạnh
bạo, sát phạt để tranh thắng.
Con nhà võ hay có tính kiêu
căng ngạo mạn, hiếu thắng, thơ
lỗ. Những hình ảnh này thường
thấy trong cuộc sống, trênvõ đài,
truyền hình, báo chí … CÁc võ sĩ
tuyên bố khích bác lẫn nhau, không
ai chịu thua dù chỉ nữa lời, để
rồi đấm đá nhau chí chết trên
sàn đấu. thẳng thắn mà nói
họ thô bạo và tàn nhẫn chẳng
qua vì kiếm tiền, vì lấy
tiếng…Kiểu cách này không thể
dung làm chất liệu xây nền võ
đạo.
Để có nền
tẳng vững chắc, một môn phái võ
đạo phải khẳng định mình qua
những điều kiện tối thiểu như
sau:
- HỆ
THỐNG VÕ THUẬT:
Phải
hội đủ năm yếu tố cơ bản để
phục vụ tốt cho con người:
- Phải
có những bài tập hiệu quả
trong việc phát triển các tố
chất thể lực, nâng cao sức
khoẻ con người, phòng chống
được bệnh tật và thoái hoá
của cơ thể.
- Có
được một hệ thống kỷ
thuật linh diệu trong tự vệ,
hiệu quả trong chiến đấu.
- Các
bải võ mẫu kinh điển đầy
ngoạn mục, hấp dẫn người
tập cũng như người xem, gây
hứng thú và ham thích trong
luyện tập.
- Hệ
thống lý luận về võ học
phải có sơ sở vững vàng,
sự uyên thâm được chứng
minh qua trãi nghiệm chứ không
áp đặt một cách duy ý chí.
- Chương
trình huấn luyện và phương
pháp giảng dạy phải khoa
học, phù hợp với giới tính,
hạn tuổi; đạt kết quả
nhanh, không gây tai nạn hay tác
dụng phụ hoặc di chứng cho
người tập.
- TƯ
TƯỞNG TRIẾT HỌC:
Tư
tưởng triết học võ đạo phải
được sản sinh từ các hoạt động
sống của võ, từ những người
đã thấmnhuần, tinh thông võ
thuật chứ không thể lượm lặt
qua các lảnh vực triết học khác.
Mẫu số chung của các ngành
triết học là phục vụ loài người,
nhưng từng nét riêng không thể
nhầm lẫn gán ghép với nhau; cũng
không thể lấy khuôn vàng thước
ngọc của tôn giáo lồng vào hệ
tư tưởng của võ và cho đó là
võ đạo.
Tư tưởng võ đạo phải đầy
tính nhân bản, không được xa
rời thực tế; nếu không, chẳng
thể nào xâm nhập vào tâm hồn
người, nói chi đến việc được
số đông ủng hộ.
Ngoài
ra, một số mặt khác cũng không
kém phần quan trọng, thuộc hệ
tổ chức bộ máy.
Các bộ phận hành chính,
huấn luyện, thông tin, nghi thức,
nghiên cứu, tài chính, lễ
hội… phải được bố trí vận
hành nhịp nhàng, hiệu quả.
Điều
cốt lõi nhất vẫn là xây dựng
được mối quan hệ thật tốt đẹp
giữa người và người, trong cũng
như ngoài môn phái.
Chính những tình cảm tốt
đẹp ấy chứng minh hùng hồn
tinh thần võ đạo thật sự hữu
ích chứ không nói suông theo sách
vở giáo điều.
V.
VÕ ĐẠO VỚI XÃ HỘI HIỆN
ĐẠI:
Ngày
nay con người rât văn minh, sống
có luật pháp, có công cụ tối tân
trong các ngành sản xuất, vật
chất xã hội đầy đủ, các phương
tiện phục vụ đời sống ngày càng
tinh vi và tiện nghi.
Ngược lại, con người luôn
căng thẳng và tất bật với
cảnh đời
đất chật người đông,
quay cuồng tranh sống, nghèo tranh
theo nghèo, giàu tranh theo giàu.
Trong mỗi con người dễ
xảy ra hiện tượng mất quân bình,
hoặc ở thể chất hoặc tinh
thần.
Cơ thể suy nhược, thoái hoá,thần
kinh căng thẳng, nội tiết rối
loạn, tạng phủ suy yếu, làm
nảy sinh bao nhiêu bệnh chứng. Lao động tạo ra của cải để huởng thụ, nhưng
khi bệnh tật hành hạ xác thân,
mọi thứ sung sướng trên đời
đều vô nghĩa.
Giai
đoạn Võ là chất liệu kiến
tạo lịch sử đã qua rồi,
chiến tranh ngày nay có thể giết
người hàng loạt chỉ cần một
ngón tay bấm nút.
Nhưng Võ Đạo vẫn luôn đồng
hành với con người.. Các bài
vận động có phương pháp giúp
ta hồi phục nhanh chóng những hao
tổn của cơ thể sau quá trình làm
việc; bầu khí chan hoà tình cảm
của lớp tập cộng với sự chiêm
nghiệm cái hay, cái đẹp của võ
làm xã giản bao ưu tư bực bội,
căng thẳng của óc não.
Nói chung sinh hoạt võ đạo
mang lại quân bình cho người
tập, sức khoẻ tăng tiến, phòng
chống bệnh tật, biết đủ với
sinh hoạt vật chất, biết bình
hoà trong đời sống tinh thần, tình
cảm, biết yêu thiên nhiên, yêu
đồng loại, yêu cuộc sống. Võ
Đạo sẽ mang lại hạnh phúc cho
những ai biết vận dụng.
VI.
Thay lời kết: VÕ ĐẠO
VỚI NỘI TÂM:
Phải xuất phát
từ lòng ham thích, đam mê, mới
thấy được từng góc cạnh thú
vị của Võ.
Phải tư duy sâu lắng mới
nghiệm ra được chiều thâm
viễn tàn ẩn của võ đạo. Một
nét phát đơn sơ, nhưng chính là
phức hợp của nhiểu chuyển động;
câu nói tưởng chừng vô nghĩa nhưng
bao hàm một triết lý cao xa.
Mỗi lần hít vào
thở ra, cảm thấy luồng chân
khí luân lưu rần rần trong
huyết quản, ánh mắt như loé hào
quang, quyền cước như sao sa
chớp giật, bước chân thoăn
thoắt như phiêu hốt, thân pháp
xoay lướt tựa giao long uốn khúc
giữa ba đào.
Mặc ai đua chen
tranh sống, ta chỉ cố chiến
thắng bản thân mình.
Vượt được một thử thách,
trong lòng chất thêm một niềm
vui, đạt được một công phu,
tinh thần càng thêm sảng khoái.
Trong khó khăn nghịch cảnh,
chính võ đạo là người bạn
trung thành nhất, người thầy
tận tâm nhất, nguồn năng lượng
vô tận cung cấp cho tâm thân luôn
sung mãn an nhiên.
VÕ SƯ NGUYỄN ANH DŨNG
|
|