LÒNG TRI ÂN GỬI ĐẾN CHƯỞNG MÔN

20/11/2008

8h40AM, tôi bước vội trên con đường Sư Vạn Hạnh, sau hơn 1 tiếng đồng hồ ngồi xe buýt để đến với ngày đặc biệt này - Ngày 20/11, ngày Nhà Giáo Việt Nam và cũng chính là ngày tại Tổ đường tổ chức lễ mừng Chưởng Môn Lê Sáng thọ 88 tuổi.

Hơn 10 phút rảo bộ tôi cũng đã đến...

Bước vào Tổ đường, tôi nghiêm lễ với một cụ già :

-" Dạ thưa, cháu là đệ tử của cô Cẩm Bình, được cô gọi đến để phụ giúp võ sư Lê Văn Hùng trong lễ mừng thọ Chưởng môn hôm nay...".

Đáp lại tôi, cụ cười niềm nở chỉ tay lên tầng lầu ở trên.

Quả nhiên là Tổ đường có khác - tôi thầm nhủ, bước lên cầu thang, bức tường cạnh bên treo những bức tranh sơn dầu về những vị thủ lĩnh, anh hùng dáng thế uy nghiêm trong thời xưa ở nước ta. Lên chút nữa. Trong căn phòng, từ phía trong là bàn thờ của vị Sáng Tổ cũng được dâng đầy hoa tươi và khói nhang bốc lên làm ngập đầy hơi ấm cả căn phòng như lời chào mừng những vị khách quý đến với ngày hôm nay, bên tường có một bảng hệ thống cấp đai và hình ảnh của Vovinam các nước bạn. Tôi chợt cảm thấy hổ thẹn vì kẹt xe mà đến trễ, võ sư Hùng và các đồng môn khác đã chuẩn bị xong tất cả, hàng ghế dành cho đại biểu đã sắp ra đều đặn,...

Khách tham dự gồm đại biểu của Liên đoàn Vovinam Thế giới, trong nước, Công an Q.10 và các võ sư trong thành phố và các tỉnh trong nước như Kontum, Khánh Hòa,...

Không quản đường xa, môn sinh Đỗ Hoàng Nghĩa ngày xưa cũng từng học VVN, nay cùng hai người con đã lớn từ Mỹ cũng về kịp để chúc thọ Chưởng Môn trong ngày lễ Tôn Sự Trọng Đạo này.

9h 00 A.m, Chưởng môn đã có mặt, mọi người cùng nhau đứng dậy chào Chưởng môn, Người an tọa và khẽ cười vẫy tay đáp lại vẻ hân hoan của mọi người. Buổi lễ bắt đầu bằng lời tâm sự nhẹ nhàng, không ai biết được những người giờ đáng tuổi cha mẹ tôi, ngồi đây trước kia từng là môn sinh cũng chập chững bước vào môn phái, dưới sự dìu dắt của Chưởng môn mà trưởng thành theo từng năm, từng tháng.

Qua lời người giới thiệu, lần lượt các môn đồ lên dâng hoa, dâng quà tưởng niệm, võ sư Lê Văn Hùng đại điện võ sư Cẩm Bình dâng lên Chưởng Môn cái bánh sinh nhật thật to mà trên đó đính hoa hồng đỏ thắm như tượng trưng cho 88 năm hồng xen lẫn buồn vui, đắng cay mà Chưởng Môn đã trải qua để cùng Sáng Tổ và đồng môn gây dựng nên sự phát triển ngày nay của môn phái.

Những bức thư gửi cho Người đọc lên khiến mọi người như sống lại những ngày ấy, tôi cũng cảm nhận được âm hùng trầm bổng hay những chuỗi ngày sống tình cảm của sư đồ. Có nhiều lá thư chúc thọ Người cũng được gửi về từ những nơi xa xôi trên thế giới như các võ sư Cẩm Bình, võ sư Lương Thuận Vui, võ sư Thái Nhật Lĩnh…


Nhân dịp này, võ sư Cẩm Bình cũng gửi tặng võ phục đến các trẻ em nghèo hiếu học võ trong tỉnh nhà. Và tặng áo thung Vovinam cho các võ sư tham dự lễ Thượng Thọ để làm quà lưu niệm.


Chưởng môn cũng đáp lại tình cảm và ban lộc cho các môn đồ bằng những chiếc bánh trái đào.

Mọi người cùng nhau quây quần bên Chưởng môn để chụp hình kỷ niệm, rồi cùng ôn lại những ngày tháng trước kia,...

Căn phòng vẫn ấm những tiếng cười nói, và những dòng suy nghĩ vẫn không thôi trong tôi...



Môn Sinh Huỳnh Võ Hoàng Thiếu

Biên Tập Viên Thư Viện Vovinam Việt Võ Đạo