+ Trả Lời Ðề Tài
kết quả từ 1 tới 5 trên 5
  1. #1
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Tuổi
    39
    Bài gởi
    545
    Thanks
    4
    Thanked 9 Times in 7 Posts

    Default Những người thích ăn tóc

    Bé gái 8 tuổi nhập viện sau 3 năm ăn tóc


    Bé N. tiếp tục được theo dõi hậu phẫu tại BV Nhi đồng 1 TP HCM.


    Khoảng 3 năm nay, bé N.H.T.N., 8 tuổi ở TP HCM có thói quen nhai, nuốt tóc và ăn móng tay. Chiều 5/12, các bác sỹ ở BV Nhi đồng 1 đã phẫu thuật lấy từ trong dạ dày bé N. một khối tóc khô cong queo.


    Chiều 5/12, Bệnh viện Nhi đồng 1 (BVNĐ 1) TP HCM cho biết, các bác sỹ tại đây vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp có khối dị vật lạ trong dạ dày. Dị vật được lấy ra là một khối tóc khô cong queo. Tên bệnh nhi là N.H.T.N. (nữ, 8 tuổi, ngụ tại TP HCM).

    Bé N nhập BVNĐ 1 vào đêm 29/11 với triệu chứng đau bụng quặn nhiều. Trước đó, bé N đã bị đau bụng suốt 2 ngày. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện N có một "khối u" lạ ở vùng thượng vị có kích thước khoảng 10 x 8cm. Hỏi kỹ hơn về tiền sử bệnh thì cha mẹ bé N cho biết, bé N. có thói quen nhai, nuốt tóc và ăn móng tay khoảng 3 năm nay.

    Ngày 4/12, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện phẫu thuật cho bé N. Sau gần 2 giờ khối dị vật lạ được lấy ra khỏi dạ dày là một búi tóc đóng thành khối cứng, có hình cong theo bờ cong lớn của dạ dày, với trọng lượng khoảng 350 gram. Sau mổ, tình trạng sức khỏe của N. đã ổn định và em đang được tiếp tục theo dõi tại Khoa Hồi sức ngoại.

    Trao đổi với Th.s - B.s Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng khoa Tâm thần nữ BV Tâm thần TP HCM ngày 5/12, ông cho biết, tại BV Tâm thần cũng đã từng gặp vài trường hợp bệnh nhân tự cắt tóc và ăn. Trường hợp bé N. trên rất có thể đã bị mắc chứng rối loạn hành vi ở trẻ em. Tuy nhiên cần được thăm khám và theo dõi kỹ để chẩn đoán kết hợp liên khoa điều trị cho bệnh nhi

    (theo tinvietonline.com)

  2. #2
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Đến từ
    West Valley
    Bài gởi
    1,195
    Thanks
    10
    Thanked 9 Times in 9 Posts
    Blog Entries
    2

    Default

    Chuyện ít biết sau ca mổ... nuốt tóc

    Trong bụng bệnh nhân Điểu Thị Dung, 22 tuổi, người dân tộc Châu Ro, ở xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) là một khối tóc gấp 3 lần lượng tóc của người phụ nữ bình thường.

    Hành trình xác định khối tóc

    Trước khi mang thai, chị Điểu Thị Dung thỉnh thoảng cũng xuất hiện tình trạng đau bụng râm ran. Nhưng sau khi sinh con, chị Điểu Thị Dung bị đau bụng liên tục. Chị khám ở Trạm y tế xã Xuân Trường và được chẩn đoán là đau dạ con sau khi sinh nên cho về nhà tiếp tục điều trị.


    Búi tóc nặng gần 1kg.

    Sau một tháng điều trị tại nhà, chị Dung đau bụng dữ dội và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, sau đó được chuyển viện lên Bệnh viện Đồng Nai. Lúc đó, chị Dung nhập viện trong tình trạng đau bụng quằn quại. Theo những khám nghiệm ban đầu, bác sĩ chẩn đoán có khối u 10-15cm ở bụng, thuộc vùng thượng vị trên rốn. Đặc biệt, khối u cứng như đá và không rõ bản chất. Bệnh nhân cho biết, khối u xuất hiện khoảng một tháng, sau đó lớn dần và gây đau.

    Vì chưa rõ bản chất khối u, nên các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai đã tiến hành làm các xét nghiệm, nội soi và đi đến kết luận: trong dạ dày là một khối tóc lớn.

    Các bác sĩ Khoa ngoại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã tiến hành mổ dạ dày bệnh nhân Điểu Thị Dung. Xác định ban đầu: khối choán chỗ trong lòng dạ dày rất lớn làm dạ dày dãn khá to, không có khối u hoặc ổ loét vì dạ dày bình thường. Sau đó, bác sĩ tiến hành mổ dạ dày 10cm ở mặt trước lấy ra một khối toàn tóc bện lại rất lớn, cân nặng đến 800g, hình dạ dày, có đuôi nhọn chui xuống hang môn vị, có kích thước 17 x 7 x 50cm.

    Vì sao tóc ở trong dạ dày?

    BS. Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết: “Ở người mắc bệnh tâm thần, có trường hợp nuốt kẽm gai, đinh, móc sắt, chứ chưa có trường hợp nào nuốt tóc, còn bệnh nhân Điểu Thị Dung, trong thời gian điều trị tại bệnh viện không có dấu hiệu tâm thần. Đây thực sự là một trường hợp đặc biệt, tôi chưa từng thấy, sách vở trong cũng như ngoài nước nói đến”.


    Chị Dung khi điều trị tại BV Đồng Nai.

    Trong khi đó, anh Hoàng Ngọc Hải, chồng của bệnh nhân Điểu Thị Dung, quả quyết: “Từ ngày 17/5/2005, chúng tôi cưới nhau, tôi chưa bao giờ phát hiện vợ mình ăn tóc.”

    Những tín hiệu cho biết nguyên nhân về khối tóc ở trong dạ dày tắt dần đi, khiến người làm công tác chuyên môn, cũng như những người quan tâm đến trường hợp này đặt ra câu hỏi: khối tóc đó của ai và được đưa vào dạ dày bằng cách nào? Mất bao lâu? Nhằm mục đích gì?

    7 ngày sau mổ lấy khối tóc 800g trong dạ dày, bệnh nhân Điểu Thị Dung đã xuất viện trong tình trạng hoàn toàn bình thường. Song đến nay, các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai vẫn chưa rõ nguyên nhân có búi tóc lớn trong bụng bệnh nhân. Để tìm hiểu trường hợp đặc biệt này, Bệnh viện Đồng Nai đã tiến hành lấy nhiều mẫu tóc ở những vị trí khác nhau trong khối tóc và mẫu tóc của bệnh nhân. Các mẫu tóc này sẽ được xét nghiệm ADN. Giải thích về điều này, bác sĩ Ngô Đức Đễ cho biết: “Nếu hai mẫu tóc trùng nhau sẽ chứng minh được bệnh nhân đã nuốt tóc của chính mình. Còn nếu ngược lại thì bệnh nhân đã nuốt tóc của người khác”. Từ kết quả xét nghiệm AND, các bác sĩ sẽ đưa ra khuyến cáo để giúp người nhà có kế hoạch kiểm soát, hỗ trợ bệnh nhân chặt chẽ và tránh không để những trường hợp tương tự xảy ra.

    Bài và ảnh: Lâm Viên
    (theo sức khỏe và đời sống)

  3. #3
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Đến từ
    West Valley
    Bài gởi
    1,195
    Thanks
    10
    Thanked 9 Times in 9 Posts
    Blog Entries
    2

    Default

    Một người có hai khối u mọc tóc trong bụng



    Ở đại tràng và dạ dày anh H, 37 tuổi, Vũng Tàu, có hai khối u quái mọc cả cuộn tóc dài, dù anh không hề nuốt tóc.

    Anh H. đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM. Bác sĩ Nguyễn Thúy Oanh, Trưởng khoa Nội soi, cho biết, ban đầu, bệnh nhân bị nghi ngờ mắc ung thư do ăn uống khó, đau bụng, buồn nôn. Các bác sĩ cố gắng chẩn đoán bằng nội soi nhưng máy soi không lách qua được khối u. U ít di động, bề mặt sần sùi, rất cứng nhưng không chảy máu.

    Cuối cùng, anh H. được kết luận là mắc “u quái” vì cả hai tổ chức này đều mọc tóc, tóc cuộn tròn xung quanh. Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra một khối u đường kính 4 cm chiếm gần trọn lòng đại tràng, một khối u ở dạ dày đường kính 3 cm và một cuộn tóc dài khoảng 10 cm.

    Anh H. khẳng định không bao giờ nuốt tóc. Sức khỏe của anh đã ổn định.

    (Theo Baodatviet)

  4. #4
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Đến từ
    West Valley
    Bài gởi
    1,195
    Thanks
    10
    Thanked 9 Times in 9 Posts
    Blog Entries
    2

    Default

    Bé gái 6 tuổi hai năm ăn tóc


    Bé M.H. (TP HCM) ăn tóc khoảng hai năm nay, đã đi khám nhiều nơi nhưng gia đình chủ quan cho rằng lượng tóc ít, sẽ theo đường ruột ra ngoài nên không chú ý và tóc đã bện thành 1 búi khoảng 15cm trong ruột của bé.

    Ngày 8/1, các bác sỹ trực cấp cứu ngoại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM cho biết, họ vừa phẫu thuật thành công lấy ra một búi tóc dài khoảng 15cm trong ruột của bé gái H.L.M.H., 6 tuổi.

    Người nhà cho biết, bé M.H. (nhà ở quận 2, TP HCM) ăn tóc khoảng hai năm nay, đã đi khám nhiều nơi nhưng gia đình chủ quan cho rằng lượng tóc ít sẽ theo đường ruột ra ngoài nên không chú ý.

    Theo bác sĩ Huỳnh Lộc Sơn, Trưởng kíp mổ cấp cứu cho bé, đây là một trường hợp dị vật đường tiêu hóa khá hiếm gặp. Thông thường với những trường hợp trẻ ăn tóc, tóc hay quện và cuộn lại thành búi theo bờ cong ở dạ dày và được siêu âm phát hiện.

    Dị vật được gắp ra theo đường nội soi tiêu hóa trên. Trường hợp này búi tóc đã đi xuống ruột non và tạo thành một khối khá dài làm bít hẳn đường ruột gây nên bệnh cảnh tắc ruột rất khó khăn cho chẩn đoán.

    Ngoài ra, bé H. còn đi nhà trẻ và được rèn thêm học chữ, đó có thể là một áp lực cho trẻ mà người nhà không biết khiến trẻ có hành vi kéo dài gây hậu quả như trên.

    Theo bác sỹ Sơn, các hành vi ăn tóc, cắn móng tay, ăn đất, sỏi… ở trẻ em thường là rối loạn tâm lý hành vi ở trẻ, ở một số trẻ bác sĩ cần tìm hiểu rõ bệnh sử, tiền căn mổ xẻ và thường từ 6 tuổi trở lên là giai đoạn dễ có những phát triển tâm sinh lý bất thường ở trẻ.

    Được biết, có 40-60% trẻ 6-10 tuổi nhai hoặc cắn móng tay hay có những thói quen lạ khác như ăn tóc, xoắn tóc, véo mũi... tuy nhiên hầu hết các bậc cha mẹ không chú ý hoặc cho đó chỉ là một tật xấu của trẻ.

    Ăn tóc và cắn móng tay không chỉ là thói quen xấu của trẻ mà còn có thể là dấu hiệu phản ánh một sự căng thẳng nhưng trẻ không sao vượt qua được. Những thói quen này càng để lâu trẻ càng khó bỏ và đôi khi gây ra những hậu quả nghiêm trọng như trên.

    Trước đó ngày 5/12/2008, các bác sỹ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cũng phẫu thuật cho một bé gái 8 tuổi ngụ tại TP HCM, có tiền sử ăn tóc và móng tay suốt 3 năm với khối dị vật lấy khỏi dạ dày là khối tóc có kích thước 8x10cm, nặng 350gr.

    Theo các bác sỹ, các bậc cha mẹ khi thấy con mình có những biểu hiện bất thường như vậy thì không nên la mắng để trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, mà nói chuyện với trẻ một cách nhẹ nhàng, giải thích cho trẻ biết đó là việc làm không hay.

    Những trường hợp nặng hơn thì đưa trẻ tới Khoa Tâm lý của các bệnh viện nhi để bác sĩ chuyên khoa tư vấn và có hướng điều trị thích hợp. Tuyệt đối không áp đặt những hình phạt nặng nề với trẻ

    Theo Tiền Phong

  5. #5
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Tuổi
    39
    Bài gởi
    545
    Thanks
    4
    Thanked 9 Times in 7 Posts

    Default

    Lấy búi tóc ra khỏi dạ dày bé gái 4 tuổi

    Đây là ca thứ hai trong vòng 3 tháng qua bệnh viện đã phẫu thuật lấy tóc trong dạ dày của các bé ra ngoài. Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công để lấy một búi tóc ra khỏi dạ dày cho một bé gái 4 tuổi.

    Trước đó, người nhà của bé Đoàn Thuỵ Anh T. (ngụ tỉnh Đồng Tháp) thoáng thấy bé ăn tóc. Tuy có rầy la bé, nhưng rồi người lớn bỏ qua vì cho rằng không quan trọng. Sau đó, bé bắt đầu không ăn được. Thức ăn đưa vào miệng làm bé đau bụng, nôn ói. Người nhà đã vội vàng đưa bé vào một bệnh viện địa phương nhưng suốt 1 tuần, bé vẫn không dứt triệu chứng này.

    Được chuyển lên BV Nhi Đồng 1 vào ngày 3/3, bé Anh T. trông như một đứa trẻ bình thường, cân nặng vào khoảng 17kg. Qua kết quả chụp X-quang, siêu âm, nội soi dạ dày, các bác sĩ phát hiện một khối tóc nằm gọn lỏn trong bao tử của cô bé. Ba ngày sau, bé được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi lấy búi tóc ra ngoài.

    Theo bác sĩ Hiếu, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do trẻ cô đơn, ít được sự chú ý, quan tâm của bố mẹ nên các trẻ đã nuốt tóc của mình vào bụng. Về trường hợp của bé Anh T., do ba mẹ bận công việc làm ăn, lại thấy bé không quấy khóc nên thường ngày cho bé xem ti vi và chơi một mình

    Công an TPHCM

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts