+ Trả Lời Ðề Tài
kết quả từ 1 tới 10 trên 10
  1. #1
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Đến từ
    USA
    Bài gởi
    449
    Thanks
    7
    Thanked 9 Times in 8 Posts

    Default Những câu chuyện Ma - Kinh di!

    KHI XÁC CHẾT ĐÒI NỢ

    Nằm tại bệnh viện Jefferson Memorial hai đêm, tôi không tài nào chợp mắt. Cứ vừa nhắm thì ông Nguyễn Phấn hiện ra đứng lù lù ngay giường của tôi. Trong túi áo sơ mi nhàu nát của ông, lòi ra bao bì chai super-glue. Tay trái ông Nguyễn Phấn cầm con dao loại giải phẫu của bệnh viện đưa lên trước mặt ông ấy. Hai mắt khép kín, hình như ông Nguy¬ễn Phấn cố gắng mở ra làm cho mồm ông cứ há hốc cực nhọc. Hai bên má hằn lên những đường rãnh cong ôm lấy cái miệng hô làm cho gương mặt khó coi của ông càng khó coi hơn. Ông Phấn lấy ngón trỏ tay phải sờ nhẹ lên cán dao rồi men lần lên để định vị trí lưỡi dao, ông dùng ngón cái kéo vuông góc qua lưỡi dao ấy xem nó có còn đủ bén hay không. Những động tác vừa qua làm cho người tôi lạnh toát. Ông Nguyễn Phấn định làm gì tôi chăng? Tôi mở mắt ra, hình ông Nguyễn Phấn tan dần theo ánh sáng nhè nhẹ của đèn tube gắn trên tường.

    Ban đêm tôi không muốn tắt đèn trong phòng vì ngại hồn ông Phấn sẽ xuất hiện và như thế tôi thức cho đến sáng. Lạ quá, bất cứ lúc nào, hễ tôi chợp mắt là ông Nguyễn Phấn cứ hiện về, làm những động tác như vừa kể, nhưng lần nầy ông không mặc áo. Dường như ông Nguyễn Phấn cố ý cho người ta trông thấy đường mổ hình chữ U đỏ như màu miếng thịt bò hở ra sâu cả đốt tay. Gương mặt ông Phấn đanh lại trông có vẻ giận dữ. Và cũng như lần trước ông gắng sức mở đôi mắt, nhưng mở không được. Đầu ông nghiêng qua, nghiêng lại, cặp môi nhọn lên cực kỳ tức tối. Mồ hôi tôi vã ra, nỗi sợ hãi bắt đầu xoắn lấy tôi, hai hàm răng cụng vào nhau nghe lộïp cộïp, May mắn, tiếng ho sù sụ của ông lão giường bên cạnh như một tha lực làm cho nỗi sợ hãi trong tôi giảm chút đỉnh. Tôi ngồi dậy khệnh khạng bước vào nhà cầu, vừa mở cửa, bật đèn, một luồng khí lạnh buốt tuôn ra làm cho tôi rùng mình. Đưa tay mở vòi, hai tay bụm nước ấm tạt úp lên mặt, người tôi thấy dễ chịu đôi chút. Nhìn vào trong gương, tôi tá hỏa - đó là mặt của ông Phấn. Tôi tiếp tục lấy nước úp lên mặt, nhưng hai tay tôi bụm toàn máu, “hoa” tôi hét lên phóng ra ngoài. Tôi quyết định ra phòng y tá yêu cầu được xuất viện.

    Vừa ra khỏi cửa bệnh viện, tôi dự trù kêu xe taxi để đi về thì gặp Tước, con trai thứ ông Thoảng, ông Thoảng là xếp của tôi. Tôi và ông Thoảng vừa bị một tai nan xe hơi. Xe cấp cứu đưa về đây, nhưng mỗi người một phòng. Mắt Tước sưng vù, ôm lấy tôi khóc nức:

    – Anh Khả ơi! Ba tôi đã chết rồi.

    Tôi thảng thốt kêu lên:

    – Trời ơi! Lúc hai bác cháu gặp tai nạn, bác Thoảng chỉ bị thương dưới chân thôi tại sao lại chết?

    Mắt Tước đầm đìa, nói trong tiếng nấc:

    – Tôi và má tôi đã cùng ông già trò chuyện ngày hôm qua. Ông tỉnh queo, chân bị nứt xương nên phải băng bột, chỉ có thế thôi.

    – Như vậy thì làm sao có thể chết, nhiễm trùng à?

    – Tôi cũng không biết, nhưng sáng nay trước khi đi làm tôi vào thăm ba tôi thật sớm. Toàn thân ông phủ tấm ra trắng, dở tấm ra thì thấy máu từ hai mắt chảy xuống gối đã khô. Ngay bụng máu me đầm đìa và chảy luôn xuống sàn. Tôi gọi ngay cho y tá, y tá gọi cho bác sĩ trực chạy đến. Họ vội vã đưa ông già xuống phòng cấp cứu. Nhưng có cứu gì được đâu. Nơi đây bác sĩ cho biết hai mắt và thận của cha tôi đã bị mất.

    – Thế nghĩa là sao, bệnh viện mổ người còn sống để lấy cơ phận à?

    – Ba tôi đã chết đâu!

    – Bây giờ mình phải làm sao?

    Tước lắc đầu ú ớ:

    – Chuyện đột ngột quá, tôi chỉ biết đợi bệnh viện trả lời.

    – Hiện bác Thoảng nằm ở đâu?

    – Họ đang để ông trong phòng lạnh và điều tra xem bác sĩ nào ra lệnh mổ.

    Tôi ôm lấy Tước chia xẻ nỗi đau, Tước thấy tôi bơ phờ nên nói:

    – Thôi anh về đi nghỉ đi, có gì tôi gọi cho anh, thấy người anh xanh xao tôi ái ngại quá.

    – Nhớ gọi nhé, tôi mệt quá, về nghỉ tí đã.

    Dù sao ông Thoảng là xếp của tôi. Ông sống sờ sờ mà người ta cắc cớ mổ ông để lấy cơ phận. Đáng lý tôi phải ở lại với Tước cho trọn tình “chủ tớ”, nhưng những chuyện kỳ lạ liên tục xảy ra, tôi sợ cái lưỡi dao ông Nguyễn Phấn vô cùng. Tôi đang muốn chạy trốn cái bệnh viện Jefferson nầy càng sớm càng tốt, nên chỉ bịn rịn với Tước cho tròn thủ tục chứ thực tình, trong thâm tâm tôi không muốn quay lại nhìn cái bệnh viện đầy hiện tượng ma quái đó.

    Xe taxi chạy qua khu rừng, đây đó những cây phong đỏ rực như máu báo hiệu mùa thu đã về. Tôi khẽ rùng mình, đầu óc miên man nghĩ đến lúc ông Thoảng đổ chai keo vào mắt tử thi. Nhớ tới lúc hí hửng vô tình của ông Thoảng nói ra khi tôi mới vào nhận việc: “Thế giới hiện đang thiếu thận một cách trầm trọng, cho nên chính phủ Mỹ đã cho phép người ta bán thận và di chuyển qua biên giới một cách công khai...” Và cú điện đàm như ra lệnh của ông Thoảng với ai đó trước ngày đem cái xác ông Nguyễn Phấn về nhà quàn mà tôi nghe tiếng được tiếng mất: “Ừ thận ông ấy còn tốt lắm..., liệm xong để trong quan tài, không có ma nào đi vạch bụng mà xem đâu...cứ xúc tiến công việc như mấy lần trước...”. Ông cúp máy.


    Chuyện đau lòng bất cập của gia đình ông Thoảng đẩy trí nhớ tôi lùi lại hôm thứ sáu tuần trước khi theo ông Thoảng, người quản lý nhà quàn Hoàng Gia Funeral Home đi đón cái xác ông Nguyễn Phấn tại bệnh viện St. Joseph về để chuẩn bị tẩn liệm trước khi làm lễ phát tang. Tôi đã giật bắn người bởi vì khi đẩy cửa bước vào phòng tôi thấy một cánh tay của ông Nguyễn Phấn thòng xuống mép giường, năm ngón tay đang duỗi thẳng bỗng nắm lại thành quả đấm, rồi duỗi lại ra, hai ba lần như thế. Tôi không nghĩ là ông Nguyễn Phấn còn sống, mà ngây thơ cho rằng chắc cánh tay bị thòng ra ngoài mép giường, có vài cơ co giật bất thường, tôi đỡ lên để xuôi đàng hoàng. Nhưng bây giờ tôi hồ nghi đó là một tín hiệu trả thù của xác chết.

    Ông Thoảng có thói quen phải hút xong một điếu thuốc Virginia Slims đầu lọc ở bên ngoài cửa trước khi vào làm công việc nhận xác. Còn tôi - một phụ tá mới nhận việc nên cũng muốn chứng tỏ bản lãnh “va chạm” với tử thi nên cả mấy tháng nay tôi hăng say công việc không ngại ngùng gì cả -. Từ công tác thay quần áo, nhúng cồn lau mình mẩy, tô son đánh phấn, kể cả việc sắp xếp lại da thịt nếu là tử thi bị một tai nạn sức càng gãy gọng mà qua đời.

    Ông Nguyễn Phấn nằm đấy không chịu nhắm mắt, tôi vuốt bao nhiêu lần mà cặp mắt vẫn cứ mở trừng trừng. Xưa nghe bà tôi nói hễ ai chết không nhắm mắt là họ cố đợi người thân đến vuốt mặt. Nhưng đi nhận xác ở bệnh viện là công việc của nhà quàn, làm gì có thân nhân. Tôi hỏi ông xếp của tôi thì ông bảo không cần người thân, người sơ gì cả, mình phải đè bàn tay cho mạnh và không được mang găng tay. Ông bảo cần có hơi ấm của người sống thì tử thi mới chịu nhắm mắt. Thế nhưng dù đã cởi găng tay, dù đè thật mạnh, đôi mắt ông Nguyễn Phấn vẫn mở thao láo như chọc tức chúng tôi. Tôi lấy ngón tay kéo mí trên xuống nhưng mí mắt cứ bật lại lên một cách bất trị. Tôi định quay lại cầu cứu với ông Thoảng thì ông biến đâu mất làm tôi cũng hoảng bỏ đó phóng ra ngoài. Ra tới cửa thì bắt gặp ông Thoảng hí hửng tay cầm chai super glue đưa cao trước mặt tôi, đầu gật gù hài lòng với sáng kiến độc đáo, miệng lảm nhảm: “Tao có cách làm cho mầy nhắm.”

    Hai chúng tôi trở lại chỗ để xác ông Nguyễn Phấn. Ông Thoảng móc con dao xếp nhỏ xíu đang dính trong đùm chìa khóa, cắt sâu xuống cổ chai glue, nặn hết glue vào hai lổ mắt ông Phấn, đoạn ông Thoảng dùng hai ngón trỏ vuốt hai mí mắt trên của ông Phấn lại và giữ vài phút. Bấy giờ thì hai mắt tử thi đã nhắm, nói một cách rộng lượng: “trông dễ thương” hơn nhiều.

    Sau khi xác ông Nguyễn Phấn được đưa lên xe. Chúng tôi rời bệnh viện St. Joseph để về Hoàng Gia Funeral Home. Thay vì ra xa lộ 14 ngay giờ cao điểm, chúng tôi lấy Fullerton. Đến ngã tư Edgebrook đèn bật đỏ chúng tôi ngừng. Phía sau các xe khác bóp còi inh ỏi. Ông Thoảng cầm lái tỏ vẻ khinh khi, không đếm xỉa, ông quay qua tôi phân bua:

    – Đèn đang đỏ mà tụi nó muốn mình chạy à, điên hết cả lũ.

    Người tài xế xe màu trắng sát phía sau xe chúng tôi thò đầu ra chửi thề:

    – “ĐM mấy thằng Tàu”, tụi bay có biết lái xe không, cút về China gấp, đèn xanh đứng lại làm gì?

    Dân Mỹ có thói quen nhìn người da vàng nào chúng cũng nghĩ dân Tàu. Dân số Trung Hoa gần 20% của thế giới đã cho phép người ta nghĩ lầm nhất thời cũng không sao, tôi nhìn qua ông Thoảng mỉm cười lắc đầu. Ai chạy mặc kệ, xe chúng tôi vẫn đứng chờ đèn xanh. Các xe sau tưởng xe chúng tôi hỏng máy nên tránh qua một bên và vượt đèn đỏ chạy thẳng. Ba bốn cái ngã tư như vậy, chúng tôi bị người ta chửi như hắt nước vào mặt. Tôi nhìn qua ông Thoảng cười mai mỉa:

    – Luật mới của Mỹ, đèn đỏ được chạy!

    Chúng tôi chạy đến ngã tư lớn Fullerton và Main đèn đang xanh nên không cần rà thắng, bỗng “Rầm”... một chiếc Ford pickup chở đầy cỏ cuộn với sức nặng mấy ngàn cân đâm ngay vào hông, đẩy xe chúng tôi vào một góc có trụ ống nước chữa lửa. Cửa sau xe bị bung ra, xác chết ông Nguyễn Phấn rớt xuống đường. Thấy xác người rớt xuống, ai đó rộng rãi gọi 911, mấy xe chữa lửa, mấy xe cứu thương ùn ùn chạy đến. Họ đưa ngay cái xác chết ông Phấn lên chiếc Ambulance, hụ còi chạy mất. Hai chúng tôi kẹt cứng trong xe, nhân viên chữa lửa phải khó khăn lắm mới lôi hai chúng tôi ra ngoài. Sau đó hai chiếc xe cứu thương hối hả hú còi chở chúng tôi vào bệnh viện. Trên xe cứu thương, một cán sự y tá cho biết là chúng tôi vượt đèn đỏ nên mới gây tại nạn.

    Ông Thoảng nằm ở phòng nào không biết. Còn tôi thì vừa xong phần xét nghiệm ở phòng cấp cứu, họ đưa về phòng 13, trúng hôm nay là thứ sáu, người Mỹ thì rất kỵ, nhưng tôi chúa ghét dị đoan nên “who care” . Bác sĩ Martin (tên thấy trên áo) cho hay tôi chỉ bị thương nhẹ ở bả vai, tịnh dưỡng vài ngày là khỏe ngay. Tại nạn xảy ra làm cho tôi cực kỳ phân vân. Tại sao cả hai chúng tôi loạn thị một cách kỳ lạ: trông thấy đèn đỏ trong lúc nó đang xanh, và chúng tôi thấy xanh thì thật ra đèn đang đỏ. Điều nầy giờ đây tôi mới nghiệm ra bởi vì khi chúng tôi ngừng ở ngã tư Edgebrook thì những xe trên đường Edgebrook cũng ngừng. Nghĩa là lúc ấy họ ngừng đèn đỏ thì trên nguyên tắc hướng chúng tôi phải là đèn xanh.

    Tôi không biết người ta chở ông Nguyễn Phấn - người chết hai lần ấy đi về đâu. Trong một thoáng rất nhanh, tôi cười một mình vì nghĩ đến việc khi các nhân viên cấp cứu từ mấy chiếc Ambulance vội vã đem đồ nghề đến để cấp cứu tại nơi xảy ra tai nạn, thế nào họ cũng phát giác ông Nguyễn Phấn là một tử thi. Đặc biệt nhất có lẽ là khi ai đó đưa tay phành con mắt để kiểm nghiệm thì họ sẽ gãi đầu vì hai mí mắt ông dính chết không chịu mở ra bởi ông Thoảng chơi nguyên chai super glue vào đó.

    Nhưng mắt trả mắt thì thế gian nầy sẽ phải mù lòa. Người tôi bắt đầu choáng váng, nghĩ đến việc có thể ông Thoảng thông đồng với ai đó trong bệnh viện chuyên mổ lấy thận của nạn nhân đem bán ra thị trường. Cũng có thể linh hồn ông Nguyễn Phấn chưa ra khỏi cái xác phàm, thấy thân thể mình bị xúc phạm nên nhất định trả thù chăng? Dù bệnh viện Jefferson Memorial phải trực tiếp chịu trách nhiệm một mạng người. Tôi cũng cam đoan rằng không có bác sĩ nào ra lệnh mổ, mà thủ phạm làm chết ông Thoảng, xếp của tôi, chính là do sự đòi nợ của một xác chết.ª



    Thủy Lâm Synh

  2. #2
    long_89's Avatar
    long_89 Guest

    Default

    ko hay roi
    phai xem no moi hay
    nhat la xem phim ma luc nua dem moi ghe chu
    co clip ko ???? vay
    co thi xem moi hay

  3. #3
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Đến từ
    USA
    Bài gởi
    449
    Thanks
    7
    Thanked 9 Times in 8 Posts

    Default

    Tượng gỗ kỳ dị



    Thưa các bạn,

    Từ lâu lắm rồi tôi đã định viết ra để kể hầu các bạn nghe một câu chuyện mà chính tôi là chứng nhân, câu chuyện rất kinh dị, huyền bí và hoang đường nhưng tôi cứ do dự mãi chỉ vì tôi sợ rằng các bạn sẽ phàn nàn là tại sao tôi lại nông nổi tin vào những chuyện mà ở cuối thế kỷ hai mươi vừa qua thì không thể nào xảy ra được.

    Một phần nữa là tôi lại lo rằng nếu tôi kể câu chuyện này ra thì sẽ có người cho là tôi vì hận thù xưa cũ nên dựng đứng câu chuyện để nói xấu cán bộ cộng sản Việt Nam. Nhưng thật tình, thật thẳng thắn, thật công tâm để mà nói thì cán bộ cộng sản Việt Nam hoàn toàn xấu chứ không có một ai là tốt cả. Nếu tốt thì không phải là người cộng sản!!! Nhưng, chuyện các cán bộ cộng sản Việt Nam xấu hay tốt thì để một dịp khác tôi sẽ trở lại đề tài này cùng các bạn, còn bây giờ chủ đích của câu chuyện mà tôi sắp kể ra hầu các bạn đây là câu chuyện mang tính huyền bí và dĩ nhiên là phải có dính líu đến cán bộ cộng sản Việt Nam vì là chuyện xảy ra sau ngày tang thương của quê hương miền Nam chúng ta; tang thương cho những người đã chọn thể chế dân chủ tự do.

    Điều đầu tiên tôi cần các bạn lưu ý: tôi là người thích tìm tòi để khám phá cho ra những chuyện về ma quỷ, những chuyện về bùa phép, những chuyện về thư, ếm vân vân và tôi đã từng phá vỡ âm mưu của một ông thầy chuyên luyện thiên linh cái tại vùng Long Khánh mà mục đích của ông thầy này lại chỉ là muốn mọi người phải kính sợ ông và gọi ông là thầy chứ ông không hề có ý gạt tiền và tình của bất cứ ai. Tôi cũng đã từng thách một người tự xưng là thầy bùa được phép thư, ếm tôi...tất cả chỉ là chuyện...không có gì mà ầm ỹ. Nhưng, với chuyện mà tôi là người trong cuộc và tôi sắp kể ra đây thì tôi lại hoàn toàn bó tay chịu thua.

    Bây giờ mời các bạn cùng nghe:


    - Con đường đất đỏ dẫn vào xã Dạ Lâm, nơi mà tôi hằng ngày vẫn phải đi trên đó từ bao năm qua kể từ sau ngày tang thương đổ chụp xuống miền Nam tự do.

    Cái xã Dạ Lâm nhỏ bé với con đường đất đỏ lồi lõm đầy bụi bặm vào mùa khô nắng và nhầy nhụa sình lầy vào mùa mưa đã là nơi cưu mang tôi với nghề tạc tượng từ ngày tôi từ bỏ cuộc sống nơi có ánh đèn đô thị nhộn nhịp để trốn đi tù cải tạo và về đây. Tôi đã phải trải qua hai mươi mốt năm sống với những tháng ngày buồn thảm vô cùng tận. Với tôi, không có gì đau khổ và buồn thảm cho bằng cứ phải sống trong cái xã nhỏ bé này vì tôi bị nghi ngờ lý lịch không rõ ràng, rồi tôi bị khinh khi và thường lãnh nhận những lời chửi bới, dọa nạt của các ông cán bộ xã. Nhưng như vậy tôi nghĩ vẫn còn hạnh phúc hơn là đi tù cải tạo để không biết ngày nào về và luôn bị làm nhục, luôn bị bỏ đói.

    Những năm tháng sống chịu đựng, gò bó trong xã Dạ Lâm nhưng tôi cũng hiểu rằng cái xã này, cũng như cả cái đất nước này đang tràn ngập đầy rẫy những sự bất công vì người cầm quyền đã bóc lột người lao động nghèo khổ thẳng tay kể từ khi được gọi là độc lập hoà bình.

    Thật ra thì tuy ở trong cái xã nhỏ bé đó nhưng tôi vẫn thường ao ước có một vài tổ chức nào đó đến móc nối là tôi sẵn sàng tham gia góp sức để lật đổ cái nhà cầm quyền này. Tôi thật sự căm thù tất cả những người cán bộ xã đã dựa vào quyền thế và kết bè kết đảng để bóc lột người nghèo. Tôi thường xuyên bị ông bí thư xã và đám công an hách dịch kiếm chuyện làm tiền, và ngay cả những người chẳng có chút thực quyền nào nhưng cứ dựa hơi vào hai chữ “ủy ban” để nạt nộ để kiếm chác.

    Khoảng gần hai tháng nay, ông bí thư xã muốn tôi phải tạc cho ông một cái tượng bằng gỗ giống mặt của ông, nhưng phải là thứ gỗ thật tốt, thật quý. Ngày nào ông ta cũng mím môi giọng ồn ào, vẻ xấc láo nạt nộ tôi: “Đến “núc lào” thì mày mới chịu tạc cho tao cái tượng? Tao đưa ảnh của tao cho mày tính đến “lay” cũng gần hai tháng rồi và mày cứ rình rình định đợi cho đến khi tao chết để mày vờ “nuôn” đấy phải không?” Những lần nghe ông bí thư xã hằn học mày tao mi tớ với tôi, tôi chỉ biết cúi đầu ngượng ngùng và hứa sẽ hoàn thành sớm cái tượng vì chưa tìm ra được loại gỗ quý. Thật ra gỗ quý thì cũng có nhiều nhưng rất mắc tiền. Ông bí thư xã đã chống hai tay vào cạnh sườn rồi vênh cái mặt lên thật cao nhìn tôi bằng hai con mắt ti hí, thứ con mắt của con lươn, và nói: “Phải “nà noại” cây huỳnh đàn nghe Tô. Tiền bạc không thành vấn đề, mày cứ “vô tư” mua để “nàm” cho tao vừa ý.” Dĩ nhiên là tôi rất muốn “vô tư” mà mua lắm chứ, nhưng tôi biết thân phận tôi sẽ khốn nạn vô cùng nếu lỡ dại nhận tiền của ông. Loại cây rất hiếm và rất mắc tiền có tên huỳnh đàn này luôn tỏa ra mùi hương thơm mà trong đời làm nghề khắc tượng cho đến nay, tôi chỉ mới có hai lần được tạc tượng bằng gỗ huỳnh đàn; một tượng của Đức Phật ngồi trên toà sen và một tượng của Đức Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá. Những ai chưa nghe giọng xấc láo và nói ngọng của ông bí thư xã này thì không thể hiểu được nỗi khổ của tôi trong lúc bấy giờ. Óc tưởng tượng phong phú, sự hăng hái đi tìm cái đẹp và tình yêu nghệ thuật trong tôi từ từ khô héo lại. Tự nhiên tôi trở nên chậm chạp nhút nhát lạ thường. Bao nhiêu nghị lực tích tụ trong con người tôi đều biến mất cũng như lòng tự trọng...và thấy ông bí thư xã từ xa là tôi đã lẹ làng cúi đầu chào sợ sệt hoặc lẩn tránh, nếu kịp lúc.

    Theo sự tìm hiểu của tôi nơi những người đàn bà có chồng là cán bộ xã thì ông bí thư xã này rất ác và rất cuồng tín. Gia đình ông ba đời là bần cố nông và ông thoát ly theo cộng sản từ lúc ông mới mười một tuổi. Khi miền Nam đã bị chiếm, ông được đưa từ ngoài Bắc vào đây làm phó bí thư xã rồi lên làm bí thư xã. Ông bí thư xã này nổi tiếng tham lam, nổi tiếng độc ác với dân làng và ông thì thường xuyên đánh vợ đến chết đi sống lại. Mỗi lần ông đánh vợ là ông đấm ông đá như các võ sĩ đấm đá vào các bao cát vô hồn. Có lẽ vì đánh vợ là thú vui tiêu khiển của ông nên ông làm ngơ khi có các người đàn ông cộc cằn và thô lỗ trong xã đánh vợ vào những lúc say sưa hoặc cả vào những buổi trưa hè làm các ông nóng nực; mà ông bí thư xã thì cho đó là chuyện bình thường giữa cuộc sống vợ chồng. Điều mà ông bí thư xã thường nói khi những lần đầu các bà các cô đến nhờ ông can thiệp vì bị chồng hành hạ là ông đã từng chứng kiến các tên lãnh đạo cao cấp của ông ai ai cũng đã từng hơn một lần đánh vợ và, đó là quyền của những ông chồng. Nghe ông bí thư xã nói như vậy và chứng kiến cảnh ông đánh vợ, từ đó về sau các bà các cô đành ngậm đắng nuốt cay chịu đau đớn tủi nhục cho riêng mình. Tôi nghĩ có lẽ ông bí thư xã nghĩ như vậy và vì ông có dù lớn che chở nên ông không sợ bất cứ một tên cán bộ nào của huyện hay của tỉnh mỗi khi các ông này ghé thăm xã. Tôi căm thù những tên đàn ông nào hành hạ đàn bà và vì vậy đôi lúc tôi cũng nộ khí xung thiên lên khi chứng kiến chuyện bất bình, chuyện các ông đánh vợ, nhưng tôi kịp kềm lại và như vậy tôi tự cho là tôi cũng có một chút tính thô lỗ cộc cằn nên tôi không dám yêu ai, mặc dù có nhiều cô gái cùng xã đã để ý đến tôi bởi các cô nghĩ tôi có cuộc sống tạm ổn định với nghề tạc tượng. Thật ra thì tôi bị thiếu thốn tiền bạc vô cùng chỉ vì tôi luôn phải bị bắt buộc cách gián tiếp biếu xén cho đám công an xã, hoặc đôi khi phải mời bọn chúng ăn nhậu mà mỗi chầu ăn nhậu thì tương đương với ba tuần đẽo tượng; vì vậy cho đến nay tôi vẫn còn sống độc thân.

    *

    Quá thất vọng với cuộc sống không có lối thoát, tôi đã quẩn trí nên nhất định tự tử bằng cách thắt cổ. Với ý nghĩ đó, tôi đến đứng dưới gốc cây xoài, cây xoài hiện diện tại đây từ bao đời qua mà tôi thì chưa bao giờ thấy nó có trái lớn. Lúc đó tôi vô cùng buồn bã và triền miên nghĩ ngợi đến cái chết mà tôi sắp thực hành. Tôi buồn bực và tự hỏi: “Con người là gì? Có phải con người cũng là con thú? Con người cũng có thể ăn cả thịt con người nếu bị thiếu ăn? Con người cũng có đủ các loại răng như răng chó để nhai thịt, răng cửa để ăn xoài và các loại trái cây khác, răng hàm để nghiền. Nhưng khi không còn gì để nhai để nghiền thì con người sẽ tìm cách nhai nghiền lẫn nhau. Tất cả mọi người đàn bà và cả những người thiếu nữ đã và đang lớn đều muốn bỏ cái xã khốn nạn này để ra đi hết nhưng đi đâu và làm gì để sinh tồn. Nhất cử nhất động của các cô các bà,và của tất cả dân trong xã đều không lọt qua khỏi con mắt của các tên công an nổi và chìm trong xã. Trong một cái xã bé tí teo như xã Dạ Lâm này thì gần như tất cả thanh niên thiếu nữ đều bị bắt buộc vào các đoàn thể để cán bộ dễ bề kiểm soát. Chỉ có một mình tôi là được miễn vì lý lịch không rõ ràng và cũng vì tôi là thợ tạc tượng kiêm thợ mộc, kiêm thợ hồ, kiêm thợ làm rẫy và kiêm luôn thợ làm ruộng; vậy thử hỏi còn ai và người nào dám cầm đầu khởi động một cuộc cách mạng chống lại các cán bộ xã.

    Trong khi sắp tự mình treo cổ lên ngọn cây tôi bỗng nghĩ là con người như ông cán bộ bí thư xã này và những ông cán bộ của đất nước này đều đúng là loài nửa chim nửa thú. Tôi nhớ lại vào một buổi chiều của một ngày xa xưa khi tôi còn nhỏ dại, và trong một làng nhỏ bé trên vùng cao nguyên đất đỏ là nơi tôi đang sống cùng gia đình thì bỗng từ đâu có nhiều người trên mình đeo đầy súng ống, dao búa, mã tấu...từ trong rừng kéo vào làng và sau đó những người này đem hai mươi ba người vừa thanh niên vừa thiếu nữ của làng theo vào rừng. Tôi được ông Linh mục già nua trong làng kể cho nghe một câu chuyện cổ tích hoang đường mà tôi còn nhớ mãi trong đời: “Ngày xửa ngày xưa, một hôm ông trời truyền cho các loài có cánh và bay được phải đến gặp ông trời để ông xem xét lại xem có loài nào làm ông trời không vừa lòng. Tất cả các loài có cánh và bay được đều đến gặp ông trời đúng ngày, chỉ trừ có con dơi là không chịu đến. Bị ông trời hỏi tội, con dơi mới trả lời rằng mình có cẳng chạy nhảy và bò mà thôi. Ông trời bỏ qua. Một lần khác, ông trời truyền cho những con vật đi, chạy nhảy và bò được thì phải đến gặp ông. Lần này con dơi lại cũng không chịu đến. Ông trời lại bắt tội và con dơi lại trả lời là mình thuộc loại có cánh chỉ biết bay mà thôi. Ông trời muốn bắt tội con dơi nhưng vì con dơi nói có lý mà ông trời thì biết nó là con vật xảo trá, nói xuôi cũng được mà nói ngược cũng trôi. Sau này người đời cho những ai có tính ăn nói ngược xuôi không biết tôn trọng phẩm cách mình đều là con dơi cả. Những người từ trong rừng đã kéo vào làng và bắt theo những thanh niên thiếu nữ cũng như tom góp lấy theo rất nhiều lương thực của làng, đó là những con dơi biết nói.”

    Đó là những ý nghĩ mà tôi chợt nhớ lại. Tự nhiên tôi chùn tay và không dám quăng sợi dây thừng lên cây xoài. Tôi sợ rằng rồi bỗng nhiên tôi trở nên tỉnh táo hơn, can đảm hơn mà tự tử. Thế là tôi vội vàng vác sợi dây thừng lên vai và tạm hoãn lại mọi việc vào những ngày tiếp theo, tôi nghĩ như vậy cũng chưa trễ lắm, tự tử thì lúc nào mà chả thực hành được miễn là có can đảm hay không mà thôi.

    Ông bí thư xã đã làm cho tôi và mọi người trong xã từ từ trở nên hèn nhát hoàn toàn. Tôi muốn tạc đại cho ông bí thư xã cái tượng bằng gỗ mun đen bóng hoặc bằng gỗ gõ để đỡ tốn tiền và để ông đừng đến quấy rầy chửi bới tôi nữa, nhưng ông ta nhất định không chịu. Ông ấy muốn phải là gỗ huỳnh đàn kìa. Tôi đã có nhiều lần rủa thầm là thằng cha ngu chẳng biết gì, cứ hễ thấy cái gì mắc thì tưởng là quí. Tượng gỗ huỳnh đàn theo phong tục ở đây chỉ dành cho những người chết mà thôi. Và ngay lúc đó tôi có một ý nghĩ ác độc và kỳ lạ trong đầu nên tôi vội phác họa thật nhanh một cái tượng như những cái tượng của người thiểu số mà tôi đã thấy khi xưa ở vùng cao nguyên, tức là loại kỳ quái, không có một chút liên hệ gì tới các quan niệm về nghệ thuật thông thường của tôi cả.
    **

    Ánh sáng chiếu rọi qua mái tranh của căn nhà dùng làm nơi để cho tôi tạc tượng cũng đủ sáng và tôi đang hì hục đục từ một khối cây quý huỳnh đàn những đường nét để tạo ra một cái tượng. Cái tượng cây có chiều cao hai mươi phân, kích thước là do tôi tự ý thay đổi chứ ông bí thư xã thì muốn phải là năm mươi phân. Nếu tôi làm đúng kích thước như ý ông bí thư xã muốn thì có lẽ tôi nên thắt cổ chết đi thì tốt hơn vì tôi không làm sao đào đâu ra cho được số tiền lớn để mua gỗ huỳnh đàn với kích thước như vậy. Tôi bình tĩnh để làm việc cho chững chạc, các nhát búa gõ xuống cái đục được tôi nghiên cứu cẩn thận không để xảy ra một việc gì đáng tiếc vì khối cây quá mắc tiền. Thường thì khách hàng đặt làm tượng bằng gỗ đỏ cho có màu đỏ nâu như trong những cửa hàng lưu niệm ở trên tỉnh thường trưng bày. Tượng màu đỏ được nhập cảng từ các nước Âu châu là bằng cây anh đào. Gỗ rẻ tiền hơn một chút là gỗ cây sồi vì nó có sớ mịn, hoặc bằng gỗ trắc, bằng lăng, hay gốc thông già. Nói tóm lại bằng những thứ gỗ có sớ mịn, dai thì không bị nứt nhưng không tỏa mùi thơm. Ông bí thư xã quả là người quá rành về các loại gỗ.

    Tôi vừa đục khối cây với những nhát búa nhẹ vừa đủ để những đường nét được thẩm mỹ vừa nghĩ đến mặt một con dơi mà tôi tình cờ thấy nó đang hút máu sau vành tai của con heo khi con heo đang ngủ. Tôi cố nhớ đến cái mặt của con dơi và liên tưởng đến con ác quỷ chuyên hút máu người. Tôi cũng liên tưởng đến một con quạ to lớn dềnh dàng và nặng nề mới bốn ngày trước đứng trên mình con chó chết bên mé rừng. Con quạ rất dữ tợn, nó mổ con này, mổ con kia để không cho các con đó đến gần. Con quạ giành ăn một mình và các con quạ khác thì đứng từ xa nhìn bất lực và thỉnh thoảng xuất kỳ bất ý nhào đại vào và rứt ra một miếng thịt rồi lẹ làng nhảy tránh ra xa. Sau khi ăn no, con quạ lớn đó bay đi nơi khác thì cảnh giành ăn giữa các con quạ lại tái diễn và con nào mạnh thì con đó có ưu thế đứng ăn. Cảnh giành ăn cứ tiếp diễn như vậy cho đến khi con chó chết chỉ còn trơ lại những cái xương. Cũng may hôm ấy ông bí thư xã và người của ông không thấy cảnh con chó mới vừa bị chết, chứ không thì những con quạ kia đành phải chịu ôm cái bụng đói mà thôi. Tôi lại cũng nhớ đến đôi cánh của thiên thần mà ông cố đạo đã đem vào làng tôi vào những năm tôi còn thơ trẻ. Đôi cánh thiên thần đẹp như cánh chim đại bàng. Đôi cánh rất đáng để tôi tạo ra cho mọi người được chiêm ngưỡng, và thế là ngay lập tức tôi tạo cho cái tượng gỗ có đôi cánh của thiên thần như ý nghĩ lúc đầu của tôi.

    Trời đã tắt nắng. Tôi tự nhủ: “Làm cả ngày như vậy là mệt và đói rồi. Mình phải nghỉ và kiếm cái gì cho vào bụng rồi ngày mai mình sẽ làm tiếp.


    Tôi đi lại nằm bên cạnh đống lửa của cái bếp sau khi tôi ăn qua loa một chén cơm nóng với nước mắm tỏi ớt. Khi tôi vừa đặt lưng xuống sàn thì bỗng tôi trổi ngay dậy và nhìn chằm chằm vào cái tượng cây. Tôi không thể tưởng tượng được sao tôi lại tạc cái mặt tượng tài tình đến như vậy vì khi thì nhìn thấy đó là mặt con dơi với hai cái cánh sau lưng, và khi thì nhìn thấy đó là cái mặt của một người nào đó trông rất quen mà nhất thời tôi chưa nhận ra, và nó hoàn toàn không phải là mặt của ông bí thư xã. Rõ ràng là tôi không có tạo cho khuôn mặt của cái tượng gỗ một bộ râu nào vậy mà giờ đây tôi lại thấy cái mặt của cái tượng bằng gỗ có bộ râu dài. Quá mệt mỏi, mười phút sau tôi đã chìm vào giấc ngủ sâu như chết.

    ***

    “Một vị đạo sĩ?” Tôi tự hỏi vậy. Không phải là đạo sĩ vì khi đến gần, tôi nhận ra đó là người mà ông bí thư xã và đám công an xã rất kính cẩn tôn thờ nhưng sao miệng của ông lại dính đầy máu. “Cháu đừng sợ vì ta chính là...người bị hóa kiếp thành con dơi đây. Lúc còn trên dương thế ta đã làm toàn những việc thất đức như lừa gạt các bạn bè và thuộc cấp cùng chí hướng cho ngoại bang bắt và giết chết, như xua đẩy bao thế hệ trai tráng phải vào con đường giết hại lẫn nhau để rồi chết chóc vô lý và chính ta cũng đã gây ra cho mọi người phải bị sống trong cảnh lầm than đói khổ vì vậy ta đã bị người trên dương thế nguyền rủa nên khi ta mất đi ta đã bị cho hoá kiếp làm thân con dơi.”

    - “Vậy xin ông đừng hút máu của cháu mà tội nghiệp cháu...”

    - “Ta tuy bị hoá kiếp làm con dơi nhưng ta lại không được hút máu người và các loại động vật bởi khi còn sống ta đã hút máu quá nhiều rồi nên cháu đừng sợ ta.”

    - “Thế sao miệng của ông lại dính đầy máu thế này?”

    - “Ta...ta mới ăn... ăn...của các bà các cô có...vào mỗi tháng và bỏ trong đống rác ngoài kia kìa.”

    Tôi nhìn theo cánh tay của ông lão chỉ về phía đống rác và tôi thấy một núi dòi đang bò lúc nhúc và ruồi bu đầy như đám đậu đen. Cảnh tượng đó làm tôi không khỏi rùng mình và sợ hãi.

    Tôi ngồi dậy lau mồ hôi đang ra ướt đẫm cả thân mình. Thật hú hồn hú vía vì đó chỉ là mơ, tôi vừa trải qua một giấc mơ kinh dị nên tôi cảm thấy khát. Tôi ngồi dậy đi kiếm nước uống


    - “Ai đã vào đây lấy đi cái tượng khi mình đang ngủ vậy cà?”

    Tôi quên cả khát vì cái tượng bằng cây quý huỳnh đàn không còn nằm ở chỗ cũ nữa mà đã biến mất tự lúc nào, chắc chắn là trong lúc tôi đang ngủ. Đây là lần thứ hai tôi bị trộm lấy cắp tượng. Lần trước tôi bị mất cái tượng Thiên Thần khi tác phẩm đã hoàn thành, kẻ trộm chính là tên an ninh xã nên tôi đành câm miệng. Tôi khổ sở than van: “Thế là toi công một ngày làm việc và tiền mua cây. Như vậy thì số mạng của mình đúng là đã tận cùng rồi.” Tôi lắc đầu chán nản và uống cạn ly nước rồi trở về nằm lại chỗ cũ nhưng tôi không thể nào nhắm mắt được. Hình ảnh trong giấc mơ cứ lẩn quẩn mãi trong đầu và ngay tức khắc tôi ngồi dậy như dưới lưng tôi có cái lò xo bật tung người tôi lên. Tôi tròn mắt nhìn lên cái hình được lộng kiếng mà ông bí thư xã bắt buộc mỗi nhà trong xã phải có và phải treo tấm hình vào ngay giữa căn nhà ở những nơi tôn trọng nhất. Người trong giấc mơ có cái mặt giống như người trong hình! Trằn trọc mãi đến gần sáng, tôi ngủ lại lúc nào mà tôi cũng không hề hay biết.

    ***
    Tôi đang đứng nhìn trân trân vào cái tượng gỗ mà tôi thì không hiểu gì cả.

    Các bạn ạ! Rõ ràng tôi thấy cái tượng đã biến mất thế mà nay nó lại đứng sừng sững ngay chỗ cũ. Rõ ràng tôi thấy cái tượng có bộ râu nhưng bây giờ thì nhẵn nhụi. Tôi nói thầm: “Có lẽ vì mệt và trong giấc mơ mình thấy có bộ râu chứ mình đâu có tạc vào tượng bộ râu nào và hơn nữa có ai mà đã vào đây lấy đi cái tượng rồi lại đem để vào lại chỗ cũ làm gì. Nhưng sao miệng của cái tượng lại có máu?” Tôi lấy ngón tay quệt lên miệng của cái tượng thì thấy có máu thật các bạn ạ. Mùi máu thật tanh nồng làm tôi phải chạy lẹ ra sân để hít thở không khí trong lành của một buổi sáng có mặt trời vừa đang lên, tôi chợt quay nhìn về phía đống rác và nghĩ máu đó không phải là máu bình thường.

    Thật không thể hiểu gì cả nên một lúc sau tôi quay vào nhà và lau chỗ máu nơi miệng của cái tượng rồi tôi lấy chén cơm nguội rưới lên đó một ít nước mắm tỏi ớt. Bữa ăn sáng như vậy tôi cho là sang lắm rồi chứ mọi khi, thường thì một hai củ khoai lang luộc đã gọi là quý lắm. Thời gian đó tôi sống là như vậy đấy, tôi kể thật hết ra cho các bạn nghe các bạn đừng chê cười tôi nhé.

    Tôi nhìn cái tượng gỗ mà hài lòng vô cùng vì tác phẩm của tôi khi hoàn thành có cái mặt trông vừa giống như mặt ông bí thư xã và vừa giống mặt con dơi, nhưng phải là người có cặp mắt thẩm mỹ biết nhìn ảnh tượng nghệ thuật thì mới khám phá ra được.

    Ngày hôm sau, tôi ôm cái tượng bằng cây quý huỳnh đàn lên văn phòng xã. Khi tôi đặt cái tượng trước mặt ông bí thư thì cả ba ngưòi cán bộ xã cộng thêm mười mấy người công an chìm nổi kéo lại bao quanh cái tượng và khen nức nở làm ông bí thư xã cười híp cả hai con mắt lại.

    - “Anh Tô à! - Lần đầu tiên tôi nghe ông bí thư xã gọi tôi bằng anh - Anh hãy giải thích cho tôi nghe về hai cái cánh xem “lào”.”


    Tôi giả bộ khúm núm thưa gởi cho ra trò vì ông bí thư xã muốn mọi người phải làm như vậy với ông nhưng đồng thời tôi cũng nói móc ông:

    - “Thưa ngài bí thư xã, nhờ ngài mà toàn dân trong xã ta được sống no ấm, được sống trong cảnh thanh bình yên vui hạnh phúc vì xã ta có thể nói là xã có nhiều công an nên luôn có an ninh, cũng như toàn nước Việt Nam của chúng ta vậy, nên ngài như là vị thiên thần giáng thế, mà đã là thiên thần thì phải có cánh để một ngày kia khi ngài không còn ở với chúng tôi trong cái xã nghèo nàn này nữa thì đôi cánh kia sẽ lại đưa ngài về trời. Nếu ngài thấy đôi cánh làm cái tượng không đẹp thì trong vòng ba mươi phút tôi sẽ lấy nó ra ngay.”

    Nhưng thật bất ngờ, một tràng pháo tay thật lớn, thật kêu vang lên sau khi tôi dứt lời làm cho ông bí thư xã cười đến không còn thấy hai con mắt vốn thường đã bé tí teo.

    - “ Hay! Anh Tô có óc sáng tạo, có óc tư duy “nắm.” Anh Tô “nấy” bao nhiêu tiền thì cho tôi biết rồi mai đây tôi sẽ cho người ghé nhà đưa cho anh?”

    - “ Không dám đâu, thưa ngài bí thư! Đây là tượng tôi tặng ngài và chỉ mong được ngài đón nhận là tôi vui lắm rồi chứ tiền bạc...thì có là bao đâu thưa ngài.”

    - “Đó “nà” nhã ý của anh Tô đó nhá, chứ tôi thì tôi rất sòng phẳng với mọi người trong mọi công việc, tôi không muốn mang tiếng bóc “nột” một ai cả. Thôi anh Tô về nghỉ cho khỏe nhé.”
    ****

    Trời đêm nay tối đen vì không có trăng và cũng không có sao bởi vì vừa bước vào đầu tháng. Tôi đang bước vội vã những bước thật dài trên con đường đất đỏ quen thuộc để trở về nhà. Tôi vừa giận vừa sợ nên nói lớn tiếng như để tự trấn an mình: “Biết các người bận rộn như vầy thì sáng ngày mai tôi đến sẽ tiện biết mấy. Có một cái tượng nhỏ mà mất cả một buổi chiều và cả một buổi tối.” Tôi lầm lũi cúi đầu nhìn xuống những bước chân của tôi vừa bước vừa lầm bầm trong miệng không vui.

    Tôi vừa giao cho bà cán bộ trưởng phòng thương mại của tỉnh một cái tượng bán thân của vị lãnh tụ quá cố. Khi đem cái tượng đến thì bà cán bộ đang phải tiếp một nhóm Việt kiều vừa doanh nhân vừa trí thức nhưng vẫn còn mê ngủ từ hải ngoại về nên bà cán bộ đã khai mạc buổi họp sớm hơn chương trình, và như vậy tôi phải ngồi chờ. Khi buổi họp họp xong thì cũng là lúc tôi đang ngủ gục nên tôi không hay biết gì cả. Đến khi tỉnh giấc thì tôi liền lập tức vội vã đi đến tận nhà riêng của bà cán bộ để giao tượng nên tôi trở về xã chậm trễ vì không còn xe từ tỉnh chạy về xã.

    Tôi vừa đi như chạy vừa đảo mắt nhìn chung quanh với vẻ lo lắng và sợ sệt. Thời gian qua người dân trong xã Dạ Lâm này đồn đại với nhau về những chuyện ma quái đến khó tin. Nhiều người đàn bà đã đoan quyết với tôi là cứ vào những ngày đầu tháng lúc nửa đêm về sáng thì những người đàn bà này thấy một người với đôi cánh bay từ hướng văn phòng xã đến bươi tìm trong đống rác để kiếm những thứ của các bà các cô thải ra mà ăn. Lúc đầu tôi nghe cũng chỉ để mà nghe và cười thầm vì tôi không mau tin và mau sợ những chuyện do các người đàn bà trong xã đồn đại với nhau vì ác ý với cánh đàn ông. Sau nhiều tháng tôi cứ phải nghe nói về chuyện người bay bươi đống rác vào nửa đêm làm tôi hồi tưởng lại giấc mơ hôm nào nên tôi cũng có ít nhiều phân vân lo nghĩ.

    Bà Diệu, người Hà Tây đến xã này sinh sống cũng từ hai mươi năm qua và là vợ của ông Tồn, cán bộ xã, đã nói với tôi cách quả quyết:

    - “Tháng vừa rồi, có một buổi tối chính tôi ra cái đống rác để bỏ cái gói... mỗi tháng của tôi. Nửa đêm hôm đó khi tôi ra vườn để đi tiểu và khi tôi định đóng cửa lại thì tôi thấy có một con vật gì đó bay từ hướng văn phòng xã đến đứng bên đống rác đó. Tôi dụi mắt vì sợ mình buồn ngủ quá nên trông gà lại tưởng là cuốc. Tôi thấy cái con vật đó đang nhai ngấu nghiến một vật gì. Sáng sớm tinh mơ ngày hôm sau tôi đến đống rác để xem cho rõ thì cái gói đồ dơ đã biến mất. Anh Tô nghĩ xem, nếu là con chó hoang đã ăn cái gói đó thì...con chó nó đâu có cánh. Vả lại xã ta cũng đâu có còn con chó nào đâu. Chuyện này tôi không dám kể ra cho lão nhà tôi nghe vì lão ấy sẽ cho là tôi nói nhảm nhí và lão ấy sẽ tẩn sẽ dần cho tôi một trận có mà chết thôi.”

    Đêm nay cũng là đêm của đầu tháng và thật là may mắn cho tôi vì tôi đã trở về nhà bình yên vô sự.

    Tôi giăng mùng xong và vừa đặt lưng xuống giường thì, trời ơi! Ngay cửa ra vào có một bóng người đang đứng đó im lìm không động đậy. Các bạn thử tưởng tượng là lúc đó tôi sợ hãi đến cỡ nào. Tôi cứ ú ớ mãi nhưng tôi không thể nào thốt lên được tiếng nói hoặc cử động được tay chân. Ngay lập tức, tôi cố thu hết can đảm kéo cái mền trùm qua khỏi đầu. Một lúc sau, khoảng hơn mười lăm phút tôi lại cố gắng kéo cái mền tuột xuống một chút cho qua khỏi hai con mắt để nhìn xem cái bóng kia đã mất chưa nhưng cái bóng vẫn còn đứng bất động ngay chỗ cũ. Tim tôi như ngừng đập. Tôi cố giương đôi mắt lên nhìn kỹ một lúc thì thấy đó lại chính là ông bí thư xã.

    Tôi run run lên tiếng hỏi nhưng đứt đoạn:

    - “Kính chào ngài...ngài bí...bí thư. Ngài đến đây... đây đêm hôm khuya...khuya khoắt như vầy chắc...chắc ngài có việc gì muốn...muốn dạy bảo tôi?”

    Cái bóng mà tôi nghĩ là ông bí thư xã thì vẫn cứ đứng bất động như vậy không một lời nói và rồi một lúc sau cái bóng đó quay lưng và...bay đi. Tim tôi thật sự đã muốn ngưng đập rồi nên tôi lại trùm mền qua khỏi đầu và run.
    ******
    Những người đàn bà đi buôn bán sớm ra huyện đã phát giác xác của ông bí thư xã chết bên đống rác. Người thì cho là ông bị trúng gió đêm hôm mà không ai hay để cứu kịp và khi bị té thì miệng ông bị đập xuống mặt đất nên miệng có dính máu.

    Khi chôn cất ông bí thư xã xong, các cán bộ xã bàn tính sẽ làm gì với cái tượng gỗ kia.

    Cuối cùng thì tất cả đều “nhất trí” là vẫn để cái tượng ngay chỗ cũ. Cái mặt của cái tượng bằng gỗ huỳnh đàn lúc này đã hiện ra rõ ràng hơn trông chẳng khác gì cái mặt của con dơi với hai cái cánh nhưng không một người cán bộ nào dám nói ra cái nhận xét của mình. Và như vậy, cứ mỗi tháng một lần, cái miệng của cái tượng bằng gỗ huỳnh đàn lại có dính máu; màu máu thâm đen và thật tanh nồng.

    Topa

  4. #4
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Đến từ
    USA
    Bài gởi
    449
    Thanks
    7
    Thanked 9 Times in 8 Posts

    Default

    Ma rắn

    Coỏng người bản Khia. Hai mươi tuổi tráng niên, bắp chân bắp tay cuồn cuộn, săn chắc. Nhiều trai tráng trong bản không ăn đứt được sức vóc của Coỏng. Tài luồn rừng của Coỏng không kém con dúi, con don. Bắn nỏ, bẫy cạm chưa bao giờ đi săn, đặt bẫy mà trở về tay không. Coỏng biết nhìn sao, trông hướng gió theo mỗi tuần trăng để đoán hướng, đoán nơi con thú ăn đêm. Đứng hướng mặt về chiều gió, Coỏng như nghe được, ngủi được tiếng và mùi con thú. Biết con thú trước khi nó biết có hơi người, có tiếng động thì cái tai, cái mũi của Coỏng nhất định phải thính nhạy hơn con thú rồi.

    Cả bản chỉ có mo Lìn là biết rõ lai lịch của Coỏng. Nhưng mo Lìn vốn kín miệng, cạy răng đổ nước lá ngón còn có thể được chứ bảo kể về chuyện gốc gác của Coỏng thì khó đấy. Dân bản chỉ loáng thoáng biết hình như mo Lìn với bố Coỏng đã có một câu thề độc với nhau về chuyện này. Khi bố Coỏng chết, mo Lìn mới cất được lời thề khi cho Coỏng biết về mẹ của mình.

    … Mẹ Coỏng ngày xưa cũng do con ma ém bị làng xua chạy vào rừng. Nghe đâu ở mãi bên Thạch Thành hay Bá Thước gì đó. Khi lạc trong rừng, mẹ Coỏng cứ đi mãi, đi mãi hướng theo chòm sao Bắc Đẩu mà lạc về đây. Khát uống nước khe, đói đào củ mài, bẻ măng nứa ộ mà ăn. Đêm đến ngủ trong hang đá. Năm này qua tháng nọ quần áo tả tơi phải lấy vỏ sui quấn làm áo khố. Người con gái cô độc ấy hàng ngày bạn cùng lũ khỉ. Thời gian đã làm cho nàng quen và thích ứng với một cộng đồng mới khi bị cộng đồng con người xua đuổi. Nàng lấy lá rừng dịt vết thương cho những con khỉ bị thợ săn bắn hụt. Và, như để giả ơn nàng, bầy khỉ đã mang đến cho nàng những sản vật của núi rừng, nương rẫy. Nhìn những bắp ngô, những gié lúa, nàng biết gần đây có người. Nhưng nàng lại sợ bị xua đuổi như từng bị xua đuổi nên chi đêm đêm, nàng mới lách mình ra khỏi hang đá xuống suối mò cá, bắt cua và tắm rửa.

    …Rồi một đêm trăng hạ, nàng đang ngâm mình trong nước suối trong vắt và mát lạnh, ánh trăng khúc xạ khiến thân thể nàng rực sáng và lóng lánh. Nàng nhắm mắt chìm ngập trong niềm hưng phấn, dạt dào khi dòng nước như những bàn tay vô hình ve vuốt, luồn lách trên khắp thân thể. Nỗi cô đơn không cùng từ sâu thẳm lý trí và bản năng giới tính ngỡ đã ngủ quên, giờ như con trăn đất ngủ đông qua mùa xuân bỗng cựa mình thức dậy. Nàng vật mình như con cá tràu vào mùa sinh đẻ. Vòng tay ôm nước, ôm những hòn đá trọc trơn lỳ bởi sự cọ xát của nước và thời gian và càng ôm riết lại cành thấy mình trống rỗng… Nàng không hề biết có một mũi tên tẩm độc đang nằm trên thân nỏ, dưới sức căng của cánh cung to bản bằng thứ tre gai già đến mốc vảy đang hướng vào mình. ánh trăng như chợt loé sáng, soi rõ thân thể rừng rực của nàng. Cái khoảnh khắc loé sáng như mảnh sao băng rực cháy trong một vài giây, trước khi giây nỏ phát ra một tiếng : Pựt! Người thợ săn đã kịp nghếch thân nỏ. Mũi tên lao vút vào không gian sền sệt ánh trăng. Sau cái vạch phân định giữa người và thú, người thợ săn dụi mắt. Kinh hoàng. Cái ma rừng hay đấng thần linh? Chàng sụp lạy. Nhưng kìa, từ dưới suối tiếng khoát nước vẫn đều đều như cá quẫy. Các giác quan thính nhạy trong nghề săn mách bảo chàng trai về một điều kỳ lạ. Dường trong hơi sương phảng phất mùi da thịt đàn bà. Chàng trai định thần, len lén bò tới sát mép nước. Chàng nghe rõ cả tiếng thở hào hển của con cá đang quằn quại tìm bạn tình. Cơ thể cường tráng của chàng bị dồn nén, sức lực cương lên. Cây nỏ tuốt khỏi tay, toàn thân chàng rung lên bạo liệt. Như một con hổ đói chàng lao xuống suối vồ gọn con mồi. Giẫy đạp, kháng cự một cách yếu ớt chỉ kích thích sự đồng loã, để rồi…cả hai cùng ngập sâu vào con suối ấm nóng đến ngạt thở.

    Ấy là đêm đầu tiên người trai bản trở về tay không sau một cuộc săn. Và, trong nỗi cô độc, lạnh lẽo giữa đêm hè, trong trái tim hoang hoá, bỏ ngỏ của người con gái bỗng cháy lên một ngọn lửa yêu thương của con người.


    Con suối chảy không nhớ ngày nhớ tháng. Cây cối, muông thú mùa xuân vẫn nảy lộc, vẫn rú lên những tiếng gọi sinh xôi. Chàng trai không nhớ đã bao lần trở về tay không sau mỗi đêm săn. Trai bản nhìn chàng bằng góc mắt từ mặt sàn nhìn xuống chân cối giã gạo. Con gái nhìn chàng ngờ vực như quả cau xanh mã, không hạt và không biét nảy mầm.

    xxx

    Trước lúc chết, mo Lìn bảo Coỏng: - Bố mày trước đây kể lại, cái lần khi vào hang đá thấy mày là thằng bé đỏ hoe nằm bên cạnh một vũng máu. Giữa vũng máu là một con rắn trắng nằm cuộn tròn. Mày được bố mày bọc trong ôm lá chuối khô đưa về bản, mới trông tưởng là con voọc mới đẻ, nghe khóc oe oe mới biết là người. Ta bảo đưa nó về bản thì đàn bà, con gái bản này từ nay không biết đẻ con trai, chỉ đẻ toàn con gái, để cho con trai các bản khác đêm đêm đến rình cướp về làm vợ. Bố mày quỳ lạy nhờ ta cúng ma cho mày khi thú nhận hết chuyện gian díu với ma. Ta bảo mẹ mày là ma rắn. Bố mày không tin, không chịu nghe lời, bỏ mày lại cho ta, mang muối, vác nỏ đi tìm rồi không tháy trở về. Chắc bị ma rắn hại chết mất xác trong rừng.

    Coỏng lớn lên trong nhà mo Lìn. Mo Lìn chết, Coỏng nửa thực nửa hư, nửa tin nửa ngờ mình là con của ma rắn. Mo Lìn chết rồi, biết ai mà hỏi? Coỏng như cây măng đến ngày đến tháng, cứ phổng phao đội đất mà lên. Biết ăn, biết đi khắc biết đào củ rừng, biết giương cái bẫy…Thức ăn trong rừng, củi đốt ở rừng cứ việc vào mà bẫy mà săn, cứ vào mà đào mà chặt. Bao giờ trời sập mới hết được rừng, mới hết được cái ăn cái ở…

    Rừng có mạch, vách núi có tai nên cả bản cũng như Coỏng chẳng muốn tin Coỏng là con của ma rắn mà vẫn phải tin, dù muốn tin là thật nhưng vẫn còn ngờ ngợ. Coỏng lớn lên bị mọi người xa lánh, không có bạn trai đi rừng, không có con mắt con gái đong đưa, lúng liếng khi giáp mặt. Ngày hội, tay Coỏng ném quả còn rơi không có đứa con gái nào tới nhặt. Mo Lìn chết rồi, Coỏng sống lầm lũi như một bóng ma. Cả ngày cái bếp không một sợi khói. Những xâu thịt nai, thịt hoẵng bám mồ hóng đen kịt, để suốt từ mùa đông này sang mùa đông khác. Quắt queo. Cả ngày Coỏng ở trong rừng, lắm đêm ngủ luôn trong rừng. Rừng cũng là cái nhà, cũng có ổ lá chuối khô vắt vẻo trên chạc ba, chạc bốn lưng cây, phòng lúc ngủ say có con cọp đói tìm mồi. Cây trắc, cây trò mới ngày nào Coỏng đi qua còn vít cong ngọn rồi thả tay cho bật như cánh nỏ giờ đã gần trọn vòng tay ôm. Cây trắc, cây trò cũng lớn nhanh như Coỏng. Cũng cao lớn và cùng ngay thẳng.

    Mùa xuân, lại tiếp những mùa xuân. Nhìn nhưng đôi nai, đôi hoẵng vờn nhau giao cấu, Coỏng bỗng thấy xao lòng, xốn xang đến quên đặt lẫy nỏ. Chim chóc có đôi, đến như lũ sói đỏ đuôi hung dữ cũng có cặp mà Coỏng lại đơn côi. Càng đơn côi Coỏng lại càng lầm lý và ngày càng cố xa lánh mọi người trong bản.

    Dễ cũng đã lâu lâu, từ bữa mặt trăng mang hình con dao quắm ngấp nghé sườn núi, tới giờ đã tròn như gương mặt con gái, Coỏng mới lại về nhà. Coỏng về nhà là về thôi chứ có nhớ gì đâu, có nhớ ai , ai nhớ đâu mà phải về.

    Coỏng thấy lố nhố một đám người lạ trước nhà mình. Biết Coỏng là chủ nhà, họ xúm vào hỏi mua, gạ đổi các thứ. Hình như họ muốn mua, muốn đổi lấy hết các thứ của rừng. Cứ nghe họ hỏi cũng đủ biết lòng tham. Coỏng không muốn bán đổi bất cứ thứ gì. Các thứ Coỏng mang về không phải để bán, muốn ăn thì Coỏng cho thôi. Một lão có bộ ria như ria cáo lia mắt khắp nhà, ánh mắt lão nhìn Coỏng như con thú vờn mồi. Lão cười để lộ hàm răng cải mả rồi gật đầu bảo Coỏng:

    - Mày tốt lắm! Mày cho chúng tao ăn no rồi, các thứ mày không bán, không đổi thì thôi, chúng tao không nài ép nữa. Bây giờ chúng tao còn phải đi tiếp, đi xa. Đường càng đi càng khó, mày cho tao gửi lại đây đứa con gái này, nó là em tao. Tao gửi mày trông hộ đấy!

    - Nó có chân nó đi. Tao không trông được đâu. Nhưng thích ở thì cứ ở. Không sợ đói đâu.

    Lão gọi đứa con gái ra sau nhà rì rầm trò chuyện. Trăng lên ngang tầm tay với thì cả bọn lục tục kéo đi, để lại một mình đứa con gái hai má đỏ lựng như vừa ngồi bép lửa.

    Coỏng nhường manh chiếu duy nhất cho đứa con gái ngủ trên sàn, còn mình thì trải lá ngủ dưới đất. Đã lâu lắm rồi, ngôi nhà mới lại có hơi lửa, hơi người. Coỏng không quen ngủ khi có người lạ trong nhà. Lũ muỗi rừng thấy hơi người, chúng kéo về như vãi trấu khiến Coỏng không sao ngủ được cứ trăn trở mãi. Chiếc điếu ục để bên bếp lửa trên nhà bảo cái chân Coỏng rón rén bước lên màn thang. Đứa con gái như lạ nhà cũng không ngủ được, cái dát nứa dưới lưng nó cứ cọt kẹt mãi. Trong ánh lửa bập bùng soi rõ bộ ngực như hai trái vả lớn của nó cứ nhấp nhô, nhấp nhô theo nhịp thở. Lạ nhất là mỗi khi nó trở mình thì mùi thơm cứ lan ra, như thể mình mẩy nó được cài đầy hoa dẻ quyến rũ. Coỏng rít bốn năm điếu thuốc lào mà cái chân không chịu bước xuống màn thang. Mắt Coỏng không rời đứa con gái đang phập phồng, thơm lựng. Coỏng hành động một cách bản năng. Trước khi cái thân thể cường tráng của nó đổ ập xuống đứa con gái, như một con nai tơ khéo lựa tránh mũi lao nhọn đang phóng vào mình, đứa con gái khẽ oằn người lăn sát chân vách và khư khư thủ một con dao nhọn, nhỏ như lá lúa. Mắt đứa con gái không lộ vẻ sợ hãi, cũng không giận dữ. Coỏng cũng nhanh trí nhận ra trước mặt mình là một đối thủ tuy nhỏ bé, mềm yếu nhưng cũng thật đáng gờm…

    Đứa con gái lên tiếng: - Anh thích tôi phải không? Vừa nói nó vừa đưa tay kéo nhẹ gấu váy lụa. Cặp đùi tròn lẳn và thon nhỏ như chân sơn dương khiến Coỏng rạo rực. Giá như không có con dao nhọn như lá lúa kia…

    - Ngay từ chập chiều tôi biết anh đã thích tôi. Khi tắm ở con suối đầu nhà, tôi biết anh nhìn trộm, nhưng cứ để cho anh nhìn cho đỡ khát. Nếu anh muốn tôi, anh phải có thật nhiều tiền.

    - Tao làm gì có tiền, mày không thích tao à?

    - Anh sẽ có rất nhiều tiền nếu anh chịu nghe theo lời lão có bộ ria cáo.

    - ?…

    - Săn thú bán cho lão. Lão nhiều tiền lắm.

    - Mày không nói dối chứ?

    - Tôi nói dối thì cho anh cầm con dao này chẻ đôi lưỡi tôi ra.

    Câu nói của đứa con gái được Coỏng coi như một lời thề độc. Qua núi qua rừng được chứ không ai qua nổi câu thề mà.

    xxx

    Coỏng đã săn, bẫy không biết bao nhiêu con thú bán cho lão Ria Cáo. Số tiền bán được Coỏng đều cuộn tròn cất trong ống nứa. Đã lâu lắm rồi không thấy đứa con gái đi theo lão Ria Cáo. Một hôm Coỏng sốt ruột hỏi lão Ria Cáo:

    - Bao giờ thì tao lấy được em gái mày?

    - Mày nóng ruột như thế tức là mày muốn mua rẻ em gái tao rồi. Nó đẹp và thơm tho như thế kia mà. Nếu mày bắt được cho tao vài ba chục con hổ chúa màu trắng thì tao cho nó về ở với mày. Loại bạch xà ấy chỉ có khu vực này mới có. Mày có biết xạ của nó đáng giá bao nhiêu không? Hàng ngàn Đô cho xạ của một con đực đấy. Mà mày thì biết gì đến Đô kia chứ. Xạ của nó dùng để làm thuốc gì ư? Thuốc kích dục và đặc trị chữa liệt dương đấy. Sức vóc như mày nếu được uống lưng chén rượu bạch xà thì… (Lão cười hấp hay đôi mắt cú) cả ngày chỉ đi tìm trâu cái.

    Từ hôm đứa con gái ngủ đêm trong nhà Coỏng, bộ đồ ngủ của nó để quên đêm nào cũng phát ra mùi hoa dẻ quyến rũ lạ lùng khiến Coỏng nhớ đến nao lòng, mất ăn mất ngủ. Lão Ria Cáo bảo loài rắn trắng tiết ra một thứ từ xạ. Chắc đứa con gái kia cũng tiết ra thứ xạ như kiểu bùa yêu. Dạo này đêm nào Coỏng cũng về nhà ngủ, chỉ lo đứa con gái đến mà Coỏng không có ở nhà. Đêm nào khi ngủ, Coỏng cũng để bộ đồ ngủ của nó trên ngực. Thứ lụa êm ái, mượt mà như da thịt nó vẫn thoang thoảng mùi hoa dẻ. Coỏng tin đó là do xạ của con gái đã mê hoặc mình. Lão Ria Cáo bảo nếu bắt cho lão nhiều rắn bạch xà thì lão sẽ cho nó về ở với Coỏng mà.

    … Coỏng trố mắt nhìn đôi rắn trắng đang cuốn lấy nhau trong khúc dạo đầu ân ái. Trong lúc con đực vươn cổ ngắc ngư, bạnh cổ phun phì phì thì con cái rúc đầu cuộn từng vòng quanh con đực. Nó dùng hết sức phồng bụng để tỏ rõ mình đang cực độ hưng phấn, rồi bất ngờ thót bụng và xiết chặt vòng cuốn khiến con đực như bị một sợi dây thừng xiết ngang, thòi ra bộ phận sinh dục phơn phớt đỏ. Chỉ thiếu chính xác, không chẹt được đầu rắn để nó quay lại đớp, dù chỉ xước nhẹ thì chỉ một vài giây cũng lăn đùng, sùi bọt mép chết không kịp ngáp. Loài rắn này có nọc độc cực mạnh, độc hơn cả rắn lục. Nhớ tới lời hứa của lão Ria Cáo, phải bắt sống bằng được đôi rắn. Coỏng cởi áo lao tới chụp lên đôi rắn nhưng chỉ chộp được có một con, một con xổng mất chạy thẳng vào khe đá. Túm gọn con rắn trong áo, Coỏng tiếc ngẩn người vì để thoát con kia. Coỏng về đến nhà đã thấy lão Ria Cáo chờ sẵn. Lão mang con rắn cùng mấy con tê tê đi sau khi ném lại một sấp tiền. Như kẻ bị bỏ bùa mê, trước khi đi ngủ Coỏng lại lấy chiếc áo ngủ của đứa con gái đắp lên ngực. Sao hôm nay chiếc áo lại nặng trĩu và liên tục cựa quậy. Như một phản xạ tự nhiên, Coỏng văng chiếc áo ra ngoài. Một con rắn trắng trườn ra, bạnh cổ phun phì phì. Coỏng vừa sợ hãi vừa lại vừa mừng. Đúng con rắn Coỏng vừa bắt hụt. Coỏng lao vội xuống trái nhà và mang lên một chiếc nơm úp cá. Nó tự mình đến nộp mạng đây, phen này thì hết đường chạy rồi con ơi. Nhưng kỳ lạ quá, con rắn như có thuật tàng hình. Coỏng xục xạo khắp nhà không thấy. Chiếc áo ngủ của đứa con gái xoãi dài trên sạp nứa. Mùi thơm hoa dẻ cứ phảng phất đến thần diệu. Từ khi có con rắn chui vào, mùi thơm của nó như đặc quánh, mê hoặc khiến Coỏng không thể không để nó trên ngực khi tiếp tục ngủ. Đêm ấy Coỏng mê thấy mình bắt được một đàn rắn trắng đem bán cho lão Ria Cáo, tiền của lão Ria Cáo về hết nhà Coỏng, nhét đầy mấy vác ống nứa to như bắp đùi và đứa con gái đã thuộc về Coỏng.

    …Coỏng đưa hai tay kéo chiếc áo ngủ của nó xuống ngang hông, cặp vú nhấp nhô, hai núm vú đỏ như hai núm quả vả rừng tỳ lên ngực Coỏng làm dậy lên một cảm giác lạ: Nhồn nhột, tê mê. Coỏng dùng tay xoa nhẹ rồi bóp chặt bầu vú và… Coỏng hoảng hốt vọt ra từ giấc mơ khi bên trong chiếc áo ngủ đặt trên ngực Coỏng vẫn là con rắn trắng. Từ thế giới chiêm bao, mộng mị và sự xuất hiện đến dị thường của con rắn trắng khiến tâm trí Coỏng hoảng loạn và bồng nhiên như người điên dại. Coỏng chạy một mạch vào rừng, vừa chạy vừa kêu thất thanh: Ma rắn! Ma rắn! Chỉ có tiếng vọng lại của vách núi kéo dài rùng rợn: Ma…a….rá…án! Ma…a…rá…án đáp lại tiếng Coỏng. Chạy đến nơi đôi rắn quấn nhau, Coỏng bỗng thấy mùi thơm ngạt ngào hoa dẻ. Coỏng sững người khi nhìn xuống chân mình có vật gì đó cuốn quanh như rắn cuốn: Đó là chiếc áo ngủ của đứa con gái. Coỏng nhảy cẫng lên thoát khỏi vòng cuốn của chiếc áo và chạy ngược trở lại. Đôi chân Coỏng như muốn quỵ xuống mà không giám dừng lại. Đứa con gái có mùi thơm hoa dẻ, đẹp đến nỗi khiến Coỏng rã rời chính là con ma rắn. Mo Lìn ơi! Đúng là bố tôi bị ma rắn hại rồi. Cứu con với mo Lìn ơi! Mo Lìn ơi! Nó là con ma rắn thật rồi.

    xxx

    Coỏng chạy mãi, chạy mãi. Vừa chạy vừa lảm nhảm kêu ma rắn, vừa chạy vừa kêu mo Lìn cứu giúp. Kiệt sức và sợ hãi, Coỏng ngất đi như bị ma làm.

    Coỏng ngơ ngác nhìn quanh thấy mình đang ở trong một căn phòng quét ve xanh dịu mát. Trên tường treo toàn ảnh hươu nai, hổ báo, chim muông… Một người đàn ông thấp đậm mở cái hòm dựng đứng màu trắng lấy ra một chai nước đưa cho Coỏng. Coỏng ngửa cổ tu. Mát quá. Uống đến đâu thấy mát bụng và tỉnh ra đến đó.

    - Đây là đâu?

    - Chú mày đang ở Trạm kiểm tra và bảo vệ động vật hoang dã của tỉnh.

    - Tao chưa đến đây bao giờ.

    - Tinh mơ sáng sớm nay chú mày làm sao mà cứ chạy như bị ma đuổi thế?

    - Tao bị ma rắn đuổi mà. Nó giả làm con đàn bà đẹp lắm.

    - Vớ vẩn. Chắc chú máy đi chim vợ người ta, bị thằng chồng nó vác dao đuổi theo, xin một hạt cho chừa thói giăng hoa nên mới chạy bán sống, bán chết rồi ngất xỉu ở đây.

    Coỏng gãi tai, không biết nói thế nào cho người đàn ông này hiểu cái bụng của mình, chỉ bảo:

    - Tao không xấu thế đâu!

    Người đàn ông thấp đậm chỉ cười, cái cười hiền lành khiến Coỏng thấy mến và bạo dạn.

    - Tao mót tè quá! ở kia được không? (Coỏng chỉ tay ra chỗ bồn hoa)

    Người đàn ông thấp đậm lại cười rồi chỉ tay về phía chiếc nhà ở cuối hành lang quét vôi trắng toát:

    - Vào đó mà đi.

    Coỏng vừa đi vừa ngó nghiêng. Qua một căn phòng cửa bỏ ngỏ, Coỏng ngó vào thì thấy trong chiếc lồng sắt có một con rắn trắng cuộn tròn. Thấy Coỏng nó liền ngóc đầu lên, cũng phun phì phì như con rắn trắng đêm qua. Mo Lìn ơi! Ma rắn thật rồi. Đúng là Coỏng đi đến đâu ma rắn cũng đi theo tới đó. Coỏng ù té chạy ngược trở lại căn phòng có người đàn ông thấp đậm. Trước lúc quay lơ, đũng quần Coỏng ướt sũng và tong tỏng nước. Người ta vội đưa Coỏng vào bệnh viện. Tỉnh lại, Coỏng thấy sợ hãi trước mọi thứ đều một màu trắng toát. Cô y tá áo trắng, mũ trắng và khuôn mặt trắng bệch cầm que tiêm tiến lại khiến Coỏng khiếp đảm hét toáng lên: Ma rắn! Ma rắn!

    Không có thân nhân, không biết rõ lai lịch, địa chỉ cùng với những biểu hiện lâm sàng về hội chứng thần kinh, người ta làm bệnh án đưa Coỏng đến bệnh viện tâm thần.

    Chỉ một tuần sau Coỏng nhanh chóng nhận ra bọn người chung quanh đều là một lũ ngu cả. Cơm có bát không ăn lại cho tay vào bốc. Chẳng có chuyện gì lại cười hô hố với nhau, tự dưng lại xé quần, xé áo. Tô hô thế mà không biết xấu hổ…

    xxx

    Coỏng ra viện. Người ta gửi Coỏng trên một chuyến xe thư trên đường qua Trạm kiểm tra và bảo vệ động vật hoang dã (Bởi Coỏng chỉ nhớ có nơi ấy). ở Trạm, Coỏng hiểu được mọi chuyện về loài rắn trắng trong thời kỳ phát dục. Coỏng bắt được con cái và con đực cứ theo mùi xạ của con cái tìm về nhà Coỏng. Coỏng cũng biết thêm về việc nghiêm cấm săn bắt thú rừng. Coỏng bảo nếu gặp lão Ria Cáo thì Coỏng không tiếc gì mà không cho lão một mũi tên tẩm thuốc độc. Vẫn người đàn ông thấp đậm có tiếng cười hiền như đất kia bảo: - Không gặp được lão Ria Cáo đâu, lão ta bây giờ đi bóc lịch rồi.

    Coỏng không biết đi bóc lịch là đi đâu, nhưng qua ánh mắt của người đàn ông ấy, Coỏng nghĩ lão ta sẽ chẳng bao giờ giám vác mặt tới đây một lần nữa.

    Trở về bản, một hôm lên rẫy Coỏng lại bắt gặp đôi rắn trắng đang cuốn lấy nhau đam mê, cuồng nhiệt. Coỏng lại thấy xao lòng. Trên đường về, từ xa Coỏng đã thấy nóc nhà mình vấn vương những sợi khói. Ai đến thế nhỉ?

    Coỏng nhón chân khẽ bước lên màn thang. Chỉ nhìn đằng sau với eo lưng thon thả cùng cặp hông nở nang, mạnh khoẻ Coỏng cũng biết đó là cháu ngoại của mo Lìn. Cô gái quay lại, bên trên gò má hồng lên vì lửa như quả dâu rừng là đôi mắt lấp lánh như hai ngôi sao Khun Lù – Nàng ủa. Người Coỏng gai gai, mê mẩn.

    Đứa con gái bôi thứ nước có mùi thơm hoa dẻ kia chắc gì đẹp hơn con gái bản Khia.

    Tác giả: Triệu Văn Đồi

  5. #5
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Đến từ
    USA
    Bài gởi
    449
    Thanks
    7
    Thanked 9 Times in 8 Posts

    Default

    Oan hồn rửa hận

    Con người nham hiểm muốn được phần mình trọn vẹn, hãm hại người khác để hưởng riêng mình, khiến cho nạn nhơn chết oan uổng không thể siêu thoát phải rửa hận là lẽ đương nhiên. Con người không thể thấy được những oan hồn khốn khổ đau thương tủi hận theo đuổi kẻ thù mãi khiến cho phải khiếp sợ mất ăn mất ngủ. Những oan hồn nầy cứ bám víu vào kẻ thù đã hãm hại mình vừa để rửa hận, vừa để khuây khỏa nỗi đau khổ trầm thống không thể xóa nhòa được.

    Quí vị ngoại cảm nhờ năng khiếu đặc biệt hay do bùa chú của các bậc đại sư truyền đạt đắt đạo quả mới nhìn thấy được oan hồn ứng hiện. Họ có thể nghe được tiếng nói trình bày nông nỗi thảm khổ của họ khi không được siêu thoát do uất hận cứ lảng vảng ở trên mặt đất cõi Dục giới mãi, không được thăng hoa vào cõi sắc giới, hưởng nhàn trong lúc chờ đợi kiếp lai sanh theo nghiệp quả.

    Những oan hồn nầy chỉ khi nào giải tỏa được niềm uất hận mới siêu thăng về cõi sắc giới được. Tại sao vậy?

    Con người khi tới số chết, già cả, bệnh hoạn, linh hồn (Vi linh tử) đương nhiên thoát ra khỏi xác được siêu thăng về cõi sắc giới tùy theo nghiệp quả thiện ác mà hội nhập vào các tầng cõi sắc giới để nhận siêu tần số đặc biệt chờ đợi đến đúng thời cơ của siêu tần số trở xuống Dục giới hội nhập vào noãn sào của mẹ khi đã được tinh trùng thỏa hiệp gây ra tia linh điện kéo vi linh tử mang siêu tần số đến hội nhập để kết thành phôi thai. Do đó con người được hình thành đầu tiên là một phôi thai bắt đầu nhập thế. Còn những người chết không đúng số thời vi linh tử không có năng lực hội nhập về Sắc giới tại sao?

    Theo huyền học giải thích mỗi vi linh tử của con người gồm có 3 phần: âm chất, dương chất và siêu tần số. Vì vi linh tử là một nguyên tử, mà nguyên tử có ba phần chánh: âm tử, dương tử và trung hòa tử. Như vậy trung hòa tử tạo ra siêu tần số cho vi linh tử khi đã không còn thể xác. Khi vi linh tử thoát ra thể xác bất thình lình như tự tử, bất đắc kỳ tử, tử thương, tử nạn...thời vi linh tử chưa kịp tạo ra siêu tầng số từ nơi trung hòa tử của vi linh tử, nên vi linh tử lang bạt trên cõi Dục giới không siêu thăng về cõi Sắc giới được để chờ ngày tái sanh kiếp theo đúng luật thiên nhiên.

    Do dữ kiện trên mới có oan hồn uổng tử phảng phất mãi ở cõi chần chờ cho đến khi trung hòa tử trong vi linh tử tái tạo được siêu tần số mới thăng hoa về cõi Sắc giới được. Thời gian đó dài ngắn tùy theo năng lực của trung hòa tử. Cho nên sau một trận chiến số oan hồn sĩ tử vương vất mãi nơi bãi chiến cứ lần lượt siêu thăng kẻ trước người sau, có người cả trăm năm vẫn chưa siêu thoát, nhưng cuối cùng cũng siêu thoát hết.

    Riêng về những oan hồn uất hận cần giải tỏa cho được nỗi uất hận mới siêu thoát được, tùy theo từng trường hợp do các tôn giáo làm lễ cầu siêu, các pháp sư cao tay ấn giải tỏa hận tình cho, hay quí vị ngoại cảm tìm ra được oan ức giải tỏa cho...

    Việc làm nầy đòi hỏi tấm lòng thành thật nguyện cầu, hay những người gây ra cái chết oan uổng đó tạ lỗi chịu xuống nước nhỏ cầu xin tha thứ cho nỗi uất hận giảm dần đi cho đến xóa dịu mất hết, mới nhẹ nhàng vi linh tử siêu thoát và trung hòa tử nhờ đó mới tạo ra được siêu tần số, hầu vi linh tử hội nhập về cõi Sắc giới được.

    I.- TRÒ CHƠI CẦU CƠ CỦA CÁC SINH VIÊN.

    Bốn ả sinh viên đại học y khoa Sàigòn thân mật nhau lắm: Yến Nhi, Diệu Tần, Thúy Hằng và Anh Đào luôn luôn giữ bộ tư trong mọi dịch vụ và tiệc tùng. Tuy nhiên về tình cảm chọn lực tương lai Anh Đào lại xé lẻ cặp bồ với Thanh Tùng học trên một lớp do lợi dụng Thanh Tùng giúp đỡ bài vở, hướng dẫn thực tập, cám nghĩa mà yêu quí Thanh Tùng lắm. Nhưng Yến Nhi biết được lại ganh tị, muốn chiếm đoạt Thanh Tùng để lợi dụng, suy nghĩ nhiều đêm phương thức hành sự mà không ai biết được tội phạm, hầu chiếm đoạt Thanh Tùng dễ dàng hơn.

    Yến Nhi trong dịp hè thấy nhiều người lạm dụng việc cầu cơ để bàn số đề: số đầu và số đuôi hằng ngày xổ số khắp các Tỉnh miền Nam. Yến Nhi theo dõi và ghi chú mọi việc làm cùng các vật dụng cầu cơ, suy nghĩ đến phương thức ám hại Anh Đào, làm sao cho Anh Đào mê mẩn và té nhào để bị vật gì bén nhọn đâm chết, kể như Anh Đào tự tử vậy, thuốc mê hồn phấn đã sẵn có trong phòng thí nghiệm, Yến Nhi lén đánh cấp giấu kỹ và phải nhiều đêm nữa suy nghiệm ra cách ám hại Anh Đào. Bề ngoài vẫn khắng khít bộ tư vui vẻ trong ăn uống, học hành và thí nghiệm hay thực tập rất thân mật với Anh Đào Diệu Tần và Thúy Hằng vẫn nhởn nhơ thường tình không có chú tâm đặc biệt như Yến Nhi.

    Một hôm, trong nhà xác của bệnh viện tới phiên Yến Nhi trực đêm, Yến Nhi thử đem vật dụng cầu cơ vào nhà xác thực nghiệm quả nhiên cơ lên, kéo ngón tay của Yến Nhi chạy trên tấm bảng ghi sẵn 24 chữ cái và hàng số từ 0 đến 9, tuần tự trả lời câu hỏi của Yến Nhi:

    -Linh cho biết tên họ và tuổi tác, sanh quán cùng nghề nghiệp?

    -Linh tên Hang my Xuyen 18 tuoi sanh tại Go Dau Ha lam nghe tho det hang det Hung Phu 6 thang.

    -Linh cho biết lỗi lầm của cái chết?

    -Linh bi ngo đoc con cho than nhan xuong lanh thi the ve mai tang.

    -Yến Nhi xin Linh cảm ứng phần cúng dường của Yến Nhi.

    -Thanh that cam ta xin kieu

    Quả nhiên, sáng hôm sau thân nhân cô Hàng Mỹ Xuyên ở Gò Dầu Hạ hay tin xuống hãng dệt Hưng Phú lãnh tiền bồi thường lao động và làm thủ tục chở xác về mai táng ở Gò dầu Hạ.

    Thành công quá dễ dàng, Yến Nhi bàn tính cùng các bạn về việc cầu cơ để biết vận mạng tương lai. Được các bạn tán thành dự định chiều Thứ bảy cả bốn người đều qua khỏi trực đêm nhóm họp tại nhà Anh Đào để cầu cơ, do cha mẹ Anh Đào có việc cần về quê dự đám cưới đứa cháu ở tận Cần Thơ.

    II.- ÂM MƯU HÃM HẠI TINH VI.

    Anh Đào cùng các bạn mở tiệc liên hoan tại nhà với bộ tư mà thôi do Anh Đào đứng chủ xị. Ăn uống mở nhạc, ca hát vui vẻ mãi tới 11 giờ mới dứt tiệc, dọn dẹp chén dĩa rửa sạch sẽ xong rồi mới được đề nghị mở cuộc cầu cơ do Yến Nhi chủ động với đủ vật dụng, đèn nến, nhang, trái cây, trà nước, lư hương chân đèn cùng tấm bản tô 24 chữ cái cùng hàng số từ 1 đến 0. Lễ đàn cầu cơ đạt trên cái bàn có đặt mấy tấm gương soi mặt, cả bón ả ngồi quanh chiếc bàn phía sau lễ đàn, sau khi đốt nhang đèn khấn vái xong, Yến Nhi đặt tấm bảng ghi chữ và số ở giữa cho bốn người lim dim đôi mắt cầu nguyện trong lúc bốn ngón tay trỏ cùng quy tụ trên tấm bảng chờ đợi cơ lên cùng đồng tiền bên dưới bốn ngón tay trỏ. Yến Nhi đã nghe rõ bài bảng của những người cầu cơ nên bắt đầu ngâm nga nho nhỏ gần như thì thầm:

    -Ân ngai linh hiển vong linh,

    Về đây chứng giám lòng thành chúng tôi.

    Trọn lòng tin tưởng tài bồi

    Giúp trần gian khổ tới hồi hanh thông.

    Cầu xin cơ ứng thuận dòng,

    Chúng tôi ngưỡng phục tâm thông quí ngài.

    Ân ngai!...”

    Đang thì thầm khấn vái, mọi người bắt đầu thấy ngón tay dường như bị ai đẩy đi theo đà đồng tiền bên dưới:

    -Kính xin vong cho biết họ tên?

    -Tran van Anh

    - Mấy tuổi?

    - 32

    - Chết do đâu?

    -Bi lat xe.

    -Xin cho biết tương lai của em Diệu Tần?

    -Tot nghiep bac si y khoa noi thuong.

    -Còn em Thúy Hằng?

    -Sau khi tot nghiep co chong giao su Dai hoc.

    -Tới phiên em Yến Nhi ?

    -Se đac thanh so nguyen.

    -Em Anh Đào lo lắng tương lai lắm?

    -Cuoc song ngan ngui.

    -Thành thật cảm tạ vong linh, xin tọa hưởng cúng dường.

    -Cam on nhieu lam xin kieu

    Cả bốn ngón tay tự nhiên rời khỏi đồng tiền kể như buổi cầu cơ kết thúc. Đã gần 12 giờ khuya, nên ba cô bạn từ giã ra về, trong lúc Anh Đào đóng cửa xong, lui cui lo dọn dẹp bàn lễ đàn cầu cơ, khi dẹp tới chân đèn vừa giở lên, một cái gói giấy nhỏ bật lên bốc ra một làn hơi hít vào phổi Anh Đào biết mình ngửi phải mê hồn hương nguy hiểm lắm chưa kịp định trí ngồi xuống giữ tư thế thời hiệu ứng của thuốc làm quây cuồng xây xẩm mặt mày vội chụp cái bàn hầu giữ thăng bằng, quơ mấy tấm gương cầu hồn rơi xuống bể nát ghim miểng lởm chởm , trong lúc Anh Đào mất đà té nằm sấp xuống đè trên mấy tấm gương vỡ, vô tình một miếng gương bén nhọn đâm vào ngay ngực trúng vào tim đau đớn giẫy lên mấy cái rồi xuôi xị nghiêng qua một bên trút hơi thở cuối cùng không ai hay biết.

    Qua ngày hôm sau, tới chiều cha mẹ Anh Đào mới về tới, gõ cửa không thấy con ra mở cửa, không biết có đi hội hè gì không, bà mẹ lấy chìa khóa, mở cửa vào nhà thấy cảnh tượng hãi hùng, Anh Đào nằm nghiêng trên vũng máu bên dưới cái bàn lễ đàn còn lư hương, chân đèn, dĩa trái cây cùng bình trà với ba cái chun nhỏ chứa nước trà đã khô gần hết, bà Đông mẹ Anh Đào vội chạy lại đỡ Anh Đào dậy, nhưng thân xác đã cứng rồi khóc nức nở thảm thiết trong lúc ông Đông đứng nhìn trân trối con gái chết kỳ bí với cái bàn lễ đàn kỳ quái. Ông nhìn kỹ vết thương nơi ngực có nhiều miểng kiếng ghim vào, hai tay Anh Đào ôm ngực cứng ngắc, rán kéo ra mới thấy một miểng sâu vào ngay tim. Ông suy luận có thể miểng kiếng nầy là thủ phạm giết chết Anh Đào, ông quan sát bàn thờ thấy một tấm giấy nhỏ xếp làm tư bung ra bên cạnh chân đèn ngoài ra không còn gì khác lạ. Ông cùng bà Đông khiêng xác Anh Đào đem đặt trên giường, bà Đông thương con quá không còn biết làm gì nữa, bà khóc kể não nề. Ông Đông lo dọn dẹp bàn thờ lễ đàn, quây điện thoại báo cáo Công an địa phương đến lập biên bản mở cuộc điều tra về cái chết của Anh Đào chụp hình đính kèm hồ sơ với kết luận Anh Đào tự tử bằng miểng kiếng đâm vào tim do hai bàn tay còn vết máu xây xác gang bàn tay. Sau biên bản, ông Đông được phép lo tang lễ với đơn xin.

    Báo chí đăng lên tin giựt gân, thân bằng quyến thuộc tới lui rộn rịp chia buồn và điếu tang với bao nuối tiếc cho “Hồng nhan bạc phận” Thanh Tùng hay tin đau đớn đến chầu chực tang lễ suốt ba ngày liền chung với bộ ba còn lại Yến Nhi, Diệu Tần và Thúy Hằng cho tới giờ hạ huyệt trong nghĩa trang. Cả bộ ba không ai biết đã cùng nhau tổ chức lễ đàn cầu cơ, ngầm thông báo nhau giữ kín vì sợ liên can, nhờ ông bà Thông không biết cái lễ đàn cầu cơ, nhứt là tấm giấy gói thuốc mê hồn hương đã bị vào thùng rác sau màn dọn dẹp bàn lễ đàn.

    -Tớ thấy cơ bảo Anh Đào “Cuộc sống ngắn ngủi” quá đúng.

    -Còn Yến Nhi cậu được đắc thành sở nguyện, không biết bạn có sở nguyện gì?

    -Thì hi vọng có bồ đẹp trai, thi đậu Y khoa bác sĩ chớ gì.

    III.- OAN HỒN RỬA HẬN VÀ SIÊU THOÁT

    Chôn cất xong tang lễ, bà Thông buồn rầu nhớ thương con chết kỳ bí do miểng kiếng đâm ngay tim nát cả ngực, hai bàn tay cũng bị miểng kiến cầy nát với cái bàn lễ đàn gì ký quái, bà lo làm lễ tuần thất chu đáo do nhà chùa lãnh phần hành lễ tại chùa cho tới tuần bá nhựt, hằng đêm ngủ thường chiêm bao thấy Anh Đào về than khóc với bà và cho biết có kẻ bày mưu kế hãm hại. Anh Đào còn quả quyết phải rửa hận mới được siêu thoát. Nó còn cho biết rõ gói thuốc mê hồn hương dằn dưới chân đèn mà nó vô tình dọn dẹp làm bật gói thuốc bốc hơi lên nó thở, hít vào xây xẩm mặt mày, vội chụp cạnh bàn để giữ thăng bằng, nhưng chụp trật lại quơ nhầm mấy tấm kiếng rớt xuống bể, nó té sấp xuống trên miểng kiếng bể khiến ngực nó bị đâm nhiều vết, nặng nhứt là miểng ghim vào tim khiến nó chết.

    -Bàn thờ đó dùng vào việc gì?

    -Thưa Má, bàn thờ lễ đàn cầu cơ, con và tụi bạn Yến Nhi, Diệu Tần và Thúy Hằng lập ra để cầu cơ.

    -Ai bày ra cho con vậy?

    -Thưa Má, con Yến Nhi nó nói nó đã cầu cơ trong nhà xác đoán vận mạng tương lai rất chính xác, nên tụi con tò mò muốn biết vận mạng mới nghe lời nó lén lút bày bàn lễ cầu cơ.

    -Cơ có lên không?

    -Dạ thưa có và cho biết vận mạng của cả 4 đứa, ai cũng tốt chỉ có con là vận số ngắn ngủi.

    -Như vậy con có nghi ngờ đứa nào chủ mưu?

    -Dạ thưa, con đã suy nghiệm chủ mưu rồi, nhưng theo pháp lý vô bằng cớ, không thưa kiện gì được hết, lại còn mang tội vu oan nữa. Má đừng buồn phiền gì nữa hết, để Má coi con rửa hận.

    -Con rửa hận bằng phương tiện nào?

    -Con không thể nói ra trước được, bắt đầu sau lễ tuần bá nhựt, thần hồn con đã đủ sức để thi hành việc con muốn. Xin kiếu từ!

    Bà Thông thường thuật lại những điều nghe biết trong chiêm bao cho ông Thông nghe vẻ linh hiển của con gái.

    -Chiêm bao mộng mị thường tình làm sao tin tưởng được.

    -Để coi có đúng hay không?... Mà ông có thấy gói giấy dưới chân đèn không?

    -Tôi có thấy nhưng đã cho vô thùng rác chung với miểng kiếng bể.

    -Như vậy con nó nói đúng lắm!

    -Nó đúng cái gì?

    -Chính gói giấy đó chứa mê hồn hương đã làm nó xây xẩm mặt mày té xuống nhầm miểng kiếng đâm nó chết.

    -Bà lấy đâu quả quyết vậy?

    -Chính nó nói cho tôi biết.

    -Mình không đủ bằng cớ, thưa kiện ra không được phần. Thôi để chờ xem nó báo oán rửa hận ra sao!

    Từ ngày Anh Đào chết, bộ ba còn lại rất lạnh nhạt trong tình bạn, vì càng ngày càng thấy Yến Nhi khắng khít với Thanh Tùng, nên Diệu Tần và Thúy Hằng thường bàn tán vụ Anh Đào chết thê thảm trên vũng máu do miểng kiếng đâm thấu tim sau cuộc cầu cơ mà cả ba ra về do Yến Nhi kéo đi, bỏ mặc cho Anh Đào lo dọn dẹp, may là ban chấp pháp công an không thấu đáo được cuộc lễ cầu cơ, nên cả ba thoát nạn phỏng vấn của công an với biên bản hiện trường là Anh Đào tự tử bằng miểng kiếng.

    Sau lễ tuần bá nhựt, giờ thực tập buổi chiều xong, cả ba chuẩn bị ra về, cùng nhau vào phòng vệ sinh rửa mặt mày tay chơn sạch sẽ, đột nhiên cả hai giựt mình nghe tiếng la của Yến Nhi thất thanh khi thấy gương mặt của Anh Đào xuất hiện nhăn nhó đau thương và ngất xỉu, Diệu Tần cùng Thúy Hằng vội lo cứu cấp Yến Nhi và khiêng đến phòng cứu cấp nhờ bác sĩ trực điều trị. Cả hai lo lắng cho tình trạng Yến Nhi lắm vội gọi điện thoại cho Thanh Tùng hay chạy đến chăm sóc Yến Nhi để cả hai rút lui ra về.

    Khi Yến Nhi xuất viện cho Diệu Tần và Thúy Hằng biết là thấy rõ khuôn mặt nhăn nhó của Anh Đào hiện trong gương soi mặt ở phòng vệ sinh nên hoảng sợ quá hét lên ngất xỉu.

    -Cậu có cho Thanh Tùng biết chuyện nầy chưa?

    -Tớ đâu dám nói, chỉ cho biết là bị đột xuất tim quỵ mà thôi!

    -Anh Đào linh thiêng như vậy, nguy cho bọn mình rồi đó. Cũng tại cậu bàn tính việc lập đàn cầu cơ mới ra nông nỗi.

    - Tớ cũng ân hận lắm, và xin hứa không dám bày lễ cầu cơ nữa.

    -Cũng tốt thôi.

    Thanh Tùng cùng Yến Nhi đang ngồi tâm tình trên một bàn cà phê nơi quán Chiều Tím, thân mật tay nắm tay, Thanh Tùng đang cúi đầu xuống hôn bàn tay trắng trẻo nõn nà của Yến Nhi, bỗng nhiên Thanh Tùng thấy bàn tay của Anh Đào, lạ lùng ngẩng đầu lên thấy Anh Đào ngồi kề cận thay chỗ của Yến Nhi với vẻ mặt buồn thảm lắm, khiến Thanh Tùng nhớ lại mối tình xưa đã từng âu yếm Anh Đào nên thốt lên:

    -Anh Đào em!

    -Em không phải là Anh Đào mà anh!

    -Anh có loạn trí không khi thấy Anh Đào vừa rồi?

    -Chắc anh còn tưởng nhớ Anh Đào nên ảo giác ra Anh Đào thế à?

    -Chắc là ảo giác ám ảnh anh đấy thôi.

    -Như vậy anh đã giả dối với em trong tình yêu chân thật của em.

    -Không phải vậy đâu em!

    Yến Nhi uần oằn bỏ ra về, Thanh Tùng phải chạy theo năn nỉ ỉ ôi đưa lên xe đưa về nhà. Trong lúc lái xe Thanh Tùng lại thấy Anh Đào kề cận chớ không phải Yến Nhi và lái xe về nhà Anh Đào, mở cửa xe dìu Yến Nhi xuống lề đường trước cửa nhà.

    -Chúc em ngủ ngon!

    -Chào anh!

    Thanh Tùng nhấn ga chạy thẳng sau khi hôn nhẹ trên má và lên xe, trong lúc Yến Nhi tưởng nhà của mình, mở cổng vào trước cửa nhà nhận chuông. Chờ một hồi, mới thấy đèn trước nhà bật sáng, ông Thông mở cửa ra hỏi:

    -Đêm hôm, ai kêu cửa vậy?

    Yến Nhi biết mình đã sai trật rồi, nên làm thinh thụp xuống trốn sau bụi kiểng không cho ông Thông thấy.

    -Ai phá phách nhận chuông vậy cà?

    Ông cằn nhằn dòm ra sân lần nữa và đóng cửa lại tắt đèn tối om như cũ, Yến Nhi thở phào nhẹ nhõm trở ra cổng mở ra và lần bước theo lề đường tối om om đi về nhà vất vả lắm, trong màn sương lạnh đầu óc suy nghĩ về hành vi của Thanh Tùng với bao nhiêu nghi vấn lạ lùng, nhứt là lại đưa về nhà Anh Đào quá khó hiểu. Không lẽ Thanh Tùng khùng điên hay sao hay bị quỷ ám mới ra nông nỗi. Phải hỏi lại cho ra lẽ mới được.

    Hôm sau, vào học tới giờ thực tập, Thanh Tùng đã hứa hôm qua là sẽ đến hướng dẫn, nhưng vẫn không thấy đến, Yến Nhi cố gắng thực tập một mình đồng hành cùng các bạn, lạ lùng là khi thực tập cùng các bạn cách thức đặt máy tâm diện đồ cho bịnh nhân, Yến Nhi thấy bịnh nhân là Anh Đào đang nằm trên giường bịnh, thò lõ mắt nhìn kỹ thấy nơi ngực máu đỏ còn ròng ròng chảy ra, hốt hoảng Yến Nhi la toáng lên và xỉu ngay tại chỗ, các bạn Diệu Tần và Thúy Hằng ở bên cạnh vội chạy tới đỡ lên, khiêng về phòng cứu cấp điều trị, thông báo Thanh Tùng chạy tới lo chăm sóc . Đến khi tĩnh lại, thấy Thanh Tùng, Yến Nhi rướm lệ trong lúc Thanh Tùng nắm tay âu yếm lo lắng:

    -Em thấy khỏe chưa?

    -Cám ơn anh còn thương nghĩ đến, tại sao hồi hôm qua lại đưa em về nhà Anh Đào?

    -Anh đã đưa em về tới nhà mới chạy xe đi.

    -Anh có biết nỗi khổ tâm của em khi bác Thông ra mở cửa bật đèn lên em mới biết anh đã nhầm lẫn, núp vào bụi kiểng, chờ đóng cửa lại sau khi mắng nhiếc bâng quơ kẻ nhận chuông, em vất vả về nhà trong bầu sương lạnh của trời khuya.

    -Anh cũng không hiểu tại sao lại điên khùng như thế đó. Khi dự định hôn bàn tay em, thời anh bị ám ảnh là bàn tay Anh Đào, nên mới vụng về bị em tức giận bỏ ra về, khiến anh phải chạy theo lo đưa em về nhà. Nhưng lại kỳ quái sao anh thấy Anh Đào đang ngồi băng trước với anh, khiến anh phải lái xe về nhà Anh Đào, thả em xuống rồi là anh chạy về nhà anh. Như thế hai trường hợp vừa qua, chứng tỏ ảo giác của anh kỳ quặc lắm. Còn hôm nay sao em lại ngất xỉu nữa


    -Em không thấy anh đến hướng dẫn thực tập như đã hứa hôm qua, em phải thực tập cùng các bạn .

    -Anh bận việc tiếp giúp bạn bè kéo dài thời gian nên không đến hướng dẫn em được, hơn nữa đặt máy tâm diện đồ anh đã nói rõ với em hôm qua rồi, nên đinh ninh em thực tập dễ dàng.

    -Anh có biết đâu, lần thứ nhì em bị ảo giác thấy bịnh nhơn là Anh Đào nữa mới kỳ lạ, khiến hoảng sợ ngất xỉu.

    -Như thế tim em yếu lắm, mỗi lần hoảng sợ là ngất xỉu nguy hại lắm, cố gắng bình tĩnh lại tránh đi những đột xuất trụy tim, thấy ảo giác cứ cho là ảo giác thì lo gì bị hoảng sợ.

    -Cám ơn anh đã giải thích tường tận, nhưng cũng bị ảo giác chứng minh anh còn nhớ tưởng Anh Đào hơn em.

    -Em nên tha thứ cho anh về mối tình đầu đối với Anh Đào không thể một sớm một chiều phai nhòa được, anh đau khổ với cái chết của Anh Đào, mà nhờ em vá víu lại được phần nào tình cảm anh đang xoay chiều về phía em.

    -Em nghĩ là anh sẽ chung thủy với em đã thay thế Anh Đào trong tư tưởng anh, nếu sau nầy anh lé phé đến ai khác là anh sẽ gây đỗ vỡ cuộc tình thâm sâu nầy.

    -Anh không dại gì bỏ mồi bắt bóng, em tin anh đi!

    Chỉ mấy ngày sau, xuất viện cha mẹ Yến Nhi rước Yến Nhi về nhà an dưỡng cho mạnh khỏe sẽ tiếp tục học trở lại như kỳ trước. Nhưng kỳ nầy, nơi phòng ngủ của Yến Nhi có cửa sổ thông ra một cái miễu Thổ Thần của chủ đất. Mỗi buổi chạng vạng, bà chủ đất đến đốt nhang và đèn trứng vịt nhỏ trong miễu lờ mờ với bức hồng điều trên vách có chữ viết đại hán tự “THỔ THẦN” hai bên có hai câu liễn, phía dưới chỉ vỏn vẹn cái lư hương, cái dĩa chứa hai cái chun gạo muối phía trước, đĩa trái cây bên mặt, độc bình hoa bên trái tươm tất. Hằng ngày bà chủ đất thần kỉnh mộ khan sớm tối cầu nguyện an bình cho cuộc đất mà bà cho mướn cất nhà ở cả xóm nho nhỏ có mấy chục cái nhà, rầm nguơn có nhiều người tiếp tay cúng oải thịnh soạn. Yến Nhi rất vui thích khi có đông người đến cúng lạy vào dịp rầm nguơn, ngay cả Má nàng cũng mang lễ vật ra cúng kiếng nữa. Nhiều người tin tưởng Thổ thần linh thiêng hộ độ trong xóm nhỏ nầy ít bị xáo trộn do cao bồi du đãng và làm ăn phấn chấn.

    Yến Nhi thường hay mở cửa sổ ra khi đi học về nhìn cây cối quanh miễu yên tịnh mát mẻ tâm trí lắm, tuy cách một hàng rào lưới sắt sang phần đất của bà chủ có trồng mấy cây táo, nhãn, sa bô chê và bưởi, cùng mấy liếp bông hoa, thông thường dâng cúng ở miễu Thổ thần.

    Tối lại Yến Nhi đến đóng cửa sổ lại trước khi đi ngủ, bỗng nhiên Yến Nhi thấy Anh Đào lướt nhẹ ngang qua cửa sổ mặc đồ trắng với cái ngực đầy máu, Yến Nhi sợ quá đóng vội cửa lại, nhưng cửa cứ khựng lại kéo không vô, bên ngoài Anh Đào vẫn phất phới lướt qua lướt lại khiến Yến Nhi cố gắng trầm tĩnh theo lời căn dặn của Thanh Tùng, mở to mắt nhìn kỹ bóng trắng đương nhiên bóng dáng Anh Đào từ từ loãng ra mất dạng. Nàng thở phào nhẹ nhõm, đóng cửa sổ lại và tự trách mình sao để ảo giác trấn ngự mãi.

    Ngày nào cũng vậy, mỗi buổi tối khi ra đóng cửa sổ, Yến Nhi đều thấy bóng dáng Anh Đào từ miễu lướt nhẹ sang tới gần cửa sổ, lượn lờ tới lui cho tới lúc Yến Nhi trấn tĩnh mới mất dạng. Khổ sở càng lắm, Yến Nhi hối hận càng nhiều về tội lỗi mình đã ám hại Anh Đào, mất ăn mất ngủ, sức khỏe hao mòn, chỉ một tháng sau Yến Nhi mất hết năng lực để đến trường học tập, khiến Diệu Tần và Thúy Hằng phải đến tận nhà thăm viếng vào một buổi chiều sau khi mãn giờ học, cha mẹ Yến Nhi hướng dẫn đến tận phòng ngủ của Yến Nhi, thấy nằm thiêm thiếp trên giường, Diệu Tần đến bên cạnh nắm tay lắc nhẹ mấy cái Yến Nhi mới mở mắt ra, nở nụ cười héo hắt:

    -Cậu đau ốm bỏ học, khiến chúng tớ lo ngại quá đi.

    -Tớ ... đang... bị quỷ ám...- Yến Nhi thiều thào.

    -Ma quỷ nào ám cậu?

    -Quỷ... Anh Đào...

    -Sao lại là Anh Đào?

    -Tớ ... hối hận... đã ám hại nó...

    -Trời! ...Sao lại có chuyện đó?

    -Các cậu... lại mở... cửa sổ ...ắt biết...

    Trong lúc Diệu Tần đi lại mở cửa sổ, Thúy Hằng đã lột vỏ trái cam xong, nậy ra một múi kê vào miệng Yến Nhi nặn cho nước cam chảy để Yến Nhi nuốt uống cho thông cổ. Bấy giờ bên ngoài trời đã chạng vạng, bà chủ đất đã đốt nhang đèn xong nơi miễu, nhấp nhá ánh đèn lờ mờ, Diệu Tần thấy bóng trắng phất phơ từ ngôi miễu lướt nhẹ về phía cửa sổ đến tận hàng rào, đảo tới đảo lui, Diệu Tần vội ngoắt Thúy Hằng đến cùng xem thấy rõ Anh Đào như còn sống lả lướt tới lui không chạm mặt đất, vết máu nơi ngực còn in rõ trên tà áo lụa trắng. Cả hai thò lõ mắt nhìn kỹ lại thấy hình dáng từ từ loãng ra và tan biến mất .

    -Đúng rồi, Yến Nhi đã bị Anh Đào ám toán, nên mới ra nông nỗi nầy, chúng mình phải lo cứu giúp bạn mới được.

    -Bịnh tà nầy chỉ trị bằng pháp thuật của mấy tổ sư Lỗ Ban thôi, chúng mình làm sao biết được mà đi mời thỉnh.

    -Cậu thử bàn với cha mẹ Yến Nhi xem!

    -Chúng mình là con trẻ đâu dám lạm bàn với người lớn.

    -A! Tớ nhớ ra rồi... Chị Tài Thảo ở trong xóm tớ đã nhiều lần giúp người ta trị bịnh tà, do chị ta có năng lực ngoại cảm cao tay ấn do sư phụ núi Tà Lơn truyền đạt gì đó. Mai nầy, Tớ sẽ dẫn chị ta đến đây quan sát hiện tình coi có thể giúp Yến Nhi được không rồi sẽ liệu định.

    Càng tốt, mai nầy thứ Bảy, vậy chiều mai sau giờ thực tập, chúng mình đưa chị Tài Thảo đến xem thử ra sao?

    -Yến Nhi! Cậu yên trí đi, bịnh tà của cậu sẽ có chị Tài Thảo giúp chữa trị.

    -Cám ơn ... quí bạn...

    -Ráng tịnh dưỡng và đừng mở cửa sổ nữa nhé! Chúng tớ về!

    Chiều hôm sau, Diệu Tần cùng Thúy Hằng đưa Tài Thảo đến nhà, Má Yến Nhi tiếp đãi nồng hậu và hướng dẫn đến phòng ngủ của Yến Nhi.

    -Nầy Yến Nhi, có chị Tài Thảo đến trị bịnh cho con đó!

    -Má nói... chị Tài Thảo...nào?

    -Chị ta chuyên trị bịnh tà, tức là bịnh quỷ ám, có thể giúp con hết bịnh.

    -Thưa chị! ...Yến Nhi bị... quỷ ám mấy tháng nay....

    -Chị có biết rõ con tà đó là ai chưa?

    -Nó là... Anh Đào... bạn học của tớ...

    -Nó thường xuất hiện vào lúc nào?

    -Mỗi khi tớ... mở cửa sổ...

    -Được rồi tôi sẽ mở cửa sổ để xem nó xuất hiện ra sao?

    Tài Thảo đi lại cửa sổ mở ra, bên ngoài đã tối đen, ánh đèn điện trong phòng chiếu ra một vệt dài xuyên qua cửa sổ phóng ra màn đêm, đột nhiên một bóng trắng thướt tha qua lại nơi cửa sổ qua ánh sáng của phòng ngủ chiếu ra.

    -A di Đà Phật! Xin linh cho biết tên họ.

    -Tôi tên Trịnh thị Anh Đào (Tài Thảo phiên âm lại)

    -Có quan hệ ức ẩn gì mà ám Đỗ thị Yến Nhi?

    -Nó đã ám hại tôi bằng mê hồn hương (Tài Thảo phiên âm)

    -Bây giờ Yến Nhi xin tạ tội và ăn năn sám hối có được không?

    -Nó xin lỗi đã muộn quá rồi, nó có thể theo tôi về tiên cảnh mới hả dạ tôi (Tài Thảo phiên âm)

    -Thôi đi! Đương sự đã biết lỗi và ăn năn sám hối là có thể châm chế cho nó sống để khuyên răn trần thế.

    -Tôi đã rõ thâm ý của nó chiếm đoạt tình nhân của tôi nữa, bằng cớ là Thanh Tùng người tôi yêu dấu bị nó dụ dỗ theo nó, nên tôi quyết rửa hận. (Tài Thảo phiên âm).

    -Đã chết rồi mà còn luyến tiếc hồng trần làm sao siêu thoát sớm tiêu diêu miền lạc cảnh, hầu chờ đợi kiếp lai sinh.

    -Tôi uất hận nó lắm, bây giờ theo lời pháp sư khuyên giải, nó phải xin lỗi tôi và nguyện suốt đời phục vụ thật tốt đối với Thanh Tùng tôi mới hả dạ (Tài Thảo phiên âm)

    -Anh Đào ơi!... Yến Nhi hối hận lắm với hành động nông nỗi xin Anh Đào niệm tình tha thứ và nguyện suốt đời làm nô lệ cho Thanh Tùng theo đúng ý muốn của Anh Đào và xin nhường quyền chánh thê cho Anh Đào, còn Yến Nhi lãnh phần thứ thiếp mà thôi, đồng thời thờ phượng Anh Đào suốt đời.

    -Yến Nhi thực thi lời hứa có chứng thực của pháp sư, từ nay Anh Đào không còn bịn rịn gì trần thế nữa, xin có lời nhắn gởi đến Thanh Tùng và cha mẹ của Anh Đào là Anh Đào sẽ siêu thoát về Tiên cảnh.(Tài Thảo phiên âm)

    -Bác thành thật cám ơn cháu đã niệm tình tha thứ cho ngông cuồng của con Yến Nhi. Ân đức nầy cao quý vô ngần.

    -Thưa bác!... Thưa pháp sư cùng quí bạn, Anh Đào xin bái biệt.(Tài Thảo phiên âm)

    Mọi người thấy bóng dáng của Anh Đào dần dần tan loãng ra và mất hẳn.

    SAGIANG

  6. #6
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Đến từ
    USA
    Bài gởi
    449
    Thanks
    7
    Thanked 9 Times in 8 Posts

    Default

    Hận tình chưa dứt oan hồn chưa tan


    Người Khăn Trắng

    Lời nói đầu

    Ngày nay, khoa học ngày càng tiến bộ, những hiểu biết về các hiện tượng tự nhiên ngày càng được mở rộng và sâu sắc hơn.
    Tuy thế, sự thú vị và tò mò về một thế giới huyền bí vẫn không hề suy giảm trong cuộc sống của nhân loại. Chúng ta có thể bắt gặp “hình ma, bóng quế” trong nền văn học của hầu hết các dân tộc trên khắp thế giới từ cổ chí kim. Ở châu Âu là Dracula, là những con ma lang thang trong các tòa lâu đài cổ thuộc vương quốc Anh. Ở Trung Quốc là những con ma tuyệt đẹp trong Liêu Trai Chí Dị. Ở Mỹ là những con ma què quặt khủng khiếp trong các phim kinh dị. Còn ở Việt Nam chúng ta, ma quỷ đã xuất hiện rất lâu trong văn học, thậm chí đã có một số tác giả đã nổi tiếng trong lãnh vực này như Nguyễn Dữ, Thế Lữ, Tychya Đái Tuấn...
    Truyện ma trong văn học Việt Nam còn mang tính đấu tranh rất cao vì nó thể hiện ước muốn được “tháo gông, phá xiềng” của tầng lớp bị áp bức. Tư tưởng “quả báo nhãn tiền” cũng được nêu rõ trong truyện ma Việt Nam. Nhân vật chính trong đa số các câu chuyện là người nông dân hiền lành, chất phát luôn bị đè nén áp bức. Còn kẻ áp bức, lợi dụng chức quyền, tiền tài để chiếm đoạt tài sản và bản thân người khốn khó hơn mình cuối cùng đều mang kết quả không tốt.
    Để tiếp bước tiền nhân, chúng tôi mạn phép được ghi lại các câu chuyện huyền bí để các bạn đọc thưởng lãm. Những câu chuyện này có thể là những truyền thuyết về một địa danh, cũng có thể là những câu chuyện mua vui trong chốc lát. Tuy những câu chuyện này đều mang hơi hướm huyền bí nhưng không làm cho người đọc tin vào chúng một cách “ngu muội”, mà trái lại còn mang tính giáo dục, khuyên người ta biết sống đúng, chừng mực, đạo đức...

    ************************************************** **************************************************

    - Dưới quê trời mau tối quá hả anh? Mới bảy giờ mà em có cảm giác như khuya lắm.
    Tranh thủ lúc bà Sáu ra sàn nước, Huyền Nga đến bên cạnh Sơn nói nhỏ :
    - Buồn chết đi được. Chẳng có tivi, cũng không có điểm giải trí nào.
    - Không buồn đâu. - Sơn mỉm cười kéo Nga vào sát lòng mình - Tại em lần đầu về quê nên chưa biết đấy thôi. Ở quê cũng có cái vui của người miền quê vậy.
    - Vui gì đâu chứ? - Vừa phụng phịu Nga vừa đưa mắt hướng về phía cửa, canh chừng. Dù đã được giới thiệu là người yêu, nhưng Nga không dám tỏ ra thân mật quá với Sơn như khi ở thành phố trước mặt ba mẹ của cô. Mẹ đã dặn kỹ cô rồi. Dưới quê người ta phong kiến lắm. Rất ghét mấy chuyện trai gái... thân mật cùng nhau.
    - Đừng sợ, má anh không khó lắm đâu.
    Như hiểu ý cô, Sơn nghịch ngợm hôn lên môi cô một cái.
    - Ở quê nhưng bà tân tiến lắm, không tin em cứ thử hôn anh một cái trước mặt bà thì biết...
    Lời chưa dứt, bà Sáu chợt bước lên với cây đèn dầu. Bà đi nhẹ quá, làm đôi bạn không kịp phát hiện ra. Đến khi nghe tiếng động, giật mình quay lại thì... đã muộn mất rồi. Bà đã ở sau lưng.
    - Má... - Ngượng ngùng... Sơn nhẹ đẩy Nga ra khỏi người mình khỏa lấp - Làm gì má cứ bận rộn hoài vậy, ngồi chơi với tụi con một lát đi.
    - Chơi gì nữa. - Bà vặn nhỏ cây đèn xuống - Tối rồi hai đứa đi ngủ đi cho khỏe. Cả ngày ngồi trên xe rồi không biết mệt sao?
    - Đi ngủ! - Đôi mắt Nga mở lớn nhìn Sơn như hỏi “Chưa tám giờ đã lên giường ngủ rồi ư? Làm sao mà ngủ được?”
    - Ừ thì ngủ... - Không nhận ra vẻ kinh ngạc của Nga bà Sáu gật đầu.
    ­ Thằng Sơn ngủ ngoài bộ ván gõ. Nga vào buồng ngủ với bác. Mùng bác đã giăng rồi... để bác cài cửa lại.
    - Khoan má ơi! - Sơn vội kêu lên - Tụi con chưa buồn ngủ đâu. Ở thành phố thức khuya quen rồi, giờ chui vô mùng ngộp chết. Má cho tụi con đi chơi một chút.
    - Đi chơi... Bà Sáu trợn mắt - Giờ này mà đi chơi! Tụi bay muốn đi đâu? Có gì mà chơi chứ?
    - Thì đi vòng vòng... tâm sự. - Sơn nheo mắt ra hiệu cho bà Sáu làm Nga xấu hổ quá trời - Vậy đó, người ta yêu nhau mà... má hiểu không? Con muốn dắt Nga tham quan mả ông Hội đồng, danh lam thắng cảnh đẹp nhất quê mình...
    Nói đến đây, Sơn chợt tủm tỉm cười. Hạnh phúc nghĩ đến những nụ hôn của mình sẽ dành cho Nga khi vào đến ngôi nhà mồ lớn nhất vùng này. Từ nhỏ, bao lần anh đã theo đám bạn đến rình xem người lớn đến đây tâm sự. Bao trò nghịch phá của lũ quỷ tụi anh đã làm người lớn phải điêu đứng, khổ sở rồi. Chà! Anh vẫn chưa quên, lần đó có một đôi nhân tình... lẻn vào ngôi nhà mồ âu yếm đã bị bọn anh giấu sạch áo quần. Báo hại cô gái một phen xấu hổ... hiện bây giờ... anh và Nga vào đó, có bị lũ oắt con nào trộm nhìn không?
    - Cái gì? Vào mả ông Hội đồng à? - Giọng bà Sáu chợt la to cắt ngang dòng suy tưởng đầy lãng mạn của anh - Không được đâu. Mả ông Hội đồng bây giờ nhiều ma lắm.
    - Con không sợ ma đâu, chỉ sợ lũ quỷ con thôi. - Sơn cười rồi nắm tay Nga kéo dậy - Đi em. Đi xem danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất quê anh.
    - Dạ thưa bác con đi. - Nga cúi đầu chào lí nhí rồi bước theo Sơn.
    Giọng bà Sáu la to đuổi theo :
    - Đi đâu thì đi, không được vào mả ông Hội đồng đó. Tao nói thật, ở đó bây giờ ma nhiều lắm.
    - Sao hả? - Đi một hơi đến bờ đất, Sơn mới dừng chân quay lại nhìn Nga cười trêu chọc - Má anh bảo mả ông Hội đồng nhiều ma lắm. Em có dám đi không?
    - Sao không dám? - Nga nghiêng đầu cười tươi như hoa nở - Anh đừng có hù em. Em không tin trên đời này có ma đâu.
    Sơn cũng thế. Cũng không tin vào chuyện ma quỷ hoang đường. Nhưng... để dọa người yêu, anh vờ nghiêm nét mặt :
    - Em đừng nói cứng, một lát gặp ma rồi lại khóc ầm lên. Nói thiệt cho em biết, anh đã từng gặp ma rồi đấy.
    - Thôi, đừng xạo quá ông à. - Chỉ tay lên trán Sơn, Nga bật cười giòn rồi đưa mắt nhìn quanh - Đúng là ở quê có nhiều cái thật lạ đó. Nhà mồ cũng trở thành danh lam thắng cảnh được.
    Nghe Nga nói, Sơn lại tủm tỉm cười. Không nói gì, anh nắm tay Nga lặng bước đi trong đêm. Trăng hôm nay sáng quá, soi tỏ bóng hai người chập chờn trong bóng lá. Tiếng côn trùng rỉ rả hòa lẫn tiếng gió đêm yên bình lạ. Cảnh quê đẹp như tranh vẽ.
    “Khu du lịch mả ông Hội đồng xin kính chào quý khách”.
    Mở then cửa gài, Sơn cúi mình gập tay vui vẻ mời Nga. Cô ngước mắt nhìn quanh ngơ ngác :
    - Đã đến rồi hả anh? Ồ, ngôi nhà mồ đẹp quá, giống hệt như cung điện vậy.
    Nói rồi không đợi Sơn hướng dẫn, Nga tung chân chạy trước. Bóng cô chập chờn khuất sau hàng cây kiểng.
    Mỉm cười, lắc đầu chào thua tính hiếu kỳ của cô người yêu nhỏ, Sơn bước thông thả trên hàng sỏi. Quen thuộc quá! Lòng anh nao nao một cảm xúc. Tuổi thơ như vụt trở về đầy ắp. Năm năm rồi... lần đầu tiên anh đặt chân lên khu nhà mồ gắn liền với một thời tuổi thơ phá phách của mình.
    Cảnh vật vẫn nguyên vẹn không có gì thay đổi. Vẫn là khu nhà mồ tọa lạc trên hai công đất, nền vuông vức. Chà! Cúi nhặt một trái xoài chín cây rụng dưới chân. Sơn thầm ngạc nhiên cho đám con nít quê mình. Bọn chúng bây giờ ngoan quá. Trái chín vàng cây, rụng đầy đất cũng không thèm nhặt. Chẳng bù cho bọn anh lúc trước... tất cả cây trái quanh khu mộ, dở ngon, to nhỏ gì cũng đều lặt sạch, không chừa. Báo hại ông từ giữ mộ phải xách roi đuổi chạy không kịp thở.
    Ông từ. Lòng Sơn lại nao nao. Anh không biết ông còn sống không? Nếu còn hẳn ông đã già lắm rồi. Tội nghiệp ông cô đơn còm cỏi một mình, không vợ, không con, chỉ sống nhờ vào phần đồ cúng ít ỏi để trông coi khu mộ. Vậy mà bọn anh ngày xưa, còn phá phách trêu chọc ông đủ trò. Sơn lại thấy hối hận cho các trò nghịch ngợm của mình.
    Theo lời mẹ kể thì khu nhà mồ đã được xây dựng lâu lắm rồi. Trên dưới có gần hai mươi ngôi mộ được chôn cất nơi đây. Nhưng lớn nhất, quy mô nhất chỉ có mộ của ông bà Hội đồng thôi. Đó là hai ngôi mộ lớn bằng đá hoa cương được xây trong nhà mồ. Con cháu của ông Hội đồng còn không chẳng ai biết. Chỉ biết thỉnh thoảng đôi ba năm mới có một cô gái trở về, cô ta trả tiền cho ông từ. Thuê nhân công sơn mới ngôi mộ rồi lại ra đi. Cô ta là gì của ông bà Hội đồng không ai biết. Lúc nhỏ, Sơn cũng một lần trông thấy cô ta rồi chẳng biết bây giờ cô có còn về đưa tiền cho ông từ nữa không? Sao ngôi nhà mồ có vẻ hoang vắng, điêu tàn quá.
    Vừa đặt chân lên bậc tam cấp chưa kịp bước vào, mũi Sơn đã chun ngay lại. Trời ơi... hôi thối quá! Bọn tình nhân này tệ thiệt. Đến tâm tình rồi còn tè bậy, thiệt là bậy quá!
    Tặc lưỡi trách đổng một câu, Sơn bước vội trở ra. Đến ngồi vào chiếc ghế đá dưới cây nhãn lớn. Anh lên tiếng gọi :
    - Nga ơi, em lục lạo đi đâu vậy? Lại anh nói này nghe.
    Không có tiếng trả lời, chỉ có tiếng chân bước lào xào trên cây lá. Sơn mỉm cười ngồi yên. Định chơi trò bịt mắt hù anh à? Không dễ đâu. Chờ cho bước chân Nga đến sát bên mình anh quay lại thật nhanh.
    - Hù.
    Tiếng hù chưa thoát khỏi miệng đã thu hồi vào cổ. Đôi mặt Sơn trợn trừng mở lớn. Sau lưng anh không phải Nga, không phải cô người yêu xinh đẹp anh mong đợi mà lù lù một đống trắng tươi. Chẳng ra hình thù gì cả.
    Ma ư! Sống lưng Sơn lạnh toát! Nhưng anh gạt đi ngay, trách mình thần hồn nát thần tính. Đã quá hiểu tính nết của Nga hay quậy phá, vậy mà còn để bị mắc lừa. Mỉm cười, anh đưa tay lên môi, banh rộng cái miệng mình ra, lùi trở lại :
    - Ta cũng là ma đây, sợ chưa nào?
    Rồi vung tay ra trước tóm lấy cái bóng trắng. Nhưng thật bất ngờ, bàn tay anh như khuấy vào khoảng không vô hình. Tiếng cười bỗng bật lên giòn tan, bóng trắng không còn nữa.
    Mình gặp ma thật ư? Mồ hôi bắt đầu rịn ra khắp thái dương Sơn. Chợt nhớ đến Nga, anh vùng lên, cuống quýt :
    - Nga... Nga ơi!
    - Em đây, anh làm gì mà hốt hoảng vậy?
    Cành cây xao động rồi Nga hiện ra ngay, tay cầm chùm nhãn chín, và cười nhí nhảnh :
    - Ở đây nhiều nhãn quá thích quá.
    - Em, em không thấy gì ư? - Sơn lắp bắp hỏi.
    Nga tròn đôi mắt :
    - Sao không thấy. Em đã đếm rồi. Có cả thảy hai mươi hai ngôi mộ. Có hai ngôi mộ mới chôn, anh sao vậy?
    Đang nói, chợt thấy mắt Sơn trợn trừng nhìn về phía trước, Nga đánh nhẹ xuống vai anh ta ngơ ngác :
    - Ma... ma... - Ngón tay chỉ về phía trước, Sơn nói như kẻ sắp đứt hơi.
    Nga quay đầu lại lạ lùng :
    - Anh nói gì vậy, ma nào?
    Sơn khó khăn gằn từng tiếng :
    - Ma thần Vòng, anh thấy rõ ràng, có hai con, nó vừa bay qua trước mắt anh!
    - Hai con ma thần Vòng! - Nga bật lên cười ngất ­ Thôi đừng đùa gạt em nữa mà. Em không có sợ đâu.
    Rồi cô ngồi xuống cạnh Sơn, so so vai :
    - Cảnh ở đây nên thơ thật. Sơn à, anh muốn nói gì thì nói đi.
    - Mình về thôi em. - Sơn chợt nắm tay cô đứng dậy.
    Nga cau đôi mày, hụt hẫng.
    - Vừa mới đến đã về là sao? Em không chịu. Anh chưa hôn em gì cả.
    - Ngày mai, về Sài Gòn anh bù cho. - Sơn gầt đầu gấp rút - Về thôi, mẹ nói đúng. Ở đây có nhiều ma lắm.
    - Lại ma! - Nga giậm chân tức giận - Hôm nay anh làm sao thế? Tự dưng tin vào mấy lời nhảm nhí hoang đường đó. Thế kỷ hai mươi mốt đến rồi, người ta lên tới mặt trăng mà còn tin vào ma quỷ. Em nói vậy không đúng sao mà anh đánh em chứ?
    Đang nói Nga bỗng la to, Sơn ngơ ngác :
    - Anh đánh em bao giờ?
    - Anh đừng chối, rõ ràng vừa tát em vào má một cái đau điếng đây. Ui da, lại còn đấm vào hông em nữa. - Nga giận dữ.
    - Trời ơi! - Sơn vụt ôm cứng Nga vào giữa lòng mình - Em đừng nói nữa, không phải anh đánh em đâu mà là ma đó.
    - Dẹp anh đi. - Vùng thoát khỏi vòng tay của Sơn, Nga la lớn - Ma quỷ gì đâu. Em không tin. Ngon thì hiện ra trước mắt em đi... á!
    Đang nói, Nga bỗng dưng nín bật, mắt trợn tròn có vẻ cứng đờ. Biết cô đã nhìn thấy gì rồi, Sơn sợ quá, không dám quay đầu lại, nắm lấy tay Nga, anh gọi :
    - Nga, Nga.
    “Bịch”, như một trái mít rụng, Nga té bẹp xuống đất ngất xỉu. Sơn vội đỡ lấy cô, từ từ quay đầu lại. Không phải trong mơ, cũng chẳng phải chuyện đùa. Một bộ xương khô đang lững lờ tiến tới. Cái hốc mắt trũng sâu, hàm răng nanh nham nhở cười trên cái đầu lâu. Con ma càng lúc càng tiến gần anh hơn.
    Không! Bản năng sinh tồn chợt bùng lên. Sơn chụp nhanh đôi giày cao gót ném mạnh về phía con ma.
    Vèo!
    Chiếc giày xuyên qua người con ma như xuyên qua một khoảng không. Con ma vẫn lững lờ tiến đến mỗi lúc một gần. Bàn tay nó uốn cong ra, sắp bóp được cổ anh rồi.
    Không! Sơn vùng đứng lên, ôm Nga chạy thật nhanh, nhảy qua một con mương, anh hét lớn thất thanh, cầu cứu :
    - Ma... ma, bớ người ta cứu tôi!
    - Có chuyện gì vậy? Ai vừa kêu cứu hả?
    Bốn phía chợt dậy lên ánh đuốc sáng trưng. Nhận ra họ là những anh dân phòng, Sơn mừng quá, thều thào :
    - Ma, tôi vừa gặp mal
    Không có vẻ kinh ngạc cũng như tiếng cười chế giễu nào phá lên từ miệng họ. Bốn anh dân phòng thản nhiên đưa mắt nhìn nhau như vừa được nghe một chuyện rất bình thường. Bất chợt, một anh trong đám họ reo lên mừng rỡ :
    - Sơn, có phải thằng Sơn đó không?
    Cố hoàn hồn, Sơn nhìn kỹ người vừa gọi tên mình rồi cũng reo lên mừng rỡ :
    - Trời ơi thằng Hải “nấm”, lâu quá rồi còn gì...
    Hai người bạn cũ ôm chầm lấy nhau mừng rỡ. Một anh dân phòng kêu lớn :
    - Mau đưa cô gái vào nhà ông từ cứu tỉnh rồi hàn huyên tâm sự sau. Chần chừ hoài coi chừng con ma tới đây thì khổ.
    Lời nhắc như có phép mầu. Hải vội xô Sơn ra, cùng đám bạn vội dìu Nga về phía túp lều của ông từ. Nghe tiếng động nãy giờ, ông như cũng đã đoán được chuyện gì. Đốt to mấy ngọn đèn, ông mở rộng cánh cửa ra chờ họ tới.
    - Cô bé không sao. Vì sợ quá nên ngất xỉu thôi. Chỉ cần xoa dầu và cho uống chút nước gừng là khỏi thôi. ­ Ông từ nói sau khi bắt mạch cho Nga.
    - Cám ơn ông! - Sơn nói với vẻ biết ơn.
    Ông từ đã già lắm rồi, hơn bảy mươi chứ ít ỏi gì. Mái tóc ông bạc trắng. Ông vẫn vô tình không nhận ra Sơn lúc anh nghe lòng trào dâng niềm xúc cảm. Anh thấy ông quen thân và gần gũi, tựa như ông là người thân của anh lâu ngày gặp lại.
    - Hai người đến khu nhà mồ ấy làm gì? - Trao cho Sơn ly gừng nóng, ông từ hỏi bằng giọng gay gắt.
    - Dạ... - Đưa tay gãi trán, Sơn ấp úng - Tụi cháu đến để tâm tình...
    - Tâm tình. Hừ! - Ông từ bực bội - Hết chỗ cho các cô cậu tâm tình rồi sao chứ? Nhà mồ là nói yên nghỉ của người ta chứ có phải công viên đâu mà cứ đưa nhau đến làm cái chuyện mèo mả gà đồng ấy. Cả năm nay vắng bóng nay lại bắt đầu tái diễn rồi.
    - Ông từ à, đừng trách cậu ấy! - Hải nãy giờ lo săn sóc cho Nga giờ mới lên tiếng đỡ cho Sơn - Tại cậu ấy đi xa mới về nên không biết. Ông có nhận ra không, thằng Sơn “gồ” đó.
    - Sơn gồ nào? - Đôi mày ông từ nhíu lại - Có phải thằng Sơn ngày xưa hay ăn trộm ổi hay không?
    - Dạ đúng. - Sơn gật đầu - Cháu đây.
    - Mày đi đâu vắng bóng mấy năm nay?
    Giọng ông dịu đi một chút. Sơn nắm tay ông thân mật :
    - Dạ, cháu lên Sài Gòn học. Ra trường rồi tìm được việc làm ở trên ấy nên ít về. Nga là người yêu của cháu.
    - Ừ! - Ông lại hướng mắt về phía Nga - Coi cũng được đấy. Nhưng tụi mày mai mốt có tâm sự gì thì tìm chỗ khác mà tâm sự. Đừng đến đây, có ngày chết không kịp ngáp.
    - Dạ, con biết rồi. - Sơn gật đầu nhanh, không cần ông nói anh cũng chẳng bao giờ dám đặt chân vào khu nhà mồ đầy ma đó.
    - Sơn, cậu có biết mình vừa gặp ai trong khu nhà mồ không? - Hải chợt lên tiếng.
    Sơn nhẹ rùng mình :
    - Thì ma chứ còn ai.
    - Nhưng cậu có biết con ma ấy là ai không? - Hải lại hỏi.
    Sơn tròn đôi mắt :
    - Làm sao tớ biết mà cậu hỏi. Cứ như con ma ấy quen với mình vậy.
    - Quen thật đấy. - Hải gật đầu - Không chỉ quen mà còn thân với cậu nữa.
    - Ê, đừng có giỡn nha! - Sơn rùng mình la lớn - Tao mà có quen với con ma ấy à?
    - Cậu có nhớ Nhị không? - Hải không quan tâm đến sự bất bình của bạn.
    Sơn nhíu mày cố nhớ :
    - Nhị nào? Có phải thằng Nhị cặp bài trùng với mình không?
    - Con ma đó chính là thằng Nhị đó. - Hải trả lời Sơn.
    - Cái gì? - Sơn như bật lên khỏi ghế - Con ma là thằng Nhị ư? Tao không tin!
    - Cậu phải tin. - Hải thở ra một hơi dài - Đó là sự thật. Nếu cậu muốn nghe tôi sẽ kể, cái chết của thằng Nhị thật thương tâm. Nói rồi không cho Sơn đồng ý, Hải bắt đầu :



    Đêm nay trời không trăng như thường lệ, Nhị rủ Út Lài vào mả ông Hội đồng tâm sự.
    Nói ra có vẻ khó tin, nhưng sự thật ở cái vùng quê này, đầu trên xóm dưới, chỉ có ngôi nhà mồ của ông Hội đồng là địa điểm lý tưởng, thích hợp cho các đôi nhân tình hò hẹn nhất thôi. Vì ngoài sự vắng vẻ, ít bị người dòm ngó. Nơi đây còn cao ráo, sạch sẽ và vô cùng thoáng mát. Chẳng thua kém các công viên trên thị trấn chút nào. Nên nếu đêm nào không tranh thủ giành phần trước, sẽ mất chỗ ngay.
    Nhị là người xóm trên, Út Lài là người xóm dưới. Hai người yêu nhau cũng lâu rồi. Nhưng ngặt nỗi, gia đình Nhị không bước tới. Chẳng phải họ kén cá chọn canh gì. Út Lài vốn là cô gái ngoan, rất xinh đẹp, giỏi giang. Gia đình cũng thuộc hàng khá giả. Còn ngần ngừ chẳng qua, gia đình Nhị ngại cho sức khỏe của Lài. Cô bệnh tim. Mà theo y học, bệnh tim khó sinh đẻ lắm. Trong lúc Nhị là con trai một, là cháu đích tôn. Tổ tiên dòng họ ba đời chỉ trông vào một mình anh. Ai cũng mong anh có con đàn cháu đống để lo bề hương hỏa và thừa kế hàng chục mẫu ruộng cò bay thẳng cánh.
    - Ui da! - Đang đi, Lài bóng vấp phải cái rễ cây ngã chúi. Nhị vội đưa tay đỡ lấy.
    - Lài vấp rễ cây à? Để anh bấm đèn pin cho em đi cho dễ nhé?
    - Đừng anh! - Lài níu tay Nhị - Ánh đèn sẽ làm người ta chú ý.
    - Tội cho em quá! - Nhị cố nén tiếng thở dài, vòng tay sang người Lài trìu mến - Đi sát vào người anh nè. Có lỡ té anh níu lại.
    - Dạ!
    Gật đầu, Lài ngoan ngoãn nép sát vào người Nhị. Hôm qua mưa to, con đường lầy lội, níu bước chân đôi bạn nghe nhóp nhép, hòa lẫn tiếng ếch nhái kêu, tạo thành một âm thanh nghe buồn cười.
    - Mỗi lần gặp nhau cứ lén lút như ăn trộm thế này, em thấy tủi thân quá! - Giọng Lài buồn bã.
    - Anh cũng vậy! - Bàn tay Nhị nhẹ siết lấy tay Lài ­ Nhưng biết làm sao? Tại mẹ anh khó mà cũng tại anh yêu em quá. Ngày nào không gặp được em là ngày đó ăn không ngon, ngủ không yên.
    Trời tối quá, Lài chỉ có thể thấy được đôi mắt Nhị sáng rực lên, ươn ướt. Cô biết là anh nói thật. Bởi... cô cũng có khác gì anh. Yêu anh lắm, nhớ anh lắm. Đã biết cứ lén lút hẹn hò là sai trái, mà không tài nào cưỡng lại lòng mình.
    Đã đến mả ông Hội đồng, đôi bạn trẻ dừng chân. Nhị mò mẫm mở chốt cửa ngoài. Nơi đây đã quá quen thuộc với anh rồi. Nhắm mắt lại Nhị vẫn có thể đi thẳng đến khu nhà mồ không sợ lạc. Dù ngôi nhà được xây dựng trên một ngôi đất vô cùng rộng lớn, dù ngôi nhà mồ có đến những mười ngôi mộ, Nhị vẫn không nghe lạnh sống lưng. Anh chỉ cảm thấy buồn cười, thấy tội nghiệp cho ông từ giữ nhà mồ thôi. Hàng trăm, hàng chục lần thay ổ khóa rồi. Vậy mà lần nào ổ khóa dù chắc đến đâu cũng không tồn tại quá ba ngày. Cũng đều bị đám nhân tình phá hỏng. Bản thân anh nếu như nhớ không lầm thì cũng phá hư bốn hay năm ổ khóa gì rồi. Thế mới biết khi yêu không một trở lực gì ngăn cản nổi.
    - Xong chưa anh? - Thấy Nhị lò mò bên then mở cửa lâu quá, Út Lài lên tiếng hỏi.
    - À, xong rồi! - Nhị quay đầu lại, cặp tay Lài chậm rãi bước lên hàng sỏi trải dài. Ngọn đèn vàng giữa khu mộ tỏa ra một luồng ánh sáng tù mù, heo hắt đủ cho Nhị nhận ra mặt của Lài hôm này nhợt nhạt, xanh xao một cách khác thường.
    - Em không khỏe trong người sao? - Nhị lo lắng hỏi.
    - Không có. - Lắc đầu, Lài nhẹ nhàng đặt chân lên bậc tam cấp đầu tiên. Cúi nhìn xuống lớp đá mài trắng tinh bị đôi chân đầy bùn của mình vấy bẩn, cô nói với cảm giác của một người có lỗi :
    - Nơi người ta yên nghỉ mà tụi mình cứ đến để yêu nhau. Em thấy thật không đúng chút nào.
    - Tưởng chuyện gì. - Nhị bật cười, đưa Lài bước sâu vào trong mộ. Dìu cô ngồi xuống chiếc ghế cạnh ngôi mộ được xây bằng đá hoa cương thật đẹp, anh nói bằng một giọng trầm ấm :
    - Em không phải lo đâu! Họ chết cả rồi biết gì mà đúng với không đúng chứ?
    - Anh đừng nói vậy! - Lài đưa mắt nhìn vào khung ảnh một người đã khuất. Người dẫu chết rồi, linh hồn vẫn còn tồn tại.
    - Nhảm nhí! - Nhị lại bật cười - Anh không tin người ta có linh hồn đâu. Mà dù có linh hồn đi chăng nữa, những người nơi đây đều đã đi đầu thai cả. Em đừng quên, những ngôi mộ này lớn tuổi hơn chúng ta nữa đấy.
    Nhị không nói sai, Lài biết rõ ngôi mộ này có rất lâu rồi. Nghe nội kể lại, ông Hội đồng được chôn ở đây, ngày xưa rất độc ác. Bóc lột tá điền một cách rất dã man. Ông còn giết người nữa.
    - Mà thôi, dẹp hết chuyện ma quái lại một bên. - Nhị chợt cất lời, cắt ngang dòng suy nghĩ của Lài - Cho anh hôn em một cái, nhớ gần chết luôn, vậy mà nãy giờ em có nói chuyện gì đâu.
    Nói rồi, Nhị đưa tay vén mớ tóc dài của Lài ra sau rồi đặt ngay một nụ hôn lên đôi má thật ngọt.
    - Đừng anh. - Lài chợt né đầu làm nụ hôn của Nhị trượt xuống cổ.
    - Lài, em sao vậy? - Cảm thấy bất ngờ, Nhị ngẩn người ra ngơ ngác - Giận anh à?
    - Không có! - Đôi rèm mi cụp xuống, Lài như có ý nén lòng nhưng không được. Bờ vai cứ run lên, và nước mắt cứ tuôn tràn như suối.
    - Lài, có chuyện gì? Sao em lại khóc?
    Ôm lấy vai Lài, Nhị lo lắng hỏi.
    - Anh Nhị ơi, em lo quá! - Gục xuống vai Nhị, Lài nức nở - Đừng giấu em nữa, em đã biết hết rồi. Hôm qua, thím Tám có sang nhà em bảo ba mẹ anh đã quyết định cưới chị Lý cho anh. Có phải không?
    - Phải! - Bàn tay Nhị khẽ khàng vuốt lên mái tóc dài trên lưng Lài - Ba mẹ anh đã quyết định thế. Nhưng em đừng lo lắng quá. Anh nhất quyết chống đối tới cùng. Trọn đời này anh chỉ yêu có em thôi.
    - Thật không anh? - Lài ngước đôi mắt nhìn Nhị đầy hy vọng. Nhị nhẹ gật đầu.
    - Thật! Anh sẽ không thay lòng đổi dạ. Nhất định thuyết phục cha mẹ cưới em cho bằng được. Còn em, có đồng ý đợi anh hay một ngày không xa lắm sẽ vâng lời mẹ lấy chồng, bỏ mặc anh.
    - Không có đâu. - Lài vòng tay quanh cổ Nhị - Em sẽ chờ anh, sẽ không lấy chồng. Thật đấy, xin thề có trời đất vĩnh viễn yêu anh. Không chỉ đời này, kiếp này. Chết rồi oan hồn cũng không tan, nguyện quấn quýt bên anh mãi.
    - Đừng nói bậy thế! Anh tin rồi! - Yêu thương, Nhị đặt một nụ hôn xuống đôi môi Lài. Cô lim dim mắt, ôm chặt cổ anh tận hưởng. Giây lâu, chợt mở bừng mắt dậy, lo lắng hỏi :
    - Nhị ơi, em yêu anh lắm. Nếu anh phụ em, em sẽ chết, sẽ không sống nổi đâu!
    - Anh không cho em nói bậy đâu. - Đặt một ngón tay xuống môi Lài, Nhị nghiêm giọng - Làm sao anh có thể phụ em cho được. Em là người con gái đầu tiên trong cuộc đời anh. Anh yêu em nhất trên đời. Anh không tin vào chuyện thề nguyền đâu. Anh chỉ có thể nói với em rằng: “Nếu em chết đi, anh sẽ không sống một mình. Sẽ chết theo em cho có đôi có bạn”.
    - Anh đừng gạt em ở nhé! - Giọng Lài run run đầy xúc cảm.
    - Không bao giờ! - Nhị đưa một ngón tay lên cho Lài ngoéo vào như những lần muốn chứng thật lời mình nói - Đã tin anh chưa hả?
    - Đã tin rồi. - Lài mỉm cười, gật đầu nghe hạnh phúc ngập lòng. Nép sát mặt mình vào ngực Nhị, nghe mùi mồ hôi anh mằn mặn thân thương, Lài bỗng cò một quyết định vội vàng - Nhị ơi, yêu em đi! Từ phút này chúng mình muốn thuộc về nhau vĩnh viễn.
    - Thuộc về nhau vĩnh viễn ư? - Nhị cất lời thảng thốt - Chúng ta vẫn chưa cưới nhau mà em vội vàng chi thế?
    - Em cũng không biết nữa? Đôi mắt Lài chớp chớp lung linh. - Em chỉ thấy yêu anh mà không có cách nào bày tỏ cả. Em muốn thuộc về anh. Nhị ơi, em hư hỏng, em đáng khinh quá phải không?
    - Không đâu! - Nhị ôm chặt Lài vào sát lòng mình ­ Em đáng yêu hơn lúc nào hết.
    - Vậy thì cho em đi anh. - Lài cất giọng van nài. Đôi mắt cô nhìn anh như ngây dại. Bối rối quá nhưng không đành để Lài phải tủi thân. Nhị đưa tay lần cởi chiếc cúc áo của Lài ra, một tiếng sấm bỗng vang lên, rồi trời mưa như trút nước. Ôm chặt Lài vào giữa vòng tay, cùng Lài hòa tan thành một mà lòng Nhị nghe thắc thỏm. Một điều bất ổn dường như theo tiếng sấm kia cứ ám ảnh anh ngày càng lớn dần lên.
    * * * * *
    - Thưa bác, cho cháu hỏi Lài có nhà không ạ? Cháu muốn được gặp em Lài một lúc.
    Đang đều tay quét gom những chiếc lá rụng trước sân thành một đống, chợt nghe có tiếng ai hỏi phía sau, bà Thân quay đầu lại, gương mặt bà vụt sa sầm khi nhận ra kẻ vừa mới hỏi mình là thằng Nhị.
    - Không biết.
    Bà quay mặt đi. Nhị bước vòng theo ra trước mặt bà :
    - Xin bác cho con gặp em Lài có chuyện cần gấp lắm ạ.
    Vẻ mặt thành khẩn, đầy tội nghiệp của Nhị làm bà thoáng động lòng. Cách đây có đâu xa, bà còn thương nó như con ruột của mình.
    - Mày tìm nó làm gì? - Tia mắt dịu đi một chút, giọng bà vẫn lạnh lùng - Chẳng phải hai đứa đã chia tay nhau hơn bốn tháng rồi? Về đi, đừng làm nó khổ nữa. Nó đi vắng rồi, mà dù có ở nhà tao cũng không cho mày gặp nó đâu, ổng đã cấm...
    - Con không về được. - Nhị lắc đầu, nắm lấy tay bà nài nỉ - Em Lài đi đâu, bác phải cho con gặp em Lài, có chuyện cần gấp lắm. - Ngưng một chút, thấy bà vẫn lặng yên, Nhị đành thú thật - Con và em Lài vẫn yêu nhau, chỉ giả bộ chia tay qua mắt người lớn thôi. Bốn tháng qua tụi con vẫn lén lút gặp nhau.
    - Hả? - Như giật mình bà quay nhanh đầu lại, chưa kịp nói gì thì phía sau tấm phên tre đã vang lên giọng một người đàn ông ồm ồm giận dữ :
    - Cái gì? Mày và con Lài vẫn thường lén lút gặp nhau ư? Hừ! Con Lài này hư thật, một lát biết tay tao!
    Một người đàn ông trạc tuổi năm mươi bước ra sau câu nói. Ông ở trần, vận chiếc quần đùi trắng, trông tráng kiện và uy nghi lắm.
    - Dạ, cháu chào bác ạ.
    Vừa nhìn thấy ông, Nhị vội bước lên trước mặt ông khoanh tay cúi đầu lễ phép.
    - Xin bác đừng giận cũng đừng mắng em Lài. Chẳng phải tụi con cố tình giấu diếm qua mặt bác mà...
    - Chẳng mà gì hết. - Hét lớn cắt ngang lời Nhị, ông chỉ thẳng tay ra cửa - Cậu về ngay, chuyện nhà tôi không mươn cậu xía vào. Lài là con tôi, tự tối biết cách dạy nó.
    - Con không thể về khi chưa gặp em Lài. - Nhị vẫn đứng yên, mắt nhìn ông tha thiết - Xin bác nghĩ tình, cho con gặp em Lài.
    - Gặp con Lài? Cậu muốn gặp nó làm gì? - Đôi mắt ông rực lửa - Làm khổ nó bao nhiêu đó chưa đủ sao? Có phải cậu muốn gặp nó để báo tin ngày thành hôn của mình. - Nói đến đây cơn giận chợt bùng lên, ông rút nhanh cây rựa cài trong vách - Cậu cút mau, bằng không tôi sẽ chặt cậu làm ba khúc đó.
    - Nhị về đi! - Biết tính chồng, bà Thân kéo tay Nhị ra cổng - Con Lài không có ở nhà đâu, mà có thật mày sắp cưới vợ không hả? - Khuất ông sau cây cột, bà hạ giọng rung rung hỏi Nhị.
    Nhị chậm rãi gật đầu. Bà bật khóc lên :
    - Khốn khổ con tôi!
    - Thưa bác. - Nhị bóp tay bà - Không phải vậy đâu. Con không phản bội Lài. Con yêu em Lài. Con chỉ lấy vợ cho vui lòng ba mẹ. Mẹ con đã hứa sẽ cho con cưới cả Lài nếu con bằng lòng lấy Lý. Bác à, con nói thật con chỉ sống với Lý vì trách nhiệm, trọn đời con chỉ yêu thương một mình Lài.
    - Mày về đi. - Bà hờn dỗi đẩy tay Nhị ra xa - Đừng gặp con Lài nữa.
    - Không! - Nhị ôm lấy bà - Con không thể về khi chưa nói ra cho Lài hiểu.
    - Tao không cần nó hiểu. Mày cút khỏi nhà tao ngay lập tức. - Ông Thân lại hiện ra sau liếp cửa, tay lăm lăm cây rựa - Bằng không tao chém bay đầu.
    - Cha, mẹ, anh Nhị, có chuyện gì vậy anh? - Lài vừa đi vớt bèo về tới, thấy cha tay lăm lăm cây rựa dọa chém Nhị, cô sợ quá chạy đến ôm tay cha chặt cứng - Đừng ba, đừng chém anh Nhị, tại con yêu anh ấy thôi.
    Rồi cô quay sang Nhị la to :
    - Anh chạy đi, ba em dữ lắm, ông ấy sẽ chém anh thật đó.
    - Trời ơi! - Bà Thân giậm chân khóc lóc - Nhị mày có đi chưa? Hay chờ tao cắn lưỡi chết cho mày vừa lòng hả?
    Biết có ở lại cũng chẳng thể nào gặp được Lài trong tình cảnh thế này, Nhị đành phải chạy đi, trước khi hét lớn cho Lài nghe.
    - Lài, tối này anh chờ em ở điểm hẹn cũ. Anh có chuyện muốn nói với em.
    Trời đất ơi! Nghe Nhị hẹn mà tay chân Lài rã rời. Anh điên rồi sao mà dám đến đây, đường đường trước mặt cha mẹ cô mà hẹn chứ? Anh có biết từ hôm nghe ông Năm Truyện bảo gia đình anh chê cô bị bệnh tim. Ba đã nổi giận đùng đùng, cấm không cho cô qua lại với anh không? Cô đã ăn hơn một chục roi mây vào mông rồi. Anh muốn cô bị đòn hay sao nữa chứ?
    - Lài, vô tao biểu! - Đang nghĩ ngợi bỗng Lài giật mình nghe tiếng cha gọi lớn.
    - Dạ! - Biết chắc điều gì chờ mình trước phản gỗ kia, Lài đưa mắt nhìn mẹ cô rồi len lén bước vào. Quả không sai, cha đang ngồi trên phản, tay cầm ngọn roi mây giận dữ.
    - Cúi xuống nghe tao nói.
    - Dạ..
    Bỏ đôi guốc ra, Lài lập cập nằm dài xuống phản, cây roi ông chỉ nhịp lên phản mà Lài nghe sống lưng mình lạnh toát :
    - Tại sao ba đã cấm mà con cứ lén lút quan hệ với thằng Nhị hả?
    - Dạ, tại con thương anh ấy. - Lài không dối lòng.
    Ông Thân nổi giận bừng bừng, ngọn roi trên tay ông đập xuống người Lài.
    - Thương. Đồ cứng đầu, mất nết. Đồ con gái hư, tao giết mày chết.
    Chát! Chát!
    Những ngọn roi đập lên lưng, lên vai đau điếng. Lài cắn chặt răng chịu đựng. Nước mắt tuôn dầm như mưa trên mặt. Cô không trách cha. Chỉ trách số phận thôi. Sao nghiệt ngã bắt cô mang chứng bệnh tim bất trị để tình yêu của cô và Nhị không được suôn sẽ như mọi người.
    - Thôi đủ rồi, ông định giết con sao chứ? - Như không còn chịu nổi, bà Thân nhảy vào giật roi và khóc - Trời ơi, sao số con tôi khổ như vầy nè.
    - Khổ cái gì? - Ông Thân giật mạnh roi, nạt lớn. - Tất cả cũng tại bà thôi. Mau vào thay đồ, theo tôi qua nhà anh Năm. Tôi quyết định gả nó cho thằng Sang rồi. Bà đừng hòng năn nỉ.
    - Không! - Chống tay ngồi dậy, Lài khóc lớn - Ba đừng ép con. Con không lấy anh Sang đâu. Con chỉ yêu anh Nhị thôi.
    - Câm ngay con kia! - Cây roi trong tay ông chỉ thẳng vào mặt Lài - Không khóc lóc kêu than gì cả. Tao quyết định rồi, đám cưới của mày sẽ trước đám cưới của thằng Nhị một ngày.
    - Đám cưới anh Nhị? - Út Lài tròn đôi mắt, sững sờ - Anh Nhị lấy vợ thật sao?
    - Đúng là con ngu ngốc. - Ông Thân bật cười - Trách sao không bị lừa chứ? Một tuần nữa thằng Nhị sẽ cưới con Lý rồi. Đầu trên xóm dưới đồn ầm cả lên, ai cũng biết chỉ có nó là ngơ ngơ ngác ngác.
    Ba và mẹ đã đi rồi, chỉ còn lại một mình Lài trên tấm phản với tấm thân đầy vết roi và trái tim đau thắt nghẹn. Nhị đi lấy vợ, anh không nhớ gì đến lời thề hẹn với mình sao? Cả đứa con của anh trong bụng, anh cũng không màng đến nữa. Trời ơi, sao mà đau khổ quá! Ba lại bắt cô phải lấy anh Sang nữa. Cô biết phải làm gì?
    * * * * *
    - Lý, một lát nếu có ai gõ cửa thì có đừng mở nghe.
    Đám cưới vừa xong, Nhị lẻn ngay vào phòng và khóa trái cửa lại. Bên ngoài tiệc vẫn chưa tan. Đám bạn cười ầm lên trêu anh sao non thế. Song, sự thật không phải như vậy. Cô dâu Lý đang rưng rưng nắm lấy tay anh.
    - Anh đến gặp chị Lài à?
    Gật đầu, Nhị bước đến mở tung cửa sổ. Dợm phóng mình đi rồi thế như vậy là bất nhân cùng Lý quá, anh quay lại nói như thể thanh minh.
    - Tôi biết bỏ đi trong đêm tân hôn như thế này là không đúng. Nhưng tôi nóng ruột quá đã một tuần tôi không gặp Lài, Lý thông cảm.
    - Em biết. - Lý đưa tay lau mắt - Tuy mang tiếng được cưới hỏi chính thức nhưng so với chị Lài trong anh, em chẳng là gì cả. Một mai anh cưới chị Lài về, em sẽ phải cô đơn, chịu cảnh một mình cô độc. Anh suốt ngày sẽ ở bên phòng chị Lài, không thèm dòm ngó đến phòng của em.
    - Không có đâu. - Nhị lắc đầu - Lý đừng lo. Tôi đã hứa với má tôi rồi, sẽ rất công bằng. Lài một đêm, Lý một đêm. Bây giờ Lý cho tôi gặp Lài một chút nhe. Tôi trở về liền. Rồi tôi sẽ làm đúng nghĩa vụ một người chồng. Thật đó, Lý tin tôi đi.
    Không tin cũng không được. Lý biết như vậy. Ai bảo cô yêu Nhị quá làm gì? Cha mẹ bạn bè ai cũng khuyên cô cả. Cảnh chồng chung khổ lắm. Đã biết trước sao vẫn làm con thiêu thân lao đầu vào?
    - Tôi đi nhé? - Không thấy cô gật đầu, Nhị lên tiếng nhắc.
    Lý giật mình ngước mắt lên. Cô nói :
    - Anh Nhị hôn em một cái rồi đi.
    - Hả? - Nhị như bị giật mình, anh đưa mắt nhìn xuống chiếc đồng hồ trên cườm tay thoái thoát - Trễ quá rồi, một lát về có được không?
    - Cũng được. - Lý gật đầu nghe tim đau nhói. Nhị chống tay lên thành cửa nhảy ra ngoài.
    Còn lại một mình, bỗng nhiên Lý nghe sờ sợ. Cô đứng dậy, đến bên khung cửa nhìn theo bóng Nhị. Màn trời trước mắt cô tối đen. Đưa tay lên môi, Lý linh cảm nụ hôn của mình chờ đợi sẽ không bao giờ có được. Nhị như cánh chim trời, có khi nào anh sẽ theo Lài bay biến đi không?
    Bàn chân chưa chạm đất, Nhị lập tức chạy như bay đến mả ông Hội đồng. Tờ giấy hẹn của Lài như cục than hồng cháy bỏng trong túi áo anh từ trưa đến giờ. Khuya lắm rồi, liệu Lài có kiên nhẫn chờ anh nữa hay đã hờn dỗi bỏ về rồi. Đừng nghe Lài, hãy chờ anh đến, hãy nghe anh một lời giải thích.
    Hôm đó, có một đêm dài ròng rã chờ em ở mả ông Hội đồng không được. Anh đã tìm mọi cách tiếp cận em. Nhưng lần nào anh cũng bị ba em dùng rựa dọa chém và đuổi về. Tội nghiệp em, không nghe anh giải thích chắc là hoang mang đau khổ lắm.
    Hàng cây hai bên đường quất vào mặt thật đau, nhưng Nhị không còn cảm giác gì. Bàn chân anh lướt như bay trên đám bùn trơn trợt. Trời tối quá, khiến anh mấy lần vấp rễ cây suýt ngã rồi.
    Ngôi nhà mồ đã hiện ra mờ mờ trước mặt. Tim Nhị như mọc cánh, lòng anh nôn nao nhung nhớ. Một tuần hơn không được hôn Lài rồi. Lài ơi, em có biết anh nhận lời cười Lý là vì tương lai của hai chúng ta không?
    Anh đã nghĩ hết cách rồi. Ngoài cách ấy ra, không còn cách nào để chọn đâu. Em và anh đều là con một của gia đình, đâu thể bỏ nhà trốn đi làm kẻ bất hiếu được. Mẹ nhất định không cưới em. Nội lại đang bệnh ngặt, anh đành lòng nào để bà ra đi với tâm nguyện chưa tròn.
    Mẹ cho anh cưới em với điều kiện anh phải cưới Lý về làm vợ. Bà không cần anh yêu thương Lý, chỉ cần anh làm cho cô ta sinh thật nhiều con để nối dõi tông đường. Lài ơi, hoàn cảnh khắc nghiệt quá, túng thế chúng ta phải tùng quyền thôi. Phải chia rẽ anh cùng một người con gái khác, anh biết em đau khổ lắm. Nhưng thà vậy mà được bên nhau còn hơn phải xa cách nhau trọn đời. Ba em lại gả em cho thằng Sang nữa, anh không thể bó gối đợi chờ để mất em đâu.
    Đã đến ngôi nhà mồ. Nhị đưa tay tìm then cửa. Tim anh như thót lại khi sờ phải cái ống khóa to đùng. Lài không đến ư? Không! Anh không tin, cô đã hẹn rõ là sẽ chờ anh đến để gặp anh lần cuối kia mà.
    Lần cuối! Sống lưng Nhị bỗng dưng lạnh toát. Mồ hôi tuôn thành dòng khắp thái dương. Trời ơi sao anh ngu ngốc quá. Lài bảo muốn gặp anh lần cuối là nghĩa gì... không lẽ...
    Không! Đừng dại dột Lài ơi! Nhị bật khóc thành lời, bàn tay anh cuống quýt bên ổ khóa. Vô vọng thôi, Lài hay ai đã cố tình chọn một ổ khóa thật dầy, thật chắc.
    Quẹt nước mắt, Nhị bám tay lên thành cửa leo vào. Tiếng đồn ông Hội đồng rất linh đã xô té mấy kẻ to gan gãy chân, giập mật rồi. Nhưng Nhị không còn sợ nữa, anh leo thoăn thoắt như một chú thạch sùng. Chẳng mấy chốc đã vào được bên trong.
    - Lài ơi! - Nhị chạy như bay vào khu mộ, hy vọng sẽ nhìn thấy Lài đang trên ghế đá để chờ mình. - Lài ơi, em cứ hờn trách, cứ khóc hết nước mắt đi. Anh sẽ năn nỉ em đến sáng. Không, đến hết cả đời này.
    - Lài! - Bước chân bỗng dừng lại giữa chừng. Nhị kêu lớn thất thanh trong kinh hoàng khủng khiếp - Không, điều ấy không thể xảy ra. Lài của anh không thể thắt cổ chết trong giữa khu mộ được.
    Nhưng sự thật là sự thật rồi, Nhị không thể nào phủ nhận, cũng không thể nào làm khác được. Dù anh có quýnh quáng tháo Lài ra khỏi thòng lọng, dù anh có thổi nàng hàng trăm hàng ngàn nụ hơi nhân tạo, cố ôm cô vào lòng đến chết cô cũng không sống lại.
    Lài đã chết thật rồi. Chết vì một sợi dây thòng lọng hồng được bện bằng khúc vải lụa hôm nào anh tặng cho Lài, bảo cô để dành may áo cưới. Trời ơi, đau đớn quá, Lài chết với mối hận tình, với nỗi đau ngờ rằng bị phụ bạc.
    Lài ơi! Nhị nhẹ nhàng đưa tay vuốt lên đôi mắt của Lài. Đôi mắt chắc đã khóc nhiều trong suốt tuần qua, trước khi đi đến quyết định cuối cùng này nên mới sưng húp thế này. Lài ơi, sao em không chờ anh tới. Có phải em hận anh lắm không? Nhẹ đặt Lài nằm tựa vào lòng mình, Nhị đưa tay vuốt lên mái tóc dài óng ả. Không, anh không tin Lài đã chết đâu, Lài chỉ ngủ thôi. Hãy xem kìa, Lài đẹp biết bao, cô đang hạnh phúc chờ anh tới. Không thì cô đâu vận bộ đồ trắng đẹp như thế này. Cô lại còn cười nữa. Hạnh phúc lắm phải không Lài, chúng mình sắp được bên nhau rồi. Cho anh hôn em một cái.
    Đôi má Nhị tựa vào má Lài trìu mến. Nước mắt của anh trải dài trên mặt của Lài. Như cuồng dại, anh cúi hôn lên đôi môi Lài ngấu nghiến. Đôi môi lạnh ngắt giá băng, vô ý thức, nhưng Nhị lại thấy tuyệt vời ngây ngất hơn bao giờ hết. Để một nụ hôn, một nụ hôn... anh hết hôn rồi lại khóc, hết khóc rồi lại hôn... Bên ngoài tiếng sấm vang rền, trời lại đổ cơn mưa lớn. Tiếng cú nghe thê lương quá.
    * * * * *
    - Nhị ơi, nghe lời má, tỉnh lại đi, con Lài nó chết rồi.
    - Trả lại Lài cho bác, Nhị ơi. Con ôm nó như vậy mãi chắng ích gì đâu. Nó chết rồi, đâu thể nào sống lại.
    Mặc cho bên ngoài vòng người vây kín mình chặt như nêm, mặc cho mẹ của mình và mẹ của Lài khóc thảm thiết. Nhị vẫn không có phản ứng gì. Đôi mắt ngây dại cứ đắm đuối nhìn Lài đầy thương cảm.
    Ba ngày rồi, từ sau cái chết của Lài, Nhị như hóa điên. Không tin Lài đã chết, anh quyết không cho ai chạm đến Lài. Từ sáng đến chiều, hết khóc rồi cười, anh quấn quýt lo lắng cho Lài như thể cô đã là vợ của anh rồi vậy.
    Lăm lăm cây mã tấu trên tay, Nhị hung hãn dọa sẽ chém hết những ai đến gần toan cướp thi thể của Lài. Đôi mắt anh ngầu đục, dữ dằn như sư tử bị thương, nên đã ba ngày rồi không một ai dám đến gần giành Lài từ tay anh cả. Hết cách rồi sao? Mọi người nhìn nhau bất lực. Thi thể của Lài đã bắt đầu trương lên, bốc mùi hôi thối.
    - Lài ơi, sao em ngủ lâu quá vậy? - Nhị lại lên tiếng trìu mến hỏi, như giữa ngôi nhà mồ chỉ có anh với Lài thôi - À! Anh biết rồi, em có thai nên mệt chứ gì. Em cứ ngủ nữa đi, để anh đi hái trái xoài xanh về cho em ăn nhé? Khoan đã, trước khi đi, cho anh hôn em một đi nào...
    Đã chứng kiến nhiều lần nên việc Nhị cúi hôn vào môi xác chết không còn làm cho mọi người kinh hoàng hoảng sợ như lần đầu nữa. Họ chỉ cảm thấy xúc động bồi hồi, thương cho cuộc tình của đôi bạn trẻ. Nhất là Lý, cô cứ khóc rấm rức suốt mấy ngày nay. Cô cho rằng tại mình mà ra nông nỗi.
    - Anh Nhị ơi, anh về đi, tỉnh lại đi! - Không còn chịu nổi, Lý gào to - Chị Lài chết rồi, anh đừng tự giày vò bản thân mình nữa.
    - Cái gì? - Nhị ngẩng đầu lên hung dữ. Cây mã tấu trong tay anh chĩa về phía đám đông :
    - Đứa nào dám bảo Lài của tao chết? Dám giật Lài của tao hả? Tao chém bay đầu, chém bay đầu!
    Nói rồi như bị kích động, Nhị vung mạnh cây mã tấu chém vào đám cây kiểng trồng quanh ngôi nhà mồ. Còn chưa hả, anh hét to vung mã tấu chém luôn xuống đám mộ được xây bằng đá hoa cương, tóe lửa.
    - Đây, mời các anh vào giải quyết cho. Đã ba ngày rồi tên khùng này cứ giữ lấy xác con gái tôi...
    Giữa những tiếng khóc sụt sùi bỗng vang lên giọng của ông Thân cương quyết. Giật mình quay đầu lại mọi người ngơ ngác nhận ra sau lưng ông là một nhóm cảnh sát vũ trang súng đạn. Thì ra, nóng lòng con, ông đã lên tỉnh mời bằng được đội cảnh sát đặc nhiệm về giúp đỡ.
    Vừa nhìn qua, viên đội trưởng đã nắm rõ tình hình. Anh ra lệnh cho lực lượng giải tán đám dân quê đang tò mò tụ tập ngày càng đông trước khu nhà mồ. Mọi người bị đuổi tản ra xa, nhưng chẳng ai về cả. Họ tụm thành từng nhóm, trèo lên các gò cao nhìn đám cảnh sát bao vây khu nhà mồ. Lòng nơm nớp thầm lo. Liệu họ có bắn chết Nhị không nhỉ?
    - Anh Nhị, yêu cầu anh trao trả xác cô Lài. Bằng không chúng tôi buộc lòng dùng vũ lực. - Chiếc loa trên tay một anh cảnh sát gọi lớn lời cảnh cáo.
    - Trao trả Lài ư? - Nhị như ngơ ngẩn, rồi vùng đứng dậy hét to - Không, Lài chưa chết. Tao không cho kẻ nào cướp Lài của tao đâu. Lài cũng sẽ chẳng chịu đi đâu phải không Lài?
    Một tay ôm chặt xác Lài, một tay Nhị lăm lăm cây mã tấu, mặt Nhị hầm hầm, như sẵn sàng chém chết ngày kẻ nào dám xông vào.
    Biết thuyết phục không xong, anh đội trưởng hất mặt ra lệnh cho cả đội hành động. Men theo bờ tường họ lẳng lặng tiến vào. Rồi một anh cảnh sát bất thần nhảy từ trần nhà xuống. Bằng một thế võ đẹp mắt và vô cùng chính xác, anh đá tung cây mã tấu trên tay Nhị. Cùng lúc, ba anh cảnh sát nữa nhảy ập vào bẻ ngoặc tay Nhị lại, giằng lấy thi thể Lài.
    Mọi việc diễn ra qua dễ dàng, thuận lợi. Đám dân quê đứng bên ngoài chưa kịp thở phào ra mừng rỡ đã nghe một viên cảnh sát hét thất thanh. Nhị đã vùng thoát khỏi sự kiềm tỏa của họ rồi. Và Nhị còn mang theo một con dao găm ở bên người, nên đám cảnh sát trở tay không kịp. Một viên cảnh sát đã bị Nhị đâm trúng bả vai, đang lảo đảo lui về sau mấy bước.
    - Trả Lài lại cho tao!
    Với sức lực cuối cùng của con sói bị dồn vào bước đường cùng, Nhị hất tung đám cảnh sát giành lại thi thể của Lài. Cuối cùng, viên đội trưởng đành phải rút khẩu súng ngắn bên người chĩa vào Nhị uy hiếp :
    - Buông cô ấy ra, nếu không tôi sẽ bắn!
    - Không! - Bên ngoài mẹ của Nhị gào to - Các ông không được bắn con tôi.
    - Bà im đi! - Ông Thân trừng mắt hét nhỏ - Người ta chỉ dọa thôi, không bắn thật đâu mà sợ.
    - Tôi nhắc lại, tôi sẽ đếm đến ba, nếu anh không buông cô Lài ra tôi sẽ bắn đó. Một...
    Dù tin lời ông Thân rằng viên cảnh sát ấy chỉ dọa thôi, nhưng đám đông vẫn không khỏi lạnh mình kinh sợ, nghe tiếng khóa an toàn bật mở, mọi hơi thở dường như ngưng lại. Nhị dường như biết sợ, anh ta hạ ngọn mã tấu đang uy hiếp một viên cảnh sát xuống, quay đầu đưa mắt nhìn Lài lần cuối.
    - Không! - Nhị đột nhiên hét lớn - Lài ơi, anh không cho bọn họ chia cắt chúng mình. Anh theo em đây!
    Chưa kịp hết bàng hoàng vì tiếng hét thất thanh của Nhị, mọi người đã nhìn thấy ngọn dao trên tay Nhị cắm phập xuống tim mình. Một dòng máu phụt thẳng ra, tưới xuống người Lài.
    Sự việc diễn ra qua bất ngờ, khiến anh đội trưởng dù đứng cạnh bên Nhị cũng không thể nào trở tay kịp. Chỉ còn biết ngây người ra nhìn thân thể Nhị đổ ập xuống người Lài.
    - Nhị! - Tung đám cảnh sát vây quanh con mình, bà Hai, mẹ của Nhị ào lên ôm lấy con khóc lớn - Trời ơi, Nhị con ơi, con đừng chết!
    - Cấp cứu, cấp cứu đến mau... có người tự vận... - Hét to vào máy điện đàm, viên đội trưởng hy vọng làm được một việc gì đó an ủi người mẹ đang vật mình than khóc. Lưỡi dao đã cắm thẳng vào tim. Bằng kinh nghiệm của một người từng trải, anh biết Nhị đã chết ngay khi lưỡi dao cắm phập vào.
    - Trời ơi... chuyện gì đã xảy ra thế này...
    Nhóm cảnh sát đã khiêng được thi thể của Lài ra, nhưng bà Thân không còn lòng dạ nào để nhìn con. Bà la trời một tiếng rồi ngã vật ra sau bất tỉnh...
    * * * * *
    Cuối cùng mọi người cũng thuyết phục được ông từ đồng ý cho Lài và Nhị được an táng trong khu đất của nhà mồ ông Hội đồng. Hai ngôi mộ được xây cạnh nhau đúng như lời thề nguyền của hai kẻ yêu nhau. Sống làm chim liền cánh, chết làm cây liền cành, vĩnh viễn chẳng lìa xa.
    Thời gian lặng lẽ trôi, nỗi đau mất con của hai bà mẹ cũng dần phai theo năm tháng. Mọi người ai cũng ngỡ câu chuyện tình bi thương của đôi uyên ương Lài - Nhị rồi cũng như bao câu chuyện khác dần bị quên lãng. Nhưng sự thật không phải vậy. Chỉ ba ngày sau, những người dân ở gần khu mộ đã xôn xao rồi một tin đồn rùng rợn. Rằng một lần, họ đã nhìn thấy Lài xõa tóc dài mặc nguyên bộ đồ lụa trắng đánh đu tòng teng trên ngọn liễu. Khi cười, khi khóc, tiếng cô ngân dài thảm thiết trong đêm.
    Tiếp theo là vết máu của Nhị hôm nào làm loang đỏ trên nền đá hoa cương của ngôi nhà mồ. Ông từ đã nhiều lần gột rửa. Sạch lúc đó, rồi sáng hôm sau lại hiện lên với màu sắc đậm hơn, khủng khiếp hơn.
    Những đôi tình nhân bạo gan đến khu nhà mồ tâm sự đều phải một phen kinh hồn vỡ mât. Không bị chọi đá đến bể đầu sứt trán, cũng bị Lài giấu mất áo quần. Cô tinh nghịch lắm. Cứ lựa lúc người ta hôn nhau là hiện lên, lè dài lưỡi nhát cho cô gái phải kinh hoàng bất tỉnh.
    Ông từ cũng đã nhiều lần chính mắt mình trông thấy đôi hồn oan đó ngồi bên nhau tâm sự. Nhưng vốn là người từng trải, nhiều năm canh giữ nhà mồ nên ông không sợ. Bọn chúng cũng không làm phiền đến ông. Chỉ lang thang dạo chơi trong khu mộ làm khiếp vía kẻ yếu tim.
    Tiếng đồn lan xa. Chẳng mấy chốc khu nhà mồ trở nên quạnh vắng. Không một đôi nhân tình nào dám bén mảng đến gần đây tâm sự. Trời chưa kịp tối nhưng người dân ở đây đã vội vàng đóng cửa. Và lẽ tất nhiên là chẳng một người nào dám đi ngang con đường này một mình trong đêm tối. Mọi người bảo với nhau rằng vì nợ tình chưa dứt nên oan hồn không tan.
    * * * * *
    Hải kể xong câu chuyện đã lâu mà Sơn cứ ngồi yên bất động. Nỗi kinh hoàng sợ hãi đã qua, giờ đây trong anh tràn ngập tình thương với thằng bạn thân thời thơ dại. Nhị ơi, thì ra mày ra bộ xương khô lúc nãy đuổi theo tao. Có phải mày đã nhận ra tao là thằng bạn thân nhất đời này, nên muốn chạy theo tâm sự? Tại sao tao không biết con ma đó là mày. Nếu biết, tao sẽ chẳng hoảng sợ chạy đâu.
    Tao chưa biết Lài, nhưng qua lời kể tao có cảm tình nhiều với cô bạn gái của mày. Thương hai đứa, tao lại giận cả hai đứa nữa. Sao mà nông nổi, mà tiêu cực thế? Thiếu gì cách giải quyết. Sao lại chọn cho mình cái chết bi thương như vậy? Giá lúc đó có tao ở đây. Tao sẽ cản, tao sẽ không cho chúng mày tính chuyện dại khờ như thế, Nhị ơi, mày có biết tao đã toan nhờ mày làm chú rể phụ cho tao và Nga trong ngày cưới hay không?
    - Thôi, đừng buồn nữa Sơn à. Tại số thằng Nhị nó vậy rồi. - Đặt tay lên vai Sơn, Hải an ủi.
    Còn chưa biết nói gì, anh đã nghe giọng Nga cất lên bùi ngùi đầy thương cảm. Thì ra cô đã tỉnh lại từ lâu, vô tình đã nghe hết câu chuyện do Hải kể.
    - Anh Nhị chết như vậy chắc bây giờ má anh Nhị ân hận lắm. Phải chi bà bằng lòng cưới chị Lài, anh Nhị đâu có chết. Biết đâu bây giờ đã có cháu bồng rồi.
    - Đúng vậy. - Hải gật đầu - Trong câu chuyện này, người ân hận nhất là má của Nhị. Nhất là khi biết được Lài đã mang thai hơn hai tháng. Bà như phát điên lên, giờ đây tối ngày bà chỉ biết giam mình vào nhà đọc kinh sám hối.
    - Tội nghiệp cho bà quá. - Nga nhẹ thở dài - Thế mới biết có những sai lầm không thể nào chữa được.
    - Em vừa mới tỉnh dậy, thôi đừng nói lung tung nữa. - Bước đến bên cạnh Nga, Sơn trìu mến - Hãy tịnh dưỡng, sáng sớm mai anh đưa em trở về thành phố.
    - Trước khi về em muốn đốt cho anh Nhị và chị Lài nén nhang.
    - Đừng nói bậy. - Ông từ đột nhiên cắt ngang lời Nga - Với người chết không hứa ẩu được đâu.
    - Cháu không hứa ẩu. - Nga tròn mắt cãi. - Cháu thật sự muốn đốt nhang cho chị ấy.
    - Ngày mai trước khi về anh sẽ đưa em ra thăm mộ Lài. - Sơn gật đầu, nắm tay Nga biểu lộ sự đồng tình.
    Hải bèn chen vào :
    - Nga thấy khỏe chưa? Nếu chưa khỏe hay nằm đây tịnh dưỡng. Còn nếu khóc muốn về nhà anh em tôi đưa cho một đoạn.
    - Em khỏe, em khỏe rồi. - Nga bật ngồi dậy ngay làm ai cũng bật cười.
    Sơn quay sang Hải :
    - Phiền cậu và các anh vậy.
    - Có gì đâu. - Hải cười vui vẻ.
    Cả bọn tạm biệt ông từ rồi lục tục ra về. Trước khi bước đi, Sơn còn ngoái nhìn lại, thầm nói :
    - Nhị ơi, tao về đây, tạm biệt mày.
    Thấp thoáng sau lùm cây, dường như có một bóng trắng đôi mắt nhìn theo đầy lưu luyến.

  7. #7
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Đến từ
    Kiên Giang
    Tuổi
    37
    Bài gởi
    4,164
    Thanks
    4
    Thanked 36 Times in 29 Posts

    Default Ma mèo

    Nụ cười trên môi lũ trẻ tắt ngấm khi tiếng chuông gọi gắt gao của người bố vang lên. Hai cái xe đẩy nối đuôi nhau chạy dọc theo đường hành lang hẹp và tối om. Con mèo già rên gừ gừ ở lối nhỏ rẽ vào nhà kho. Hai vệt sáng xanh lẹt, bất động mở trừng trừng về phía chúng.

    "Anh bảo có chuyện gì không? Bố về sớm hơn mọi khi đấy".

    "Tiếng chuông còn rất tức giận nữa".

    "Thế anh bảo..."

    Hai chiếc xe cùng bẻ bánh về phía nhà ngang. Tất cả đèn điện đều được bật sáng một cách bất thường. Sàn nhà bóng loáng. Cánh cửa gian chính mở rộng. Bên cạnh chiếc giày to sù của người cha là một đôi xǎng đan nhỏ nhắn.

    Hình như chủ nhân của nó bước vội nên làm xô một bên mép thảm lót trên bậc cửa.

    "Anh nghĩ cha muốn chúng ta vào trong đó chứ? Đã lâu lắm rồi..." Thêm một lần chuông nữa, ngắn và đanh. Hai đứa trẻ tần ngần đẩy xe đến trước cánh cửa. Một người phụ nữ đang đứng cǎng thẳng giữa nhà, chỉ chực đợi chúng đến để nhìn. Khuôn mặt lạnh lẽo và buồn. Nước da bà ta trở nên trắng ốm trong ánh đèn điện quá chói.

    Người cha ngồi lặng ngắt trên chiếc phô tơi. Chiếc gạt tàn trên bàn đầy những đầu mẩu thuốc lá.

    "Từ nay cô Bội sẽ dạy dỗ các con".

    Người cha im lặng giây lát và nhìn chúng nghiêm khắc.

    "Không một ai được phép cãi lại cô Bội. Các con rõ rồi chứ" Không được phép, đúng thế. Bây giờ thì hãy về phòng của mình đi".

    Người đàn bà mệt mỏi giơ tay chào chúng. Bàn tay dài với các ngón khô khan.

    "Chúng ta sẽ gặp lại nhau vào sáng mai".

    Hai cái xe vòng trở về đường hành lang hẹp, dài hun hút. Con mèo già vẫn ngồi ở lối rẽ vào nhà kho, hai chấm mắt xanh lét. Những lùm cây trong vườn nghiêng ngả vào nhau. Gió thổi ràn rạt.

    "Anh ạ, em thấy sợ".

    "Bố sẽ đi vào sáng mai. Vẫn những chuyến đi dài ngày".

    "Và rất nhiều quà".

    "Nhưng chẳng bao giờ bố nói chuyện với hai anh em mình".

    "Vì bố rất bận. Bố về nhà để nghỉ ngơi".

    "Em thấy thương bố. Nhỡ lúc nào đấy bố trở nên mệt mỏi vì cứ phải chǎm sóc hai anh em mình thì sao?".

    "Em huyên thuyên rồi đấy!"

    Tiếng chuông đánh thức lũ trẻ kéo rền vào lúc bảy giờ. Chúng vội vã mặc quần áo và lết người đến cái xe đẩy đặt sát giường. Tiếng xǎng đan của cô Bội nện lạch cạch xuống nền đá hoa. Cánh cửa phòng chúng bật mở ngay trong chớp mắt. Thậm chí lũ nhỏ không nghĩ đến việc khóa trái cửa khi đang ở trong phòng.

    Trong ánh sáng ban ngày nhìn cô Bội gầy và xanh xao hơn chúng tưởng. Hai hố mắt sâu trũng nhìn chúng lạnh lẽo. Bộ quần áo bằng vải dày bó chặt lấy thân hình lép kẹp. Thường những người phụ nữ ở tuổi cô người ta không ǎn mặc như thế.

    "Chúng cháu chào cô Bội ạ."

    Những đứa trẻ gượng gạo mấp máy môi. Cô Bội dường như không có ý đáp lại lời chúng. Cô đi thẳng đến những chiếc giường. Đống chǎn màn lùng bùng được thu dọn trong giây lát. Hai cái ga giường được kéo phẳng phiu lại.

    "Cô Bội, hôm qua cô ngủ có ngon không?

    Đứa con gái hít một hơi dài, lên tiếng làm quen. Thằng anh nó bắt tay vào bánh xe, đẩy dần ra cửa.

    "Cháu định đi đâu đấy?"

    Cô Bội quay phắt người ra, hỏi bằng giọng kim hơi gắt.

    "Cháu muốn ra vườn".

    "Không được. Hãy đi rửa mặt mũi và ngồi vào bàn ǎn sáng. Sau đó chúng ta sẽ học".

    Đứa con gái lo lắng nhìn thằng anh đang giãy giụa một cách khó chịu trên xe đẩy.

    "Anh sao thế?"

    Cô Bội im lặng đẩy từng chiếc xe ra ngoài và khép cửa lại. Bữa ǎn sáng bắt đầu trong trật tự. Cô Bội ǎn rất nhanh và hầu như không gây ra một tiếng động nhỏ nào. Lũ trẻ nhai nuốt chậm chạp, miễn cưỡng. Cô Bội phải ngồi đợi đến hơn mười phút cho chúng kết thúc xong xuôi phần ǎn sáng của mình.

    "Tất cả đều là những chất bổ dưỡng giúp nuôi cơ thể khỏe mạnh".

    Cô dọn bàn ǎn và giải thích.

    "Tại sao cháu ǎn không hết?"

    Đĩa của đứa con gái còn thừa đến một phần ba.

    "Còn con Két nữa cô ạ"

    "Đó là con mèo già bị điên". Thằng anh vừa lau mồm vừa giải thích.

    "Một con mèo già bị điên ư?" - Giọng cô Bội loãng ra

    "Nó sẽ gào vào ban đêm và cắn xé tất cả những người nào mà nó gặp".

    "Không đâu cô ạ. Nó đã già lắm rồi. Lông rụng từng mảng. Nhưng nó không bỏ đi như những con mèo khác".

    Cô Bội im lặng thả chùng người xuống ghế. Lũ trẻ lặng lẽ rời bàn ǎn và đi sang phòng bên ngổn ngang sách vở. Một túm lông mèo đậu lơ phơ trên thành cửa sổ.

    Cô Bội bắt đầu bài mới bằng vẻ mặt nghiêm trang.

    "Những con ma mèo thường hiện về gào thét trong đêm. Chúng gọi nhau thê thiết và rầm rập đi thành từng đàn..."

    Đứa con gái lo lắng đưa mắt nhìn anh. Nhưng chúng vẫn tiếp tục lắng nghe và không nói một lời nào.

    Giờ học kết thúc khi cô Bội trở nên phờ phạc. Khuôn mặt cô trắng bệch, vô hồn.

    oOo

    Con mèo không xuất hiện vào những bữa ǎn sau đó. Từng đám lông thưa thớt mầu tro của nó vương vãi khắp nhà.

    Lũ trẻ bị cấm thức khuya. Kết thúc giờ học buổi tối chúng phải lập tức về giường và tắt đèn đi ngủ. Điều ấy làm cho đứa con gái áy náy.

    "Anh nghĩ nó sẽ chết chứ?"

    "Ai cơ? Cái con Két hôi hám đó à? Thì nó đã già quá rồi còn gì".

    "Ý em không phải vậy". Đứa con gái ấm ức giảng giải

    "Chẳng ai cho nó ǎn cả. Kể từ mấy ngày hôm nay. Nó đâu có làm hại ai".

    "Cô Bội sẽ tiếp tục kể chuyện về lũ ma mèo nếu em còn tiếp tục nói thế" - Thằng anh nó hào hứng đe em - "Cô Bội luôn có rất nhiều chuyện về chúng".

    "Nhưng em không thích chúng".

    Đứa con gái thở dài và trùm hụp chǎn qua mặt.

    "Nó sẽ chết mất thôi".

    Thực ra con mèo chưa chết bởi nửa đêm, khi chợt tỉnh giấc thằng anh nghe thấy tiếng nó kêu bải hoải ở phía sau nhà kho. Nó lần gọi em thì con bé đang đau bụng dữ dội, chân tay co quắp lại, mồ hôi tứa ra đầm đìa.

    Ngoài hành lang tối om. Tiếng kêu của con mèo lịm dần đi. Thằng anh lần xe đẩy đi ra. Phòng cô Bội ở phía đầu nhà kho vẫn sáng choang như không có động tĩnh gì. Đứa nhỏ hít một hơi thật sâu và cất tiếng gọi:

    "Cô Bội ơi! Cô Bội ơi..."

    Bây giờ thì nó đã đứng trước cửa phòng. Gió phần phật thốc vào giường cô Bội. Không có người trên đó.

    "Cô Bội ơi! Cô Bội ơi!" Có tiếng đất đá rào rào ở vườn sau rồi đột nhiên im bặt. Đứa nhỏ cố quay trở về thật nhanh. Tự nhiên nó thấy sợ những tiếng bánh xe xiết lên nền đá hoa vang lên lạc lõng giữa đêm khuya. Khi thằng anh về đến nơi thì cô bé đã đờ người lại. Hai bên mép nó nước dãi nhều ra. Thằng anh lôi con em xuống xe, đẩy ra ngoài vườn theo lối tắt.

    Người đàn bà hốt hoảng ra mở cửa cho những đứa trẻ. Có tiếng trao đổi xì xụp ở nhà trong. Tiếng chân người chạy thình thịch ra lối cổng. Tiếng nước xối xèn xẹt. Con bé em được xốc lên giường. Có rất nhiều người quây lại. Cái xe đẩy của thằng anh bị xô vào tít góc tường. Muỗi bay vè vè qua mặt. Nhưng mệt mỏi làm đứa trẻ thiếp đi.

    Buổi trưa có ba người đàn ông và một người phụ nữ đẹp tìm cô Bội. Sau đó tất cả cùng kéo lên chiếc xe Zép cũ kỹ có tiếng nổ phành phạch như máy xát.

    Ba... tiếp tục sang nấu ǎn cho những đứa trẻ. Lúc ra vườn sau hái rau thì phát hiện cả một khoảng đất đã bị quần nát. Lũ trẻ nằm trong phòng đọc sách cho mãi tới khi tiếng chuông báo giờ ǎn kêu lên.

    Người cha trở về sau những chuyến đi dài ngày. Da ông đen sạm lại và gò má hốc hác.

    "Rốt cuộc là đã có chuyện gì xảy ra vậy?"

    "Con không biết bố ạ. Nhưng lúc ấy con nghe có tiếng mèo kêu ở sau nhà kho".

    Người đàn ông thở dài:

    "Đã có những chuyện mèo điên. Chúng cắn người và họ đã chết vì không biết. Cô Bội có một đứa con như vậy"

    Những đứa trẻ ngồi lặng ngắt. Rất lâu sau con bé mới thốt lên:

    "Bố ạ. Chúng con muốn cô Bội".

    Người cha mệt mỏi đứng dậy.

    "Các con về phòng đi. Từ ngày mai các con sẽ học ở trường".

    Hai đứa trẻ im lặng đẩy xe về phía hành lang tối om.

    "Anh ạ, con Két không bị điên"

    "Nhưng chúng ta lại nói khác".

    oOo

    Nǎm học mới bắt đầu và những đứa trẻ phải dậy sớm hơn thường lệ. Chuông kêu rền dọc hành lang hẹp, chói chang ánh nắng. Bà cụ hàng xóm đã đợi chúng sẵn ở dưới sân.

    "Con chào bố!"

    Cánh cửa phòng khách vẫn đóng im lìm. Tấm đệm lót được đẩy quá ra phía hành lang, một bên mép bị xô lại.

    Ở gần trường, luôn có một người phụ nữ trong bộ quần áo bằng vải thô bó sát lấy thân hình lép kẹp, chờ chúng đi qua rồi lặng lẽ bỏ đi.

    Dây đai thăng cấp càng cao, lòng son vì nước đượm bao ân tình.
    Gió lên màu áo đại dương, trai hùng rộng mở tình thương vì đời..

  8. #8
    Tham gia ngày
    Jan 2009
    Tuổi
    35
    Bài gởi
    61
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Default

    nghe kể mà thấy rợn cả gai óc rồi nè

  9. #9
    Tham gia ngày
    Oct 2008
    Đến từ
    CLB ĐH Đà Lạt
    Tuổi
    31
    Bài gởi
    401
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Default

    có ai muốn đọc truyện tâm linh, qua diễn đàn thegioivohinh.com. sẽ hiểu được nhiều điều....

  10. #10
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Tuổi
    31
    Bài gởi
    1,044
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Default

    dài quá, dọc chưa hết cũng xỉu òy. hihi
    Thất bại của người này sẽ là cơ hội của người khác.
    Stars from the end.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts