(Dân trí) - Ngày 7/9,Thượng tá Lê Văn Thúc, Trưởng Công an quận Tân Bình cho biết, đã ra các quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Tạ Văn Thành (39 tuổi) để làm rõ về tội “Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, con cái, người có công nuôi dưỡng”.


Bị can Tạ Văn Thành.


Như Dân trí đã đưa tin, vào khoảng 22 giờ ngày 30/8, tại số nhà 127A, đường Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình, TPHCM, Tạ Văn Thành đã hành hạ em Tạ Thị Thu Thảo (6 tuổi, con ruột của Thành) một cách tàn ác.
Theo điều 151 Bộ luật hình sự thì đối tượng Tạ Văn Thành (39 tuổi, quê Quảng Ngãi) phạm tội “Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, con cái, người có công nuôi dưỡng”.

Liên quan tới vụ việc, trao đổi với báo chí ông tổ trưởng tổ dân phố 56, phường 13, quận Tân Bình (chỉ cách nhà Thành vài mét) cho biết, sự việc cháu Thảo bị cha đánh đập ông không hề biết bởi Thành ở trọ tuy cách nhà ông vài mét nhưng thuộc quản lý của tổ dân phố 57.

Tìm đến ông tổ trưởng dân phố tổ 57 thì ông này lại cho rằng, do Thành không đăng ký tạm trú tại tổ nên ông cũng không biết sự việc!

Theo bà Phan Thanh Minh, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở Lao Động - Thương binh - Xã hội TPHCM), có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành trong gia đình bởi quan niệm “đó là chuyện riêng của mỗi gia đình”, tùy thích hành xử, theo luật “gia quy” nên cộng đồng xã hội ngại can thiệp.

Với những trường hợp bạo hành mà nạn nhân là trẻ em thường xuất phát từ quan niệm “thương cho roi cho vọt”. Đồng thời, hành động này cũng xuất phát từ trong tiềm thức của chính những người cha người mẹ trước đây đã chịu giáo dục bằng phương pháp này.

Theo bà Minh, để ngăn chặn tình trạng này trước hết phải tiếp tục tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò của gia đình, của cộng đồng, của tổ dân phố để có những phối hợp phòng chống chứ không thờ ơ.