Del Bosque: người cầm lái thầm lặng

TT - HLV đội Tây Ban Nha Del Bosque là người thành công cả trong sự nghiệp cầu thủ và HLV, nhưng hiếm có người nào kín tiếng và luôn khiêm tốn như ông.

HLV Del Bosque nâng cao cúp vàng trong niềm vui vô bờ bến - Ảnh: AFP
“Chẳng còn lời phê phán nào cho Del Bosque nữa” - Emilio Contreras, một nhà báo thể thao lâu năm, đã viết vậy trên nhật báo thể thao nổi tiếng của Tây Ban Nha Marca. Contreras bình luận từng có rất ít người tin Del Bosque có thể tiếp nối thành tích vô địch Euro 2008 của Luis Aragones hai năm trước.
Quả là khó ở một đất nước vẫn được biết tới biệt danh “vua vòng loại”, trong khi thành tích ngày nào của Del Bosque tại Real Madrid (R.M) giờ trở nên mờ nhạt trước “dream team” mới của Barcelona dưới thời HLV Pep Guardiola. Giới phê bình càng được dịp lên tiếng sau khi Tây Ban Nha chơi ì ạch trong hai tuần đầu ở Nam Phi, trong đó có trận mở màn thua Thụy Sĩ.
Giờ thì mọi người lại đổi giọng hết. “Ông ta đã luôn luôn đúng - Contreras viết - Từ niềm tin hết mực vào Iker Casillas đến việc đánh bạc vào cặp đôi Xabi Alonso - Busquets, việc cho Xavi vai trò đá tự do và quyết định không tiếp tục sử dụng Fernando Torres, khả năng ông biến các cầu thủ thấy mình là một phần trong thành công của đội bóng”. Chỉ riêng vậy thôi cũng là thành công đối với Del Bosque.
Del Bosque bị R.M sa thải năm 2003, cùng năm David Beckham chuyển tới Bernabeu. Chủ tịch đội R.M Florentino Perez chọn Queiroz thay Del Bosque vì cho rằng ông quá trầm lặng, không đủ sức cáng đáng dự án “dải ngân hà” R.M. Quyết định được đưa ra bất chấp ông đã giúp R.M giành hai cúp Champions League, hai chức vô địch La Liga (Giải vô địch Tây Ban Nha), một cúp UEFA. Trong bốn mùa nắm đội bóng, R.M của ông Del Bosque luôn vào tới bán kết cúp C1 và đây là giai đoạn thành công nhất của R.M trong lịch sử hiện đại.
Del Bosque sinh năm 1950 tại Salamanca ở Castile, một vùng ở thủ đô Madrid. Nhưng đội hình Tây Ban Nha đến Nam Phi của Del Bosque hiện tại lại có nhiều người Catalan hơn là Castile. Del Bosque đã tạo ra sự cân bằng giữa cũ và mới khi ông tiếp quản đội bóng từ người tiền nhiệm Aragones sau Euro 2008. Tây Ban Nha không chỉ có lối đá quyến rũ mà còn có vô số tài năng trẻ đang xếp hàng sẵn sàng thay thế các tuyển thủ quốc gia hiện tại.
Bộ ba của Barcelona là Pedro, Sergi Busquets và Gerard Pique đã là những thành viên mới của đội bóng và cuộc thay đổi vẫn cứ tiếp tục. Ông không sử dụng “chiêu” gạt bỏ như cựu HLV tuyển Anh Steve McLaren từng làm với Beckham. Ông thậm chí đưa thủ thành máu lửa kiểu Victor Valdes vào làm thủ thành số 3 của tuyển Tây Ban Nha.
Valdes đang có phong độ tốt và việc lựa chọn anh ta là đương nhiên. Tuy vậy, nhiều người lo sợ trật tự trong phòng thay đồ sẽ ảnh hưởng nếu Valdes không được đá. Nhưng với ảnh hưởng của Del Bosque, chẳng ai gây chuyện và Valdes đã hành xử rất biết điều dù phải ngồi băng ghế dự bị cả giải.
Ông đã đưa đến World Cup 2010 một đội hình thống nhất bất chấp sự thù địch giữa họ ở cấp CLB: không hề có sự chia rẽ nào giữa các cầu thủ từ Barca và các cầu thủ từ R.M.
Del Bosque đưa vợ và ba người con tới giải. Ông vẫn đóng vai trò người đàn ông gia đình của mình: tranh thủ cho con chụp hình kỷ niệm với cầu thủ, hoặc xin cho con trai chiếc áo thi đấu được ký giữa các bữa ăn và buổi tập.
Việc không có lời phàn nàn nào về Del Bosque từ phòng thay đồ là vì thực tế chẳng có gì để than phiền về ông. Ông không phải kiểu người điều khiển mọi thứ. Ông luôn giữ khả năng kiềm chế đáng nể để không tỏ ra thiên vị bất cứ ai. Fernando Torres đang thi đấu không tốt nhưng Del Bosque không chỉ trích anh công khai trước báo chí, mà chỉ nói Torres không có thể lực tốt nhất sau chấn thương mùa giải vừa rồi.
Dù bất cứ điều gì xảy ra, Del Bosque sẽ còn được nhớ mãi khi lần đầu tiên trong lịch sử đưa Tây Ban Nha vô địch World Cup.
TUẤN NGUYỄN (Theo Marca, AFP)