Yahoo! đùa bỡn với người dùng Việt

“Yahoo! là kẻ nói dối trắng trợn”, một blogger Việt đã thốt lên khi dịch vụ blog Yahoo!360 vẫn hoạt động bình thường sau 14h00 ngày 14.7, thời điểm Yahoo! tuyên bố đóng cửa dịch vụ.

Nhiều bloger đã chuyển sang sử dụng Facebook.
Nói một đằng làm một nẻo

Đúng 14h00 ngày 14.7 (giờ Việt Nam), tức 0h00 ngày 14.7 giờ Mỹ, đồng hồ đếm ngược của trang http://360.yahoo.com/ đã tuyên bố “đóng cửa” (close) dịch vụ blog Y!360, như thông báo ngày ngày 29.5 của hãng. Vài giây sau đó, khi truy cập địa chỉ này, Yahoo! hiện thông báo: Thank you. We're closing down now... (Cảm ơn. Bây giờ chúng tôi đang đóng cửa).

Tuy vậy, PV Báo Lao Động vẫn đăng nhập vào được tài khoản của mình, cập nhật được blog, blast mới của mình như bình thường mà không thấy có dấu hiệu gì như Yahoo! đã thông báo. Rất nhiều blogger khác cũng ngạc nhiên vì hiện tượng này.

Đây không phải lần đầu tiên blogger Việt có cảm giác bị… hớ. Cách đây không lâu, một số tờ báo đã dẫn lời ông Vũ Minh Trí, TGĐ Yahoo! Việt Nam rằng Yahoo! chỉ duy trì dịch vụ blog Yahoo!360 đến tháng 4.2009 khiến nhiều blogger của Yahoo!360 sụt sùi. Rất nhiều blogger đã chất chứa cảm giác tiếc nuối cho “ngôi nhà 360”, tiếc cho dịch vụ blog cá nhân được coi như đầu tiên của người Việt. Nhiều blogger khác thậm chí còn khẳng định “sẽ không blogging nữa nếu 360 bị… sập”.

Chiêu quảng bá vụng về !

Trước đó, tối 13.7 và sáng 14.7 (giờ Việt Nam), hàng loạt trang báo điện tử và cả báo in, đều dẫn tuyên bố của ông Vũ Minh Trí, tỏ vẻ rất vì người dùng: “Theo yêu cầu của đông đảo người sử dụng, Yahoo! Việt Nam đã quyết định nới rộng thời hạn chuyển nội dung các bài viết cho tới ngày 19.8. Việc gia hạn thời gian nhằm giúp những người dùng blog chưa kịp chọn chức năng “chuyển nhà” hoặc đang nằm trong danh sách chờ “chuyển nhà” có thêm thời gian để hoàn tất công việc này” (dẫn Tuổi trẻ Online ngày 13.7).

Thông báo tối 13.7 của Yahoo! Việt Nam không quên… hướng dẫn: "Để đáp ứng yêu cầu của đông đảo cư dân blog từ Yahoo!360 qua Yahoo!360 Plus thì đường link chuyển nhà http://vn.blog.yahoo.com/chuyennha/ vẫn sẽ tồn tại cho đến hết ngày này".

Thông tin này lập tức được chú ý sau một thời gian dài đìu hiu vì blogger còn bận chuyển nhà, Y!360 lại nhộn nhịp trở lại trong những giờ cuối với những trăn trở, thổn thức, nuối tiếc của người dùng. “Tạm biệt búp bê thân yêu, tạm biệt gấu Misa nhé, tạm biệt thỏ trắng xinh xinh, mai em sang FB rồi, nhớ lắm, quên sao được, 360Y thân yêu!”- Blogger Esheep ngậm ngùi. Còn blogger Cua không khỏi đau xót: " Chỉ hơn vài tiếng nữa, khi vào ngôi nhà quen thuộc của mình sẽ hiện ra dòng chữ Page not found mất thôi... Đau lòng quá Yahoo 360 ơi...".

Blogger Việt: Quay lưng

Nhưng ngôi nhà mới Y!360 Plus mà Yahoo! khuyên người dùng dọn đến lại… quá tệ. Y!360 Plus bị chê là giao diện quê mùa, dịch vụ theo kiểu "hồn Y!360 da Y!360 Plus", thiếu nhiều chức năng quan trọng và không “xứng tầm” với những WordPress, My Space, Facebook, Multiply…

Động thái “nói một đằng, làm một nẻo” của Yahoo! đã khiến tất cả tình cảm của blogger bỗng chốc bị biến thành… trò hề. Trên nhiều blog, nhiều blogger tỏ vẻ bất bình. Hot blogger Robbey thẳng thắn: "Yahoo is such a Big fat liar" (Yahoo! là kẻ nói dối trắng trợn). Blogger Vịt đói cười nụ: "Sau khi 360 độ đóng cửa 5 phút, mình vẫn post được như thường". Blogger Viedbi thì không ngần ngại mắng: "Y!360 làm màu quá".

Còn nhà báo, blogger Cô Gái Đồ Long đã kịp viết ngay một entry về thái độ của Yahoo!, có đoạn: "Đêm qua xem trên VTV2 chương trình phỏng vấn ông TGĐ Yahoo! Việt Nam, sao thấy khôi hài quá!... Cái nhà Y!360 Plus ấy chẳng ra cái gì... Dù sao,Yahoo! Việt Nam cũng đã bị mất điểm đối với các blogger Việt rồi".

Theo Quỳnh Châu / Lao Động