+ Trả Lời Ðề Tài
kết quả từ 1 tới 3 trên 3
  1. #1
    Tham gia ngày
    Aug 2007
    Đến từ
    Gia Đình VOVINAM
    Bài gởi
    2,303
    Thanks
    16
    Thanked 23 Times in 17 Posts

    Default Ba người châu Âu đoạt giải Nobel y học

    Ba người châu Âu đoạt giải Nobel y học

    Ba nhà khoa học người Đức và Pháp cùng chia sẻ phần thưởng 1,42 triệu USD nhờ các phát hiện về loại virus gây chết người.


    Nhà khoa học Đức Harald zur Hausen (trái), giáo sư Pháp Luc Montagnier (giữa) và nhà khoa học Pháp Francoise Barre-Sinoussi (phải). Ảnh: Reuters.

    Nhà khoa học Đức Harald zur Hausen được vinh danh hôm qua nhờ phát hiện ra loại virus có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung, căn bệnh nguy hiểm thứ hai sau ung thư vú đối với phụ nữ. Trong khi đó, hai nhà nghiên cứu Pháp Francoise Barre-Sinoussi và Luc Montagnier chia nhau một nửa số tiền 1,42 triệu USD nhờ phát hiện ra loại virus gây suy giảm hệ thống miễn dịch HIV. Phát hiện của họ giúp giải mã những chi tiết quan trọng về việc sinh sôi của loại virus chết người này và tương tác của người bệnh với HIV.

    Người thắng trong các hạng mục giải về vật lý, hóa học, văn học, hòa bình và kinh tế sẽ được công bố trong những ngày tiếp theo. Giải thưởng Nobel hàng năm thường được công bố vào tháng 10 và được trao vào tháng 12 - ngày mất của Alfred Nobel. Nobel, nhà công nghiệp và sáng lập ra thuốc nổ, đã cống hiến toàn bộ tài sản để tạo ra "giải thưởng cho những người có đóng góp vĩ đại cho loài người".

    Giả Nobel bắt đầu được tổ chức từ năm 1901. Phần thưởng bao gồm huy chương, một bằng chứng nhận cá nhân và số tiền 1,42 triệu USD.

    Mai Trang (theo China Daily)

  2. #2
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Đến từ
    West Valley
    Bài gởi
    1,195
    Thanks
    10
    Thanked 9 Times in 9 Posts
    Blog Entries
    2

    Default

    Ba nhà vật lý Mỹ, Nhật nhận giải Nobel Vật lý 2008

    TPO - Giải Nobel Vật lý 2008 đã thuộc về nhà vật lý Mỹ Yoichiro Nambu và hai nhà vật lý Nhật Bản: Makoto Kobayashi; Toshihide Maskawa.


    Từ trái qua phải: Toshihide Maskawa, Yoichiro Nambu, Makoto Kobayashi. Ảnh: Reuters


    Nhà vật lý Yoichiro Nambu đã có công “phát hiện cơ chế sự đối xứng bị phá vỡ tự phát trong vật lý hạ nguyên tử”. Trong khi đó, hai nhà vật lý Makoto Kobayashi và Toshihide Maskawa đã “ phát hiện nguồn gốc sự đối xứng bị phá vỡ, từ đó dự đoán được sự tồn tại của ít nhất 3 nhóm hạt quark ( vi lượng) trong tự nhiên”.

    Sinh năm 1921 tại Nhật Bản, nhà vật lý Yoichiro Nambu - Quốc tịch Mỹ - hiện đang nghiên cứu tại Học viện Enrico Fermi (Đại học Chicago, Mỹ).

    Nhà vật lý Makoto Kobayashi - Quốc tịch Nhật Bản, sinh năm 1944 - hiện làm việc cho Tổ chức Nghiên cứu máy gia tốc năng lượng cao tại Tsukuba (Nhật Bản).

    Nhà vật lý Nhật Bản Toshihide Maskawa - sinh năm 1940 - công tác tại Học viện Vật lý Lý thuyết Yukawa thuộc Đại học Kyoto.

    Ba nhà vật lý đoạt giải Nobel 2008 sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 1,42 triệu USD (trong đó nhà vật lý Yoichiro Nambu nhận một nửa trị giá giải thưởng, phần còn lại dành cho nhà vật lý Makoto Kobayashi và Toshihide Maskawa).

    Cả ba nhà vật lý trên cũng sẽ nhận được một giấy chứng nhận và thư mời tới tham dự lễ trao giải Nobel tại Stockholm vào ngày 10/12.

    Ngày mai, 8/10, giải Nobel về Hóa học (8/10) sẽ được công bố; tiếp đó là các giải Nobel về Văn học (9/10); Nobel về Hòa bình (10/10) và cuối cùng là Nobel về Kinh tế (13/10).

    Huy Linh
    Theo Tân Hoa Xã

  3. #3
    Tham gia ngày
    Apr 2007
    Đến từ
    West Valley
    Bài gởi
    1,195
    Thanks
    10
    Thanked 9 Times in 9 Posts
    Blog Entries
    2

    Default

    Người đoạt giải Nobel Hòa Bình được mô tả là “nhà hòa giải xuất sắc”


    Cali Today News - Cựu Tổng thống Phần Lan là ông Martti Ahtisaari đã được loan báo đoạt giải Nobel hòa bình năm 2008, theo thông báo của Ủy Ban Nobel công bố thứ sáu 10/10.

    Ole Danbolt Mjoes, Chủ tịch Ủy Ban Norwegian Nobel Committee, nhận xét: “Ahtisaari là một nhà hòa giải quốc tế xuất sắc. Ông đã cho thấy vai trò hòa giải quan trọng ra sao, qua các kết quả ngoại hạng của mình.”

    Trong các thành tích của ông, Ủy Ban Nobel có nhắc tới các cố gắng không mệt mỏi giúp cho Namibia được độc lập và vụ giải quyết vụ lộn xộn của tỉnh Aceh của Indonesia vào năm 2005.

    Trứơc đây đã 2 lần ông cũng tham gia giải quyết điều đình cho tình hình của Kosovo, lần đầu năm 1999 và thứ nhì giữa các năm 2005 và 2007. Năm 2007, ông cũng tham gia vụ giải quyết các vấn đề của Iraq nữa.

    Ôâng lập ra Ủy Ban Crisis Management Initiative, chuyên giải quyết các vụ xung đột trên thế giới như ở Bắc Ai Len, vùng Trung Á và Sừng Châu Phị.

    Ngoài các chứng nhận, huy chương, người đoạt giải Nobel còn nhận được 1,4 triệu đô la tiền thưởng. Người đoạt giải này trong năm 2007 là cựu PTT Al Gore của Mỹ.

    Trần Vũ theo CNN

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts