Trang web chinanews hôm 15/9 đăng bài viết đầu đề “Hiệu phó Đại học Bắc Kinh khuyên bạn chớ nên cho con gái làm nghiên cứu sinh tiến sĩ trong nước”.


Liệu nhóm người đứng trên đỉnh cao tri thức dân tộc có thể trở thành kẻ phá hoại văn hóa dân tộc tệ hại nhất?

Tin này lập tức được nhiều mạng khác đưa lại, giật tít “Tin cực kỳ giật gân”.

Bài viết nói trên kể chuyện hôm trước một vị cựu hiệu phó ĐH Bắc Kinh kiên quyết phản đối bạn thân của mình đưa con gái vào trường này làm nghiên cứu sinh tiến sĩ. Lý do: ngoài việc trình độ học thuật trong nước chưa cao ra, điều quan trọng nhất là e ngại con gái bạn mình bị thầy hướng dẫn “xài”.

Vị cựu hiệu phó này được các bạn giáo sư trong trường cho biết, không ít thầy hướng dẫn nghiên cứu sinh tiến sĩ ngoài việc tất cả trước tác của mình đều do các trò nam giới cất công viết hộ ra, còn tranh thủ kiếm một hai nữ nghiên cứu sinh; các trò nữ này nếu muốn được đội mũ mặc áo tiến sĩ thì nhất thiết phải hiến thân xác cho thầy.

Cựu hiệu phó nói, theo thống kê của giới giáo sư ĐH Bắc Kinh, có tới trên 70% nữ nghiên cứu sinh tiến sĩ bị các thầy hướng dẫn trong khi truyền thụ “kiến thức” cho trò thường tranh thủ làm chuyện đồi bại.

Nghe nói câu chuyện giữa cựu hiệu phó với bạn diễn ra tại nhà ăn tập thể và một nhà báo tình cờ ngồi bên đã ghi âm lén được câu chuyện này. Vị hiệu phó được bạn nhờ giúp đưa con gái vào làm nghiên cứu sinh tiến sĩ nhưng ông không tán thành nên người bạn nổi cáu, cho là ông không muốn giúp, vì thế hiệu phó đành phải nói rõ lý do mình phản đối. Ngoài ra ông còn nói nhiều chuyện nữa. Những chuyện ấy hiện giờ đã đồn ầm khắp kinh thành Bắc Kinh.



Một lớp học tại Trung Quốc

Đương nhiên tính chân thực của thông tin này chưa hề được chứng thực, và cái kiểu kết luận- 70% thầy hướng dẫn "ghẹo" nữ nghiên cứu sinh- có lẽ làm cho người ta sợ. Khi đưa lại tin này, mạng Tư tưởng Trung Quốc bình luận: con số 70% có thể không chính xác, song dù sao cũng có thể thấy trong các trường đại học hiện nay đang thịnh hành một thứ “quy tắc ngầm”: Nếu muốn cho người Trung Quốc tin rằng, hầu hết các giáo sư là người đứng đắn, thì e rằng rất khó chấp nhận.

Khi những thông tin như thành quả luận văn là giả tạo, sao chép và bao nữ sinh liên tục lộ ra, cho dù “70% trở lên” không phải là loại “kết luận thống kê” tin cậy; thì những vị giáo sư đầy mình chính khí cũng khó mà thoát khỏi sự gượng gạo.

Việc tin nói trên xuất hiện trên chinanews đã cho thấy vấn đề không nằm ở tính chất thực hư của nó nữa; bởi vì điều quan trọng là mạnh của nó không còn là “giả hay thật”, sự ảnh hưởng của nó không còn là “sự thực” mà là “tín nhiệm” . Kiểu phán đoán - hơn 70% các vị thầy hướng dẫn là "cầm thú đội lốt người” đã chứng tỏ một điều rằng: ít nhất các vị giáo sư Trung Quốc hiện nay đã hoặc đang đánh mất dần hình ảnh lương tri xã hội.

Nó cũng cho thấy, khi sự tín nhiệm bị mất đi thì nhiều câu hỏi dễ dàng đặt ra là: liệu nhóm người đứng trên đỉnh cao tri thức dân tộc có thể trở thành kẻ phá hoại văn hóa dân tộc tệ hại nhất? “Cầm thú đội lốt người” là loại “thầy giáo” trên nẻo đường nào? họ làm thầy cho ai?