Thành viên có mặt 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 002161092
 Lịch 
Tháng Ba 2024
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Tin Tức Mới Nhất 
Thi lên đai và lễ giỗ cố võ sư Chưởng Môn Lê Sáng tại Raleigh
Lễ giổ Cố Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng tại San Jose
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh.
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh
Thư Cảm Tạ Chung - Giải Thi Đấu và Hội Diễn Vovinam Hải Ngoại
Tường Trình Khóa Thi Lên Đai tháng 7 năm 2016
Bản tin the 16th Overseas Vovinam Tournament 2016
Sự Hình Thành căn nhà Vovinam và sân tập - Vovinam House & Garden
Thư Mời - The 16th Overseas Vovinam tournament 2016
Tiểu Luận Võ Học - VS Trần Minh Hoàng
Thầy trò tôi 30 năm !
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN
Bản tin Tang Lễ Cố VS Trung Trưc - Trang Phước Đức
Thơ viết cho Vs Trang Phước Đức
 
VOVINAM VIET VO DAO Fri - 03/29/2024 09:47
Giải II và giải III Văn năm 2013
Sat - 04/13/2013 13:48

Xem hình

(Giải II Văn năm 2013)
Sự Bắt đầu và sự kết thúc


Khi nhắc đến Vovinam, chắc chắn rằng mọi người sẽ nghĩ ngay đến những đòn chân kẹp cổ đầy tính nghệ thuật, và mạo hiểm. Hay là, những pha biểu diễn với những đòn thế mạnh mẽ, hùng hồn. Để đạt đến trình độ như thế, đòi hỏi người môn sinh Vovinam phải bỏ rất nhiều mô hôi, tâm huyết và đôi khi phải xen lẫn những giọt nước mắt trong cả cuộc hành trình cố gắng của mình để đạt được những ước mơ trong tim.

Những thế đấm, thế đá gắng liền cả cuộc đời của người môn sinh Vovinam. Nhưng điều mà những người môn sinh được học đầu tiên khi mới bước vào Vovinam lại không phải những thế đấm, đá. Mà chỉ là “nghiêm lễ”. Từ “Nghiêm lễ” với người môn sinh Vovinam chẳng xa lạ gì, thậm chí đã thành thói quen trong cuộc sống.

“Khi gặp nhau, người môn sinh đặt tay phải lên trái tim với những ngón tay khép kin lại, như bàn tay thép đặt lên trái tim từ ái, đức dũng phải đi đôi với lòng nhân”. Những lời dạy đó đã bắt đầu cho cuộc dấn thân vào vovinam. Đó chính là sự bắt đầu.

“Nghiêm lễ” bắt đầu cho một buổi tập. Đi đến một điểm tập, clb, hay võ đường, ta cũng bắt đầu bằng việc “nghiêm lễ” với di ảnh, với người phụ trách. Tình cờ gặp nhau, chưa biết nhau, thì người môn sinh “nghiêm lễ” đề bắt đầu cho một cuộc trò chuyện đầy cởi mở. Đi xa nơi nào, khi nhìn thầy một màu áo xanh, người ta nhận ra nhau bằng một hình thức đặt trưng, là “nghiêm lể”. Một người nhỏ thể hiện sự tôn kính với thầy, sư huynh, sư tỷ bằng một cái “nghiêm lễ” đầy tôn kính, và được đáp lại bằng một cái “nghiêm lễ” đầy bao dung và trìu mến. Dù là hai người không thích nhau, nhưng khi gặp nhau vẫn nén lòng lại, để trao nhau cái “nghiêm lễ” thân tình, xóa đi mọi hiềm khích. Và khi bắt đầu đợt luyện tập ta vẫn dành cho nhau cái “nghiêm lễ” như động viên nhau rằng: “hãy cùng nhau cố gắng”. Trước lúc diễn ra một trận đối kháng đầy căng thẳng, thì người môn sinh vẫn nhắc nhở nhau với việc “nghiêm lễ”. Và thế giới, dù môn sinh khác nhau tiếng nói, văn hóa, dân tộc thì vẫn chung nền văn hóa võ đạo, cùng một hình thức “nghiêm lễ”. “Nghiêm lễ”, sự bắt đầu là vậy, và sự kết thúc cũng là vậy.

Kết thúc một buổi tập, ta chào nhau bằng “nghiêm lễ”. Khi ra về, kết thúc cuộc nói chuyện, khép lại một cuộc giao lưu, một trận đấu…thì người môn sinh Vovinam vẫn không quên dành cho nhau những “nghiêm lễ” đầy tình cảm của những màu áo xanh đầy khát vọng tương lai.

“Nghiêm lễ” là thế, nó gắng liền với người môn sinh Vovinam đến cả cuộc đời. Dù rằng còn theo vovinam hay không, dù bận rộn thế nào trong cuộc sống đầy khó khắn, thì người môn sinh Vovinam vẫn không bao giờ quên đi màu áo xanh và “nghiêm lễ”. Đó như trở thành nết văn hóa riêng cho Vovinam, cho dân tộc Việt Nam. Và là nét văn hóa hay cho người mọi người môn sinh trên thế giới.

Thật là vậy, “nghiêm lễ” đi cùng ta đến mọi nẻo đường, đến hết cuộc đời của người môn sinh Vovinam. Chúng ta đã bắt đầu như thế đó, đến khi kết thúc cuộc đời mình, thay vì cho nhau lời tiết thương thì môn sinh Vovinam đã trao cho nhau “nghiêm lễ” đầy tình cảm và giọt nước mắt xót thương trong đấy lòng mỗi người.

“Nghiêm lễ”, là sự bắt đầu và cũng là sự kết thúc, nhưng kết thúc để mở ra sự bắt đầu mới cho thế hệ mới.
Tác giả
Phan Thành Trân
(Môn sinh Vovinam Kiên Giang)
*************************************************
Giải III Văn năm 2013
CẢM NHẬN VỀ VOVINAM

Trong cuộc đời tôi, niềm vinh dự lớn lao nhất là tôi đã gặp Vovinam “Môn phái Vovinam Việt Võ Đạo – Bàn tay thép đặt lên trái tim từ ái”. Từ đó, đã đem lại cho tôi niềm say mê, tình yêu vào cuộc sống.

Môn Vovinam Việt Võ Đạo là nguồn cảm hứng, khơi dậy trong tôi niềm đam mê tập võ, giúp sảng khoái tinh thần khi làm việc. Lúc mới học, tôi cứ nghĩ có võ rồi có thể uy hiếp những người khác. Nhưng thực sự càng học càng thấm, tính tình càng điềm đạm, nhã nhặn hơn.
Võ học Vovinam Việt Võ Đạo thật sự uyên thâm:
- “Học võ cho tâm hồn cao thượng, cho tinh thần sảng khoái, Cho trí tuệ minh mẫn”.
- “Môn phái Vovinam Việt Võ Đạo sáng tạo do người Việt Nam. Vovinam là cội nguồn, Việt Võ Đạo là hoa kết trái”.

Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng đã viết như thế. Thầy đã dạy:
- Học nghiêm lễ với bàn tay thép, biết cuối đầu từ ái trong tim. Học võ để tu dưỡng con người, càng học võ lòng càng thêm rộng lượng, vì võ thuật đã thấm vào tim làm cho người môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo sống trong sạch giản dị, biết lắng nghe, học hỏi. Chỉ dùng võ để bênh vực lẽ phải và để tự vệ khi tính mạng bị đe dọa. Võ thuật Vovinam được rèn luyện và hàm dưỡng trong Tâm – Trí – Thể – Chất người môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo.

Võ thuật Vovinam, quan trọng là biết kết hợp giữa Cương và Nhu. Ví dụ như cây tre:
- “Thân tre thẳng và cao mà không bị đổ là do thớ tre dẻo, thân tre mềm dễ lượn theo chiều gió. Với đặc tính phối hợp cương nhu để đón gió, thuận theo gió vừa đủ rồi ngạo nghễ vươn lên trở lại hình dáng cũ. Một đặc tính độc đáo chỉ có ở cây tre là dưới những trận cuồng phong, tre chỉ chịu trốc gốc cả bụi chứ không bao giờ chịu gãy ngang. Tính chất nổi bậc nhất trong cây tre tương ứng với kỹ thuật võ học là càng bị uốn cong và kéo sát bao nhiêu thì sức bậc lại càng mạnh liệt, dữ dội bấy nhiêu. Điều này thể hiện rõ tinh thần cương nhu phối triển trong nghệ thuật giữ nước của dân tộc Việt. Có thể nói, cây tre biểu tượng cho một nhân cách, một hoài bão cao thượng.
Bắt nguồn từ các quan điểm trên, các bậc Thầy Vovinam Việt Võ Đạo quan sát cây tre ở nhiều góc độ, tư duy về lẽ sinh tồn, thành bại để đúc kết xây dựng lý luận về vận động võ học, một quan niệm nhân sinh. Từ đó xây dựng một con người võ đạo biết sống yêu thương gần gũi, hòa nhập với cộng đồng để mưu cầu hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh. Cho dù gặp sự ngang trái, mâu thuẫn hoặc lâm vào cảnh bế tắc, con người võ đạo vẫn biết “Vật cùng tắc biến”, Hóa giải các mâu thuẩn bằng nguyên lý Cương Nhu phối triển. Cho nên có thể nói cây tre là bài học đầu tiên để nắm các yếu lý của Võ thuật. Với các phẩm tính có một không hai, cây tre chứa đựng những hình ảnh sinh động bao gồm đầy đủ tính âm dương, cương nhu và luôn hữu dụng cho con người. Hào hùng, khoáng đạt song cũng hết sức khiêm cung, bình dị và đầy lòng yêu thương …Cũng là nét văn hóa đậm tính cách dân tộc mà cây tre là một biểu tượng điển hình của tinh thần nhân hòa và nguyên lý cương nhu phối trển. (Trích tiểu luận võ học của Võ sư Nguyễn Văn Sen).

Với quyết tâm khắc chế tinh hoa võ học, Cố Võ Sư Sáng tổ Nguyễn Lộc đã tìm tòi học hỏi đưa Vovinam ra giảng dạy đại chúng, Với đức độ và niềm đam mê võ học, chỉ trong một năm Người đã đem Vovinam ra trình diễn, khẳng định chỗ đứng của môn phái Vovinam Việt Võ Đạo trong lòng dân tộc và nhân loại. Người đã để lại những người học trò tâm huyết, hết lòng vì môn phái. Hy sinh cả đời mình để dẫn dắt môn phái Vovinam Việt Võ Đạo đi lên, truyền bá Vovinam Việt Võ Đạo ra các nước trên thế giới. Vinh danh nền võ học nước nhà, tiếng thơm còn lưu truyền mãi. Người sáng tạo ra các đòn thế, các trang Việt võ đạo cho con cháu Vovinam muôn đời sau còn nhớ mãi và noi theo. Đó là cố võ sư chưởng môn đời thứ hai Lê Sáng. Một người đã đem Vovinam ra dạy khắp nơi trên thế giới. Vì Vovinam Việt Võ Đạo đã thấm vào xương tủy của Thầy: Võ Sư Nguyễn Văn Chiếu, đang tiếp nối nhưng gì mà Cố võ sư Lê Sáng còn dang dở. Một môn phái mà có những người con đức độ, khiêm nhường, giỏi giang, sống tha nhân được các môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo tin tưởng yêu thương.

Người môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo không chịu sống nép mình luôn tìm tòi học hỏi để vươn lên. Tự đứng lên và giúp mọi người. Người môn sinh Vovinam nguyện sống xứng đáng với ba phần vụ:
_ Sống
_ Giúp người khác sống
_ Sống cho người khác.

Sống có tinh thần trách nhiệm, vượt qua những trở ngại, gian lao thử thách. Để thể hiện sức chịu đựng, lòng dung cảm. Người môn sinh Vovinam lúc nào cũng bình thản, thông suốt ung dung. Vì Võ thuật Vovinam Việt Võ Đạo rèn nghị lực luyện tinh thần, có thể an vui trước mọi hoàn cảnh, thản nhiên trước mọi thành bại. Đối với người môn sinh Vovinam ai cũng thường trải qua những trang võ đạo: “Võ đạo không biên giới, quốc gia, giai cấp và tôn giáo. Đó mới đích thực là tinh thần Vovinam Việt Võ Đạo” (Trích thư Chưởng môn số 1). Vovinam ba tiếng thiêng liêng, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Mặc dù, gặp nhiều điều không như mong muốn trong cuộc sống, Nhưng từ ngày gặp được Vovinam, lúc nào trong ký ức tôi cũng vang lên Vovinam Vovinam yêu thương mãi mãi.

Một nén tâm hương kính dâng Anh linh sáng tổ và Cố Võ Sư chưởng môn Lê Sáng.

Môn sinh: Đồng Thị Phi Phượng – Nghiêm Lễ - Lễ.
Vovinam Đà Lạt.

( Bài dự thi văn năm 2013 )




Tin liên quan:
Quyết tâm, Cố gắng và Đều đặn...3 yếu tố căn bản cho người môn sinh. [Sun - 10/23/2016 09:45]
Bài Văn Thi Hoàng Đai : Phan Vương Hải Âu [Tue - 09/27/2016 09:46]
Luận Văn của MS. Bùi Minh Hải - Vovinam Raleigh [Mon - 07/11/2016 11:19]
Văn - NHỚ VỀ MỘT NGƯỜI BẠN [Tue - 05/03/2016 08:48]
Điếu Văn - Tiển Đưa VS Trang Phước Đức [Mon - 04/18/2016 18:56]
Tiểu luận của Minh Kha dự thi lên hoàng đai III cấp . [Wed - 07/02/2014 02:47]
Lời phát biểu của Vs Chiếu ngày Lễ Tưởng Niệm Sáng Tổ Vovinam [Wed - 05/14/2014 09:40]
“Ánh kiếm Mê Linh“ trong Đêm Văn Hoá Diên Hồng [Tue - 07/16/2013 19:38]
Tâm tình Mùa Tưởng Niệm lần thứ 53. [Wed - 04/17/2013 10:10]
Hạng I bài dự thi Văn nam 2013 [Wed - 04/10/2013 10:16]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



.:: VOVINAM VIET VO DAO ::.
Master : Cam Binh Nguyen
Add : 54 South 26 Street. San Jose, CA 95116 - Phone : (408)291-0698
E-mail : vovinamsj@yahoo.com - Website : www.vovinamus.com
------------------------------------------------
Thời gian mở trang: 0.080 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.