Nhiều trùm xã hội đen “đội lốt” doanh nhân

Theo Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Bộ Công an), tình hình các băng nhóm tội phạm hoạt động phức tạp và nghiêm trọng vẫn diễn ra trên nhiều địa phương. Đặc biệt, nhiều băng nhóm hoạt động công khai, trắng trợn, có hành vi giết người tàn bạo hoặc đội lốt công ty.
Thành lập doanh nghiệp để... phạm tội
Thông tin từ Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C14) - Bộ Công an, thời gian gần đây xuất hiện nhiều tổ chức tội phạm thực hiện hành vi đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, nguyên nhân do làm ăn thua lỗ, vỡ tín dụng đen. Một số chủ doanh nghiệp, chủ nợ đã thuê một số tổ chức tội phạm để đòi nợ dẫn đến các hành vi phạm tội giết thuê, đâm chém thuê. Các băng nhóm lưu manh chuyên nghiệp hoạt động manh động, tính chất nghiêm trọng, hoạt động mang tính chất liên tuyến, liên vùng miền, gây ra một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng: giết nhiều người trong một gia đình để cướp tài sản với nhiều hành vi tàn bạo, công khai, trắng trợn.
Một số băng nhóm lưu manh chuyện nghiệp, hoạt động lưu động, gây án liên tục, có băng nhóm gây ra đến hàng chục vụ (theo thống kê chưa đầy đủ còn hơn 2700 đối tượng hình sự hoạt động lưu động, riêng 14 tỉnh, TP trọng điểm có hơn 1900 đối tượng).
Đặc biệt đáng chú ý, nhiều tội phạm nguy hiểm trước đây cầm các tổ chức tội phạm nguy hiểm đã chuyển hướng hoạt động. Các đối tượng này đứng ra thành lập các công ty dịch vụ (thương mại, du lịch., cứu hộ trên sông...) hoặc các tổ chức xã hội. Nhân viên trong các công ty chúng lập nên thường là những tên tội phạm có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động kinh doanh chỉ là danh nghĩa nhằm che giấu các hoạt động phạm tội.


Tang vật một chuyên án triệt phá ổ cờ bạc lớn tại Hải Phòng
Trong đó, có các hoạt động tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá có hệ thống chân rết liên quan tới nhiều địa bàn trong cả nước, liên quan đến quốc tế, chúng lợi dụng các phương tiện khó kiểm soát như dùng tàu biển đi trên vùng biển giữa nước ta với Thái Lan, Campuchia... để tổ chức đánh bạc với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.
Cầm đầu các tổ chức cá độ lại là những tên lưu manh dạng anh chị “có tiếng”, đã từng cầm đầu các băng nhóm đâm thuê chém mướn, có tên có tới 11 tiền án, tiền sự (như Hạnh “Sự”), một số đối tượng nguyên là cán bộ công nhân viên chức nhà nước đã tham ô tiền của tập thể, sử dụng vào hành vi cá độ bóng đã với số tiền nhiều tỷ đồng.
Hàng trăm băng nhóm tội phạm
Theo thống kê mới nhất, hiện còn 313 băng nhóm tội phạm, 1460 đối tượng hình sự có biểu hiện hoạt động phạm tội trên địa bàn cả nước. Riêng tại 14 địa bàn trọng điểm còn 192 băng nhóm, 745 đối tượng (chiếm 61,3% số băng nhóm trong cả nước).

Những vụ giết người liên quan đến vũ khí nóng gia tăng.
Qua nghiên cứu một số vụ án do các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức gây ra cho thấy, nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động công khai trắng trợn, hành vi bắn giết tàn bạo (dùng ô tô làm phương tiện chở đối tượng đánh nhau theo kiểu dàn trận, dùng súng AK, súng ngắn đuổi bắn nhau trên đường phố, dùng dao, mã tấu chém giết lẫn nhau xảy ra tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, dùng súng bắn đạn hoa cải thanh toán lẫn nhau,...
Điển hình là vụ các đối tượng dùng súng bắn Trần Thanh Long (tức Long Tuýp) tại Hải Phòng. Vụ 2 băng nhóm dùng súng AK cưa báng và K59 thanh toán làm chết 1 người, bị thương xảy ra trên phố Đoàn Thị Điểm (Hà Nội). Vụ 2 băng nhóm côn đồ dùng mã tấu, da đâm chém làm 1 người chết tại phường Trảng Bom (Đồng Nai) gây nhiều bức xúc trong dư luận.