Hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới Nokia vừa vén màn công bố mẫu điện thoại cao cấp đầu tiên dựa trên nền tảng miễn phí Linux: N900.


Nguồn: PCW

Trên thực tế, Nokia đã rụt rè khám phá Linux ngay từ năm 2005 khi thử nghiệm hệ điều hành chim cánh cụt bên trong một số model Tablet.

Đây là những thiết bị cầm tay, có kích cỡ ngang ngửa với ĐTDĐ nhưng cồng kềnh hơn, được thiết kế chuyên cho mục đích lướt Web nhưng không gọi được điện thoại. Nhưng do ý tưởng "Tablet" chưa thực sự hoàn thiện, chín muồi nên sản phẩm này đã thất bại trong việc chinh phục thị trường đại trà.

Để khắc phục "vết xe đổ", N900 đã được trang bị kết nối di động, một màn hình cảm ứng và bàn phím trượt cho đúng "mốt". Giá bán của nó dự kiến vào khoảng 500 euro (712 USD). Đảm nhận sức mạnh xử lý cho N900 là vi xử lý Cortex - A8 dựa trên thiết kế ARM.

Các chuyên gia của PCWorld nhận định rằng N900 "trông khá hấp dẫn" và là một bước chạy đà tốt để cải tổ, hồi sinh lại dòng smartphone của Nokia. Tuy nhiên, họ vẫn nghi ngờ việc con dế này có thể đủ sức đối đầu với iPhone hay điện thoại Android hay không.

Một điểm được khen ngợi ở N900 là nó sử dụng công nghệ tăng tốc đồ họa OpenGL ES 2.0, mở ra cánh cửa cho game di động chất lượng cao. Ngoài ra, bên cạnh khả năng bắt sóng di động GSM và HSPA, N900 còn có thể kết nối Wi-Fi, GPS/A-GPS, nghe được đài FM, trang bị Bluetooth 2.1 và ngõ ra cho TV. Cuối cùng, Nokia N900 gây ấn tượng với bộ nhớ trong 32GB, có thể mở rộng lên thành 48GB nhờ thẻ nhớ micro SD.

Màn hình của N900 có kích cỡ 3,5 inch, khả năng cảm ứng không nhạy bằng iPhone nhưng bù lại, nó có độ phân giải cao hơn (800 x 480 pixel), đủ để lọt vào nhóm những smartphone "điện ảnh" như HTC Touch Pro 2 hay Samsung Omnia II.

Nhờ trình duyệt Mozilla cài sẵn, hỗ trợ Adobe Flash 9.4, N900 hứa hẹn khả năng duyệt Web như trên máy tính. Người dùng có thể lưu lại các khoảnh khắc đáng nhớ với máy ảnh số 5 "chấm" sử dụng ống kính Carl Zeiss danh tiếng và đèn LED kép.

Để so sánh, iPhone 3GS chỉ dừng lại ở 3 megapixel, không đèn flash. HTC Hero, mẫu điện thoại Android đầu bảng hiện nay dù cũng leo lên ngưỡng 5 "chấm" nhưng lại không có đèn flash.

Mạo hiểm với cái "mới"


Nguồn: PCW

Những ai mê nhắn tin hẳn cũng sẽ chào đón bàn phím QWERTY trượt hoàn chỉnh của N900. Nhưng trên hết, chính phần mềm và ứng dụng bên trong máy mới là nhân tố quyết định số phận của nó.

Hệ điều hành Linux Maemo 5 trông có vẻ hứa hẹn trong những bài đánh giá đầu tiên, nhưng việc thiếu vắng một quầy ứng dụng hậu thuẫn sẽ khiến cho N900 gặp khá nhiều bất lợi. Hơn nữa, mức giá trên 700 USD bị đánh giá là quá cao so với bối cảnh người người thắt chặt hầu bao hiện nay.

Lý giải cho lý do vì sao lại lựa chọn ARM chứ không phải vi xử lý của ông lớn Intel, Giám đốc bán hàng Anssi Vanjoki của Nokia tin rằng "khả năng quản lý pin của ARM tốt hơn nhiều so với cấu trúc của Intel". Vanjoki cũng khẳng định trong tương lai, Nokia sẽ không sử dụng chip Intel cho dòng sản phẩm tương tự nữa.
Hiện nay, hệ điều hành Symbian của Nokia đang kiểm soát khoảng một nửa thị trường smartphone toàn cầu, nhiều hơn cả ba đối thủ Apple, RIM và Google hợp lại. Nhưng điều không may là Symbian lại chỉ có thể làm mưa làm gió tại châu Âu, châu Á cùng châu Phi. Tại thị trường khó tính Bắc Mỹ, Symbian hoàn toàn chìm nghỉm giữa rừng tên tuổi iPhone, Blackberry hay Windows Mobile.

Ông Vanjoki cho biết việc lựa chọn Linux cho N900 hoàn toàn không đe dọa Symbian, và rằng hai hệ điều hành này thừa sức tồn tại song song với nhau. "Symbian nguồn mở sẽ là nền tảng chính, nhưng chúng tôi sẽ vẫn mở rộng và phát triển tối đa có thể, cả về chức năng lẫn mạng lưới phân phối".

Trọng Cầm (Tổng hợp PCWorld, Reuters)