+ Trả Lời Ðề Tài
kết quả từ 1 tới 3 trên 3
  1. #1
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Đến từ
    Gia Đình VOVINAM
    Bài gởi
    2,303
    Thanks
    16
    Thanked 23 Times in 17 Posts

    Default Áp thấp trái mùa gây mưa to tại miền Trung

    Áp thấp trái mùa gây mưa to tại miền Trung
    (Dân trí)- Một đợt áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trái mùa dự báo sẽ gây mưa to đến rất to ở các tỉnh ven biển miền Trung và Nam Trung Bộ. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, đây là dấu hiệu có một năm có thể xảy ra nhiều thiên tai xảy ra.

    Hướng đi của áp thấp nhiệt đới (Nguồn: TTKTTVTW)

    Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, hồi 16h ngày 18/1, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 6,5 đến 7,5 độ Vĩ Bắc; 112,5 đến 113,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía nam quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8.

    Sau đó áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc. Đến 13 giờ ngày 20/1, ATNĐ cách bờ biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau khoảng 380 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8.

    Do ảnh hưởng của ATNĐ kết hợp với đới gió Đông Bắc mạnh nên vùng biển phía Tây của khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

    Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, các hiện tượng bão cũng như ATNĐ xuất hiện quá sớm từ đầu năm thường là dấu hiệu cảnh báo một năm có thể có nhiều thiên tai xảy ra.

    Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Bùi Minh Tăng, hiện ở Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên cũng đang xuất hiện mưa trái mùa và hiện tượng sẽ kéo dài trong khoảng 2-3 ngày đầu tuần này. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của nhiễu động sóng nhiệt đới.

    Mặc dù mưa trái mùa sẽ giúp “giải khát” cho nhiều khu vực bị khô hạn nhiều tháng qua nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới một số loại rau màu, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán ở các tỉnh phía Nam. Do vậy cần có biện pháp che chắn, bảo vệ thích hợp để tránh và giảm thiểu thiệt hại.

    P. Thanh

  2. #2
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Đến từ
    Kiên Giang
    Tuổi
    37
    Bài gởi
    4,164
    Thanks
    4
    Thanked 36 Times in 29 Posts

    Default

    Áp thấp nhiệt đới gây mưa to ở các tỉnh miền Trung và Nam Bộ

    (Theo Hà Nội Mới )

    Sáng nay (19-1), áp thấp nhiệt đới cách bờ biển các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 470km về phía Đông Đông Nam. Ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
    Sáng nay (19-1), áp thấp nhiệt đới cách bờ biển các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 470km về phía Đông Đông Nam. Ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.



    Hướng đi và vị trí áp thấp nhiệt đới - Ảnh Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương



    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, hồi 7 giờ ngày 19/1, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 7,4 đến 8,4 độ Vĩ Bắc; 109,9 đến 110,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 470km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

    Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 7 giờ ngày 20/1, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 8,5 đến 9,5 độ Vĩ Bắc; 106,9 đến 107,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 120 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

    Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kết hợp với đới gió Đông Bắc mạnh nên vùng biển phía Tây của khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển Động mạnh. Ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

    Về thời tiết ngày 19/1 tại các tỉnh, thành trên cả nước, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, các tỉnh Tây Bắc Bộ nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 13 - 16 độ C, có nơi 9-11 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ C.

    Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ C, có nơi 11 - 13 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 22 - 25 độ C.

    Hà Nội nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C.

    Thanh Hoá - Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía bắc không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; phía nam có mưa, có nơi mưa vừa. Gió nhẹ. Phía bắc sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ C.

    Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Gió đông bắc cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C.

    Tây Nguyên nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa. Gió đông bắc cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 15-18 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C.

    Nam Bộ nhiều mây, ngày có mưa rải rác, chiều tối và đêm có mưa, có nơi mưa vừa mưa to. Gió đông bắc cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C.

    Dây đai thăng cấp càng cao, lòng son vì nước đượm bao ân tình.
    Gió lên màu áo đại dương, trai hùng rộng mở tình thương vì đời..

  3. #3
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Đến từ
    Gia Đình VOVINAM
    Bài gởi
    2,303
    Thanks
    16
    Thanked 23 Times in 17 Posts

    Default 2 người chết, gần 100 tàu chìm vì áp thấp trái mùa


    2 người chết, gần 100 tàu chìm vì áp thấp trái mùa


    Áp thấp nhiệt đới trái mùa đổ bộ vào đất liền sáng nay gây mưa to gió lớn toàn miền Nam và Tây Nguyên. Sóng đánh hỏng 68 tàu, cuốn mất tích một ngư dân ở đảo Phú Quý.

    Thống kê chiều nay của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bình Thuận, mưa to gió lớn bất ngờ khiến các ngư dân chủ quan, không trở tay kịp để bảo vệ tàu thuyền. Áp thấp nhiệt đới với gió giật cấp 7 đã nhấn chìm 18 chiếc thuyền thúng, 68 tàu bị hư hỏng, trên địa bàn Bình Thuận.

    Rạng sáng nay, ông Trần Văn Yên ở thôn Triều Dương, xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý, dù mưa to gió lớn vẫn ra trông coi tàu neo đậu ngoài bờ biển, bị sóng cuốn trôi mất tích. Hai người khác thiệt mạng. Ước tính tổng thiệt hại tính đến chiều nay của Bình Thuận lên tới gần 4,2 tỷ đồng.

    Báo cáo đến 14h của Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận, còn 633 chiếc thuyền đang ở ngoài khơi. Trong đó, 48 chiếc đánh bắt xa bờ đã vào tránh an toàn tại đảo Côn Sơn, còn lại 585 thuyền đang ở ven bờ. Tuy nhiên hiện tình hình thời tiết không đáng lo ngại vì áp thấp đã đi sâu vào đất liền và suy yếu dần.

    "Hiện nay, tình hình thời tiết đã ổn trở lại. Trời hửng nắng, im gió", ông Nguyễn Hùng Tân, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bình Thuận cho biết.

    Một cây thông già ngã rạp ra đường vì mưa gió sáng 20/1. Ảnh: Quốc Dũng

    Áp thấp nhiệt đới vào đất liền và di chuyển lên hướng Tây Nguyên khiến khu vực này mưa to gió giật. Ở Lâm Đồng, sáng nay mưa gió tấn công nhiều địa phương, làm mất điện toàn xã Gia Bắc thuộc huyện Di Linh có hơn 400 hộ dân. Nhiều nhà dân tại thôn Bồ Bê bị tốc mái, cây xanh ngã đổ. Để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra, Phòng Giáo dục đào tạo huyện Di Linh đã quyết định cho toàn bộ học sinh của hai trường mẫu giáo và trường tiểu học - trung học cơ sở Gia Bắc nghỉ học.

    Ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, Đà Lạt mưa liên tục hai ngày qua khiến nhiều cây thông gãy đổ trên các tuyến phố, mặc dù đang ở giữa mùa khô. Tại đường Yên Thế, nơi có nhiều cơ quan hành chính của Lâm Đồng, một cây thông già ngã chắn ngang đường khiến sáng nay nhiều người đến công sở muộn. Rất may thời điểm cây ngã về đêm nên không có thiệt hại về người.

    Thông tin từ Công ty Quản lý công trình đô thị Đà Lạt, hàng loạt cây cổ thụ ngã rạp trong hai ngày qua, công nhân phải liên tục di chuyển để giải phóng hiện trường. Hiện đơn vị tập trung dọn dẹp để đảm bảo an toàn giao thông, chưa thống kê số lượng cây ngã.

    Tỉnh Quảng Ngãi không có thiệt hại về người nhưng 1.200 ha lúa Đông - Xuân bị ngập do cơn mưa lớn vào hôm nay, đạt khoảng 100 mm. Biển vẫn động mạnh, gió cấp 8 hoành hành. Vì vậy UBND tỉnh đã ra lệnh đóng cửa biển, cấm tàu thuyền ra khơi.

    Tại các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, trời tiếp tục mưa phùn và thời tiết trở lạnh. Biển động mạnh nên tàu thuyền cũng được lệnh không rời bến.

    Hai ngày nay áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào các tỉnh miền Nam gây mưa gió kéo dài trên diện rộng suốt từ các tỉnh Nam Trung bộ, Nam bộ đến Tây Nguyên. Đợt áp thấp trái mùa khiến nhiều người bất ngờ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoa màu, cây cối đang chuẩn bị đón Tết.

    Dự báo mưa gió sẽ còn kéo dài trong 1-2 ngày tới, khi áp thấp vào sâu trong đất liền và suy yếu thành vùng áp thấp, rồi tan dần.

    Quốc Dũng - Kiên Cường - Hà Mai

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts