Nối kết du lịch Cần Thơ-Kiên Giang-An Giang

Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch với nhiều loại hình phong phú, đa dạng được hình thành từ quá trình khai thác đất đai sông nước phát triển kinh tế-xã hội cũng như đời sống văn hóa vùng Cửu Long Giang.





Thành phố Cần Thơ là trung tâm của miền Tây Nam Bộ, có vị trí giao thông thuận lợi, là trục động lực kinh tế của vùng ĐBSCL, có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái vườn, du thuyền trên sông. Kiên Giang được thiên nhiên hào phóng ban tặng với vị trí địa lý và địa hình đa dạng: Đồng bằng, rừng- núi- biển- đảo, nên được coi là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng khu vực và quốc tế. Còn An Giang là tỉnh có 4 dân tộc sinh sống: Kinh- Chăm- Hoa- Khơ-me, vì vậy mà nơi đây đã hội tụ nền tinh hoa văn hóa độc đáo của 4 dân tộc anh em. Với An Giang là tỉnh có đặc trưng đồng bằng châu thổ, đặc biệt có hệ thống núi non hòa quyện sông nước hữu tình, rừng cây xanh ngát. Đó là dãy Thất Sơn hùng vĩ, danh lam thắng cảnh núi Sam có Miếu Bà Chúa Xứ nổi tiếng linh thiêng, chùa Hang với sự tích thanh xà bạch xà, Lăng Thoại Ngọc Hầu- vị công thần mở đường khai phá vùng đất phương Nam trù phú, chùa Tây An, nền văn minh Vương quốc Phù Nam-Óc Eo và đặc biệt là đền thờ và khu lưu niệm cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng ở cù lao Ông Hổ bên bờ sông Hậu, thuận lợi để phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch sông nước, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao leo núi… Ngoài ra, An Giang còn có đường biên giới giáp với Vương quốc Campuchia, với lợi thế là điểm nối của các tỉnh khu vực ĐBSCL hướng ra Campuchia, các nước trong khu vực ASEAN và Châu Á trong phát triển kinh tế- xã hội, là đầu mối trung chuyển khách du lịch ra biên giới và ngược lại. Trong thời gian qua, 4 tỉnh Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp đã ký kết hợp tác phát triển du lịch, từng bước tạo mối liên kết tour, tuyến để tạo sức mạnh trong phát triển kinh tế-xã hội và đưa hoạt động du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của mỗi địa phương.

Ngành Du lịch An Giang cũng đã liên kết với tỉnh Takeo, Kandal, TP.Shihanouk Ville, thủ đô Phnom Penh-Vương quốc Campuchia nối các tuyến du lịch, điểm dừng chân giữa các khu du lịch, danh thắng của hai quốc gia. Từ đó, đã hình thành các tour ngược và xuôi dòng MeKong qua 2 cửa khẩu quốc tế của An Giang, kết hợp với tour nội địa vùng ĐBSCL như:

-Tour ngược và xuôi dòng MeKong (cả đường sông và đường bộ): TP.Hồ Chí Minh- Cần Thơ- Long Xuyên- Châu Đốc- Phnom Penh- Siem Riep- Thái Lan.

-Tour liên tỉnh: Cần Thơ- An Giang- Kiên Giang- Cà Mau- Đồng Tháp: Sự kết hợp giữa du lịch gắn liền với sông nước- núi- biển- đảo.

-Tour khép kín trong tỉnh: Long Xuyên- Châu Đốc- Tịnh Biên- Tri Tôn- Thoại Sơn- Long Xuyên- Chợ Mới.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch của ĐBSCL trong đó có 3 tỉnh thành Cần Thơ- Kiên Giang- An Giang còn nhiều, hiện tại từng địa phương đã và đang đầu tư xây dựng được sản phẩm du lịch đủ chất lượng để thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, kể cả khách trong nước và nước ngoài. Hiện nay các tỉnh đã bước đầu liên kết các tour tuyến phục vụ du khách trên cơ sở sản phẩm du lịch hiện có và không trùng lắp, từng bước củng cố nâng cấp xây dựng những sản phẩm du lịch dựa trên những nét đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, những nét đặc sắc về văn hóa, những làng nghề truyền thống và văn hóa ẩm thực hấp dẫn riêng biệt của ĐBSCL.

NGUYỄN THỊ PHI PHƯỢNG