kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Threaded View

  1. #1
    Huỳnh Thanh Hùng's Avatar
    Huỳnh Thanh Hùng Guest

    Default Vovinam trên đất Thái

    TT - Chiều nay 21-12, đoàn Vovinam gồm 15 thành viên về đến TP.HCM, kết thúc chuyến đi quảng bá Vovinam tại Thái Lan. Ở đất nước mà muay Thái và taekwondo là hai môn võ được chú ý nhiều nhất, việc có ba buổi diễn thu hút đông đảo người xem cùng những tràng vỗ tay tán thưởng... là một thành công lớn trong chuyến đi quảng bá Vovinam trên đất Thái

    Có mặt cùng đoàn Vovinam sang Thái Lan, chúng tôi nhận thấy người dân nước này, đặc biệt là những người yêu thích muay Thái, không ngớt lời khen ngợi những màn trình diễn của các võ sinh Vovinam.

    Chinh phục võ đài muay Thái...

    20g thứ năm hằng tuần, võ đài Học viện Muay Thái tại Rangsit (cách Bangkok khoảng 50km) luôn sáng đèn đến tận 0g để phục vụ đông đảo người dân Thái Lan đến xem các võ sĩ thượng đài. Nhờ sự liên hệ của HLV Giáp Trung Thang - người đang dẫn đội muay Thái TP.HCM tập huấn tại đây - Vovinam đã được “xé rào” để thượng đài biểu diễn trong vòng 10 phút sau hai trận đấu đầu tiên.

    Đây là dịp may nhưng cũng gây áp lực không ít cho các thành viên của đoàn Vovinam, nhất là khi họ thấy truyền hình phát trực tiếp trên kênh 10 truyền hình Thái Lan. Nhưng khi vào cuộc, sự “bốc hỏa” kịp lúc của họ đã làm “dậy sóng” võ đài Học viện Muay Thái bằng những màn trình diễn cực kỳ đẹp mắt.

    Chứng kiến những pha bay người kẹp cổ ấn tượng của Vovinam, khán giả Thái Lan vỗ tay tán thưởng không ngớt. Anh Samsak, một tài xế taxi, nhận xét: “Đòn thế của Vovinam hay quá! Tôi hơi bất ngờ khi được xem các võ sĩ VN biểu diễn”. Hay như HLV Fakarut, người dẫn dắt lò muay Thái S.Luppagym, bật ra lời khen ngợi: “Tôi chưa bao giờ nghe nói đến Vovinam nhưng quả thật xem xong thì ấn tượng ngay. Đòn thế Vovinam tương tự như muay Thái nhưng đòn chân bay kẹp cổ thì ấn tượng hơn”. Chờ các thành viên Vovinam biểu diễn xong, anh Fakarut đã đến trò chuyện, tìm hiểu thêm về môn Vovinam.

    Không chỉ khán giả, ngay cả các trọng tài chấm điểm muay Thái ngồi xem cũng vỗ tay tán thưởng đầy hào hứng. Chủ tịch Học viện Muay Thái đồng thời là ủy viên Liên đoàn Muay Thái thế giới, ông Amnuay Kesbumrung ngồi gật gù đầy thích thú. Ông nói: “Các bạn đã có buổi diễn tuyệt vời, điều này thể hiện rõ qua những tràng pháo tay của khán giả dành cho các bạn. Tôi thích nhất các pha bay người dùng chân kẹp cổ, nó dũng mãnh và rất đẹp. Tôi đã không sai lầm khi cho các bạn biểu diễn tại đây...”.

    Sôi động ở Trường cao đẳng thương mại Assumption

    Ngày 19-12 quả là đáng nhớ với đoàn Vovinam. Buổi sáng các thành viên dạy kỹ thuật cho các võ sĩ Thái Lan chuẩn bị dự Đại hội thể thao trong nhà châu Á (Asian Indoor Games) 2009. 12g30, đoàn không ăn trưa để di chuyển bằng taxi từ Rangsit đến Bangkok chuẩn bị buổi diễn tại Trường cao đẳng thương mại Assumption lúc 14g30. Chỉ kịp nghỉ ngơi chút ít do mất hơn một giờ di chuyển và chờ nhau vì lạc taxi, cả đoàn tất tả chuẩn bị buổi diễn.


    Dù là buổi chiều không có tiết học nhưng có khoảng 200 sinh viên nán lại chờ xem buổi diễn của Vovinam tại sân bóng đá nhà trường. Các bài tự vệ nữ, tự vệ một chống bốn của Vovinam nhận được những tràng pháo tay nồng nhiệt của sinh viên và thầy cô tại đây. Tất cả cùng ồ lên ngạc nhiên rồi bật cười thích thú khi chứng kiến võ sĩ Phạm Thị Phượng bay kẹp cổ Nguyễn Văn Cường trong bài tự vệ nữ, hay vừa diễn vừa hài của các VĐV Hải, Định, Tới... Không ít sinh viên lấy máy ảnh hoặc dùng điện thoại di động chụp lại những khoảnh khắc đẹp trong buổi diễn hoặc chạy xuống chụp hình chung với đoàn khi kết thúc.

    Nhưng điều làm các thành viên đoàn Vovinam nhớ mãi chính là sự hứng khởi của các sinh viên tại đây sau khi xem xong. Một nhóm bạn gái thực hiện lại một đòn tay tự vệ của VĐV Phạm Thị Phượng rồi cười khúc khích. Ở một góc sân khác, các bạn trai cũng biểu diễn lại một đòn dùng cạnh bàn tay “chặt” vào cổ đối thủ khi tự vệ. Bạn Nuntapon cho biết: “Khi được thông báo sẽ có Vovinam sang biểu diễn, tôi và các bạn không biết đó là môn võ gì của VN. Nhưng khi tận mắt chứng kiến thì thật thú vị. Vovinam là môn võ tự vệ khá hay, các bạn tôi cứ bàn tán hoài sau buổi diễn”.

    Thầy Dacha Kuanun nhận xét: “Không chỉ sinh viên, chúng tôi cũng rất hào hứng khi xem biểu diễn Vovinam. Nếu các bạn muốn liên hệ để dạy Vovinam tại trường thì cứ liên lạc, chúng tôi sẽ trình hiệu trưởng xem xét”.

    Chuyện những người bạn Thái

    Vovinam tại Thái Lan vẫn đang trong quá trình phát triển nhờ sự nhiệt tình của cựu võ sĩ taekwondo Pramoth Sooksatit - người từng sang VN học Vovinam. Không chỉ mở lớp dạy Vovinam và lôi kéo nhiều đồng môn taekwondo học Vovinam, Pramoth còn “dụ” phó chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Thái Lan Paiboon Kanchanapiboon nhận lời làm chủ tịch Hiệp hội Vovinam Thái Lan trong thời gian tới

    Có mặt trong buổi diễn ở Học viện Muay Thái, ông Paiboon nhận xét: “Vovinam rất hấp dẫn. Vì vậy tôi sẽ cố gắng hết sức mình để phát triển Vovinam tại Thái Lan”. Lý giải về chuyện từ bóng bàn nhảy sang Vovinam, ông Paiboon cười nói: “Tôi cũng yêu thích võ thuật nên khi nghe Pramoth đề nghị và cho xem băng hình về Vovinam, tôi nhận lời ngay”.

    Đặc biệt là tấm lòng của Pramoth. Dù không thể đi chung cùng đoàn do ngày 19-12 là ngày cưới của anh nhưng Pramoth vẫn nhờ những người bạn taekwondo của mình dẫn đoàn Vovinam đi diễn. Thậm chí những ngày trước và sau đám cưới, Pramoth vẫn chủ động tìm nơi diễn và đặt khách sạn cho đoàn Vovinam. Anh còn mời đoàn Vovinam đến diễn tại CLB của mình ở Bangkok cũng như dạy Vovinam cho các em thiếu nhi taekwondo của trường mà anh đang dạy hợp đồng.
    thay đổi nội dung bởi: HaclongXIII, 06-11-2009 lúc 06:01 PM

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts