|
|
CÁCH ĐỐI XỬ CỦA CON NGƯỜI
Tô
Hồng Ngọc –Vovinam quận 10.
Con người
khi vừa sinh ra đời, còn nằm
trong nôi hay chập chững biết đi
thì vẫn chỉ là những đứa
trẻ ngây thơ,chưa phân biệt được
điều gì là đúng, cái nào là
xấu... Và cho đến khi trưởng thành,
nhận thức phát triển từ môi trường
nuôi dưỡng..., ranh giới giữa
thiện và ác đôi khi chỉ là
một lằn ranh bé nhỏ. Nếu không
biết giữ mình, bạn sẽ bị
cuốn vào vòng xoáy cuộc đời, làm
bạn mất thăng bằng, lạc mất
phương hướng và cả lý tưởng
sống cao đẹp...
Nét đẹp
phẩm hạnh của con người bao
gồm: lòng tốt, nhân ái, vị
tha.v.v. Khi nói về "lòng
tốt", bạn hay nhớ đến
những hành động hảo tâm...,
bạn góp chút ít tiền vào các
hiệp hội từ thiện và nghĩ như
thế đã đủ. Thực tế, lòng
tốt không phải là sự ban ơn, có
những ví dụ rất điển hình mà
hằng ngày bạn vẫn thường gặp
trong cuộc sống nhưng vô tình
bạn thản nhiên bỏ qua (không
cố tình bỏ quên). Đấy là
những hình ảnh : người bị
nạn trên đường, những đứa
trẻ ăn xin, bụi đời... Đã có
bao người qua đường ái ngại nhưng
lại lẩn tránh, xua đuổi vì
một lý do đơn giản : họ
sợ...dính bẩn. Có ai biết rằng
nếu như lột bỏ lớp áo bết
bẩn đất cát kia sẽ là những gương
mặt khôi ngô, tuấn tú và điều
quan trọng là những con người
ấy sống rất tình cảm, thắm
đượm tình người được nuôi dưỡng
từ cuộc sống nghèo khó, đói rách.
Thế đấy,
trên Thế giới thì lan tràn nạn
phân biệt chủng tộc, kỳ thị tôn
giáo. Còn trong cùng một nước, cùng
một sắc áo, màu da thì như thế
nào? Dường như ngoại hình
chiếm lĩnh nhân cách trong thước
đo đánh giá con người, và xã
hội phân chia theo các tầng lớp,
phân biệt giàu nghèo. Thử hỏi
xem họ sẽ được gì ngoài bề
ngoài sáng sủa, sạch sẽ nhưng
thiếu tình người? Những nhân
vật trong giới "thượng lưu"
thường ngấm ngầm đấu đá
lẫn nhau, họ cho rằng "thương
trường là chiến trường",
"mạnh được yếu thua",
"nhẫn tâm sát hại nhau để
sinh tồn"; tự hủy hoại mình
bằng lối sống vị kỷ, tự
phụ, tàn nhẫn...
Theo
Makiguchi : "Không làm điều
tốt thì có hệ quả tương tự
như làm điều xấu", hành vi
này tưởng chừng như vô hại nhưng
đấy chính là hành vi thiếu nhân
tính. Và điều đó gần như là
một căn bệnh khó chữa, như
một loại virus lây lan, vươn xa
đến cả hai bờ đại dương, đến
nỗi Ikeda phải thốt lên rằng :
"Có vẻ như hiện nay người
ta quá đê tiện với nhau. Ngay
cả những người cùng trang lứa
với tôi, tôi thấy phần lớn
họ không quan tâm đến sự an vui
của những người khác".
Ikeda nói không sai, nhưng không
phải do bản chất con người,
bởi vì tuổi thơ vốn tính bản
thiện, chúng bị vấy bẩn khi ta
bắt đầu nhận thức mà chính
trong trường lớp, nơi giáo dục
con người lại luôn xảy ra
những bất công, nhiều giáo viên
(người truyền đạt văn hóa) không
có tư cách đạo đức. Ví dụ như
mẫu chuyện sau :
1. Trong
giờ văn, cô giáo trích giảng đoạn
"Mã Giám Sinh mua Kiều". Cô
phân tích những đức tính xấu
xa, bỉ ổi, vô liêm sĩ, không có
tính người của nhân vật Mã Giám
Sinh. Bỗng "bốp". Viên
phấn trắng phóng đến giữa trán
một nữ sinh vỡ đôi. Phía trên
bục giảng, cô giáo ném ánh nhìn
nảy lửa xuống đám học trò đang
ngơ ngác. Có tiếng lao xao
"thằng M nói chuyện riêng
trong giờ học bị cô phát hiện.
Cô ném nó nhưng lại trật sang cái
H." H, cô bạn nữ sinh nãy
giờ đang chăm chú chép bài, ngước
cặp mắt lo sợ nhìn cô, hai
giọt lệ lăn dài trên má. Cô nhíu
mày : "Khóc cái gì, chẳng
lẽ có một viên phấn mà đau đến
thế à?"
2. Giờ
chủ nhiệm :
- Tại
sao em đánh bạn?
- Thưa
thầy, vì bạn A nói xấu bố mẹ
em ạ.
- Thế
A đã nói những gì?
- Bạn
ấy nói "bố mẹ mày làm lao
công nên dơ dáy, hôi hám, là đồ
bẩn thỉu" ạ.
- Dù là
như vậy thì em cũng không được
phép đánh bạn.
- Thưa
thầy em biết ạ, nhưng thưa
thầy, bạn A đánh em trước.
Vậy tại sao thầy chỉ xử phạt
một mình em?
- Em không
cần thắc mắc điều đó, tôi
tự biết phân xử. Lần này tôi
cảnh cáo, nếu lần sau em còn tái
phạm tôi sẽ đuổi học.
Bạn
nghĩ ra được lý do vì sao thầy
giáo lại có cách đối xử phân
biệt như vậy đối với hai học
trò không?
Chỉ vì
bạn A có bố mẹ là hiệu trưởng,
chính khách hay một nhân vật quan
trọng nào đó có quyền thế.
Những chuyện như thế này không
còn là hiếm nữa mà đó là
chuyện hằng ngày, đến nỗi
một đứa trẻ chưa kịp học
chữ đã biết cách "đối nhân
xử thế" ấy.
Nhiều
bạn trẻ sau khi va chạm với
những khó khăn, thử thách đã
vội chùng lòng, tự mỗi người
sợ bị tổn thương mà khép lòng
lại, lòng từ ái cũng vì vậy mà
dần mất đi, bên cạnh đó xuất
hiện những đức tính xấu : kỳ
thị, vị kỷ, kiêu ngạo, tàn
nhẫn...
Có hoan
nghênh không khi nhiều người cho
rằng họ đang "sống vì người
khác". Những mẫu chuyện dưới
đây là chân dung tự họa cuả vài
bạn trẻ điển hình.
1. Người
mẹ nói với con:
- Ăn
nhiều vào con, dạo này mẹ trông
con xanh lắm. Ăn mới có sức
khỏe mà học.
- Thôi
đi mẹ ơi! Con còn mong gầy đi mà
không được. Ra đường thì người
ta bảo là"cối xay", đến
lớp bọn bạn chúng gọi là"cái
lu di động", ngượng chết đi
được.
2. Nó
đi chơi với đám bạn sinh viên,
ngang qua một bà bán xôi, bà ngước
lên :
- Ơ kìa,
con...
- Bà
nhầm rồi, tui...tui không phải...
Có
tiếng tụi bạn đang réo gọi, nó
vội vàng bỏ đi. Người mẹ
chợt hiểu.
3.
..v.v..
Kết : Sống như thế nào là tốt ? Câu hỏi này
tự bản thân mỗi người hãy
trả lời, bởi nếu như bạn
trả lời được ắt bạn phải làm
được. Hãy trở thành một người
công dân tốt, đừng để mai này
hối hận thì đã muộn.
Riêng
bản thân mình, là một môn sinh
Vovinam, mãi mãi tâm niệm lời
huấn dạy của Sáng Tổ
""Sống, Giúp Người Khác
Sống và Sống Cho Người Khác".
|
|