Môn võ savate của Pháp mình đã nghe đến mấy lần rồi, nhưng chưa biết rõ nó thế nào, cũng chưa có thời gian tìm hiểu. Nhìn chung thì môn này cũng chủ yếu về chân, giống tkd ngày nay nhưng mà mình thấy nó hay hơn nhiều.
Một số hình ảnh:




Bây giờ tìm hiểu nó là gì nhé.
Savate (phát âm savat), cũng gọi là boxe française, boxing tiếng Pháp, tiếng Pháp hoặc tiếng Pháp Kickboxing Footfighting, là một võ thuật tiếng Pháp mà dùng cả hai bàn tay và bàn chân làm vũ khí và kết hợp các yếu tố của boxing tây với các kỹ thuật đá duyên dáng. Chỉ đá chân được cho phép, không giống như một số hệ thống, chẳng hạn như Muay Thái và Silat, cho phép sử dụng đầu gối hoặc Shins. Savate có lẽ là phong cách duy nhất của Kickboxing trong đó các máy bay tiêm kích habitually mang giày (savate là một từ đồng nghĩa tiếng Pháp của "giày cũ"). Một chuyên viên của savate được gọi là một (savateur nam) hoặc savateuse (nữ).

Savate lấy tên từ tiếng Pháp cho "tuổi khởi động" (nặng giày dép mà được sử dụng để được mòn trong khi chiến đấu). Các hình thức hợp thức hoá hiện đại là chủ yếu là một hỗn hợp của đường phố Pháp kỹ thuật chiến đấu từ đầu thế kỷ 19.

Savate là sau đó một loại đường đấu tranh chung tại Paris và miền bắc nước Pháp. Ở phía nam, đặc biệt là ở cảng Marseille, thủy thủ đã phát triển một phong cách chiến đấu liên quan đến đá cao và mở tay tát.

Đó là phỏng đoán rằng đá được thực hiện để cho phép sử dụng tay để giữ thăng bằng trên boong một chiếc tàu rocking, và rằng đá và tát đã được sử dụng trên đất để tránh những hình phạt pháp lý cho việc sử dụng một nắm tay khép kín, được được coi là một vũ khí nguy hiểm theo pháp luật.

Nó được biết đến như là marseillais Jeu ( "trò chơi từ Marseille"), và sau này được đổi tên thành Chausson ( "dép", sau khi loại giày các thủy thủ mặc). Ngược lại, tại thời điểm này tại Anh (là quê hương của boxing và các luật Queensberry), đá được xem là ko phù hợp với 1 môn thể thao. Truyền thống savate hoặc Chausson được tại thời điểm này cũng được phát triển tại các cảng của Tây-Bắc Ý và Đông Bắc Tây Ban Nha.

Hai nhân vật lịch sử quan trọng trong lịch sử của sự chuyển đổi từ chiến đấu đường phố sang môn thể thao hiện đại của savate là Michel Casseux (còn gọi là le Pisseux) (1794-1869), một dược sĩ Pháp, và Charles Lecour (1808-1894). Casseux mở cơ sở đầu tiên năm 1825 cho việc tập luyện và
tạo ra một phiên bản mới chỉnh sủa của Chausson và savate.

Tuy nhiên, thể thao đã không shaken danh tiếng của nó như là một kĩ thuật chiến đấu đường phố. Casseux của học sinh Charles LeCour đã tiếp xúc với nghệ thuật tiếng Anh của boxing khi ông đánh bại trong một trận đấu sparring thân thiện bởi võ sĩ Anh Owen Swift khoảng 1830 và cảm thấy rằng ông là có một bất lợi, chỉ sử dụng bàn tay của mình để gạt những đòn đối thủ của đi, thay vì để đấm.

Ông đã được đào tạo boxing trong hai năm, năm 1832, kết hợp boxing với Chausson và savate để tạo ra các môn thể thao savate (hoặc boxe française ', như chúng ta biết ngày nay). Tại một số điểm la canne và le stickfighting baton đã được thêm vào, và hình thức của một số thanh-rào, như la canne, thường là một phần của đào tạo savate. Những người đào tạo hoàn toàn là cuộc thi có thể bỏ qua điều này. Savate được phát triển chuyên nghiệp bởi LeCour của học sinh Joseph Charlemont và sau đó con trai của ông Charles Charlemont.

Savate sau này được biên soạn theo một Ủy ban quốc gia de Boxe Francaise theo học Charles Charlemont của Bá tước Pierre Baruzy (dit Barrozzi). Bá tước được xem như là cha của savate hiện đại và được 11-lần vô địch của Pháp và thuộc địa của mình, "his first ring combat and title prior" trước khi chiến tranh thế giới Một. Một học sinh của Count, Baron James Shortt của Castleshort, một kiểu nhân vật Walter Mitty, đã phát triển Francaise boxe / savate tại Vương quốc Anh và Ireland.


nguồn savate
Bài này là mình dịch bằng phần mềm+ mấy đoạn dịch chay nên có thể hơi lung tung và vài chỗ nó hơi củ chuối tí, có mấy chỗ chịu ko dich đc vẫn để nguyên gốc, xin thông cảm.