Điếu văn võ sư Chưởng Môn LÊ SÁNG


Thầy Lê Sáng khả kính,

Thầy bước vào môn phái năm 20 tuổi và phủi tay ra đi ở tuổi 90, thế nhưng thầy đã để lại 70 năm tận tụy với môn phái và chỉ cho môn phái !

Với một chiều dài đóng góp gần ¾ thế kỷ này, không ai có thể chối cãi, thầy đã trở thành hiện thân của lịch sử môn phái, khởi đầu từ những năm phôi thai cho đến ngày Vovinam-VVĐ trở thành bộ môn quốc tế như ngày hôm nay.

Trong những năm niên thiếu, khi thầy đến thụ huấn với sáng tổ, môn phái chỉ có vài chục môn đồ trong một phòng tập khiêm nhường tại Hà Nội. Ngày nay khi thầy rời cõi đời này, thì đã có hàng ngàn môn sinh trên khắp năm châu ngậm ngùi thương tiếc.

Khi thời trai tráng, vì chiến tranh, thầy đã bôn ba theo chân sáng tổ ngang-dọc khắp các miền phía bắc để mở trường, dựng lớp, thì thầy đã thực hiện xứ vụ khai phóng môn phái ngay những ngày phôi thai của môn phái.

Bước vào thời trung niên, thì thầy lại là người nối tiếp vai trò biểu tượng của môn phái sau khi sáng tổ qua đời. Đánh dấu một thời kỳ phát triển cao độ và huy hoàng nhất trong lịch sử môn phái. Nhưng tiếc thay ! vào cuối thời kỳ này, vì thời cuộc của đất nước, thầy đã phải chứng kiến cảnh sư môn tan nát, môn phái bị giải thể và chính thầy cũng là nạn nhân nghiệt ngã với hơn 13 năm tù tội.

Đến khi thầy bước vào tuổi cao niên thì lại được chứng kiến Vovinam-Việt Võ Đạo hồi sinh khởi sắc và tinh hoa của môn phái được đua nở khắp năm châu. Hàng năm các môn sinh khắp thế giới đã lũ lượt về nơi này để vấn an thầy, và chính thầy cũng đã ngao du Âu-Úc-Mỹ để nhìn thấy tận mắt những thành quả và lộ trình tiến đến Nhân Võ Đạo mà thầy thường mong ước.

Ngày hôm nay, sau 70 năm cống hiến cho môn phái, thầy ra đi mà lòng còn áy náy, tâm chưa toại nguyện và chí chưa thoả lòng bởi môn phái còn đang trong cảnh chia rẽ trầm trọng, do những yếu tố của thời cuộc ngăn chia đoàn kết. Mặc dù lòng người đã chín, ý chí đã có thừa và mọi người đều cùng một tâm nguyện.

Giờ đây, Thầy không còn ở nơi trần thế, thể xác sẽ trở về với cát bụi, nhưng tâm nguyện hợp nhất môn phái của thầy sẽ nhắc nhở mãi mãi nơi các môn đồ. Nếu không hôm nay, thì trong các thế hệ ngày mai sẽ phải thực hiện được việc kết đoàn mà thầy hằng ước nguyện.

Khi sống, thầy đã làm vẻ vang cho môn phái, thì khi từ giã cõi trần, thầy đã để lại tất cả những gì quí giá nhất để các môn đệ tiếp tục triển khai môn phái.

Nhân danh Hội Đồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Đạo Thế Giới, nhân danh các liên đoàn quốc gia, các tập thể các tổ chức trong Tổng Liên Đoàn Vovinam-Việt Võ Đạo Thế Giới, đệ tử xin mạn phép kính dâng lên hương hồn của thầy những lời biết ơn cao cả nhất và những mỹ từ cao đẹp nhất để tôn vinh công lao đóng góp to lớn của thầy.

Giờ phút này, quay quần quanh đây, tuy chỉ có một thiểu số các môn đệ, nhưng nó đã được kết nối từ Sàigòn, đến Hà Nội, rồi lại qua Sydney, Melbourne, Genève, Paris, Bordeaux, Lyon, Moscou, Bruxelles, Hanover, Alger, Dakar, Raba, Guagadougou, Texas, California, Toronto, Calgary, Montréal ... Xin nghiêng mình trước linh cửu của thầy để bái biệt và cầu nguyện cho thầy được thảnh thơi nơi non bồng chín suối.


Sàigòn, ngày 30-09-2010
Tổng Thư Ký Hội Đồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Đạo Thế Giới
Vs Trần Nguyên Đạo


-----------------------------------------------------------------
Ghi chú :

Bài điếu văn này được Vs Trần Nguyên Đạo chấp bút ngày 29/09/2010 trên máy bay, chuyến Paris
- Sàigòn, AirVietnam số VN523, khi đến VN vào 07g15 ngày 30/09 thì hoàn tất. Sau đó được soạn lại trên máy vi tính tại khách sạn Thành Liên, 135-137 đường Lý Tự Trọng, góc đường Thủ Khoa Huân, nơi mà cách đây 55 năm (1955) Vs sáng tổ đã mở lớp võ đầu tiên tại Sàigòn.

Điếu văn này được hoàn tất và in ra vào lúc 14g30 và được đọc trước linh cửu VSCM vào lúc 16g17 phút, đại diện cho Hội Đồng Võ Sư Vovinam-VVĐ Thế Giới.

Ngoài ra được sự tháp tùng của :

- Vs Niên Trưởng Phan Dương Bình (Hà nội-VN), đại diện Thượng Hội Đồng Võ Sư Vovinam-VVĐ Thế Giới.

- Vs TK Kevin (Houston, Texas, Hoa kỳ), Tổng Thư Ký Tổng Liên Đoàn Vovinam-VVĐ Thế Giới đại diện cho các liên đoàn quốc gia đã đặt vòng hoa phân ưu cho các liên đoàn quốc gia như : Cộng Hoà Liên Bang Đức, Vương Quốc Bỉ, Algeria và Burkina-Fasso.

- Vs Geurrib Amar, (Paris, Pháp), Phó Chủ Tịch Liên Đoàn Vovinam-VVĐ Pháp.

- Các võ sư và môn sinh trong nước như : Vũ Kim Trọng, Khâu Thanh Danh, Huỳnh Văn Hoa, Văn Chu Đồng, Nguyễn Mạnh Tiến, Bùi Mạnh Thuyết, Thiều Thị Tân, Lữ Thế Hùng, Nguyễn Thị Phương Lan, Nguyễn Xu, Tô Văn Thiện, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Thị Vân, Lê Hoàng Ngân, Lê Thái Sơn, Dương Thị Thu Hồng, Trần Mạnh Lương.

- Riêng võ sư Trần Nguyên Đạo còn đại diện cho « Gia đình Lê Công Danh » và « Gia đình Trần Bản Quế và Trần Nguyên Đạo » đặt vòng hoa, phúng điếu với tư cách cá nhân.