(Môn sinh Vovinam Kiên Giang)
*************************************************
Giải III Văn năm 2013
CẢM NHẬN VỀ VOVINAM
Trong cuộc đời tôi, niềm vinh dự lớn lao nhất là tôi đã gặp Vovinam “Môn phái Vovinam Việt Võ Đạo – Bàn tay thép đặt lên trái tim từ ái”. Từ đó, đã đem lại cho tôi niềm say mê, tình yêu vào cuộc sống.
Môn Vovinam Việt Võ Đạo là nguồn cảm hứng, khơi dậy trong tôi niềm đam mê tập võ, giúp sảng khoái tinh thần khi làm việc. Lúc mới học, tôi cứ nghĩ có võ rồi có thể uy hiếp những người khác. Nhưng thực sự càng học càng thấm, tính tình càng điềm đạm, nhã nhặn hơn.
Võ học Vovinam Việt Võ Đạo thật sự uyên thâm:
- “Học võ cho tâm hồn cao thượng, cho tinh thần sảng khoái, Cho trí tuệ minh mẫn”.
- “Môn phái Vovinam Việt Võ Đạo sáng tạo do người Việt Nam. Vovinam là cội nguồn, Việt Võ Đạo là hoa kết trái”.
Võ Sư Chưởng Môn Lê Sáng đã viết như thế. Thầy đã dạy:
- Học nghiêm lễ với bàn tay thép, biết cuối đầu từ ái trong tim. Học võ để tu dưỡng con người, càng học võ lòng càng thêm rộng lượng, vì võ thuật đã thấm vào tim làm cho người môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo sống trong sạch giản dị, biết lắng nghe, học hỏi. Chỉ dùng võ để bênh vực lẽ phải và để tự vệ khi tính mạng bị đe dọa. Võ thuật Vovinam được rèn luyện và hàm dưỡng trong Tâm – Trí – Thể – Chất người môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo.
Võ thuật Vovinam, quan trọng là biết kết hợp giữa Cương và Nhu. Ví dụ như cây tre:
- “Thân tre thẳng và cao mà không bị đổ là do thớ tre dẻo, thân tre mềm dễ lượn theo chiều gió. Với đặc tính phối hợp cương nhu để đón gió, thuận theo gió vừa đủ rồi ngạo nghễ vươn lên trở lại hình dáng cũ. Một đặc tính độc đáo chỉ có ở cây tre là dưới những trận cuồng phong, tre chỉ chịu trốc gốc cả bụi chứ không bao giờ chịu gãy ngang. Tính chất nổi bậc nhất trong cây tre tương ứng với kỹ thuật võ học là càng bị uốn cong và kéo sát bao nhiêu thì sức bậc lại càng mạnh liệt, dữ dội bấy nhiêu. Điều này thể hiện rõ tinh thần cương nhu phối triển trong nghệ thuật giữ nước của dân tộc Việt. Có thể nói, cây tre biểu tượng cho một nhân cách, một hoài bão cao thượng.
Bắt nguồn từ các quan điểm trên, các bậc Thầy Vovinam Việt Võ Đạo quan sát cây tre ở nhiều góc độ, tư duy về lẽ sinh tồn, thành bại để đúc kết xây dựng lý luận về vận động võ học, một quan niệm nhân sinh. Từ đó xây dựng một con người võ đạo biết sống yêu thương gần gũi, hòa nhập với cộng đồng để mưu cầu hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh. Cho dù gặp sự ngang trái, mâu thuẫn hoặc lâm vào cảnh bế tắc, con người võ đạo vẫn biết “Vật cùng tắc biến”, Hóa giải các mâu thuẩn bằng nguyên lý Cương Nhu phối triển. Cho nên có thể nói cây tre là bài học đầu tiên để nắm các yếu lý của Võ thuật. Với các phẩm tính có một không hai, cây tre chứa đựng những hình ảnh sinh động bao gồm đầy đủ tính âm dương, cương nhu và luôn hữu dụng cho con người. Hào hùng, khoáng đạt song cũng hết sức khiêm cung, bình dị và đầy lòng yêu thương …Cũng là nét văn hóa đậm tính cách dân tộc mà cây tre là một biểu tượng điển hình của tinh thần nhân hòa và nguyên lý cương nhu phối trển. (Trích tiểu luận võ học của Võ sư Nguyễn Văn Sen).
Với quyết tâm khắc chế tinh hoa võ học, Cố Võ Sư Sáng tổ Nguyễn Lộc đã tìm tòi học hỏi đưa Vovinam ra giảng dạy đại chúng, Với đức độ và niềm đam mê võ học, chỉ trong một năm Người đã đem Vovinam ra trình diễn, khẳng định chỗ đứng của môn phái Vovinam Việt Võ Đạo trong lòng dân tộc và nhân loại. Người đã để lại những người học trò tâm huyết, hết lòng vì môn phái. Hy sinh cả đời mình để dẫn dắt môn phái Vovinam Việt Võ Đạo đi lên, truyền bá Vovinam Việt Võ Đạo ra các nước trên thế giới. Vinh danh nền võ học nước nhà, tiếng thơm còn lưu truyền mãi. Người sáng tạo ra các đòn thế, các trang Việt võ đạo cho con cháu Vovinam muôn đời sau còn nhớ mãi và noi theo. Đó là cố võ sư chưởng môn đời thứ hai Lê Sáng. Một người đã đem Vovinam ra dạy khắp nơi trên thế giới. Vì Vovinam Việt Võ Đạo đã thấm vào xương tủy của Thầy: Võ Sư Nguyễn Văn Chiếu, đang tiếp nối nhưng gì mà Cố võ sư Lê Sáng còn dang dở. Một môn phái mà có những người con đức độ, khiêm nhường, giỏi giang, sống tha nhân được các môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo tin tưởng yêu thương.
Người môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo không chịu sống nép mình luôn tìm tòi học hỏi để vươn lên. Tự đứng lên và giúp mọi người. Người môn sinh Vovinam nguyện sống xứng đáng với ba phần vụ:
_ Sống
_ Giúp người khác sống
_ Sống cho người khác.
Sống có tinh thần trách nhiệm, vượt qua những trở ngại, gian lao thử thách. Để thể hiện sức chịu đựng, lòng dung cảm. Người môn sinh Vovinam lúc nào cũng bình thản, thông suốt ung dung. Vì Võ thuật Vovinam Việt Võ Đạo rèn nghị lực luyện tinh thần, có thể an vui trước mọi hoàn cảnh, thản nhiên trước mọi thành bại. Đối với người môn sinh Vovinam ai cũng thường trải qua những trang võ đạo: “Võ đạo không biên giới, quốc gia, giai cấp và tôn giáo. Đó mới đích thực là tinh thần Vovinam Việt Võ Đạo” (Trích thư Chưởng môn số 1). Vovinam ba tiếng thiêng liêng, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Mặc dù, gặp nhiều điều không như mong muốn trong cuộc sống, Nhưng từ ngày gặp được Vovinam, lúc nào trong ký ức tôi cũng vang lên Vovinam Vovinam yêu thương mãi mãi.
Một nén tâm hương kính dâng Anh linh sáng tổ và Cố Võ Sư chưởng môn Lê Sáng.
Môn sinh: Đồng Thị Phi Phượng – Nghiêm Lễ - Lễ.
Vovinam Đà Lạt.( Bài dự thi văn năm 2013 )