VÀI QUAN NIỆM VỀ TÌNH YÊU VIỆT VÕ ÐẠO
Võ Sư Nguyễn Hữu Hạnh


Con người có buồng tim khối óc và đôi tay, cũng có nghĩa là trong sự sống con người không thể thiếu được tình yêu, sự suy nghĩ và sự xây dựng.

Về TÌNH YÊU thì muôn màu nghìn vẽ: Nặng vể nhục thể, nặng về tinh thần, hoặc tính toán so đo, lợi dụng. Vì vậy, cũng đồng thời với TÌNH YÊU có kẻ thân tàn ma dại, có người thân bại danh liệt, có lắm phường dâm ô đểu cáng và lắm kẻ chỉ biết no cơm ấm cật, chen chút mộng công hầu phú quý, ấm tử vinh thê. 

Tuy vậy, trong đời sống vẫn không thiếu cảnh thâm trầm hạnh phúc, xứng lứa đẹp đôi, trọn tình vẹn nghĩa từ ngày trước cho đến ngày sau. Hoặc phiêu lưu thanh đãng giữa cuộc đời gió bụi. 

Thế nhân thường nghĩ: Yêu là đau khổ - Ðúng ! Vì mấy ai có được đời sống tinh thần vững chải, chuẩn bị đầy đủ tư cách, tài năng, đức độ để tiến tới tình yêu và hôn nhân ?! Hoặc biết sáng suốt xa nhau trong một thời khoảng nhất định nào đó để tình yêu thêm lắng đọng, trong suốt nồng nàn hơn. Nghĩa là đa số chỉ có niềm rung động mà thiếu hẳn sự suy nghĩ và xây dựng. Thành ra sau phút say sưa, đắm đuối là tiếp đến những phút ê chề đau khổ khi từng cơn bảo đời nổi lên ! Vả chăng một Tình yêu xã kỹ vẫn rất hiếm trên cõi đời này. Mà Hưởng thì sẽ hết, chỉ có biết Tạo và Giữ mới dài lâu.

Nói đến TÌNH YÊU phải nói đến HÔN NHÂN. Trong cái nhìn của Ðạo Lý không thể chấp nhận lối yêu đương như loài vật ! Lại trong nếp sống Á Ðông không chấp nhận kiểu cách tiến đến hôn nhân của Phương Tây: Ăn ở trước, sanh con đẻ cái, rồi sau đó nếu thích hợp mới tiến đến hôn nhân. 

Từ TÌNH YÊU đến HÔN NHÂN là một chuổi dài thời gian tươi đẹp và hạnh phúc nhất của một đời người. Vì trong khoảng thời gian ấy con người phải trải qua từng gây phút sau sưa êm ả và phấn đấu vô bờ ! Ðặc biệt trong Tình Yêu Lý Tưởng, khoảng thời gian ấy còn chứa đựng cả HƯỚNG NHÌN - NẾP NGHĨ - CÁCH SỐNG và sự hy sinh cao độ trong việc mưu tìm hạnh phúc chung, trước khi nghĩ đến hạnh phúc của riêng mình. Vì vậy mà tự khởi điểm CẢM THÔNG đến tụ điểm TÌNH YÊU, cho đến thành điểm HÔN NHÂN và HẠNH PHÚC; trong Tình Yêu Lý tưởng luôn có bóng dáng của hạnh phúc, sự tự chủ, tự chế vì nhau và vì mọi người.

Thật ra vấn đề TÌNH YÊU và HÔN NHÂN là một đề tài vừa cũ kỹ lại vừa mới mẻ, vì luôn gắn liền với thời đại, và còn có muôn vàn khía cạnh để nhìn và luân giải. Lại còn chịu ảnh hưởng sức chi phối sâu xa của hai chử DUYÊN và NỢ trong Phật Lý. Vì cùng có rất nhiều trường hợp Ngẫu nhiên ngoài sự dự tưởng của con người.

Một điểm cần nhấn mạnh theo quan điểm Việt Võ Ðạo là : Con người không phải chỉ biết sống SỐNG để mà YÊU mà ngược lại con người cần phải thận trọng, chuẩn bị đầy đủ chân tài thực hạnh phúc khi nghĩ tới TÌNH YÊU. Dĩ nhiên một Tình yêu cảm thông giữa hai tâm hồn trong hạnh phúc chứa chan chớ chẳng phải là một tình yêu đơn phương , đau khổ.

Thế nên phải cân nhắc kỹ lưỡng mỗi khi tâm hồn rung động để vượt hoát được nhưn trạnh thái lôi cuốn - nông nổi - nhất thời ! Nghĩa là chúng ta phải cần beít định đặt tinh yêu đúng nghĩa, đúng lúc và cần pahỉ có thời gian thử thách - lắng đọng thật chính chắn trước khi quyết định. Nên nghĩa đến nhau và biết gìn giữ - vun đấp cho nhau thật xứng đáng. Hoàn toàn tuyệt tránh trạnh huống mù quáng: Muốn chiếm đoạt hoặc dâng hiến nhất htời.

Trên đây là một vài đại nét trong vòng đạo lý được nêu ra để giúp chúng ta nhiều nghiền ngẩm. Trong thực tế đời sống, điều cần yếu vẫn luôn là sự sáng suốt để giữ mình. Vì tình yêu vẫn có thể nuôi sống hoặc giết chết sự nghiệp một cách dễ dàng ! Cái thời buổi Môn đăng- Hộ đối hay ép duyên đã xa rồi ! Song thế hệ HÙNG VIỆT hiện đại lưu vong của chúng ta đang bị xoáy vào cơn lốc vị kỷ thác loạn thân thể, không khéo sẽ băng hoại tất cả những giá trị tinh thần quý báu của ông cha , để rồi tuột xuống hố tiêu vong tự hủy.

Thế nên một Tình yêu chân chính phải được hướng dẫn và nẩy nở trong mỗi tâm hồn chúng ta, để giúp chúng ta có ngọn Lửa Thiêng chín thắng và thiêu đốt mọi vọng tà tham dục. Phải nên đặt nặng ở Tâm Hồn Nghĩa cả cùng việc gieo trồng sinh sản những hạt giống tốt, thuần chất Việt cho tương lai khơi phục và phát triển đất nước.

TINH YÊU sẽ rất đp nếu từ NGHĨA mà cảm nhau, từa trong cảnh ngộ mà thương nhau, và có sự binh đẳng, sáng suốt và quý trọng giữa hai tâm hồn.

Ðể cho TINH YÊU, SỰ SUY NGHĨ, và SỰ XÂY DỰNG được càng thêm chín chắn, bền vững, cao đẹp với thời gian, phải chăng con người không thể thiếu được một khung trời cảm thông vượt Không -thời gian và nghịch cảnh ?!

Và phải chẳng điều kiện tiên quyết vẫn phải là một bước đường lý tưởng, một BÀN TAY THÉP và TRÁI TIM TỪ ÁI.

 

 


 

..