kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Threaded View

  1. #1
    Tham gia ngày
    Feb 2008
    Đến từ
    Kiên Giang
    Tuổi
    37
    Bài gởi
    4,164
    Thanks
    4
    Thanked 36 Times in 29 Posts

    Default Chiến Thắng Giới Hạn của Bản Thân

    Vovinam - Việt Võ Đạo: Chiến Thắng Giới Hạn của Bản Thân



    Đại học FPT, Hà NộiTôi vẫn nhớ như nguyên kỷ niệm của những ngày đầu mới bước chân vào luyện võ. Những động tác quyền lóng ngóng, những bài tập xoạc đau chảy nước mắt, những lúc chuột rút tái mặt vì cố gắng sao cho bằng bạn bằng bè... đã tạo nên trong tôi một sự hòa trộn, có vị mặn chát của mùi mồ hôi, vị đắng của nước mắt và pha lẫn cả niềm vui, sự thỏa mãn khi mình có thể chiến thắng giới hạn của bản thân.
    Đường đến với Vovinam


    Con đường đưa tôi đến với Vovinam thật sự bất ngờ. Đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn luôn tự hỏi: Liệu có phải định mệnh đã buộc chúng ta vào với nhau không? Tôi vẫn còn nhớ rất rõ cái ngày đầu tiên trên chiến khu. Trong nhà bạt, chúng tôi được các thầy giới thiệu về Vovinam, môn mà các thầy gọi là “linh hồn của dân tộc”. Lúc đó tôi chăm chú lắng nghe và dường như nuốt lấy từng lời, nhưng... cũng chẳng có gì thấm vào đầu cả. Thứ mà tôi chú ý lúc đó là những chiếc đai của thầy giáo và nhẩm tính xem đến bao giờ thì mình mới đạt được đến trình độ như các thầy.

    Hôm từ nhà bạt trở về, những hình ảnh mà tôi đã từng bắt gặp trong các bộ phim Trung Quốc cứ nhảy múa mãi trong đầu. Những cú phi thân kẹp cổ, những pha bay lượn trên không trung giữa muôn trùng khí giới... khiến tôi ảo tưởng rằng chỉ cần tập võ ít lâu, mình cũng có thể làm được như thế. Vậy mà, ngay từ buổi tập võ đầu tiên, mọi thứ đi ngược lại với những gì tôi mong đợi. Chỉ sau vài bài khởi động “mở màn”, toàn thân tôi như bị vắt kiệt. Sáng hôm sau, tôi đã phải “vận hết ý chí và nội công” mới có thể bò ra khỏi giường với toàn thân mỏi nhừ và gần như đinh công tập thể. Đến lúc đó tôi hiểu ra rằng: Mọi điều kỳ diệu trên đời khó có thể đến với ta, nếu ta không cố gắng... Và Vovinam cũng không nằm ngoài quy luật đó.


    loại.
    VÀI ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VOVINAM-VIỆT VÕ ĐẠO



    Vovinam - Việt võ đạo (VVN-VVĐ) do Cố Võ sư Nguyễn Lộc sáng tạo tại Hà Nội vào năm 1938 trên cơ sở lấy võ và vật dân tộc làm nòng cốt. Đồng thời ông đã nghiên cứu tinh hoa các võ phái khác trên thế giới để dung nạp, thái dụng và hóa giải, nhất là cải tiến nền tảng kỹ thuật của mình theo nguyên lý Cương Nhu phối triển. Sau khi Võ sư Nguyễn Lộc qua đời, Võ sư Chưởng Môn Lê Sáng và các môn đệ kế nghiệp tổ chức lại bộ máy, từng bước hệ thống, bổ sung lý thuyết võ đạo, bài bản, đon thế… và chung tay góp sức đưa môn phái phát triển như ngày nay.

    Cách Mạng Tâm Thân là chủ thuyết riêng biệt độc đáo của môn phái Vovinam do Cố Võ sư Nguyễn Lộc đề xướng có nghĩa là con người phải luôn luôn tiến hóa để theo kịp thời đại, tiến hóa về cả hai phần: tâm hồn và thân xác. Với quan niệm, những cá nhân tạo thành tập thể xã hội, nhiều cá nhân tốt sẽ khiến cả xã hội tốt đẹp, nên Cố Võ Sư Sáng Tổ đã đề xướng ra chủ thuyết Cách Mạng Tâm Thân. Những con người tốt, lành mạnh cả thể xác lẫn tinh thần được ví như những điểm sáng trong đêm tối, càng nhiều điểm sáng thì bóng tối tự nó sẽ tiêu tan.

    Muốn thực hiện Cách Mạng Tâm Thân, Việt Võ Đạo Sinh phải rèn luyện hai phần vụ chính:



    Về Tâm: Phải có một quan niệm sống vững vàng, một ý thức cách mạng đúng đắn, một lòng yêu nước dân tộc vô bờ bến, một tinh thần quật cường, một nghị lực quả cảm, một ý lực vượt tiến.


    Về Thân: Phải có một thân thể đanh thép vững chắc, sức lực mạnh mẽ dẻo dai, có đầy đủ khả năng và kỹ thuật tự vệ hoặc tấn công, khi cần đến.


    Tóm lại, Việt Võ Đạo Sinh phải luôn tu dưỡng tâm hồn, rèn luyện thể xác, nghĩa là phải trau dồi một tinh thần cầu tiến, một đức tính kiên trì và một thân thể lành mạnh, hùng tráng, để đường hoàng đặt chân vào ngưỡng cửa của sự sống. Việt Võ Đạo Sinh phải luôn luôn cách mạng tâm thân để con người của chúng ta hôm nay khác với con người hôm qua. Tất cả tâm thức thực nghiệm đó chứng tỏ sự tiến hóa của con người và tạo thành nền văn minh cho nhân loại.

    Trải nghiệm


    Vovinam không đơn thuần là võ, mà dường như nó mang trong mình những triết lý sâu xa của cha ông.
    “Theo quan niệm của người phương Đông, tre, trúc tượng trưng cho mẫu người quân tử. Cứng mà mềm mại, đổ mà không gãy, lòng rỗng không, biểu trưng cho tinh thần và khí độ an nhiên tự tại, không mê đắm quyền lợi, vật chất. Tre, trúc biểu lộ tính cách của dân tộc Việt, một dân tộc có tiết tháo, phẩm hạnh và kiêu hùng, ngoan cường nhưng hiếu hòa, độ lượng.
    Không như hầu hết các loại cây chỉ đứng riêng lẻ một mình, tre luôn mọc thành bụi, có gốc liền gốc, rễ đan rễ, thể hiện tính quần tụ, kết đoàn, tạo thành sức mạnh khó lay chuyển. Câu chuyện một người bẻ dễ dàng từng chiếc đũa tre, song không thể bẻ gãy cả bó được minh chứng”.
    Đúc rút từ đó, Vovinam đã đại diện cho con người Việt Nam: mạnh mẽ, đoàn kết và giàu lòng yêu thương con người.

    Vovinam như một sức mạnh mà muốn có nó là cả một sự khổ luyện.

    Mồ hôi, nước mắt và thậm chí cả máu để đổi lấy niềm đam mê. Ngày nào cũng vậy, thậm chí có hôm trời mưa rét buốt thấu xương, mọi người vẫn tập luyện rất nhiệt tình. Hàng chục người, hàng trăm cú đấm tung ra, những tiếng hô vang liên tục khiến cho bầu không khí nóng lên, tiếp thêm sinh lực cho anh em hăng say tập luyện. Có những lúc cắn chặt môi đến bật máu vì nỗ lực của mình không đạt được kết quả như ý muốn, rồi vỡ òa thành niềm vui khi mình được thầy chấp nhận. Lại có những lúc ngồi nghe thầy kể chuyện, mà mỗi câu chuyện của thầy ẩn chứa những bài học sâu xa về cách sống sao cho xứng đáng một con người Việt Nam.

    Những lúc thi đấu trên võ đài thì sự tập trung trở nên tối quan trọng. Chỉ một phút chủ quan cũng có thể lãnh trọn đon đánh của đối phương và... ăn thêm một cơ số đon đánh khác. Hoặc có khi chỉ vì quá nóng nảy và hiếu thắng nên tấn công dồn dập, để đối phương nắm bắt được sơ hở phản công. Cũng có một số tình huống bi hài, sàn đấu trở thành... sàn diễn vì có nhiều anh em quá “bốc đồng” nên sử dụng một số đon thế chỉ bắt gặp ở ngoài đường phố, hoặc sử dụng một số từ ngữ “không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam”. Những lúc như thế thầy giáo thì nhăn trán, còn lũ sinh viên thì bò lăn ra cười, vừa buồn cười, vừa... ngượng. Thậm chí nhiều trận có những cao thủ quái chiêu còn biến trận đấu thành nơi thi hiphop (Tuấn 412) hoặc khiến cho những bình luận viên nghiệp dư (DDD 414) thể hiện tài lẻ của mình.

    Và cứ như thế…


    Cuộc sống vẫn tiếp tục, mỗi người ngày càng lớn lên và trưởng thành. Vovinam không những thay đổi bề ngoài của mỗi võ sinh, mà còn khiến cho tâm hồn của mỗi người chúng ta thêm vững vàng. Đủ mạnh để đối chọi với cuộc sống, đủ tự tin để đứng ra gánh vác công việc chung, và đủ yêu thương để có thể bênh vực và che chở cho kẻ yếu.

    Hoàng Phương

    (Theo ftp.com.vn)
    thay đổi nội dung bởi: Thanh Hai_KG, 01-07-2010 lúc 07:46 PM

    Dây đai thăng cấp càng cao, lòng son vì nước đượm bao ân tình.
    Gió lên màu áo đại dương, trai hùng rộng mở tình thương vì đời..

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts