Tối nay khai mạc Festival cồng chiêng quốc tế

Tại Quảng trường 17/3, thành phố Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Festival cồng chiêng quốc tế lần thứ nhất với sự tham gia của 3.000 người.

Đêm khai mạc sẽ diễn ra trong âm hưởng chủ đạo của cồng chiêng, kết hợp ca múa nhạc tái hiện những trang sử thi về dựng nước, giữ nước của người Tây Nguyên.

Một ngày trước khi diễn ra, các đoàn nghệ nhân trong nước cũng như quốc tế đã tập trung đầy đủ ở phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai). Ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban tổ chức Festival cho biết, có 58 đoàn nghệ nhân trong nước (riêng tỉnh Gia Lai có 23 đoàn) và 5 đoàn quốc tế gồm: Campuchia, Indonesia, Philippines, Lào và Myanma tham gia.


Các đội tập luyện trước buổi diễn ra lễ khai mạc. Ảnh: Hà Anh.

Festival cồng chiêng quốc tế lần thứ nhất tại Gia Lai ngoài lực lượng nghệ nhân của các đội về dự còn có hàng nghìn diễn viên chuyên và không chuyên của tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Gia Lai... là lực lượng học sinh, sinh viên và của trường Đại học Nghệ thuật Quân đội tham gia.

Theo kế hoạch, Festival sẽ có 15 hoạt động như: trình diễn cồng chiêng; phục dựng một số lễ hội tiêu biểu của đồng bào các dân tộc như lễ đâm trâu mừng chiến thắng của người Ba Na, lễ mừng lúa mới của người Gia Rai; trình diễn tạc tượng;


Một hoạt động sẽ diễn ra trong Lễ đâm trâu mừng chiến thắng. Ảnh: Hà Anh.

Festival diễn ra nơi phố Núi trong 4 ngày (12 - 15/11). Dự kiến sẽ có khoảng 30.000 lượt người tham dự với hơn 200 tình nguyện viên.

Hoàng Anh