Chiều 22/11, Tuấn Anh, học sinh lớp 11A8 THPT Lê Quý Đôn (TP HCM), phải nhập viện trong tình trạng cơ chân đau nhức và nước tiểu có màu đỏ máu. Nguyên nhân được xác định là do vận động quá sức.

Theo gia đình, 3 ngày trước khi nhập viện, Tuấn Anh cùng vài bạn trong lớp 11A8 phạm lỗi mất trật tự trong giờ học Toán của thầy Võ Hải Bình. Do không muốn bị ghi tên vào sổ đầu bài, các học sinh đã xin chịu hình thức phạt "thụt dầu" và được thầy Bình đồng ý.

Trong khi các bạn khác chéo tay túm tai, ngồi xuống đứng lên liên tiếp được vài chục lần đã bị quá sức và không thể làm nữa thì Tuấn Anh vẫn cố "thụt dầu" đủ 100 lần.


Tuấn Anh đang nằm điều trị tại bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: H. L

Những ngày kế tiếp, dù chân bị đau đi lại khó khăn nhưng Tuấn Anh vẫn cố gắng đến lớp. Đến chiều 22/11, khi gia đình phát hiện em đi tiểu ra nước đỏ như máu mới đưa vào bệnh viện Thống Nhất điều trị. Bác sĩ chuẩn đoán là bệnh ly tiểu cơ. Tuấn Anh không có tiền sử về bệnh này trước khi vào viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Bách - Trưởng khoa Nội thận - Lọc máu bệnh viện Thống Nhất, đây là bệnh hiếm, thường chỉ xảy ra với những vận động viên thể thao khi tập luyện quá sức. Nếu không điều trị kịp thời bệnh này sẽ dẫn đến biến chứng và về lâu dài có thể bị suy thận cấp, yếu các cơ. Hiện, sức khỏe Tuấn Anh đã bình phục, đã có thể ngồi dậy nhưng hai bắp đùi vẫn còn phải băng bó, để hạn chế vận động các nhóm cơ này, chưa thể đi học lại.

"Chúng tôi rất tiếc về sự việc xảy ra và coi đây như là một tai nạn. Một phần cũng do lỗi của cháu Tuấn Anh, nhưng thầy giáo cũng cần rút kinh nghiệm trong việc đưa ra hình thức phạt học sinh đúng mức", đại diện gia đình nói.

Ngay sau khi Tuấn Anh nhập viện, hiệu trưởng nhà trường và thầy Bình có đến thăm hỏi và xin lỗi. Phía nhà trường cũng cho hay, sẽ trình bày vụ việc lên Sở giáo dục TP HCM.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Phạm Văn Phiệt, Hiệu trưởng THPT Lê Quý Đôn, khẳng định ban giám hiệu nhà trường luôn nêu quan điểm không được có những phương pháp giáo dục phản sư phạm nhưng vụ việc vẫn xảy ra.

Trong bản kiểm điểm, thầy Võ Hải Bình trình bày, khi phát hiện học sinh đùa giỡn ở tiết học, thầy dọa sẽ ghi vào sổ đầu bài nhưng các em đề nghị được “tự xử” bằng cách “thụt đầu”. Tuy nhiên, hiệu trưởng Phiệt cho rằng, học sinh có thể bồng bột nhưng giáo viên không được phép. "Trường hợp này nhà trường sẽ xử lý nghiêm. Sắp tới, chúng tôi sẽ sẽ đưa ra hội đồng nhà trường để thống nhất biện pháp xử lý cụ thể", ông Phiệt nói.

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở giáo dục TP HCM, nhận định việc làm của thầy giáo Bình là vi phạm nguyên tắc sư phạm. "Hiệu trưởng nhà trường phải có trách nhiệm họp hội đồng và đưa ra biện pháp xử lý, đồng thời báo cáo lên Sở sự việc này", ông Chương nói.