kết quả từ 1 tới 10 trên 22

Threaded View

  1. #1
    Tham gia ngày
    Oct 2009
    Đến từ
    Nơi đàn chim én bay ...
    Tuổi
    32
    Bài gởi
    276
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 1 Post

    72 vài lời của một môn sinh hạng bét gửi tới những người phản đối VOVINAM

    (cũng là để trả lời bài viết " Có phải diễn đàn vovinamus bị complain ? " của bạn vovinam? )

    Bạn trách VOVINAM không xứng làm "quốc võ" của Việt Nam, nhưng trên thực tế thì tôi cũng chưa biết được tài liệu chính thức nào công nhận VOVINAM là "quốc võ" cả. Mà nếu như được công nhận là quốc võ thật, thì tôi thấy cái danh này cũng chẳng đem lại cho VOVINAM được lợi ích gì. Chỉ thấy môn sinh các môn phái khác không hài lòng và công kích VOVINAM rất nhiều. Còn chuyện đầu tư thì tôi thấy VOVINAM còn không được đầu từ nhiều bằng các môn võ ngoại nhập khác, vậy cái danh "quốc võ" (tôi chưa rõ là có thật hay không) này mang tới điều gì mà nhiều người phải khó chịu như vậy?

    Bạn nói lịch sử VOVINAM nói chung và lý lịch của Sáng tổ Nguyễn Lộc nói riêng có nhiều điểm không rõ ràng. Nhưng tôi cũng xin nhắc với bạn rằng môn phái của chúng tôi ra đời trong hoàn cảnh đất nước nhiễu nhương, mọi người lo chống ngoại thù là chính, chỉ đến sau này muốn ghi lại diễn biến phát triển cho môn sinh đời sau rõ, thì chuyện chênh lệch đôi chút giữa các nguồn thông tin là khó tránh khỏi. Ngay như Chủ ịch Hồ Chí Minh vĩ đại cũng chẳng đã để lại một dấu hỏi lớn về ngày sinh thực sự của Người đấy sao?

    Thứ tư: Võ sư Nguyễn Lộc có một câu nói "để đời": "Không tập Vovinam không phải là người yêu nước".
    Chào chị Cẩm Bình!
    Tôi đã đem câu này hỏi một ông học võ Vovinam (hình như ông này là bên nhánh Hoa Lư thì phải) xem thực sự có phải là câu nói của VS Nguyễn Lộc hay không. Ông này gọi điện hỏi ông Phan Dương Bình (tại vì ông Phan Dương Bình là một trong số rất ít người có nghe câu này mà còn sống đến nay). VS Phan Dương Bình xác nhận rằng có câu khẩu hiệu này thực.
    Tôi muốn thắc mắc rằng các võ sinh Vovinam có bao giờ đem cái tiêu chí của Võ sư Nguyễn Lộc ra để nhận xét các vị phụ huynh ở nhà. Bản thân tôi xét thấy phụ thân tôi không có lòng yêu nước mặc dù ông tập võ Bình Định và tham gia kháng chiến chống Pháp.
    Tôi thấy bạn đã cố tình nhìn nhận vấn đề này một cách không khách quan và thiện ý rồi. Nguyễn Trung Trực cũng từng có một câu nói để đời: "Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây!". Nhưng chẳng ai lại đơn thuần hiểu câu nói này theo nghĩa đen cả. Đâu có vì câu nói ấy của ông Nguyễn Trung Trực mà địch huy động lực lượng đi ... nhổ cỏ, mà có nhổ hết được thật đi nữa, thì không lẽ đó là lý do để cho đồng bào ta (trong đó có cả phụ thân của bạn) dừng việc chống ngoại xâm?? Khẩu hiệu trên của môn phái chúng tôi cũng vậy thôi, nó không đánh giá tấm lòng yêu nước của mọi người qua chuyện có đứng trong môn phái hay không, mà nó nêu ra mong muốn mọi người hãy nêu cao tinh thần bảo vệ Tổ quốc (như chính phụ thân bạn đã làm). Nên chẳng có căn cứ gì để bạn đem câu nói của Sáng tổ môn phái chúng tôi ra chế giễu như vậy.
    Những người học của võ sư Nguyễn Lộc ở Hà Nội (như võ sư Phan Dương Bình chẳng hạn) thậm chí nhận ra trong chương trình của Vovinam Việt Võ Đạo KHÔNG CÓ GÌ liên quan đến những sở học mà võ sư Nguyễn Lộc đã truyền dạy ở Hà Nội.
    Tôi muốn bạn bỏ chút thời gian đọc đoạn tài liệu sau
    Có một lần Sáng Tổ viết sách để truyền lại cho hậu thế, viết xong rồi Sáng Tổ lại xé bỏ đi, vì Sáng Tổ chủ trương Vovinam phái tiến theo thời đại không thể đóng khung hạn hẹp trongmột cuốn sách. Cho nên tất cả những tư tưởng, lý thuyết võ đạo đều được truyền miệng không có văn bản và những đòn thế của Sáng Tổ đều được truyền trực tiếp qua các môn đồ..
    Bạn thấy đấy, bản thân Sáng tổ cũng mong muốn VOVINAM không dập chân tại chỗ với những điều Sáng tổ chỉ dạy, mà phải luôn luôn đi lên, phát triển không ngừng. Tấm lòng Sáng tổ đã như vậy, bạn còn muốn thắc mắc gì về chuyện tại sao chương trình VOVINAM bây giờ có khác biệt với xưa kia không?

    Còn một chuyện nữa, bạn "tố cáo" VOVINAM "thái dụng" kĩ thuật của võ phái khác. Theo tôi thì chuyện này cũng không có gì là bất hợp lý cả? Có môn phái nào không ít nhiều chịu ảnh hưởng của những hệ thống võ học bên ngoài qua thời gian? Và một cách so sánh (có thể là hơi khập khiễng), chuyện đó cũng tương tự như tiêu đề bài viết đã bị xóa của bạn, trong đó cũng dùng từ "complain" một từ hoàn toàn mượn từ ngôn ngữ quốc gia khác (và tôi cũng xin nhắc với bạn rằng Tiếng Việt ta hoàn toàn có những từ ngữ mang nghĩa tương đồng). Và tôi cũng từng đọc được những tài liệu cho biết những bài quyền như Long Hổ trong VOVINAM được lấy từ võ phái khác, bạn chưa tìm hiểu kĩ, sao lại vội kết luận VOVINAM che giấu không công bố?
    Và nhân nói tới chuyện ngôn ngữ, tôi cũng xin nói với bạn rằng cách thức bạn viết bài, nêu lên ý kiến của mình thật làm người đọc không thoải mái. Tôi nghĩ, trên một diễn đàn mà môn sinh VOVINAM là "chủ sân" như thế này, mà cách bạn tỏ thái độ với Sáng Tổ và Võ sư (cụ thể là Võ sư Cẩm Bình) của chúng tôi như vậy thật không phải. Liệu bạn có chấp nhận một người có giọng điệu tương tự ngồi trong nhà bạn nói những điều không hay về ông bà cha mẹ bạn hay không?

    Có vài lời cùng chị.
    Chúc vui!
    Chỉ đứng riêng trên tinh thần của một võ sinh mà nói, lời "chúc vui" của bạn dùng để "chào" Võ sư Cẩm Bình thật không giống chút nào với cung cách thi lễ của một người luyện võ trước đối phương, dù là cúi chào trước khi giao đấu đi nữa.

    Xin được có đôi lời,
    Thân mến.
    thay đổi nội dung bởi: MXTD, 02-07-2010 lúc 09:23 AM
    em ngược đường ngược nắng để yêu anh
    ngươc phố tan tầm ngược chiều gió thổi
    ngược lòng mình tìm về nông nổi
    phiêu du trôi vô định cánh chim trời...

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts