Mù lòa lương tâm


Ăn chặn tiền mổ mắt của người mù, một chuyện khó tin nhưng có thật đã xảy ra và bị bắt quả tang tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai. Có thể số tiền khai khống, ăn chặn, ăn quịt là không quá lớn cho một vụ tham nhũng, nhưng sự thất đức từ vụ sai phạm này đã gây bức xúc lớn trong dư luận.
Ai cũng biết, từ nhiều năm nay, hưởng ứng lời kêu gọi từ Mặt trận Tổ quốc, từ Hội Chữ thập đỏ VN, từ các phương tiện truyền thông đại chúng mà hàng triệu lượt người đã nhiệt thành ủng hộ tiền của cho các hoạt động nhân đạo vì người nghèo, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam...

Đó là một số tiền rất lớn, nhưng lớn hơn là tấm lòng của đồng bào cả nước, cả kiều bào ở nước ngoài dành cho những đồng bào thiếu may mắn của mình. Rất nhiều Hội Chữ thập đỏ trong nước khi tiếp nhận những khoản tiền ủng hộ đã bảo quản tốt không để thất thoát, và đã chi đúng mục đích, mang lại những kết quả rất thiết thực trong những hoạt động nhân đạo.

Nhưng không phải tất cả đều thể hiện được những chuẩn mực của cơ quan làm công tác nhân đạo với cả tấm lòng. Đã xuất hiện những "con sâu làm rầu nồi canh" mà Hội Chữ thập đỏ Đồng Nai là một điển hình. Đã xuất hiện ngay trong hàng ngũ những người làm công tác nhân đạo những kẻ mù lòa lương tâm. Làm sao có thể đành đoạn tiêu dù chỉ một đồng trong số tiền nhân dân đã đóng góp cho những hoạt động nhân đạo như chương trình mổ mắt cho người mù?

Với những tổ chức nhân đạo như Hội chữ thập đỏ, sự lương thiện, ngay thẳng, tấm lòng vì những đối tượng mà mình hướng tới, mà mình phục vụ phải được đặt lên hàng đầu. Bất cứ một hành vi khuất tất nào xảy ra trong khu vực này đều mang tới những hậu quả vô cùng tệ hại.

Nó không chỉ làm xói mòn lòng tin của nhân dân, mà còn khiến công tác vận động ủng hộ các chương trình mục tiêu nhân đạo trở nên hết sức khó khăn. "Một mất, mười ngờ", những người có lòng nhân ái vô tư nhất sau khi biết chuyện này tự nhiên cũng khựng lại mỗi khi muốn đóng góp tiền cho người nghèo, người tàn tật qua các cơ quan chữ thập đỏ. Những kẻ mù lòa lương tâm ấy đã phá hoại ngôi nhà thiện tâm mà toàn xã hội đang chung tay góp sức dựng lên.

Vì thế, ngoài chuyện phải trừng phạt nghiêm khắc, thì sau vụ việc đau lòng này, tổ chức Hội chữ thập đỏ trong cả nước phải được rà soát lại để có một kỷ luật nghiêm minh trong tài chính, nhất là những nguồn tài chính từ đóng góp. Vì chính ở đây, sự lỏng lẻo trong quản lý tài chính rất dễ xảy ra. Và với những kẻ mù lòa lương tâm, thì sự lỏng lẻo ấy là một cơ hội.

Thanh Thảo