+ Trả Lời Ðề Tài
kết quả từ 1 tới 2 trên 2
  1. #1
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Đến từ
    Kiên Giang
    Tuổi
    37
    Bài gởi
    4,164
    Thanks
    4
    Thanked 36 Times in 29 Posts

    Default Bắt cóc phụ nữ - Nỗi lo của nhiều gia đình

    Bắt cóc phụ nữ - Nỗi lo của nhiều gia đình
    Có một nỗi lo mà bao năm nay, nhiều gia đình người Mông ở xã Ma Lé (Đồng Văn, Hà Giang) luôn nơm nớp và chính quyền chưa tìm ra cách giải quyết triệt để. Đó là nỗi lo bị kẻ xấu lợi dụng việc phụ nữ phải đi lấy củi, làm nương xa, để bắt cóc đưa sâu vào nội địa Trung Quốc.
    Những câu chuyện buồn
    Ngày 6-1-2008, anh Vừ Mí Lình, dân tộc Mông ở xóm Ma Xí, xã Ma Lé đến Đồn BP Lũng Cú trình báo sự việc: Khoảng 9h cùng ngày, anh Lình đang chăn bò tại khu vực khe Lùng Mấn, xã Ma Lé thì phát hiện 4 người đàn ông đang khống chế 1 phụ nữ đi về hướng bên kia biên giới. Nhìn thấy anh Lình, 1 trong 4 đối tượng đã đuổi đánh nhưng anh Lình chạy thoát và về báo cho nhân dân xóm Ma Xí. Đến 14 giờ 30 cùng ngày, dân quân, Công an viên xóm Ma Xí bắt được 1 đối tượng tên là Vừ Mí Mua, SN 1966, dân tộc Mông ở Lùng Tà, Tả Phình, Phú Linh, Vân Nam, Trung Quốc. Qua đấu tranh, Mua thừa nhận vụ bắt cô Và Thị Chở ở khe Lùng Mấn là có bàn bạc tại nhà Mua ở Lủng Tà trước đó 2 ngày. Do không thấy đồng bọn về nên hai ngày sau, 3 đối tượng kia liền thả Chở về Việt Nam.
    Nhưng không phải ai cũng may mắn như Và Thị Chở. Chuyện đã xảy ra gần 1 năm nhưng gia đình bà Vừ Thị Thia (xóm Mã Lủng, xã Ma Lé) vẫn chưa hết bàng hoàng. Cuối năm 2007, bà Thia cùng hai cô con dâu là Mua Thị Dính (30 tuổi), Vàng Thị Mỷ (21 tuổi), và Thò Thị Máy đi lấy củi ở khe suối Sứ Mỏ Ván, cách đường biên giới về phía Việt Nam khoảng 800m. Đang làm việc, bỗng nhiên xuất hiện 5 người đàn ông Trung Quốc, dùng hung khí khống chế cả 4 người đi qua mốc 418. Sau đó, 5 tên này kéo 4 người đi cả đêm đến 1 khu vực không rõ địa danh rồi bỏ lại bà Thia trong rừng. Ngủ lại trong rừng 1 đêm, sáng hôm sau, bà đến trạm Công an Mù Cả, Trung Quốc báo cáo vụ việc trên. Công an Mù Cả lấy lời khai, chụp ảnh và hỗ trợ kinh phí để bà về Việt Nam. Cho tới giờ, 3 người phụ nữ trẻ kia vẫn không có một dòng tin tức. Từ ngày chị Mua Thị Dính bị bắt đi, anh chồng Thào Sua Pó không còn thiết tha việc nương rẫy. 3 đứa con còn nhỏ, đứa lớn 14 tuổi, đứa nhỏ nhất 3 tuổi lúc nào cũng mong ngóng mẹ. Anh Thào Mý Mua biết rằng tia hy vọng sự trở về của vợ Vàng Thị Mỷ đã tắt.
    Và có nhiều người, sau bao năm bị bắt cóc muốn trở về quê hương, bản quán nhưng không thể. Năm 1995, Thò Thị Mỷ mới 25 tuổi. Trong một lần đi chợ Trung Quốc, Mỷ bị bắt cóc bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc. Chồng chị, anh Già Sáu Vàng đợi mãi không thấy Mỷ về cũng không thể đi tìm vì 2 đứa con gái còn quá nhỏ. Về sau, cả 2 đứa trẻ đều chết vì bệnh tật. Năm 2002, chị Mỷ tự báo tin về cho gia đình nhưng anh Già Sáu Vàng cũng đã đi lấy vợ. Hay chuyện ở xóm Mã Lủng, anh T.M.V vừa cưới được cô vợ trẻ L.T.S ở tuổi 18. Trong một lần đi chợ Mã Lình, Trung Quốc, cô bị lừa bán cho một người đàn ông Trung Quốc. 7 năm sau, cô mới tìm cách báo tin được cho chồng nhưng lúc này cô đã có con với người “chồng” mới nên anh T.M.V cũng không sang tìm vợ về.
    Những nỗ lực của chính quyền
    Bằng nhiều nỗ lực, chính quyền và các lực lượng chức năng trên địa bàn Ma Lé như BĐBP, Công an thường xuyên phối hợp triển khai công tác ngăn chặn việc bắt cóc phụ nữ. Với phương châm phòng đi đôi với ngừa, công tác tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho nhân dân luôn được chú trọng. Vào các buổi chợ Ma Lé, bên cạnh việc tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Đồn BP Lũng Cú kết hợp tổ chức tuyên truyền bằng loa phát thanh của đồn hoặc bằng công tác tuyên truyền trực tiếp với người dân về các thủ đoạn của những kẻ lừa, bắt cóc phụ nữ đưa qua biên giới.
    Vừa qua, chính quyền xã Ma Lé phối hợp với Đồn BP Lũng Cú tổ chức các buổi chiếu phim “Nhận mặt kẻ buôn người” tại 12/12 bản của xã Ma Lé. Đây là bộ phim do Sở Văn hóa Thể thao - Du lịch phối hợp với BĐBP tỉnh sản xuất. Nội dung là nêu những thủ đoạn của các kẻ bắt cóc, buôn bán phụ nữ qua biên giới. Tuy nhiên, trên thực tế việc ngăn chặn nạn bắt cóc phụ nữ vẫn còn những hạn chế nhất định. Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Ma Lé, ông Vừ Sáu Pó cũng không giấu sự băn khoăn: “Trên biên giới, chúng tôi đã “đánh dấu” những khu vực dễ bị bắt cóc như khe Lùng Mấn, Sứ Mỏ Ván, mốc 419, cảnh báo người dân không nên đi một mình hoặc chăn thả gia súc ở khu vực này.
    Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn mất cảnh giác. Ngoài việc mất cảnh giác của bà con, phong tục “kéo vợ” của người Mông cũng gây khó khăn trong việc truy bắt các đối tượng. Có nhiều trường hợp, các cô gái đi chợ, bị bắt cóc, lừa sang Trung Quốc nhưng gia đình lại cứ chờ 3 ngày xem có ai đến thông báo đã kéo về làm vợ không. Đến khi biết bị bắt cóc thì cô gái đó đã bị đưa sâu vào nội địa rồi

    Dây đai thăng cấp càng cao, lòng son vì nước đượm bao ân tình.
    Gió lên màu áo đại dương, trai hùng rộng mở tình thương vì đời..

  2. #2
    Tham gia ngày
    Sep 2009
    Bài gởi
    98
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Default

    Hãy đến với võ thuật để tự vệ cho chính bản thân mình và cộng đồng ^^!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts